Đây là bản Kinh Địa Tạng được dịch bởi một bậc Chân tu, giới hạnh cực tinh nghiêm: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh. Có thể khẳng định rằng đây là bản chuẩn chỉnh nhất tại Việt Nam. Phật tử trong nước từ trước đến nay tụng bản kinh này được cảm ứng rất nhiều, xin được giới thiệu cùng bạn đọc. Có chút công đức nào, xin nguyện hồi hướng cho Pháp giới chúng sinh cùng vãng sinh Tây Phương Tịnh Độ!
Bộ Kinh Địa Tạng này trọn bộ 3 cuốn, Tuệ Tâm chia làm 10 trang để thuận tiện cho người tụng đọc. Trước khi tụng đọc, bạn nhất định phải đọc qua bài này một lần rồi hẵng tụng: Cách Tụng Kinh Tại Nhà. Người tụng gắng bố trí thời gian để tụng trọn bộ là tốt nhất. Nếu tụng nửa chừng mà có việc bận thì gắng tụng hết trang. Lúc nào có thời gian lại tụng tiếp. Chỉ cần trước khi tụng tiếp nhớ đọc bài kệ Khai Kinh là được.
*
Video dưới đây là Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Trọn Bộ, do Thầy Trí Thoát Tụng. Chúng tôi đã biên tập Kinh văn với hình ảnh chữ to, dành cho những ai muốn vừa nghe thầy Trí Thoát tụng vừa tụng theo. Các phẩm trong video đều được phân định rõ ràng, dành cho những ai không có thời gian, mỗi lần chỉ tụng được vài biến. Nhớ rằng trước khi tụng tiếp, bạn chỉ cần đọc bài kệ khai kinh là được!
*
- Kinh Địa Tạng Linh Cảm ứng.
- Quỷ La sát là loài ác độc.
- Sự thật về hạn Tam Tai.
- Cách thay đổi vận mệnh.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 chuyện nhân quả báo ứng có thật.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Pháp Đăng
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
Bài tựa Địa Tạng Bồ Tát
Chí Tâm Quy Mạng Lễ:
U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát.
Lạy đức từ bi đại Giáo chủ!
“Ðịa” là dày chắc, “Tạng” chứa đủ.
Cõi nước phương Nam nổi mây thơm.
Rưới hương, rưới hoa, hoa vần vũ.
Mây xinh, mưa báu số không lường.
Lành tốt, trang nghiêm cảnh dị thường.
Người, trời bạch Phật: Nhơn gì thế?
Phật rằng: Ðịa Tạng đến Thiên đường!
Chư Phật ba đời đồng khen chuộng.
Mười phương Bồ tát chung tin tưởng.
Nay con sẵn có thiện nhơn duyên.
Ngợi khen Ðịa Tạng đức vô lượng:
Lòng từ do chứa hạnh lành.
Trải bao số kiếp độ sanh khỏi nàn.
Trong tay đã sẵn gậy vàng.
Dộng tan cửa ngục cứu toàn chúng sinh.
Tay cầm châu sáng tròn vành.
Hào quang soi khắp ba ngàn Ðại Thiên.
Diêm Vương trước điện chẳng hiền.
Ðài cao nghiệp cảnh soi liền tội căn.
Ðịa Tạng Bồ tát thượng nhơn.
Chứng minh công đức của dân Diêm Phù!
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ, Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát. ( 3 lần)
Bài tán nguyện hương
Nguyện mây hương mầu này.
Khắp cùng mười phương cõi.
Cúng dường tất cả Phật.
Tôn pháp, các Bồ tát.
Vô biên chúng Thanh văn.
Và cả thảy Thánh Hiền.
Duyên khởi đài sáng chói.
Trùm đến vô biên cõi.
Xông khắp các chúng sinh.
Ðều phát Bồ đề tâm.
Xa lìa những nghiệp vọng.
Trọn nên đạo vô thượng.
Nam mô Hương cúng dường Bồ tát Ma ha tát. (3 Lần)
Bài văn phát nguyện
Lạy đấng Tam giới Tôn.
Quy mạng mười phương Phật.
Nay con phát nguyện rộng.
Thọ trì kinh Ðịa Tạng.
Trên đền bốn ơn nặng.
Dưới cứu khổ tam đồ.
Nếu có kẻ thấy nghe.
Ðều phát bồ đề tâm.
Hết một báo thân này.
Sanh qua cõi Cực Lạc.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Bài kệ khai kinh
Pháp vi diệu rất sâu vô lượng.
Trăm nghìn muôn ức kiếp khó gặp.
