Đây là bản Kinh Địa Tạng được dịch bởi một bậc Chân tu, giới hạnh cực tinh nghiêm: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh. Có thể khẳng định rằng đây là bản chuẩn chỉnh nhất tại Việt Nam. Phật tử trong nước từ trước đến nay tụng bản kinh này được cảm ứng rất nhiều, xin được giới thiệu cùng bạn đọc. Có chút công đức nào, xin nguyện hồi hướng cho Pháp giới chúng sinh cùng vãng sinh Tây Phương Tịnh Độ!
Bộ Kinh Địa Tạng này trọn bộ 3 cuốn, Tuệ Tâm chia làm 10 trang để thuận tiện cho người tụng đọc. Trước khi tụng đọc, bạn nhất định phải đọc qua bài này một lần rồi hẵng tụng: Cách Tụng Kinh Tại Nhà. Người tụng gắng bố trí thời gian để tụng trọn bộ là tốt nhất. Nếu tụng nửa chừng mà có việc bận thì gắng tụng hết trang. Lúc nào có thời gian lại tụng tiếp. Chỉ cần trước khi tụng tiếp nhớ đọc bài kệ Khai Kinh là được.
*
Video dưới đây là Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Trọn Bộ, do Thầy Trí Thoát Tụng. Chúng tôi đã biên tập Kinh văn với hình ảnh chữ to, dành cho những ai muốn vừa nghe thầy Trí Thoát tụng vừa tụng theo. Các phẩm trong video đều được phân định rõ ràng, dành cho những ai không có thời gian, mỗi lần chỉ tụng được vài biến. Nhớ rằng trước khi tụng tiếp, bạn chỉ cần đọc bài kệ khai kinh là được!
*
- Kinh Địa Tạng Linh Cảm ứng.
- Quỷ La sát là loài ác độc.
- Sự thật về hạn Tam Tai.
- Cách thay đổi vận mệnh.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 chuyện nhân quả báo ứng có thật.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Pháp Đăng
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
Bài tựa Địa Tạng Bồ Tát
Chí Tâm Quy Mạng Lễ:
U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát.
Lạy đức từ bi đại Giáo chủ!
“Ðịa” là dày chắc, “Tạng” chứa đủ.
Cõi nước phương Nam nổi mây thơm.
Rưới hương, rưới hoa, hoa vần vũ.
Mây xinh, mưa báu số không lường.
Lành tốt, trang nghiêm cảnh dị thường.
Người, trời bạch Phật: Nhơn gì thế?
Phật rằng: Ðịa Tạng đến Thiên đường!
Chư Phật ba đời đồng khen chuộng.
Mười phương Bồ tát chung tin tưởng.
Nay con sẵn có thiện nhơn duyên.
Ngợi khen Ðịa Tạng đức vô lượng:
Lòng từ do chứa hạnh lành.
Trải bao số kiếp độ sanh khỏi nàn.
Trong tay đã sẵn gậy vàng.
Dộng tan cửa ngục cứu toàn chúng sinh.
Tay cầm châu sáng tròn vành.
Hào quang soi khắp ba ngàn Ðại Thiên.
Diêm Vương trước điện chẳng hiền.
Ðài cao nghiệp cảnh soi liền tội căn.
Ðịa Tạng Bồ tát thượng nhơn.
Chứng minh công đức của dân Diêm Phù!
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ, Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát. ( 3 lần)
Bài tán nguyện hương
Nguyện mây hương mầu này.
Khắp cùng mười phương cõi.
Cúng dường tất cả Phật.
Tôn pháp, các Bồ tát.
Vô biên chúng Thanh văn.
Và cả thảy Thánh Hiền.
Duyên khởi đài sáng chói.
Trùm đến vô biên cõi.
Xông khắp các chúng sinh.
Ðều phát Bồ đề tâm.
Xa lìa những nghiệp vọng.
Trọn nên đạo vô thượng.
