Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Các vua Diêm la khen ngợi – Phẩm thứ tám
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 1. Diêm La Vương Cùng Quỷ Vương Vân Tập
Lúc đó trong dãy núi Thiết Vi có vô lượng Quỷ vương cùng với Vua Diêm La đồng lên cung trời Ðao Lợi đến chỗ của Ðức Phật.
Các vị Quỷ vương đó tên là: Ác Ðộc Quỷ vương, Ða Ác Quỷ vương, Ðại Tránh Quỷ vương, Bạch Hổ Quỷ vương. Huyết Hổ Quỷ vương, Xích Hổ Quỷ vương, Tán Ương Quỷ vương, Phi Thân Quỷ vương. Ðiển Quang Quỷ vương, Lang Nha Quỷ vương, Ðạm Thú Quỷ vương. Phụ Thạch Quỷ vương, Chủ Hao Quỷ vương, Chủ Họa Quỷ vương.
*
Chủ Phước Quỷ vương, Chủ Thực Quỷ vương, Chủ Tài Quỷ vương, Chủ Súc Quỷ vương. Chủ Cầm Quỷ vương, Chủ Thú Quỷ vương, Chủ Mị Quỷ vương, Chủ Sản Quỷ vương. Chủ Mạng Quỷ vương, Chủ Tật Quỷ vương, Chủ Hiểm Quỷ vương. Tam Mục Quỷ vương, Tứ Mục Quỷ vương, Ngũ Mục Quỷ vương. Kỳ Lợi Thất Vương, Ðại Kỳ Lợi Thất Vương, Kỳ Lợi Xoa Vương. Ðại Kỳ Lợi Xoa Vương, A Na Tra Vương, Ðại A Na Tra Vương.
Những vị Ðại Quỷ Vương như thế v.v… mỗi vị cùng với trăm nghìn Tiểu Quỷ Vương, cả thảy ở trong cõi Diêm Phù Ðề, đều có chức trách, đều có phần chủ trị.
Các vị Quỷ Vương đó cùng với Vua Diêm La nương sức oai thần của Ðức Phật và oai lực của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát, đồng lên đến cung trời Ðao Lợi đứng qua một phía.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 2. Vua Diêm La Bạch Phật
Bấy giờ Vua Diêm La quì gối chắp tay bạch cùng Ðức Phật rằng:
“Bạch đức Thế Tôn! Nay chúng con cùng các vị Quỷ Vương nương sức oai thần của Ðức Phật và oai lực của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát mới được lên đến đại hội nơi cung trời Ðao Lợi này, mà cũng là vì chúng con đặng phước lành vậy. Nay chúng con có chút việc nghi ngờ, dám bạch hỏi đức Thế Tôn. Cúi xin đức Thế Tôn từ bi vì chúng con mà chỉ dạy cho.”
Ðức Phật bảo Vua Diêm La rằng: “Cho phép ông hỏi, Ta sẽ vì ông mà dạy rõ.”
Bấy giờ, Vua Diêm La chiêm ngưỡng đảnh lễ đức Thế Tôn và ngó ngoái lại Ngài Ðịa Tạng Bồ tát, rồi bạch cùng Ðức Phật rằng:
“Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét Ngài Ðịa Tạng Bồ tát ở trong sáu đường dùng trăm nghìn phương chước để cứu độ những chúng sinh mắc phải tội khổ, Ngài không từ mệt nhọc.
Ngài Ðịa Tạng Bồ tát đây có những sự thần thông không thể nghĩ bàn được như thế. Nhưng sao hàng chúng sinh vừa đặng thoát khỏi tội báo, không bao lâu lại phải bị đọa vào ác đạo nữa?
Bạch đức Thế Tôn! Ngài Ðịa Tạng Bồ tát đã có thần lực chẳng thể nghĩ bàn như thế. Nhưng tại vì cớ sao hàng chúng sinh chẳng chịu nương về đường lành để được giải thoát mãi mãi? Cúi xin đức Thế Tôn dạy rõ việc đó cho chúng con”.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 3. Phật Giảng Sở Nhơn
Ðức Phật bảo Vua Diêm La rằng: “Chúng sinh trong cõi Nam Diêm Phù Ðề tánh tình cứng cỏi khó dạy khó sửa. Ngài Ðịa Tạng đại Bồ tát đây trong trăm nghìn kiếp đã từng cứu vớt những chúng sinh đó làm cho sớm được giải thoát”.
