Cúng đầu năm hay gọi là cúng tất niên, cùng với cúng giao thừa là tập quán đã hằn sâu trong tâm thức người Việt. Khi thời khắc thiêng liêng tiễn năm cũ qua đi để đón năm mới về ấy, có điều gì đó rất tự nhiên dấy lên từ sâu trong tiềm thức, thôi thúc ta thắp nén nhang thơm lên bàn thờ.
Ta cũng chẳng biết mục đích là để tưởng nhớ về Tổ Tiên, để xua đi những muộn phiền ngày cũ, hay để mong cầu những điều tốt lành sẽ đến. Bâng khuâng trong nỗi xúc cảm lạ lùng như bao người ấy, ta cảm như mình giao cảm được với đất trời, với tổ tiên. Một niềm hỉ lạc nho nhỏ ùa lên trong tâm thức ta, nó khiến ta thấy nhẹ nhàng, tịch tĩnh. Nó khiến những lăng xăng trong tâm ta lắng lại và những muộn phiền như tan biến vào hư không.
Ta cầu mong một năm mới đến trong may mắn, an lành, cho ta và cho những người ta thương yêu. Nhưng ta cũng chỉ biết có vậy mà chẳng biết hai điều vô cùng quan trọng:
- Ta cúng ai? Ai thọ hưởng đồ cúng?
- Thay vì mang an lành và phước vào nhà ta lại vô tình làm điều ngược lại: Mang tai ương đến mà chẳng hề tự biết.
*
Tôi viết bài này cho cả hữu hình và vô hình cùng đọc. Nguyện bạn đọc hữu duyên sau khi đọc bài này thì tự thay đổi thói quen thờ cúng của mình, để luôn luôn chào đón một năm mới an lành theo đúng nghĩa của nó.
Nguyện chư vị quỷ thần duyên đọc bài này cũng xin đừng thọ hưởng máu thịt chúng sanh. Mong chư vị minh bạch rằng: Thọ hưởng máu thịt chúng sanh vô cùng tổn phước. Một mai hết phước làm thần tất phải đọa vào Địa ngục mà đền tội. Trả báo xong nơi ấy sẽ đọa vào cảnh giới súc sanh. Khi ấy nợ mạng trả bằng mạng, ăn con gì, bao nhiêu lần, ắt sẽ phải trả nợ tương ứng, không mảy may sai lạc! Thật chẳng phải là vô cùng kinh sợ hay sao?
- Trùng Tang: Là thật hay cú lừa xuyên thế kỷ nhân danh Tâm linh.
- Cách đi lễ Chùa đúng pháp.
- Sự thật về Cầu cơ.
- Sự thật về hạn Tam Tai.
- Sự thật về Đồng bóng.
- Cách trị bóng đè linh nghiệm nhất.
- Thổ địa& bàn thờ ông Địa: Sự mê lầm khủng khiếp của chúng ta.
Cúng Đầu Năm Mới: 1. Cúng ai? Ai thọ hưởng đồ cúng.
Trước khi tìm hiểu về cách cúng năm mới, bạn cần biết một điều vô cùng quan trọng: Bạn cúng Tổ Tiên nhưng ai mới là người thọ hưởng đồ cúng? Họ thọ hưởng đồ cúng bằng cánh nào?
Ta tốn biết bao thời gian và công sức bày mâm cao, cỗ lớn. Ta thắp nhang cúng kiếng, khấn vái đủ điều. Ta cầu mong Tổ Tiên nơi “Suối vàng” phù hộ độ trì cho ta và gia đình bình an, phát tài, phát lộc. Nhưng ta chẳng biết một sự thật rằng: Chẳng có cái suối vàng nào cả! Người thân của ta khi chết đi, tùy theo nghiệp thiện ác đã gieo, họ sẽ tái sanh vào một trong sáu nẻo luân hồi: Trời, người, A Tu La, Súc sanh, Ngạ quỷ và Địa Ngục. Trong sáu cõi giới này, chỉ khi họ đọa vào cõi Ngạ quỷ thì mới được về thọ hưởng đồ cúng tế của người thân.
Bởi nếu sanh Thiên thì họ chẳng thiếu thứ gì, đồ ăn uống toàn trân vị, khi muốn ăn gì sẽ tự hiện ra. Vả lại chư Thiên họ nhìn cõi ta bà này vô cùng hôi tanh và uế trược. Trừ những thiên có nhiệm vụ ra, họ không thể xuống cõi nhân gian được. Bởi với họ, cõi này xú uế không khác chi cách ta nhìn hầm phẩn trong nhà xí!