Nam mô Hương cúng dường Bồ tát Ma ha tát. (3 Lần)
Bài văn phát nguyện
Lạy đấng Tam giới Tôn.
Quy mạng mười phương Phật.
Nay con phát nguyện rộng.
Thọ trì kinh Ðịa Tạng.
Trên đền bốn ơn nặng.
Dưới cứu khổ tam đồ.
Nếu có kẻ thấy nghe.
Ðều phát bồ đề tâm.
Hết một báo thân này.
Sanh qua cõi Cực Lạc.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Bài kệ khai kinh
Pháp vi diệu rất sâu vô lượng.
Trăm nghìn muôn ức kiếp khó gặp.
Nay con thấy nghe được thọ trì.
Nguyện hiểu nghĩa chơn thật của Phật.
Nam mô U Minh giáo chủ hoằng nguyện độ sanh:
Ðịa ngục vị không, thệ bất thành Phật.
Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ đề.
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ, Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát.(03 lần)
Kinh Địa Tạng Bồ tát Bổn Nguyện
(Quyển Thượng)
Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Thần thông trên cung trời Đao Lợi – Phẩm thứ nhất
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 1. Phật Hiện Thần Thông
Ta nghe như thế này: Một thuở nọ, tại cung Trời Ðao Lợi, Ðức Phật vì Thánh Mẫu mà thuyết pháp:
Lúc đó, bất khả thuyết bất khả thuyết tất cả chư Phật và đại Bồ tát trong vô lượng thế giới ở mười phương đều đến hội họp. Rồi đồng khen ngợi rằng:
Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni có thể ở trong đời ác ngũ trược mà hiện sức “đại trí huệ thần thông chẳng thể nghĩ bàn”, để điều phục chúng sinh cang cường làm cho chúng nó rõ “pháp khổ pháp vui”. Khen xong, chư Phật đều sai thị giả kính thăm đức Thế Tôn.
Bấy giờ, đức Như Lai mỉm cười phóng ra trăm nghìn vừng mây sáng rỡ lớn. Như là: Vừng mây sáng rỡ đầy đủ, vừng mây sáng rỡ đại từ bi. Vừng mây sáng rỡ đại trí huệ, vừng mây sáng rỡ đại Bát nhã. Vừng mây sáng rỡ đại tam muội, vừng mây sáng rỡ đại kiết tường. Vừng mây sáng rỡ đại phước đức, vừng mây sáng rỡ đại công đức. Vừng mây sáng rỡ đại quy y, vừng mây sáng rỡ đại tán thán… Ðức Phật phóng ra bất khả thuyết vừng mây sáng rỡ như thế rồi lại phát ra các thứ tiếng vi diệu.
Như là: Tiếng Bố thí độ, tiếng Trì giới độ, tiếng Nhẫn nhục độ, tiếng Tinh tấn độ. Tiếng Thiền định độ, tiếng Bát nhã độ, tiếng Từ bi, tiếng Hỷ xả, tiếng Giải thoát, tiếng Vô lậu. Tiếng Trí huệ, tiếng Sư tử hống, tiếng Ðại Sư tử hống, tiếng Mây sấm, tiếng Mây sấm lớn.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 2. Trời, Rồng… Hội Họp.
Khi đức Phật phát ra bất khả thuyết bất khả thuyết tiếng vi diệu như thế xong. Thời có vô lượng ức hàng Trời, Rồng, Quỷ, Thần ở trong cõi Ta bà và cõi nước phương khác cũng đến hội họp nơi cung Trời Ðao Lợi.