Những người bị tội báo cho đến bị đọa vào đường ác lớn, Ngài Ðịa Tạng Bồ tát dùng sức phương tiện nhổ sạch cội gốc nghiệp duyên, mà làm cho chúng sinh đó nhớ biết những công việc ở đời trước.
Tại vì chúng sinh trong cõi Diêm Phù Ðề kết nghiệp dữ, phạm tội nặng, nên vừa ra khỏi ác đạo, rồi trở vào lại, làm nhọc cho Ngài Ðịa Tạng Bồ tát phải trải qua nhiều số kiếp lo lắng để cứu độ chúng nó.
Ví như có người quên mất nhà mình, đi lạc vào con đường hiểm. Trong con đường hiểm đó có rất nhiều thứ Quỷ Dạ Xoa, cùng hùm sói, Sư tử, rắn độc, bò cạp.
Người quên đường đó ở trong đường hiểm chừng giây lát nữa sẽ bị hại.
Có một vị tri thức hiểu nhiều Pháp thuật lạ, có thể trừ sự độc hại đó, cho đến có thể trừ Quỷ Dạ Xoa, các loài rắn độc v.v… chợt gặp người quên lạc đường kia đương muốn đi thẳng vào con đường hiểm nạn, bèn vội bảo rằng:
“Ô hay! Này ông kia! Có duyên sự gì mà vào con đường hiểm nạn này? Ông có pháp thuật lạ gì có thể ngăn trừ các sự độc hại chăng?”
*
Người lạc đường đó, bỗng nghe lời hỏi trên mới rõ là đường hiểm nạn, bèn liền lui trở lại muốn ra khỏi đường hiểm nạn đó.
Vị thiện tri thức ấy nắm tay dìu dắt, dẫn người lạc lối đó ra ngoài đường hiểm nạn, khỏi các sự độc hại đến nơi con đường tốt, làm cho được an ổn rồi bảo rằng:
“Này người lạc đường! Từ nay về sau chớ có đi vào con đường hiểm nạn đó nữa. Ai mà vào con đường hiểm đó, ắt khó ra khỏi đặng, lại còn phải bị tổn tánh mạng”.
Người lạc đường đó cũng sanh lòng cảm trọng. Lúc từ biệt nhau, vị tri thức lại dặn thêm:
“Nếu ông có gặp kẻ quen người thân cùng những người đi đường hoặc trai gái, thời ông bảo cho họ biết con đường đó có rất nhiều sự độc hại, vào đó ắt phải tổn tánh mạng. Chớ để cho những người ấy tự vào chỗ chết!”
Vì thế nên Ngài Ðịa Tạng Bồ tát đủ đức từ bi lớn, cứu vớt chúng sinh mắc tội khổ muốn cho chúng nó sanh lên cõi trời cõi người để hưởng lấy sự vui sướng tốt đẹp.
*
Những chúng sinh tội khổ đó rõ biết sự khốn khổ trong con đường ác nghiệp rồi, khi đã được ra khỏi, chẳng còn trở vào nữa.
Như người quên đường kia lạc vào đường hiểm, gặp vị tri thức dẫn dắt cho ra khỏi không bao giờ còn lạc vào nữa.
Gặp gỡ người khác lại bảo chớ vào đường ấy, tự nói rằng mình là quên đường nên đi lạc vào đó, nay đặng thoát khỏi rồi, trọn hẳn không còn trở vào đường đó nữa.
Nếu còn đi vào đường ấy nữa, thời là còn mê lầm không biết đó là con đường hiểm nạn mà mình đã từng sa lạc rồi, hoặc đến nỗi phải mất mạng.
Như chúng sinh bị đọa vào chốn ác đạo, Ngài Ðịa Tạng Bồ tát dùng sức phương tiện cứu vớt cho được thoát khỏi, sanh vào cõi trời, rồi cũng vẫn trở vào ác đạo nữa.