Nay con thấy nghe được thọ trì.
Nguyện hiểu nghĩa chơn thật của Phật.
Nam mô U Minh giáo chủ hoằng nguyện độ sanh:
Ðịa ngục vị không, thệ bất thành Phật.
Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ đề.
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ, Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát.(03 lần)
Kinh Địa Tạng Bồ tát Bổn Nguyện
(Quyển Thượng)
Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Thần thông trên cung trời Đao Lợi – Phẩm thứ nhất
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 1. Phật Hiện Thần Thông
Ta nghe như thế này: Một thuở nọ, tại cung Trời Ðao Lợi, Ðức Phật vì Thánh Mẫu mà thuyết pháp:
Lúc đó, bất khả thuyết bất khả thuyết tất cả chư Phật và đại Bồ tát trong vô lượng thế giới ở mười phương đều đến hội họp. Rồi đồng khen ngợi rằng:
Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni có thể ở trong đời ác ngũ trược mà hiện sức “đại trí huệ thần thông chẳng thể nghĩ bàn”, để điều phục chúng sinh cang cường làm cho chúng nó rõ “pháp khổ pháp vui”. Khen xong, chư Phật đều sai thị giả kính thăm đức Thế Tôn.
Bấy giờ, đức Như Lai mỉm cười phóng ra trăm nghìn vừng mây sáng rỡ lớn. Như là: Vừng mây sáng rỡ đầy đủ, vừng mây sáng rỡ đại từ bi. Vừng mây sáng rỡ đại trí huệ, vừng mây sáng rỡ đại Bát nhã. Vừng mây sáng rỡ đại tam muội, vừng mây sáng rỡ đại kiết tường. Vừng mây sáng rỡ đại phước đức, vừng mây sáng rỡ đại công đức. Vừng mây sáng rỡ đại quy y, vừng mây sáng rỡ đại tán thán… Ðức Phật phóng ra bất khả thuyết vừng mây sáng rỡ như thế rồi lại phát ra các thứ tiếng vi diệu.
Như là: Tiếng Bố thí độ, tiếng Trì giới độ, tiếng Nhẫn nhục độ, tiếng Tinh tấn độ. Tiếng Thiền định độ, tiếng Bát nhã độ, tiếng Từ bi, tiếng Hỷ xả, tiếng Giải thoát, tiếng Vô lậu. Tiếng Trí huệ, tiếng Sư tử hống, tiếng Ðại Sư tử hống, tiếng Mây sấm, tiếng Mây sấm lớn.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 2. Trời, Rồng… Hội Họp.
Khi đức Phật phát ra bất khả thuyết bất khả thuyết tiếng vi diệu như thế xong. Thời có vô lượng ức hàng Trời, Rồng, Quỷ, Thần ở trong cõi Ta bà và cõi nước phương khác cũng đến hội họp nơi cung Trời Ðao Lợi.
Như là: Trời Tứ Thiên Vương, trời Ðao Lợi, trời Tu diệm Ma, trời Ðâu Suất Ðà. Trời Hóa Lạc, trời Tha Hóa Tự Tại, trời Phạm Chúng, trời Phạm Phụ, trời Ðại Phạm. Trời Thiểu Quang, trời Vô Lượng Quang, trời Quang Âm, trời Thiểu Tịnh, trời Vô Lượng Tịnh. Trời Biến Tịnh, trời Phước Sanh, trời Phước Ái, trời Quảng Quả, trời Nghiêm Sức. Trời Vô Lượng Nghiêm Sức, trời Nghiêm Sức Quả Thiệt, trời Vô Tưởng, trời Vô Phiền, trời Vô Nhiệt. Trời Thiện Kiến, trời Thiện Hiện, trời Sắc Cứu Cánh, trời Ma Hê Thủ La. Cho đến trời Phi Tưởng, Phi Phi Tưởng Xứ. Tất cả Thiên chúng, Long chúng, cùng các chúng Quỷ, Thần đều đến hội họp.
*
Lại có những vị Thần ở cõi Ta bà cùng cõi nước phương khác như: Thần biển, Thần sông. Thần rạch, Thần cây, Thần núi, Thần đất, Thần sông chằm, Thần lúa mạ. Thần chủ ngày, Thần chủ đêm, Thần hư không, Thần trên trời, Thần chủ ăn uống, Thần cây cỏ… Các vị thần như thế đều đến hội họp.