*
Nếu tái sanh vào cõi người, thì họ đã mang thân người ở một nơi nào đó. Tất nhiên chẳng thể về nhà ta mà thọ hưởng đồ cúng được.
Nếu tái sanh vào cõi A Tu La thì họ cũng có phước báo gần như chư Thiên, chẳng thiếu thứ gì. Họ cũng nhìn cõi nhân gian ô uế không khác gì chư Thiên. Do vậy, họ cũng chẳng thể thọ nhận được đồ cúng.
Nếu tái sanh về cõi Súc sanh mang lông đội sừng; khổ hải trần ai nơi nào đó, cũng chẳng thể về thọ hưởng đồ cúng.
Nếu đọa vào cõi Địa ngục, do khổ hình triền miên không dứt, cũng không cách chi về mà thọ hưởng được đồ cúng tế.
Cho nên khi ta cúng tế mà người thân không tái sanh trong cõi Ngạ quỷ, thì lúc ấy người thọ hưởng đồ cúng là chư quỷ thần: Họ hoặc là Thổ công thổ địa, hoặc thần sông, thần kênh rạch; hoặc chư thần phụ trách khu vực nhà bạn; hoặc tà thần ác quỷ đối với những nhà theo tà đạo.
Cúng đầu năm mới: Cách ăn của loài Ngạ quỷ
Chúng sanh nơi cõi Ngạ quỷ và quỷ thần thọ hưởng đồ cúng như thế nào? Hòa Thượng Tuyên Hóa dạy: “Quỷ cũng có quyến thuộc và bằng hữu. Nếu nó biết chỗ nào có ăn, nó sẽ mời bạn bè nó cùng tới ăn. Ví như loại quỷ ăn hoa có thể hóa làm ong mật hay bươm bướm, chúng đến đâu thì ăn nhụy hoa, uống sương hoa đến đó. Quỷ đói là do chỗ cảm nhận của quả báo, cho nên thường bị lửa đốt chẳng lúc nào ngừng. Thân thể nó cũng có lửa, bên ngoài, bên trong cũng có lửa. Lửa trong lửa ngoài giao nhau hừng hừng thiêu đốt, thống khổ khó tả.
Vì sao bị quả báo như thế? Vì khi làm người lại có tánh giận dữ quá lớn, nên sau khi chết biến thành quỷ cũng chẳng được thoải mái, ngày đêm lại bị thiêu đốt, vĩnh viễn không mãn kỳ hạn, muốn trốn cũng trốn không khỏi. Nhưng nếu chúng ăn được một ít mật hoa, sương hoa là chúng giảm bớt được chút nhiệt não nóng bức. Dù chúng có cầu được mát mẻ chỉ một giây lát thôi cũng không được. Cho nên thiện ác, nhân quả, như bóng theo hình, không bao giờ sai chạy. Quý vị ơi, hãy cẩn thận!
Lại có một giống quỷ chuyên ăn trái cây. Nhưng trước hết tôi xin giải thích sơ lược về bốn loại ăn (thực). Tất cả chúng sanh đều nhờ ăn để sống. Nói về ăn tức gồm có bốn loại:
*
- Phần đoạn thực: Chúng sanh hữu tình, phàm hễ có khí huyết, hình tướng đều là phần đoạn thực. “Phần” là anh có phần của anh, tôi có phần của tôi. “Đoạn” là từng khúc, từng đoạn, hoặc là từng bữa, từng bữa. Giống như ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, và không ăn giữa các bữa ăn, nên gọi là đoạn. Người và súc sanh đều thuộc về phần đoạn thực.
- Xúc thực: Khi đụng chạm tiếp xúc là như ăn rồi. Quỷ thuộc loại xúc thực.
- Tư thực: Chỉ cần nghĩ tới là no. Người cảnh trời thuộc về tư thực.
- Thức thực: Ngay cả ý nghĩ cũng không cần khởi tưởng, vì cơ năng ăn uống ở trong thức thứ tám. Chư thiên ở Tứ Không Thiên thuộc về thức thực.