Nếu chúng sinh đó kết nghiệp quá nặng, thời ở mãi chốn địa ngục không lúc nào được thoát khỏi.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 4. Quỷ Vương Bày Thiện Nguyện
Bấy giờ Ác độc Quỷ vương chấp tay cung kính bạch cùng đức Phật rằng:
“Bạch đức Thế Tôn! Chúng con là hàng Quỷ Vương số đông vô lượng, ở trong cõi Diêm Phù Ðề. Hoặc có vị làm lợi ích cho người, hoặc có vị làm tổn hại cho người mỗi mỗi đều không đồng nhau. Nhưng vì nghiệp báo khiến quyến thuộc chúng con đi qua thế giới ác nhiều lành ít.
Ði qua sân nhà người, hoặc thành ấp, xóm làng, trại vườn, buồng nhà. Trong đó như có người trai, kẻ gái nào tu được chút phước lành bằng mảy lông sợi tóc. Cho đến treo một lá phan, một bảo cái, chút hương, chút hoa cúng dường tượng Phật cùng tượng Bồ tát, hoặc đọc, tụng Tôn kinh, đốt hương cúng dường một bài kệ một câu kinh v.v…
Hàng Quỷ Vương chúng con cung kính làm lễ người đó như kính lễ các Ðức Phật thuở quá khứ, đương hiện tại cùng lúc vị lai.
Chúng con truyền các hàng Tiểu Quỷ có oai lực lớn, và kẻ có phần chức trách về cuộc đất đai đó, đều phải hỗ trợ giữ gìn. Còn chẳng cho việc dữ cùng sự tai nạn bất kỳ, bịnh tật hiểm nghèo thình lình, cho đến những việc không vừa ý đến gần chỗ của các nhà đó, huống là để vào cửa!”
Ðức Phật khen Quỷ Vương rằng: “Hay thay! Tốt thay! Các ông cùng với Vua Diêm La có thể ủng hộ kẻ thiện nam người thiện nữ như thế! Ta cũng truyền cho các vị trời Phạm Vương, Ðế Thích hộ vệ các ông”.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 5. Chủ Mạng Trình Thưa
Khi Ðức Phật nói lời ấy xong, trong Pháp hội có một vị Quỷ Vương tên là Chủ Mạng bạch cùng Ðức Phật rằng:
“Bạch đức Thế Tôn! Bổn nghiệp duyên của con là cai quản về tuổi thọ của người trong cõi Diêm Phù Ðề. Khi sanh khi tử con đều coi biết đó, cứ theo nơi bổn nguyện của con thời có lợi ích rất lớn cho mọi người.
Nhưng tại vì chúng sinh không hiểu ý con nên đến đổi khi sanh khi tử đều không được an ổn. Tại làm sao thế?
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 6. Khi Sanh Nở Nên Làm Lành Kiêng Ác
Người trong cõi Diêm Phù Ðề lúc mới sanh, không luận là con trai hay con gái. Khi sắp sanh ra chỉ nên làm việc phước lành thêm sự lợi ích cho nhà cửa. Thời Thổ Ðịa vui mừng không xiết, ủng hộ cả mẹ lẫn con đều đặng nhiều sự an vui, hàng thân quyến cũng được phước lợi.
Hoặc khi đã hạ sanh rồi. Nên cẩn thận chớ có giết hại sanh vật để lấy những vị tươi ngon cung cấp cho người sản mẫu ăn, cùng nhóm họp cả hàng quyến thuộc lại để uống rượu, ăn thịt, ca xang, đờn sáo. Nếu làm những việc trên đó có thể làm cho người mẹ đứa con chẳng đặng an vui.
Vì sao thế? Vì lúc sanh sản nguy hiểm đó có vô số loài quỷ dữ cùng ma quái tinh mị muốn ăn huyết tanh.
Nhờ có con sớm đã sai các vị Thần Linh xá trạch Thổ Ðịa, bảo hộ mẹ con người ấy, làm cho được an vui mà đặng nhiều lợi ích.