Như là: Trời Tứ Thiên Vương, trời Ðao Lợi, trời Tu diệm Ma, trời Ðâu Suất Ðà. Trời Hóa Lạc, trời Tha Hóa Tự Tại, trời Phạm Chúng, trời Phạm Phụ, trời Ðại Phạm. Trời Thiểu Quang, trời Vô Lượng Quang, trời Quang Âm, trời Thiểu Tịnh, trời Vô Lượng Tịnh. Trời Biến Tịnh, trời Phước Sanh, trời Phước Ái, trời Quảng Quả, trời Nghiêm Sức. Trời Vô Lượng Nghiêm Sức, trời Nghiêm Sức Quả Thiệt, trời Vô Tưởng, trời Vô Phiền, trời Vô Nhiệt. Trời Thiện Kiến, trời Thiện Hiện, trời Sắc Cứu Cánh, trời Ma Hê Thủ La. Cho đến trời Phi Tưởng, Phi Phi Tưởng Xứ. Tất cả Thiên chúng, Long chúng, cùng các chúng Quỷ, Thần đều đến hội họp.
*
Lại có những vị Thần ở cõi Ta bà cùng cõi nước phương khác như: Thần biển, Thần sông. Thần rạch, Thần cây, Thần núi, Thần đất, Thần sông chằm, Thần lúa mạ. Thần chủ ngày, Thần chủ đêm, Thần hư không, Thần trên trời, Thần chủ ăn uống, Thần cây cỏ… Các vị thần như thế đều đến hội họp.
Lại có những Ðại Quỷ Vương ở cõi Ta bà cùng cõi nước phương khác, như: Ác Mục Quỷ Vương, Ðạm Huyết Quỷ Vương, Ðạm Tinh Khí Quỷ Vương. Ðạm Thai Noãn Quỷ Vương, Hành Bịnh Quỷ Vương, Nhiếp Ðộc Quỷ Vương, Từ Tâm Quỷ Vương. Phước Lợi Quỷ Vương, Ðại Ái Kính Quỷ Vương… Các Quỷ Vương như thế đều đến hội họp.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 3. Ðức Phật Phát Khởi.
Bấy giờ đức Thích Ca Mâu Ni Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương tử đại Bồ tát rằng: “Ông xem coi tất cả chư Phật, Bồ tát và Trời, Rồng, Quỷ, Thần đó. Ở trong thế giới này cùng thế giới khác, ở trong quốc độ này cùng quốc độ khác. Nay đều đến hội họp tại cung Trời Ðao Lợi như thế, ông có biết số bao nhiêu chăng?”.
Ngài Văn Thù Sư Lợi bạch Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! nếu dùng thần lực của con để tính đếm trong nghìn kiếp cũng không biết là số bao nhiêu!”
*
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Ðến Ta dùng Phật nhãn xem hãy còn không đếm xiết! Số Thánh, phàm này đều của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát từ thuở kiếp lâu xa đến nay, hoặc đã độ, đương độ, chưa độ. Hoặc đã thành tựu, đương thành tựu, chưa thành tựu”.
Ngài Văn Thù Sư Lợi bạch đức Phật rằng: “Từ thuở lâu xa về trước con đã tu căn lành chứng đặng trí vô ngại, nghe lời đức Phật nói đó thời tin nhận liền. Còn hàng tiểu quả Thanh văn, Trời, Rồng tám bộ chúng và những chúng sinh trong đời sau. Dầu nghe lời thành thật của Như Lai, nhưng chắc là sanh lòng nghi ngờ, dầu cho có lạy vâng đi nữa cũng chưa khỏi hủy báng. Cúi mong đức Thế Tôn nói rõ nhơn địa của Ngài Ðịa Tạng Bồ Tát: Ngài tu hạnh gì, lập nguyện gì mà thành tựu được sự không thể nghĩ bàn như thế?”
*
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Ví như bao nhiêu cỏ, cây, lùm, rừng, lúa, mè, tre, lau, đá, núi, bụi bặm trong cõi tam thiên đại thiên. Cứ một vật làm một sông Hằng, rồi cứ số cát trong mỗi sông Hằng, một hột cát làm một cõi nước, rồi trong một cõi nước cứ một hột bụi nhỏ làm một kiếp, rồi bao nhiêu số bụi nhỏ chứa trong một kiếp đều đem làm kiếp cả. Từ lúc Ngài Ðịa Tạng Bồ tát chứng quả vị thập địa Bồ tát đến nay nghìn lần lâu hơn số kiếp tỉ dụ ở trên. Huống là những thuở Ngài Ðịa Tạng Bồ tát còn ở bực Thanh văn và Bích Chi Phật!