Lại có những Ðại Quỷ Vương ở cõi Ta bà cùng cõi nước phương khác, như: Ác Mục Quỷ Vương, Ðạm Huyết Quỷ Vương, Ðạm Tinh Khí Quỷ Vương. Ðạm Thai Noãn Quỷ Vương, Hành Bịnh Quỷ Vương, Nhiếp Ðộc Quỷ Vương, Từ Tâm Quỷ Vương. Phước Lợi Quỷ Vương, Ðại Ái Kính Quỷ Vương… Các Quỷ Vương như thế đều đến hội họp.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 3. Ðức Phật Phát Khởi.
Bấy giờ đức Thích Ca Mâu Ni Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương tử đại Bồ tát rằng: “Ông xem coi tất cả chư Phật, Bồ tát và Trời, Rồng, Quỷ, Thần đó. Ở trong thế giới này cùng thế giới khác, ở trong quốc độ này cùng quốc độ khác. Nay đều đến hội họp tại cung Trời Ðao Lợi như thế, ông có biết số bao nhiêu chăng?”.
Ngài Văn Thù Sư Lợi bạch Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! nếu dùng thần lực của con để tính đếm trong nghìn kiếp cũng không biết là số bao nhiêu!”
*
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Ðến Ta dùng Phật nhãn xem hãy còn không đếm xiết! Số Thánh, phàm này đều của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát từ thuở kiếp lâu xa đến nay, hoặc đã độ, đương độ, chưa độ. Hoặc đã thành tựu, đương thành tựu, chưa thành tựu”.
Ngài Văn Thù Sư Lợi bạch đức Phật rằng: “Từ thuở lâu xa về trước con đã tu căn lành chứng đặng trí vô ngại, nghe lời đức Phật nói đó thời tin nhận liền. Còn hàng tiểu quả Thanh văn, Trời, Rồng tám bộ chúng và những chúng sinh trong đời sau. Dầu nghe lời thành thật của Như Lai, nhưng chắc là sanh lòng nghi ngờ, dầu cho có lạy vâng đi nữa cũng chưa khỏi hủy báng. Cúi mong đức Thế Tôn nói rõ nhơn địa của Ngài Ðịa Tạng Bồ Tát: Ngài tu hạnh gì, lập nguyện gì mà thành tựu được sự không thể nghĩ bàn như thế?”
*
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Ví như bao nhiêu cỏ, cây, lùm, rừng, lúa, mè, tre, lau, đá, núi, bụi bặm trong cõi tam thiên đại thiên. Cứ một vật làm một sông Hằng, rồi cứ số cát trong mỗi sông Hằng, một hột cát làm một cõi nước, rồi trong một cõi nước cứ một hột bụi nhỏ làm một kiếp, rồi bao nhiêu số bụi nhỏ chứa trong một kiếp đều đem làm kiếp cả. Từ lúc Ngài Ðịa Tạng Bồ tát chứng quả vị thập địa Bồ tát đến nay nghìn lần lâu hơn số kiếp tỉ dụ ở trên. Huống là những thuở Ngài Ðịa Tạng Bồ tát còn ở bực Thanh văn và Bích Chi Phật!
Này Văn Thù Sư Lợi! Oai thần thệ nguyện của Bồ tát đó không thể nghĩ bàn đến được. Về đời sau, nếu có trang thiện nam, người thiện nữ nào nghe danh tự của Ðịa Tạng Bồ tát. Hoặc khen ngợi, hoặc chiêm ngưỡng vái lạy, hoặc xưng danh hiệu, hoặc cúng dường. Nhẫn đến vẽ, khắc, đắp, sơn hình tượng của Ðịa Tạng Bồ tát. Thời người đó sẽ được một trăm lần sanh lên cõi trời Ðao Lợi, vĩnh viễn chẳng còn bị sa đọa vào chốn ác đạo.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 4. Trưởng giả Tử Phát Nguyện.
Này Văn Thù Sư Lợi! Trải qua bất khả thuyết bất khả thuyết kiếp lâu xa về trước, tiền thân của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát làm một vị Trưởng giả tử. Lúc đó, trong đời có đức Phật hiệu là: Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai. Trưởng giả tử thấy đức Phật tướng mạo tốt đẹp nghìn phước trang nghiêm, mới bạch hỏi đức Phật tu hạnh nguyện gì mà đặng tốt đẹp như thế?
Khi ấy, đức Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai bảo Trưởng giả tử rằng: “Muốn chứng được thân tướng tốt đẹp này, cần phải trải qua trong một thời gian lâu xa độ thoát tất cả chúng sinh bị khốn khổ”.