Người ấy thấy mình được an ổn, thời đáng lẽ nên làm việc phước lành để đền đáp công ơn Thổ Ðịa. Mà trái lại giết hại loài sanh vật, hội họp thân quyến. Vì lẽ này, đã phạm tội lỗi tất phải tự thọ lấy tai vạ, mẹ con đều tổn.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 7. Lúc Chết Nên Tu Phước
Lại người trong cõi Diêm Phù Ðề đến lúc mạng chung, không luận là người lành hay kẻ dữ, con cũng đều muốn cho họ không bị đọa lạc vào chốn ác đạo.
Huống gì là người lúc sanh tiền biết tu tạo cội phước lành giúp thêm oai lực cho con.
Trong cõi Diêm Phù Ðề, những người làm lành đến lúc mạng chung cũng còn có trăm nghìn quỷ thần ác đạo hoặc biến ra hình cha mẹ. Nhẫn đến hóa làm người thân quyến dắt dẫn thần hồn người chết làm cho đọa lạc vào chốn ác đạo. Huống chi là những kẻ lúc sanh tiền đã sẵn tạo nghiệp ác.
Bạch đức Thế Tôn! Những kẻ nam tử nữ nhơn ở cõi Diêm Phù Ðề, lúc lâm chung thời thần thức hôn mê không biện được lẽ lành điều dữ, cho đến mắt cùng tai không còn thấy nghe gì hết.
*
Hàng thân quyến của người lâm chung đó, nên phải sắm sửa làm sự cúng dường lớn. Tụng đọc Tôn Kinh, niệm danh hiệu của Phật và Bồ tát, tu tạo nhơn duyên phúc lành như thế, có thể cho người chết thoát khỏi chốn ác đạo, các thứ ma, quỷ, ác thần thảy đều phải lui tan cả hết.
Bạch đức Thế Tôn! “Tất cả chúng sinh lúc lâm chung nếu đặng nghe danh hiệu của một Ðức Phật, danh hiệu của một Bồ tát, hoặc nghe một câu một bài kệ kinh điển Đại thừa. Con xem xét thấy hạng người ấy, trừ năm tội Vô Gián cùng tội sát hại. Những nghiệp ác nho nhỏ đáng lẽ phải sa vào chốn ác đạo, liền đặng thoát khỏi cả”.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 8. Ðức Phật Căn Dặn
Ðức Phật bảo Chủ Mạng Quỷ Vương rằng: “Ông vì có lòng đại từ nên có thể phát ra lời nguyện lớn ở trong sanh tử cứu hộ chúng sinh như thế. Như về trong đời sau này, có kẻ nam người nữ nào đến lúc mạng chung, ông chớ quên lãng lời nguyện trên đó, đều nên làm cho giải thoát mãi mãi được an vui”.
Chủ Mạng Quỷ Vương bạch cùng Ðức Phật rằng: “Xin đức Thế Tôn chớ lo! Trọn đời của con luôn luôn ủng hộ chúng sinh ở cõi Diêm Phù Ðề lúc sanh lúc tử đều làm cho được an vui cả. Chỉ trông mong các chúng sinh trong lúc sanh cùng lúc tử, tin theo lời của con đã nói trên thời đều giải thoát đặng lợi ích lớn”.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 9. Ðức Phật Thọ Ký Cho Chủ Mạng
Bấy giờ Ðức Phật bảo Ngài Ðịa Tạng Bồ tát rằng: “Vị đại Quỷ Vương cai quản về tuổi thọ của mọi người đây đã từng trải qua trăm nghìn đời làm vị Quỷ Vương, ủng hộ chúng sinh trong lúc sanh cùng khi tử. Ðó là bực Bồ tát Ðại Sĩ vì lòng từ bi phát nguyện hiện thân đại Quỷ chớ thiệt thời không phải Quỷ.
Quá một trăm bảy mươi kiếp sau, ông đó sẽ được thành Phật hiệu là Vô Tướng Như Lai. Kiếp đó tên là An Lạc. Cõi nước tên là Tịnh Trụ, thọ mạng của đức Phật đó đến số kiếp không thể tính đếm được.