Này Văn Thù Sư Lợi! Oai thần thệ nguyện của Bồ tát đó không thể nghĩ bàn đến được. Về đời sau, nếu có trang thiện nam, người thiện nữ nào nghe danh tự của Ðịa Tạng Bồ tát. Hoặc khen ngợi, hoặc chiêm ngưỡng vái lạy, hoặc xưng danh hiệu, hoặc cúng dường. Nhẫn đến vẽ, khắc, đắp, sơn hình tượng của Ðịa Tạng Bồ tát. Thời người đó sẽ được một trăm lần sanh lên cõi trời Ðao Lợi, vĩnh viễn chẳng còn bị sa đọa vào chốn ác đạo.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 4. Trưởng giả Tử Phát Nguyện.
Này Văn Thù Sư Lợi! Trải qua bất khả thuyết bất khả thuyết kiếp lâu xa về trước, tiền thân của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát làm một vị Trưởng giả tử. Lúc đó, trong đời có đức Phật hiệu là: Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai. Trưởng giả tử thấy đức Phật tướng mạo tốt đẹp nghìn phước trang nghiêm, mới bạch hỏi đức Phật tu hạnh nguyện gì mà đặng tốt đẹp như thế?
Khi ấy, đức Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai bảo Trưởng giả tử rằng: “Muốn chứng được thân tướng tốt đẹp này, cần phải trải qua trong một thời gian lâu xa độ thoát tất cả chúng sinh bị khốn khổ”.
Này Văn Thù Sư Lợi! Trưởng giả tử nghe xong liền phát nguyện rằng: “Từ nay đến tột số chẳng thể kể xiết ở đời sau, tôi vì những chúng sinh tội khổ trong sáu đường mà giảng bày nhiều phương tiện làm cho chúng đó được giải thoát hết cả, rồi tự thân tôi mới chứng thành Phật Ðạo”.
Bởi ở trước đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai, Ngài lập nguyện rộng đó. Nên đến nay đã trải qua trăm nghìn muôn ức vô số bất khả thuyết kiếp, mà Ngài vẫn còn làm vị Bồ tát!
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 5. Bà La Môn Nữ Cứu Mẹ.
Lại thuở bất khả tư nghị vô số kiếp về trước, lúc đó có đức Phật hiệu là: Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai. Ðức Phật ấy thọ đến bốn trăm nghìn muôn ức vô số kiếp. Trong thời tượng pháp, có một người con gái dòng Bà La Môn. Người này nhiều đời chứa phước sâu dày, mọi người đều kính nể, khi đi đứng, lúc nằm ngồi, chư Thiên thường theo hộ vệ. Bà mẹ của người mê tín tà đạo, thường khinh khi ngôi Tam Bảo.
Thuở ấy, mặc dầu Thánh Nữ đem nhiều lời phương tiện khuyên nhủ bà mẹ người, hầu làm cho bà mẹ người sanh chánh kiến, nhưng mà bà mẹ người chưa tin hẳn. Chẳng bao lâu bà ấy chết thần hồn sa đọa vào Vô Gián địa ngục.
Lúc đó, Thánh Nữ biết rằng người mẹ khi còn sống không tin nhơn quả, liệu chắc phải theo nghiệp quấy mà sanh vào đường ác. Thánh Nữ bèn bán nhà, đất, sắm nhiều hương hoa cùng những đồ lễ cúng, rồi đem cúng dường tại các chùa tháp thờ đức Phật Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương. Trong một ngôi chùa kia thấy hình tượng của đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương đắp vẽ oai dung đủ cách tôn nghiêm.