Này Văn Thù Sư Lợi! Trưởng giả tử nghe xong liền phát nguyện rằng: “Từ nay đến tột số chẳng thể kể xiết ở đời sau, tôi vì những chúng sinh tội khổ trong sáu đường mà giảng bày nhiều phương tiện làm cho chúng đó được giải thoát hết cả, rồi tự thân tôi mới chứng thành Phật Ðạo”.
Bởi ở trước đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai, Ngài lập nguyện rộng đó. Nên đến nay đã trải qua trăm nghìn muôn ức vô số bất khả thuyết kiếp, mà Ngài vẫn còn làm vị Bồ tát!
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 5. Bà La Môn Nữ Cứu Mẹ.
Lại thuở bất khả tư nghị vô số kiếp về trước, lúc đó có đức Phật hiệu là: Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai. Ðức Phật ấy thọ đến bốn trăm nghìn muôn ức vô số kiếp. Trong thời tượng pháp, có một người con gái dòng Bà La Môn. Người này nhiều đời chứa phước sâu dày, mọi người đều kính nể, khi đi đứng, lúc nằm ngồi, chư Thiên thường theo hộ vệ. Bà mẹ của người mê tín tà đạo, thường khinh khi ngôi Tam Bảo.
Thuở ấy, mặc dầu Thánh Nữ đem nhiều lời phương tiện khuyên nhủ bà mẹ người, hầu làm cho bà mẹ người sanh chánh kiến, nhưng mà bà mẹ người chưa tin hẳn. Chẳng bao lâu bà ấy chết thần hồn sa đọa vào Vô Gián địa ngục.
Lúc đó, Thánh Nữ biết rằng người mẹ khi còn sống không tin nhơn quả, liệu chắc phải theo nghiệp quấy mà sanh vào đường ác. Thánh Nữ bèn bán nhà, đất, sắm nhiều hương hoa cùng những đồ lễ cúng, rồi đem cúng dường tại các chùa tháp thờ đức Phật Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương. Trong một ngôi chùa kia thấy hình tượng của đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương đắp vẽ oai dung đủ cách tôn nghiêm.
*
Thánh Nữ chiêm bái tượng của đức Phật lại càng sanh lòng kính ngưỡng, tự nghĩ thầm rằng: “Ðức Phật là đấng Ðại Giác đủ tất cả trí huệ. Nếu đức Phật còn trụ ở đời, thì khi mẹ tôi khuất, tôi đến bạch hỏi Phật, chắc thế nào cũng rõ mẹ tôi sanh vào chốn nào”.
Nghĩ đến đó, Thánh Nữ buồn tủi rơi lệ chăm nhìn tượng Như Lai mà lòng quyến luyến mãi. Bỗng nghe trên hư không có tiếng bảo rằng: “Thánh Nữ đương khóc kia, thôi đừng có bi ai quá lắm! Nay ta sẽ bảo cho ngươi biết chỗ của mẹ ngươi”.
Thánh Nữ chắp tay hướng lên hư không mà vái rằng: “Ðức thần nào đó mà giải bớt lòng sầu lo của tôi như thế? Từ khi mẹ tôi mất đến nay, tôi thương nhớ ngày đêm. Không biết đâu để hỏi cho rõ mẹ tôi thác sanh vào chốn nào?”
Trên hư không lại có tiếng bảo Thánh Nữ rằng: “Ta là đức Phật quá khứ Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai mà ngươi đương chiêm bái đó. Thấy ngươi thương nhớ mẹ trội hơn thường tình của chúng sinh, nên ta đến chỉ bảo”.
*
Thánh Nữ nghe nói xong liền té xỉu xuống, tay chân mình mẩy đều bị tổn thương. Những người đứng bên vội vàng đỡ dậy, một lát sau Thánh Nữ mới tỉnh lại rồi bạch cùng trên hư không rằng: “Cúi xin đức Phật xót thương bảo ngay cho rõ chỗ thác sanh của mẹ con, nay thân tâm của con sắp chết mất!”.
Ðức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai bảo Thánh Nữ rằng: “Cúng dường xong, ngươi mau mau trở về nhà. Rồi ngồi ngay thẳng nghĩ tưởng danh hiệu của Ta, thời ngươi sẽ biết chỗ thác sanh của mẹ ngươi”.
Lễ Phật xong, Thánh Nữ liền trở về nhà. Vì thương nhớ mẹ, nên Thánh Nữ ngồi ngay thẳng niệm danh hiệu của Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai trải suốt một ngày một đêm. Bỗng thấy thân mình đến một bờ biển kia. Nước trong biển đó sôi sùng sục, có rất nhiều thú dữ thân thể toàn bằng sắt bay nhảy trên mặt biển, chạy rảo bên này, xua đuổi bên kia.