Này Ðịa Tạng Bồ tát! Những sự của vị đại Quỷ Vương đó không thể nghĩ bàn như thế, hàng Trời cùng người được vị ấy độ thoát cũng đến số không thể hạn lượng”.
Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Xưng danh hiệu Phật – Phẩm thứ chín
Lúc đó Ngài Ðịa Tạng Bồ tát bạch cùng Ðức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Nay con vì chúng sinh trong đời sau mà phô bày sự lợi ích, làm cho trong vòng sanh tử đặng nhiều lợi ích lớn. Cúi xin đức Thế Tôn cho phép con nói đó”.
Ðức Phật bảo Ngài Ðịa Tạng Bồ tát rằng: “Nay ông muốn khởi lòng từ bi cứu vớt tất cả chúng sinh mắc phải tội khổ trong sáu đường, mà diễn nói sự chẳng thể nghĩ bàn. Bây giờ chính đã phải lúc, vậy ông nên nói ngay đi. Giả sử ông có thể sớm làm xong nguyện đó, Ta dầu có vào Niết Bàn, cũng không còn phải lo ngại gì đến tất cả chúng sinh ở hiện tại và vị lai nữa”.
Ngài Ðịa Tạng bạch cùng Ðức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Vô lượng vô kiếp về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Vô Biên Thân Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe danh hiệu của Ðức Phật đây mà tạm thời sanh lòng cung kính. Liền đặng siêu việt tội nặng sanh tử trong bốn mươi kiếp, huống là vẽ đắp hình tượng cúng dường tán thán! Người này được vô lượng vô biên phước lợi.
*
Lại hằng hà sa kiếp về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Bửu Thắng Như Lai. Như có người nam người nữ nào được nghe danh hiệu của Ðức Phật đây, phát tâm quy y với Phật trong khoảng khảy móng tay. Người này trọn hẳn không còn thối chuyển nơi đạo vô thượng chánh giác.
Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Ba Ðầu Ma Thắng Như Lai. Như có người nam người nữ nào, nghe đến danh hiệu của Ðức Phật đây thoát qua lỗ tai. Người này sẽ được một nghìn lần sanh lên sáu từng trời cõi dục, huống nữa là chí tâm xưng niệm!
Lại bất khả thuyết bất khả thuyết vô số kiếp về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Sư Tử Hống Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật đây, mà phát tâm quy y chừng trong một niệm. Người này sẽ đặng gặp vô lượng các Ðức Phật xoa đảnh thọ ký cho.
Lại về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Câu Lưu Tôn Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của đức Phật đây, chí tâm chiêm ngưỡng lễ bái hoặc lại tán thán. Người này nơi pháp hội của một nghìn Ðức Phật trong hiền kiếp làm vị đại Phạm Vương, đặng Phật thọ ký đạo vô thượng cho.
*
Lại về thuở quá khứ, có Ðức Phật ra đời hiệu là Tỳ Bà Thi Như Lai. Như có người nam người nữ nào được nghe danh hiệu của Ðức Phật đây, thời mãi không còn sa đọa vào chốn ác đạo. Thường được sanh vào chốn trời người, hưởng lấy sự vui thù thắng vi diệu.
Lại vô lượng vô số hằng hà sa kiếp về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Ða Bửu Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật đây, liền khỏi đọa vào ác đạo. Thường ở tại cung trời hưởng sự vui thù thắng vi diệu.
Lại về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu Bửu Tướng Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật đây, sanh lòng cung kính. Không bao lâu người ấy sẽ đặng quả A La Hán.
Lại vô lượng vô số kiếp về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Ca Sa Tràng Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật trên đây, thời người ấy sẽ siêu thoát tội sanh tử trong một trăm đại kiếp.
Lại về thuở quá khứ có Ðức Phật ra đời hiệu là Ðại Thông Sơn Vương Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật đây. Thời người này đặng gặp hằng hà chư Phật nói nhiều pháp mầu cho, đều đặng thành đạo Bồ Ðề.
*
Lại về thuở quá khứ, có đức Tịnh Nguyệt Phật, đức Sơn Vương Phật, đức Trí Thắng Phật. Đức Tịnh Danh Vương Phật, đức Trí Thành Tựu Phật, đức Vô Thượng Phật. Đức Diệu Thinh Phật, đức Mãn Nguyệt Phật, đức Nguyệt Diện Phật, có bất khả thuyết Ðức Phật Thế Tôn như thế.