*
Thánh Nữ chiêm bái tượng của đức Phật lại càng sanh lòng kính ngưỡng, tự nghĩ thầm rằng: “Ðức Phật là đấng Ðại Giác đủ tất cả trí huệ. Nếu đức Phật còn trụ ở đời, thì khi mẹ tôi khuất, tôi đến bạch hỏi Phật, chắc thế nào cũng rõ mẹ tôi sanh vào chốn nào”.
Nghĩ đến đó, Thánh Nữ buồn tủi rơi lệ chăm nhìn tượng Như Lai mà lòng quyến luyến mãi. Bỗng nghe trên hư không có tiếng bảo rằng: “Thánh Nữ đương khóc kia, thôi đừng có bi ai quá lắm! Nay ta sẽ bảo cho ngươi biết chỗ của mẹ ngươi”.
Thánh Nữ chắp tay hướng lên hư không mà vái rằng: “Ðức thần nào đó mà giải bớt lòng sầu lo của tôi như thế? Từ khi mẹ tôi mất đến nay, tôi thương nhớ ngày đêm. Không biết đâu để hỏi cho rõ mẹ tôi thác sanh vào chốn nào?”
Trên hư không lại có tiếng bảo Thánh Nữ rằng: “Ta là đức Phật quá khứ Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai mà ngươi đương chiêm bái đó. Thấy ngươi thương nhớ mẹ trội hơn thường tình của chúng sinh, nên ta đến chỉ bảo”.
*
Thánh Nữ nghe nói xong liền té xỉu xuống, tay chân mình mẩy đều bị tổn thương. Những người đứng bên vội vàng đỡ dậy, một lát sau Thánh Nữ mới tỉnh lại rồi bạch cùng trên hư không rằng: “Cúi xin đức Phật xót thương bảo ngay cho rõ chỗ thác sanh của mẹ con, nay thân tâm của con sắp chết mất!”.
Ðức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai bảo Thánh Nữ rằng: “Cúng dường xong, ngươi mau mau trở về nhà. Rồi ngồi ngay thẳng nghĩ tưởng danh hiệu của Ta, thời ngươi sẽ biết chỗ thác sanh của mẹ ngươi”.
Lễ Phật xong, Thánh Nữ liền trở về nhà. Vì thương nhớ mẹ, nên Thánh Nữ ngồi ngay thẳng niệm danh hiệu của Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai trải suốt một ngày một đêm. Bỗng thấy thân mình đến một bờ biển kia. Nước trong biển đó sôi sùng sục, có rất nhiều thú dữ thân thể toàn bằng sắt bay nhảy trên mặt biển, chạy rảo bên này, xua đuổi bên kia.
Thấy những trai cùng gái số nhiều đến nghìn muôn thoạt chìm thoạt nổi ở trong biển, bị các thú dữ giành nhau ăn thịt.
*
Lại thấy quỷ Dạ Xoa hình thù đều lạ lùng: Hoặc nhiều tay, nhiều mắt, nhiều chân, nhiều đầu…Răng nanh chĩa ra ngoài miệng bén nhọn dường gươm, lùa những người tội gần thú dữ. Rồi quỷ lại chụp bắt người tội, túm quắp đầu chân người tội lại, hình trạng muôn thứ chẳng dám nhìn lâu. Khi ấy, Thánh Nữ nhờ nương sức niệm Phật nên tự nhiên không kinh sợ.
Có một vị Quỷ Vương tên là Vô Ðộc, đến cúi đầu nghinh tiếp, hỏi Thánh Nữ rằng: “Hay thay Bồ tát! Ngài có duyên sự gì đến chốn này?”.
Thánh Nữ hỏi Quỷ Vương rằng: “Ðây là chốn nào?”
Quỷ Vương Vô Ðộc đáp rằng: “Ðây là từng biển thứ nhất ở phía Tây núi đại Thiết Vi”.
Thánh Nữ hỏi rằng: “Tôi nghe trong núi Thiết Vi có địa ngục, việc ấy có thiệt như thế chăng?”.
Vô Ðộc đáp rằng: “Thiệt có địa ngục”.