Thấy những trai cùng gái số nhiều đến nghìn muôn thoạt chìm thoạt nổi ở trong biển, bị các thú dữ giành nhau ăn thịt.
*
Lại thấy quỷ Dạ Xoa hình thù đều lạ lùng: Hoặc nhiều tay, nhiều mắt, nhiều chân, nhiều đầu…Răng nanh chĩa ra ngoài miệng bén nhọn dường gươm, lùa những người tội gần thú dữ. Rồi quỷ lại chụp bắt người tội, túm quắp đầu chân người tội lại, hình trạng muôn thứ chẳng dám nhìn lâu. Khi ấy, Thánh Nữ nhờ nương sức niệm Phật nên tự nhiên không kinh sợ.
Có một vị Quỷ Vương tên là Vô Ðộc, đến cúi đầu nghinh tiếp, hỏi Thánh Nữ rằng: “Hay thay Bồ tát! Ngài có duyên sự gì đến chốn này?”.
Thánh Nữ hỏi Quỷ Vương rằng: “Ðây là chốn nào?”
Quỷ Vương Vô Ðộc đáp rằng: “Ðây là từng biển thứ nhất ở phía Tây núi đại Thiết Vi”.
Thánh Nữ hỏi rằng: “Tôi nghe trong núi Thiết Vi có địa ngục, việc ấy có thiệt như thế chăng?”.
Vô Ðộc đáp rằng: “Thiệt có địa ngục”.
Thánh Nữ hỏi rằng: “Nay tôi làm sao để được đến chốn địa ngục đó?”.
Vô Ðộc đáp rằng: “Nếu không phải sức oai thần cần phải do nghiệp lực. Ngoài hai điều này ra ắt không bao giờ có thể đến đó được”.
Thánh Nữ lại hỏi: “Duyên cớ vì sao mà nước trong biển này sôi sùng sục như thế, và có những người tội cùng với các thú dữ?”.
*
Vô Ðộc đáp rằng: “Những người tội trong biển này là những kẻ tạo ác ở cõi Diêm Phù Ðề mới chết, trong khoảng bốn mươi chín ngày không người kế tự để làm công đức hầu cứu vớt khổ nạn cho. Lúc sống, kẻ đó lại không làm được nhơn lành nào cả.
Vì thế nên cứ theo nghiệp ác của họ đã gây tạo mà cảm lấy báo khổ ở địa ngục, tự nhiên họ phải lội qua biển này.
Cách biển này mười muôn do tuần về phía Ðông lại có một cái biển, những sự thống khổ trong biển đó sắp bội hơn biển này.
Phía Ðông của biển đó lại có một cái biển nữa, sự thống khổ trong đó càng trội hơn.
Ðó đều là do những nghiệp nhơn xấu xa của ba nghiệp mà cảm vời ra, đồng gọi là biển nghiệp, chính là ba cái biển này vậy”.
Thánh Nữ lại hỏi Quỷ Vương Vô Ðộc rằng: “Ðịa ngục ở đâu?”
Vô Ðộc đáp rằng: “Trong ba cái biển đó đều là địa ngục, nhiều đến số trăm nghìn, mỗi ngục đều khác nhau. Về địa ngục lớn thời có 18 chỗ, bực kế đó có 500 chỗ đủ không lường sự khổ sở, bực kế nữa có đến nghìn trăm cũng không lường sự thống khổ.
*
Thánh Nữ lại hỏi đại Quỷ Vương rằng: “Thân mẫu của tôi mới khuất gần đây, không rõ thần hồn của người phải sa vào chốn nào?”
Quỷ Vương hỏi Thánh Nữ rằng: “Thân Mẫu của Bồ tát khi còn sống quen làm những nghiệp gì?”
Thánh Nữ đáp rằng: “Thân mẫu của tôi mê tín tà đạo khinh chê ngôi Tam Bảo, hoặc có lúc tạm thời tin chánh pháp, xong rồi chẳng kính. Dầu khuất không bao lâu, mà chưa rõ đọa lạc vào đâu?”
Vô Ðộc hỏi rằng: “Thân Mẫu của Bồ tát tên họ là gì?”
Thánh Nữ đáp rằng: “Thân phụ và thân mẫu của tôi đều dòng dõi Bà La Môn. Thân phụ tôi hiệu là Thi La Thiện Kiến. Thân mẫu tôi hiệu là Duyệt Ðế Lợi”.
Vô Ðộc chắp tay thưa Thánh Nữ rằng: “Xin Thánh Nữ hãy về, chớ đem lòng thương nhớ buồn rầu quá lắm nữa. Tội nữ Duyệt Ðế Lợi được sanh lên cõi trời đến nay đã ba ngày rồi.