Tất cả chúng sinh trong thời hiện tại cùng thuở vị lai: Hoặc là Trời, hoặc là người, hoặc người nam, hoặc người nữ chỉ niệm được danh hiệu của một Ðức Phật thôi, sẽ được vô lượng công đức. Huống nữa là niệm được nhiều danh hiệu. Những chúng sinh đó lúc sanh lúc tử đặng nhiều phước lợi, không còn phải đọa vào ác đạo nữa.
Như có người nào sắp mạng chung, hàng thân quyến trong nhà nhẫn đến một người vì người bịnh sắp chết đó mà niệm lớn tiếng danh hiệu của một Ðức Phật. Thời người chết đó, trừ năm tội lớn vô gián, các nghiệp báo khác đều tiêu sạch cả.
Năm tội lớn vô gián kia dầu rất nặng nề đáng lẽ trải qua ức kiếp hẳn không ra khỏi đặng quả khổ. Nhưng bởi lúc lâm chung, nhờ người khác vì đó mà xưng niệm danh hiệu của Phật cho nên những tội nặng đó cũng lần lần tiêu sạch.
Huống là chúng sinh tự mình xưng danh hiệu của chư Phật, người này đặng vô lượng phước lành, trừ diệt vô lượng khổ.
Kinh Ðịa Tạng Bồ tát Bổn Nguyện Quyển Trung Hết.
Bổn hạnh Ðịa Tạng.
Thệ nguyện rộng sâu.
Gậy vàng châu sáng độ chúng sinh.
Ðịa ngục khổ không ngằn.
Tinh tấn kiền thành.
Khỏi mắc khổ trầm luân.
Nam mô Thường Trụ Thập Phương Pháp. (3 lần)
Nam mô Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha Tát. (3 lần)
Dung Nguyễn Thị Thùy viết
Thưa Thầy, con đang xem nhiều bài trên facebook về Hòa Thượng K, trong đó có 1 bài này:
Con xin trích nguyên văn lại nhờ Thầy đọc:
“Bạn niệm Phật cầu vãng sanh đến Tây Phương Cực Lạc Thế Giới. Khi một người con thành Phật thì Tổ Tiên chín đời quá khứ đều sanh lên Trời, lời này là thật chứ chẳng giả. Như vậy mới là báo ân thực sự. Do đó bạn muốn độ Tổ Tiên hay 1 người nào đó đã mất đến cõi nào, họ được lợi ích lớn nhỏ hoàn toàn dựa trên công phu tu hành của bạn, công phu của bạn sâu thì người mất được lợi ích lớn, bạn tu học có công phu thấp thì họ được lợi ích nhỏ.”
Con đọc xong cũng thấy rất hoan hỷ. Chỉ lăn tăn có đúng thế ko nên mong Thầy chỉ dạy ạ
Con cám ơn Thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chư Tổ dạy thế này: “Người học Phật nếu đắc đạo thì tổ tiên 9 đời đều được sanh Thiên.” Người niệm Phật được vãng sanh, lên ngôi “Bất Thoái”, cũng đồng như người đắc đạo. Nhờ phước đức ấy, tổ tiên 9 đời cũng được sanh thiên.
Phàm ở thế gian, chỉ cần một người chân chánh học Phật, tổ tiên dù đang đọa lạc trong bất kỳ cảnh giới nào cũng đều được hưởng phước. Tùy vào đạo hạnh của hành giả sâu hay cạn mà họ sẽ được giải thoát nhanh hay chậm.
Hòa Thượng có công hoằng dương Tịnh Độ khắp thế giới. Tuy nhiên, pháp của Ngài vẫn thiên về Tự Lực. Những bậc thượng căn tu theo Ngài thì được, còn phàm phu bọn ta tu theo, thật vô cùng khó để được vãng sanh. Đây là lý do tại sao nhóm Tuệ Tâm chỉ nỗ lực truyền bá bản nguyện niệm Phật của Tổ Thiện Đạo mà thôi!