Chúng sanh đều nhờ ăn mà sống. Thí dụ như chúng ta ăn trái cây. Khi trái cây vừa mới được hái từ trên cây xuống, nó vốn là hai trái. Ví như một trái táo. Nó không phải đơn thuần là một trái đâu, vì trên mặt trái táo hãy còn có một trái táo khác. Có người nói: “Tại sao tôi không thấy trái đó?” Nếu quý vị thấy được thì sẽ lén ăn nó rồi! Hai trái táo nầy, trong đó có một trái là cái bóng, lại cũng có thể gọi là “Tánh” của trái táo.
Cũng giống như vậy, mỗi cá nhân không phải đơn thuần là một con người, mà còn có một linh tánh tùy thân khác. Nhưng linh tánh của con người thì ẩn tàng bên trong thân thể, không bộc lộ ra ngoài. Nếu linh tánh nầy chạy thoát ra, nó sẽ bị yêu ma quỷ quái ăn mất.
*
Bất luận chủng loại nào mà biến thành người, phía sau lưng nó vẫn còn lưu lại cái bóng, đó gọi là “quỷ hồn” (con người có ba hồn bảy vía). Ví như kiếp trước người đó làm ngựa, phía sau lưng của y sẽ có bóng ngựa. Có người kiếp trước sanh làm con lừa, cho đến trâu, dê, gà, chó hoặc là heo, phía sau lưng của y vẫn còn lưu lại hình bóng của loài đó. Người đã mở Ngũ Nhãn, nhìn qua là biết ngay: “À! Thì ra người nầy kiếp trước vốn là con chó!” Nhưng không phải ai ai cũng có được Ngũ Nhãn. Bởi e rằng người ta sẽ phanh phui ra hết những vấn đề về kiếp trước của kẻ khác. Cho nên nói: “Thiên cơ bất khả tiết lậu” là vậy.
Trái cây không phải là động vật, tuy không có khí huyết, nhưng nó cũng là sanh vật. Hễ có sanh mạng tức là có tánh. Như đem trái cây cúng tế quỷ thần, quỷ thần sẽ ăn tánh của trái cây đó. Quỷ không phải là cầm trái cây để cắn ăn, mà nó chỉ cần xúc chạm rồi hút lấy tánh của trái cây, tức là đã ăn rồi. Do đó nếu ăn trái cây đã cúng quỷ thần rồi, quý vị sẽ cảm thấy không có mùi vị gì mấy.”
Mâm cúng đầu năm mới: 2. Ta đã rước họa vào nhà như thế nào?
Làm phước tạo đức trong năm, không có ngày nào quan trọng bằng ba ngày tết. Trong ba ngày này, nếu ta làm lành hay làm ác thì chiêu cảm phước đức hay tai họa, sẽ lớn hơn gấp muôn ngàn lần ngày bình thường. Đây là quy luật của tự nhiên. “Nó” như thế, chớ chẳng ai hay thế lực nào tạo ra cả. Ngay cả đến phường hổ báo, khi năm mới đến họ cũng muốn làm điều thiện lành, đây là tánh tự nhiên của muôn loài.
Ta cũng chỉ muốn làm việc thiện lành, vui tươi để mong cầu một năm thành công và an lạc. Vậy nhưng, thay vì làm việc thiện lành, ta lại toàn làm việc ác mà không hay biết. Việc ác ấy ở đâu? Xin thưa với bạn, nó ở mâm cúng đầu năm: Thay vì chỉ cần hương hoa, bánh trái ta lại sát sanh để cúng bái. Việc sát sanh để cúng này là tập quán được truyền lại từ hàng ngàn năm nay. Nó là một tập tục tệ hại, hay nói đúng hơn, đó là là việc gieo ác nghiệp cực lớn. Ngoài mang đến xui xẻo, tai họa cho ta và cho kẻ thọ hưởng đồ cúng thì nó chẳng mang đến điều gì khác.