Nghe nói nhờ con gái của người có lòng hiếu thuận, vì mẹ mà sắm sửa lễ vật, tu tạo phước lành, cúng dường chùa tháp, thờ đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai. Chẳng phải chỉ riêng thân mẫu của Bồ tát đặng thoát khỏi địa ngục, mà ngày đó, những tội nhơn Vô Gián cũng đều được vui vẻ, đồng đặng thác sanh cả”.
*
Nói xong, Quỷ Vương chắp tay chào Thánh Nữ mà cáo lui.
Bấy giờ, Thánh Nữ dường chiêm bao chợt thức tỉnh, rõ biết việc đó rồi, bèn đối trước tháp tượng của đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai mà phát thệ nguyện rộng lớn rằng:
“Tôi nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai những chúng sinh mắc phải tội khổ, thì tôi lập ra nhiều phương chước làm cho chúng đó được giải thoát”.
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Quỷ Vương Vô Ðộc trước đó nay chính ông Tài Thủ Bồ tát. Còn Thánh Nữ Bà La Môn đó nay là Ðịa Tạng Bồ tát vậy”.
Tiến viết
Con mở kinh địa tạng để bên tai nằm ngủ ban đêm vậy có bất kính ko ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Nằm nghe niệm Phật thì được, chớ đừng nghe kinh mà phạm cái lỗi thiếu cung kính. Ngày xưa đức Phật khi còn tu Bồ Tát hạnh, Ngài từng lột da làm giấy, chẻ xương làm bút, chỉ để nghe một bài kệ. Kinh Phật quý như thế nên chư Thiên Long Hộ Pháp không ai không tận lực hộ trì. Nay ta có phước nghe kinh, ấy là do đã từng huân tu công đức trong vô lượng vô biên kiếp, không phải tự nhiên mà nghe được đâu. Khi bạn phát Kinh Địa Tạng, bạn chỉ thấy có mình nghe, chớ không biết lúc ấy do sức bản nguyện của kinh, có vô lượng chúng sanh vô hình đồng chắp tay quỳ nghe pháp. Họ cung kinh dường ấy, ta nằm nghe làm sao cho được?
T viết
Dạ con cảm ơn ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Con thì không dám nằm nghe kinh, nhưng những bài giảng ví dụ như bài giảng của Pháp sư Huệ Tịnh,… thì con lại có lúc nằm nghe. Có phải con đã phạm tội bất kính không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tốt nhất khi nghe pháp vẫn nên ngồi nghe bạn ạ. Lúc nằm chỉ nên nghe niệm Phật thôi.
Cung Kính viết
Cám ơn Tuệ Tâm, con sẽ làm theo ạ.
Nam mô A Di Đà Phật
Annna viết
Dạ cô cho con hỏi, con 25 tuổi, và trì chú Đại Bi và Kinh địa tạng được gần 1 năm. Con vẫn ăn thịt cá, chưa thể ăn chay được, thỉnh thoảng có ăn chay vài ngày trong 1 tháng.
Thời gian là 1 năm, nhưng con cảm nhận con vẫn là người mới vẫn thỉnh thoảng bị xao lãng khi đọc kinh. Nhưng trong khoảng thời gian này, con cảm nhận bản thân mình nhớ lại rất nhiều những việc làm không hay của bản thân, những điều mà khi còn trẻ con nghĩ đó là điều hiển nhiên và con đã làm đúng. Dạo này, tự dưng con thường xuyên nhớ lại và tự trách móc bản thân rất nhiều, thậm chí rất ân hận vì đã nói, đã làm những việc đó. Thậm chí, có những việc mà con không ý thức được ở thời điểm đó, có thể gây nguy hiểm lớn cho bản thân mình.
Gần đây khi con nhớ lại việc đó, con tự nghĩ nếu lúc đó nếu không có những chuyện chen ngang vào cuộc sống khiến con thay đổi thì chắc có lẽ bản thân đã không ngồi ở đây và gõ những dòng này, con nghĩ lại thấy bản thân đã gặp may mắn ở thời điểm đó. Và con cảm nhận thời điểm này như đang nhắc lại rất nhiều điều mà bản thân con đã gặp, đã làm trong quá khứ (con chỉ nhớ chuyện không tốt), con không biết có phải do đọc kinh, trì chú nên như vậy không? Khi con ý thức như vậy, khi đọc kinh trì chú con luôn luôn cố gắng xám hối để không lặp lại chuyện tương tự, nhưng con vẫn tự trách móc bản thân rất nhiều. Từ đầu khi bắt đầu trì chú hay kinh kệ con không gặp nhiều trở ngại như mọi người hay nói, mọi thứ rất suôn sẻ, chỉ thỉnh thoảng xao lãng, không tập trung do buồn ngủ vì mệt.