Dung Nguyễn Thị Thùy viết
Lúc đầu con đọc về Tha lực và Tự lực, cũng phải đọc đi đọc lại mới ngấm và hiểu được sự khác biệt, thực sự là khó hiểu và khó tin nhận, ví như mình tự đi bằng đôi chân của mình và mình được ngồi trên vai của “Người khổng lồ” để bước đi vậy.
Khi lên mạng đọc con thấy rất nhiều bài dẫn chiếu lời của các Ngài Hòa Thượng nổi tiếng, tất cả đều nói về lợi ích nhiệm màu của việc niệm Phật, nhưng ko ai nhấn mạnh về Tha Lực và tự lực, ko ai nhấn mạnh về tin sâu và nguyện thiết cũng như Tạp tu Tạp hạnh, mà những thứ đó con nghĩ mới tạo điểm nhấn, điểm khác biệt thực sự của việc chỉ niệm Phật
Càng đọc con càng thấy may mắn của việc con đọc được trang web của Thầy gần như đầu tiên khi con định bắt đầu tìm hiểu sâu về Phật Pháp. Con cứ tự hỏi rất nhiều lần tại sao trên mạng nhiều trang về Phật giáo như thế mà con lại đọc được trang của Thầy đầu tiên, và khi đọc xong lại tin sâu đến như vậy. Nếu Con nhỡ chân sa vào những trang web khác trước (có thể trang ko tốt) thì ngã rẽ cuộc đời sẽ trôi dạt thế nào. Con thấy thật thần kỳ.
Hôm trc khi con đọc bài của HT TK, Thầy có nói phải những ai có căn cơ vãng sanh chín muồi thì mới có cơ duyên đọc và tin những điều này. Liệu có đúng như thế ko hả Thầy?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Bạn đã gặp được bản nguyện niệm Phật của Tổ Thiện Đạo, tin nhận được rồi thì cứ thế mà hành trì, hạn chế nghe pháp linh tinh là tốt nhất. Hòa Thượng K nổi tiếng khắp thế giới nhưng pháp của Ngài vẫn thiên về tự lực. Bậc thượng căn, giới hạnh tinh nghiêm tu theo Ngài thì được, còn phàm phu bọn ta tu theo không nổi đâu…Tuệ Tâm thấy hành giả tu theo Ngài ấy chấp pháp rất nặng nề, đa phần vẫn cầu “Nhất Tâm Bất Loạn”. Vì thế nên tuy niệm Phật nhưng tâm chẳng được an, thật đáng tiếc vô cùng!!!
Dung Nguyễn Thị Thùy viết
Dạ thưa Thầy, con muốn hỏi khi vào Chùa thì sẽ lễ Tam Bảo đầu tiên, rồi đến Đức Chúa Ông và Đức Thánh Hiền. Hay lễ Đức Chúa Ông đầu tiên rồi mới lễ Tam Bảo ạ.
Tại con nghe có luồng ý kiến nên con hỏi lại Thầy ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Tam Bảo là phước điền vô lậu, liên quan đến pháp thân huệ mạng của chúng sanh, vì thế pháp đi Chùa vô cùng cầu kỳ và nhiều phép tắc! Chỉ hiềm vì ngày nay đời đạo suy vi, quý Thầy cô nhiều khi không nắm rõ nên thật lòng Tuệ Tâm cũng không dám nói về chủ đề này. Sợ nhiều người không hiểu lại buông lời hủy báng, nhẹ thì tổn phước, nặng sẽ gieo nghiệp vô gián…Bạn đến Chùa lễ Phật trước, sau đó lễ các ban khác rồi về là được.
Dung Nguyễn Thị Thùy viết
Dạ con cũng đã đọc bài Lễ Phật của Thầy ạ. Có những điều gì cần lưu ý thêm mà Thầy ko tiện đăng trên bài, thì Thầy có thể chat giúp con ở ô này hoặc mail giúp con dc ko ạ. Con lo sợ mình ngu dốt, phạm phải điều này điều kia mà uổng đi công đức lễ Phật nên con rất quan tâm chủ đề này ạ
Xin Thầy chỉ bảo thêm.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.