*
Tại sao như thế? Như đã nói, làm lành hay làm ác ba ngày tết, đều chiêu cảm phước họa gấp ngàn lần ngày bình thường. Lại ta sát hại sanh mạng, thần thức con vật oán hận nên luôn đeo bám trên thân ta chờ ngày báo oán. Chúng ở đó chờ ngày phước của ta suy hao thì: Hoặc gây ra vô vàn thứ tật bệnh, dày vò ta đau đớn cho đến khi ta bỏ mạng mới thôi. Hoặc chúng trong vô hình tác động, khiến gia đình ta rối loạn không yên: Anh em, con cái bất hòa, cãi vã; hoặc bệnh tật đau ốm dây dưa không khỏi…
Ông bà tổ tiên hưởng thọ máu thịt chúng sanh thì tội càng nặng nề thêm, không thể siêu thoát. Quỷ thần thọ hưởng đồ cúng bằng máu thịt chúng sanh thì nhanh hết phước làm thần, kết cục sớm đọa vào địa ngục. Nếu nhà có người tu theo tà đạo thì còn kinh khủng hơn: Chiêu cảm vô biên các loài tinh mị, tà thần, ác quỷ đến trong nhà. Chúng đồng mở tiệc no say ngay trong nhà bạn. Mà bạn mời chúng đến thì dễ nhưng tiễn chúng đi thì lại vô cùng khó. Chúng không đi thì nhà bạn không rối sớm thì cũng loạn chậm. Bị đám này ở trong nhà quậy phá thì khỏi cần nói, bạn cũng có thể tự mường tượng ra.
Kinh hoàng thay Mâm Cúng Giao Thừa ngoài Trời
Kinh khủng hơn, khắp trong Nam ngoài Bắc: Hễ giao thừa thì gần như nhà nào cũng làm mâm cúng ngoài trời. Nhà nào cũng một mâm rượu thịt, con gà, vàng mã..để cúng. Sì sụp cúng khấn, còng lưng lạy lục, nhưng cúng mà chẳng biết cúng cái gì, chẳng biết cúng cho ai?
Đáng thương thay thói đời mê tín! Nếu bạn biết ai đến thọ hưởng cái mâm cúng ngoài trời ấy, bạn sẽ hoảng hồn kinh sợ, lông tóc dựng ngược. Và Tuệ Tâm đảm bảo, có cho vàng bạn cũng tuyệt dám cúng thêm lấy một lần! Vậy mâm cúng ngoài trời ai thọ hưởng? Bạn ngồi cho vững trên ghế rồi đọc tiếp này:
Xin thưa với bạn đám cô hồn vọng quỷ lang thang vất vưởng, hoặc đám yêu tinh, quỷ mị đến thọ hưởng chớ ai! Điều tệ hại nhất xảy ra là: Nếu đạo lực của thần thổ địa nhà bạn không cao thì không thể chống cự lại được. Chúng nó đến ăn uống no say, đuổi thần đi rồi ở tiệt trong nhà bạn. Vì sao, vì bạn tự mời chúng đến vậy!
Mà chúng ở nhà bạn rồi thì gia định bạn không khác chi nô lệ cho chúng! Dăm ngày nửa tháng, chúng quậy tưng nhà bạn với đủ trò ma quái…Việc này khiến bạn không thể kham được, bắt buộc phải tìm đến bọn cúng bái bất lương. Đến đây rồi coi như xong: Suốt cuộc đời đi làm còn lại của bạn, tiền của thay vì mua bỉm sữa cho con, giờ chỉ để vỗ béo thày cúng và dám vô hình ấy bằng đủ loại lễ lạt. Khổ không để đâu cho hết!
Mâm cúng Tất Niên nên cúng gì?
Đọc đến đây, nghĩa là bạn đã hiểu rõ mình cúng ai và kẻ thọ hưởng đồ cúng là ai rồi phải không? Không chỉ riêng cúng đầu năm mới đâu. Phàm khi cúng kiếng bình thường, bạn cũng chớ nên sát sanh cúng mặn. Chỉ cần hương hoa, bánh trái, cùng chút nước sạch là được rồi. Cúng mặn chỉ gây tai họa cho người sống và người đã khuất, chớ tuyệt chẳng lợi lạc chi đâu.
Cho nên mâm cúng đầu năm chỉ nên cúng hoa quả, bánh trái bình thường. Vàng mã có chút ít gọi là cũng được, không có thì lại càng tốt hơn. Nếu cầu kỳ hơn, bạn có thể làm thêm ít món chay tịnh mà dân cúng tổ tiên hoặc chư Thần. Cúng như thế tổ tiên cũng được no bụng mà không phải liên đới chịu tội. Chư Thần linh có đến thọ hưởng cũng là bậc Chánh Thần. Bởi phàm là bậc chánh thần luôn có đức hiếu sinh, các Ngài không bao giờ thọ hưởng máu thịt chúng sanh. Lại nhớ tuyệt đối dừng làm mâm cúng ngoài trời, cái họa ấy đã khiến cho biết bao nhiêu gia đình khốn đốn. Điều này chẳng thể không biết!