Con đã đi được 1 năm, gần đây con cảm nhận bản thân mình muốn gắn bó với kinh kệ lâu dài, 1 phần con muốn tốt cho bản thân và phần vì mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh. Con không nghĩ mình có thể đi xa được như vậy, con còn trẻ và thời gian cũng không có nhiều nhưng vẫn muốn gắn bó thì con nên làm gì tiếp theo ạ? Hi vọng cô có thể giải đáp những chuyện mà gần đây con đang trải qua và có hướng dẫn cho con trên con đường tu tập. Con không có ý định đi tu, con chỉ muốn bản thân trở nên tốt hơn, và mong muốn hồi hướng công đức cho tất cả mọi người! Thời gian đọc kinh bản thân con cũng thay đổi ngạc nhiên tuy chưa hoàn toàn chay và bản thân chưa hoàn toàn thực hiện được những lời kinh dạy nhưng khi con đọc kinh, con thậm chí chỉ muốn trong 7 phần công đức bản thân mình chỉ cần nhận 1, phần còn lại thì nhường cho gia đình và chúng sinh. Đây là lần đầu tiên cảm thấy bản thân mình có suy nghĩ như vậy con cảm thấy rất lạ! Con hi vọng sẽ sớm nhận được lời giải đáp từ cô! Con cảm ơn cô!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Thực ra, giai đoạn bạn đang trải qua ấy, hễ người nào chân chánh học Phật cũng đều kinh qua cả, không riêng gì bạn đâu. Đây là dấu hiệu nhờ sức gia bị của kinh chú nên được khai tâm, khiến hành giả minh bạch nhân quả. Do minh bạch nhân quả nên thường nhớ đến lỗi lầm từng phạm trong quá khứ, tâm do đó sanh hổ thẹn mà thường khởi niệm sám hối. Một niệm chân thực sám hối này khởi lên, giúp chướng nghiệp được tiêu trừ, trí huệ do đó được tăng trưởng.
Về chướng ngại của người học Phật thì tùy nghiệp duyên của từng người, không ai không có, sở dĩ bạn chưa thấy gì là do chưa đến thời tiết nhân duyên đó thôi. Tuy nhiên nếu vẫn ham ăn cá thịt, tương lai khó tránh khỏi trở ngại. Tại sao thế? Bởi đạo Phật lấy từ bi làm nền tảng tu hành, ta vì cứu khổ ban vui cho chúng sanh mà tu học, nay vẫn tham máu thịt chúng sanh thì tâm khó tương ưng với Đạo, chướng do đó sớm hay muộn cũng sẽ sanh ra. Nếu bạn tu đúng, tâm từ bi tăng trưởng đến một lúc nào đó tự nhiên sẽ không muốn ăn mặn nữa. Lúc ấy mắt chẳng nỡ nhìn máu thịt chúng sanh, mũi không thể chịu được mùi cá thịt…Đến đây thì gọi là tiến thêm được một bước nữa vậy.
Bạn tuổi còn trẻ mà đã phát được cái tâm học Phật, thật rất hiếm có, nên cố gắng duy trì việc tu tập, đến một lúc nào đó, trong vô hình Chư Phật và Bồ Tát sẽ có cách chỉ dẫn cho bạn mà thôi, không cần lo xa quá! Nếu bạn cần lời khuyên thì Tuệ Tâm khuyên bạn ngoài thời gian tụng kinh và trì chú nên phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc. Pháp niệm Phật công đức lớn, dễ thực hành. Lại chay hay mặn, ở đâu, lúc nào cũng đều niệm được, không nhất nhất phải ăn chay và kiêng ngũ vị tân như tụng kinh hay trì chú. Nếu chịu niệm Phật thì luôn được ánh hào quang của Phật A Di Đà thâu nhiếp bảo vệ, tín tâm do đó sẽ vững chãi không bị lui sụt!
Mong bạn tinh tấn hành trì. Nam mô A Di Đà Phật.