Thánh Nữ hỏi rằng: “Nay tôi làm sao để được đến chốn địa ngục đó?”.
Vô Ðộc đáp rằng: “Nếu không phải sức oai thần cần phải do nghiệp lực. Ngoài hai điều này ra ắt không bao giờ có thể đến đó được”.
Thánh Nữ lại hỏi: “Duyên cớ vì sao mà nước trong biển này sôi sùng sục như thế, và có những người tội cùng với các thú dữ?”.
*
Vô Ðộc đáp rằng: “Những người tội trong biển này là những kẻ tạo ác ở cõi Diêm Phù Ðề mới chết, trong khoảng bốn mươi chín ngày không người kế tự để làm công đức hầu cứu vớt khổ nạn cho. Lúc sống, kẻ đó lại không làm được nhơn lành nào cả.
Vì thế nên cứ theo nghiệp ác của họ đã gây tạo mà cảm lấy báo khổ ở địa ngục, tự nhiên họ phải lội qua biển này.
Cách biển này mười muôn do tuần về phía Ðông lại có một cái biển, những sự thống khổ trong biển đó sắp bội hơn biển này.
Phía Ðông của biển đó lại có một cái biển nữa, sự thống khổ trong đó càng trội hơn.
Ðó đều là do những nghiệp nhơn xấu xa của ba nghiệp mà cảm vời ra, đồng gọi là biển nghiệp, chính là ba cái biển này vậy”.
Thánh Nữ lại hỏi Quỷ Vương Vô Ðộc rằng: “Ðịa ngục ở đâu?”
Vô Ðộc đáp rằng: “Trong ba cái biển đó đều là địa ngục, nhiều đến số trăm nghìn, mỗi ngục đều khác nhau. Về địa ngục lớn thời có 18 chỗ, bực kế đó có 500 chỗ đủ không lường sự khổ sở, bực kế nữa có đến nghìn trăm cũng không lường sự thống khổ.
*
Thánh Nữ lại hỏi đại Quỷ Vương rằng: “Thân mẫu của tôi mới khuất gần đây, không rõ thần hồn của người phải sa vào chốn nào?”
Quỷ Vương hỏi Thánh Nữ rằng: “Thân Mẫu của Bồ tát khi còn sống quen làm những nghiệp gì?”
Thánh Nữ đáp rằng: “Thân mẫu của tôi mê tín tà đạo khinh chê ngôi Tam Bảo, hoặc có lúc tạm thời tin chánh pháp, xong rồi chẳng kính. Dầu khuất không bao lâu, mà chưa rõ đọa lạc vào đâu?”
Vô Ðộc hỏi rằng: “Thân Mẫu của Bồ tát tên họ là gì?”
Thánh Nữ đáp rằng: “Thân phụ và thân mẫu của tôi đều dòng dõi Bà La Môn. Thân phụ tôi hiệu là Thi La Thiện Kiến. Thân mẫu tôi hiệu là Duyệt Ðế Lợi”.
Vô Ðộc chắp tay thưa Thánh Nữ rằng: “Xin Thánh Nữ hãy về, chớ đem lòng thương nhớ buồn rầu quá lắm nữa. Tội nữ Duyệt Ðế Lợi được sanh lên cõi trời đến nay đã ba ngày rồi.
Nghe nói nhờ con gái của người có lòng hiếu thuận, vì mẹ mà sắm sửa lễ vật, tu tạo phước lành, cúng dường chùa tháp, thờ đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai. Chẳng phải chỉ riêng thân mẫu của Bồ tát đặng thoát khỏi địa ngục, mà ngày đó, những tội nhơn Vô Gián cũng đều được vui vẻ, đồng đặng thác sanh cả”.
*
Nói xong, Quỷ Vương chắp tay chào Thánh Nữ mà cáo lui.
Bấy giờ, Thánh Nữ dường chiêm bao chợt thức tỉnh, rõ biết việc đó rồi, bèn đối trước tháp tượng của đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai mà phát thệ nguyện rộng lớn rằng:
“Tôi nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai những chúng sinh mắc phải tội khổ, thì tôi lập ra nhiều phương chước làm cho chúng đó được giải thoát”.