Ngày xuân năm mới, bạn nên tìm cách tạo phước cho mình. Cách ấy đơn giản như sau: Làm lành lánh ác. Ăn chay được là tốt nhất. Bằng nếu chẳng thể ăn chay, cũng tuyệt đối chớ sát sinh trong nhà. Nếu có thể thì trong ba ngày này, nên ăn chay; rồi hoặc niệm Phật, tụng kinh, hoặc trì chú, hồi hướng công đức ấy cho Pháp giới chúng sanh; phước đức sẽ vô lượng vô biên.
Về bài văn khấn Cúng Tất Niên.
Trong ba ngày Tết bạn chỉ nên cúng chay. Vừa tạo phước, vừa chẳng mất nhiều thời gian nấu nướng. Do không sát sanh nên không có sát khí trong nhà. Hỉ thần cùng vượng khí ắt theo đó mà đến. Việc này liên quan hệ trọng đến cuộc sống của gia đình bạn trong một năm đấy. Dù bạn có tin hay không cũng xin hãy hết sức thận trọng! Như thế, sau khi lau dọn bàn thờ và bày biện mâm cúng đầu năm, bạn đọc bài văn khấn cúng Tất Niên ngắn gọi sau đây:
Bài văn khấn cúng Tất Niên ngắn gọn
Nam mô A Di Đà Phật(03 lần, mỗi lần 01 lạy)! Hôm nay, ngày… tháng…năm…gia chủ con họ tên là….Con thắp nén nhang thơm với tấm lòng thành cùng chút lễ vật thanh tịnh dâng lên. Kính tạ ơn chư Tôn thần linh cùng linh hồn ông bà Tổ tiên đã phù hộ độ trì, che chở cho cuộc sống của chúng con được an lành. Con cầu nguyện ơn trên, xin hãy tiếp tục gia bị cho chúng con một năm mới an lành và thịnh vượng.
Con cũng cầu nguyện chư Tôn Thần và ông bà Tổ Tiên, xin hãy phát tâm xuất thế. Xin hãy cùng với con niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật. Để nương nơi Bản nguyện của đức Phật A Di Đà, cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây phương Tịnh Độ. Nam mô A Di Đà Phật (03 lần, mỗi lần 01 lạy)”
Kế đó bạn nhờ Phật lực triệu thỉnh Tổ Tiên bằng cách đọc tiếp như sau:
Nam mô A Di Đà Phật! Con cầu nguyện đức Từ Phụ A Di Đà, xin hãy phóng quang gia hộ cho linh hồn ông bà Tổ Tiên của con, dù họ đang ở cảnh giới nào, cũng về được nơi đây thọ hưởng đồ cúng và cùng với con niệm Hồng danh của Ngài. Nam mô A Di Đà Phật.
Sở dĩ phải triệu thỉnh là để phòng trường hợp: Các cụ lỡ bị đám bùa ngải, yêu mị bắt giam nhốt. Nhờ Phật lực mới có thể hóa giải được việc này.
*
Khấn như vậy xong, bạn quỳ hoặc ngồi trước bàn thờ niệm Nam mô A Di Đà Phật trong khoảng 15-30 phút. Lúc kết thúc thì hồi hướng công đức bằng cách đọc như sau:
Đứng lên chắp tay niệm Nam mô A Di Đà Phật(03 lần, mỗi lần 01 lạy). Con nguyện hồi hướng công đức niệm Phật này cho Pháp giới chúng sanh, cho linh hồn ông bà Tổ Tiên, thân gia quyến thuộc của con và hết thảy những chúng sanh có nhân duyên với con trong từ vô thỉ kiếp đến nay. Con cầu nguyện đức Từ Phụ phóng quang, gia hộ cho hết thảy cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Nam mô A Di Đà Phật(03 lần, mỗi lần 01 lạy).