Võ Giang viết
Con hiện đang mang thai mới đc gần hai tháng và con cũng đang chép kinh Địa Tạng này. vì lý do con ở nước ngoài xa xôi, điều kiện sách kinh k có cho nên con lên đây để chép theo. mà do chữ con xấu quá thầy ạ muốn nắn nót cho đẹp nhưng cũng k đẹp nổi. Cho con hỏi như thế thì con có được công đức gì k ạ. Và chép xong nếu con đọc tụng kinh nhưng do con ở bên này ở phòng trọ cho nên bàn thờ Chư Phật và Bồ Tát k có thì con làm sao để có thể lễ lạy như ở nhà đc ạ. Xin quý thầy chỉ dạy cho con với để con được biết với ạ.
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Vấn đề chép kinh, phần bình luận trong bài này Tuệ Tâm cũng đã cảnh báo nhiều lần, bạn chịu khó đọc sẽ nắm được thôi. Thôi, để Tuệ Tâm đăng lại link cho bạn đọc. Chép kinh Phật cảm ứng chuyện.
Bạn mang thai trong hoàn cảnh như vậy thì niệm Thánh Hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm hoặc Niệm Phật là bậc nhất. Bầu bí như thế lạy Phật làm sao được? Bạn xem hai bài này để nắm được cách hành trì nhé: Cách thai giáo cho bé tại nhà và Cách niệm Phật tại nhà. Cầu mong Tam bảo gia bị cho mẹ con luôn được an vui!
Võ Giang viết
A Di Đà Phật. Con cảm ơn thầy rất nhiều. Con đã đọc đc bài của thầy viết. Vậy nên cho con hỏi là con đang chép dở quyển trung vậy nên giờ con chép tiếp cho xong hay thế nào ạ. Và con chép xong cũng k có bàn thờ để kinh lên nên con cũng có suy nghĩ là gửi kinh về nhà nhờ cha mẹ con cất giùm vì cha mẹ con cũng theo Phật pháp từ rất lâu rồi ạ. Cho con hỏi con nên để kinh ở đâu để k phạm lỗi đc ạ. Mong quý thầy chỉ dạy cho con ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Theo Tuệ Tâm thì bạn không nên chép nữa. Cuốn vở ấy lấy giấy báo gói ghém cẩn thận cất riêng một chỗ trên giá sách cũng được. Sau này khi về thì bạn cầm theo, không cần phải gửi gấp về đâu, tốn kém không cần thiết. Nhớ siêng năng niệm Phật nhé, đứa bé sau này tướng hảo, rất đẹp!
Ngân Bình viết
Dạ cô ơi, con chỉ mới 21 tuổi nhưng trong người đã mang bệnh như người 40 tuổi, kèm theo đó là chân lạnh, mà chân lạnh thì khó có con. Mong cô cho con lời khuyên để giải bớt nghiệp quả mà con gây ra ở đời trước cũng như cứu vãn cuộc sống đời này.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Nghiệp do ta gieo nhân nên phải tự ta hóa giải, chư Phật chỉ giúp ta phương tiện để nhanh chóng tiêu trừ nghiệp chướng mà thôi. Nếu ta tin mà hành trì thì cảm ứng đạo giao nên nhanh được chuyển biến, còn như ta không chịu hành trì thì Phật có hiện thân cũng chẳng thể giúp được gì. Bạn muốn cứu vãn cuộc đời này thì nên phát nguyện trường chay, giữ gìn ngũ giới và niệm Phật. Đấy là cách tiêu nghiệp tăng phước bậc nhất đối với người tại gia vậy. Bạn tham khảo bài Cách niệm Phật tại nhà và Niệm Phật Tông Yếu – Pháp Nhiên Thượng Nhân để nắm rõ cách hành trì nhé.
Cầu mong Tam bảo gia bị cho bạn sớm được an vui. Nam mô A Di Đà Phật.
Dạ con tên là Liêu Nhựt Tân viết
Dạ con kính chúc các bậc sư thầy và mọi người luôn tinh tấn trên con đường tu tập ạ. Dạ năm nay con 18 tuổi, dạ con muốn được phát nguyện được chép kinh Địa Tạng ạ, dạ nhưng mà cho con xin được hỏi con cần những gì để chép ạ( Dạ như là con nên mua kinh sách về chép hay con có thể chép bản online của các thầy ạ) dạ tại con sợ mình bất kính nên con muốn được xin phép hỏi ạ. Dạ con mong các thầy có thể chỉ dạy giúp cho con. Dạ con xin cám ơn các thầy ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn muốn chép kinh thì xem ở đây: Chép Kinh Phật cảm ứng chuyện. Nếu đọc xong bài ấy mà thấy mình có thể thực hành được đúng pháp thì hẵng chép. Còn không thì tốt nhất nên chép Hồng Danh Phật, công đức lớn mà lại dễ thực hành.