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Quỷ Vương Vô Ðộc trước đó nay chính ông Tài Thủ Bồ tát. Còn Thánh Nữ Bà La Môn đó nay là Ðịa Tạng Bồ tát vậy”.
Ngọc Thanh viết
Thưa Tuệ Tâm!
Mình là người mẹ hiếm muộn
Đang thực hiện phương pháp khoa học chuyển phôi để mong con về. Nay đã chuyển phôi hơn một tuần và đang đợi kết quả.
Cơ duyên mình được biết đến Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện nên thành tâm tụng đọc cầu đức phật thành toàn cho tâm nguyện làm cha làm mẹ của mình.
Có đều vì sức khoẻ nên mình chỉ có thể ngồi trên giường trước nhà hoặc nằm tụng đọc.
Biết là vì sức khoẻ nhưng trong lòng vẫn khó chịu.
Mong Tuệ Tâm giải bày giúp mình để rõ hơn cũng như thêm phần nhẹ lòng.
Thêm một phần nữa là mình đã tụng hết kinh trên trang này, nhưng khi lướt đọc các chia sẽ mới rõ mỗi lần tụng nên đọc Kệ Khai Kinh, mình chỉ đọc khi bắt đầu tụng kinh thì như vậy có phạm lỗi gì không ạ.
Khi mình tụng hết kinh trên trang web này, mình tìm hiểu trên file PDF thấy có thêm mục Kinh Địa Tạng Phẩm Hồi Hướng. Cho mình hỏi là mình đã tụng xong hết chưa
Và mình muốn tụng nữa, và tụng trọn bộ Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện khi mỗi lần tâm bất an thì có được không ạ.
Mong Tuệ Tâm giải bày vì mình chưa rõ, sợ phạm sai gì, chỉ mong thực hiện đúng, cầu con đến với cha mẹ.
Ngọc Thanh viết
Hằng ngày mình có niệm Chú Đại Bi 5 biến. Và phát nguyện ăn chạy vào ngày Rằm và Mùng Một.
Khi con đến, sinh con bình an khoẻ mạnh xin nguyện ăn chay ngoài hai ngày trên sẽ ăn một tháng để cảm tạ.
Và vừa mới tụng hết Kinh Đại Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện trên web này.
Như thế có phạm lỗi gi không ạ.
Mong Tuệ Tâm hướng giải và chỉ bay
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn thực hành vậy tốt mà, nào có lỗi gì đâu? Riêng về chú Đại Bi thì bạn nên học thuộc lòng mà tụng, bạn xem bản chú đầy đủ và cách tụng ở đây để được viên mãn khi tụng chú nhé: Chú Đại Bi Tâm Đà Ra Ni và Cách tụng chú Đại Bi tại nhà đúng pháp.
Nam mô A Di Đà Phật.
Ngọc Thanh viết
Dạ cảm ơn lời giảng giải của Tuệ Tâm
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Người nữ mang thai thì tốt nhất là nên nghe lời Tổ Ấn Quang dạy: “Từ lúc mang thai tới lúc sanh nở chỉ nên một lòng niệm Thánh Hiệu Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát. Do sức bản nguyện tầm thanh cứu khổ, trong vô hình sẽ được Bồ Tát gia bị cho mẹ con được an lành, đứa bé sanh ra xinh đẹp, khỏe mạnh và dễ nuôi. Lại niệm Thánh Hiệu thì ở đâu, chỗ nào, niệm thầm hay niệm ra tiếng đều được, công đức như nhau. Bạn xem thêm bài này để nắm rõ hơn nhé: Cách thai giáo cho bé tại nhà..
2. Trong hoàn cảnh hiện tại bạn, phát được cái tâm tụng kinh cũng là tốt rồi. Tuy nhiên ngồi đọc thì được, còn lúc nằm chớ có đọc, vừa bất kính vừa bị tổn khí, không nên.