Tuy nói là cúng Tất niên, nhưng bài văn khấn ngắn gọn này bạn có thể dùng cho cúng giao thừa, cúng giỗ…Miễn là cúng chay thì đều dùng được. Cúng bái, thực ra quan trọng nhất ở tâm chí thành, cung kính, chớ không phải ở nơi lễ vật. Ta chẳng biết Tổ Tiên mình ở cảnh giới nào trong luân hồi. Cho nên chỉ niệm Phật rồi hồi hướng công đức cho họ mới là cách cúng lễ tốt nhất. Nhờ công đức vô lậu nơi danh hiệu Phật, họ mới thực sự được lìa khổ và siêu thoát về các cõi lành. Đây mới thực gọi là Chân Thật Hiếu. Dù bạn tin hay không tin, sự thật vốn là như thế!
( Cách cúng đầu năm mới tại nhà )
Tuệ Tâm 2021.
Lê viết
Chào bạn Cung Kính,trước đây mình bị hôi nách rất nặng.Mình cứ siêng năng niệm Phật đến 1 ngày đẹp trời mình đã hết hoàn toàn chứng hôi nách.Bạn có thể hướng dẫn người nhà bạn niệm Phật,kiêng ăn ngũ vị tân thì sẽ thấy rất nhiệm mầu.Có thể lạy Phật thì rất tốt.Chúc gia đình bạn nếu có ai bị hôi nách thì sẽ mau khỏi thoát ra căn bệnh quái ác này
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật
Xin cám ơn quý bạn đạo đã chỉ dạy. Chúc bạn thân tâm thường an lạc.
Nguyễn Thu viết
Con chào cô ạ!
Bài viết đề cập đến việc “tuyệt đối không nên cúng ngoài trời”. Vậy người tại gia khi phát tâm cúng thí thực bằng những đồ thanh tịnh cũng không nên sao ạ?
Vì trước đó con được biết việc cúng thí thực là việc làm công đức rất tốt, bày cúng vật thực thanh tịnh đơn giản, đức tâm sáng, mong chư Phật biến những thức ăn đó thành cam lồ để tất cả thụ hưởng ấm lo hơn. Cũng bật máy tụng kinh để họ được tiếp nhận lời dạy. Và phần nào cũng giúp cửu huyền thất tổ, cả thảy chúng sinh được bớt khổ, no đủ và an lạc hơn nơi Chánh đạo qua việc hồi hướng công đức.
Đạo tâm còn nhiều khiếm khuyết, sau khi đọc bài viết của cô từ việc có ý định cũng không dám nữa mà nên làm với sư cùng đại chúng trên chùa. Con còn nhỏ dại, hiểu biết hạn hẹp. Nên với những điều biết trước đó cũng khiến con có chút khó hiểu mong cô giúp con khai sáng.
Con cảm ơn cô ạ. Chúc cô luôn tinh tấn và sức khỏe. Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Cúng thí thực giúp chúng sanh nơi cõi quỷ được no bụng cốt nhiên là tốt, có công đức lớn. Tuy nhiên, việc ấy thực hành ở Chùa hoặc đạo tràng thì được. Còn như ở tại gia, đa phần cúng thí thực với tâm không thanh tịnh, vẫn có niệm cầu phước ở bên trong. Mà ngày nay trược ác, thiện thần thì ít, ác thần thì nhiều, chúng ta lại không có đạo lực, chúng quỷ đến ăn xong mà chẳng chịu đi thì vô cùng phiền phức!
Lại nữa, một bữa ăn chỉ giúp chúng sanh no được một bữa, quỷ thần đến thọ thì vong linh vất vưởng chẳng mảy may được nhận chút gì, đói thế nào vẫn y nguyên như thế. Vong linh đói khổ, còn chấp vào chuyện ăn uống ắt sẽ còn khổ. Chẳng thể bằng ta hoặc niệm Phật, hoặc tụng kinh, hoặc trì chú, hồi hướng công đức cho họ. Chỉ có công đức vô lậu ấy mới giúp họ được siêu thoát về hai cõi trời người. Người học Phật phải minh bạch chỗ này!
Lý do Tuệ Tâm khuyên người ta không cúng là như thế. Tin nghe hay không, thực hành hay không là việc của mọi người, Tuệ Tâm thực không dám khởi niệm de dọa hay áp đặt ai! Như bạn, nếu có đạo lực và có tâm hoàn toàn thanh tịnh, cúng chay ngoài trời cũng tốt chứ chẳng sao, chớ bảo vì đọc bài của Tuệ Tâm mà không dám làm nữa, rất tội nghiệp cho Tuệ Tâm tôi vậy!