3. Tụng kinh phải bắt đầu từ kệ khai kinh, như bạn không biết thì chẳng có lỗi gì. Khi bạn tụng được hết trang 1 mà bận hoặc mệt thì dừng lại. Ngày mai tụng tiếp trang 2 thì nên đọc bài kệ khai kinh rồi tụng tiếp. Tụng hết cả 10 trang thì xong 1 bộ kinh, còn gọi là 1 biến kinh Địa Tạng. Pháp vốn như thế, chúng ta là phàm phu, chỉ nên ngửa mặt nghe lời chư Tổ dạy là tốt nhất.
4. Bạn tụng đủ 10 trang là xong bộ kinh rồi. Phần hồi hướng trên file PDF ấy không thuộc kinh văn, nếu bạn có thời gian tụng thêm cũng tốt, không có thì thôi.
5. Tụng kinh, niệm Phật hay trì chú quý ở nơi bền lâu không gián đoạn. Người trì tụng phải tinh tấn tụng đọc hằng ngày mới nhanh được cảm ứng đạo giao, còn như giải đãi, lúc nào cần mới tụng đọc, thì chỉ gieo được cái nhân về sau, chớ khó được nếm vị thanh lương trong hiện tại.
Thực ra Tuệ Tâm thấy người đọc tụng kinh Địa Tạng đa phần hời hợt, rất khó được lợi ích lớn. Đây là bản kinh vô cùng trọng yếu trong thời mạt, phước đức vô lượng vô biên, tiếc thay phần lớn chỉ đọc có 1 trang, 9 trang còn lại chỉ khoảng 5% người tụng đọc. Còn như tụng trọn bộ, trong 100 người chỉ được 1-2…Thật vô cùng đáng tiếc vậy!
Ngọc Thanh viết
Dạ do hoàn cảnh sức khoẻ, có lúc nằm đọc nên khi tụng hết 1 biến kinh Địa Tạng
Mình đã rất băn khoăn nên cũng thầm trong lòng xin ngừng tụng tiếp. Xin xám hối lỗi bất đắt dĩ này
Hằng ngày mình vẫn dành thời gian ngồi hướng về phía Tây trì Chú Đại Bi và một lòng niệm Thánh Hiệu Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát
Cảm ơn lời dạy của Tuệ Tâm
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Cố gắng lên bạn, chỉ nên chuyên trì thánh hiệu thôi cũng diệu dụng vô biên rồi!
Vũ Trâm viết
Con chào Tuệ Tâm ạ
Tuệ Tâm cho con hỏi:Trước kho đọc kinh thì nên khai kinh. Vậy khai kinh là gì? Và khai kinh như thế nào ạ? Khai kinh trước khi trì tụng Chú Đại Bi và Kinh Địa Tạng có giống nhau không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn tụng kinh thì tụng nghi thức xong đến phần kinh văn. Trong phần nghi thức ấy có bài Kệ Khai Kinh. Như bạn tụng một mạch trọn bộ thì từ Bài Tựa – Tán Nguyện Hương-…Kệ Khai Kinh, cho đến hết. Còn như bạn chỉ tụng một phần rồi hôm sau tụng tiếp thì trước khi tụng tiếp chỉ cần đọc bài kệ khai kinh rồi tụng là được. Chú Đại Bi thì bạn xem cách trì tụng ở đây nhé: Cách tụng chú Đại Bi tại nhà đúng pháp.
Nam mô A Di Đà Phật.
Chu Huyền viết
Xin Ngài Tuệ Lâm cho con hỏi: Đứa con trai đầu của con sinh ra vô cùng ương bướng, khó bảo và từ ngày cháu ra đời gia đình luôn cãi lộn, đánh nhau. Lúc cháu mới sinh khóc ròng rã và người làm mẹ như con vô cùng khổ sở. Năm nay cháu đã 7 tuổi nhưng vẫn rất khó bảo ạ. Vậy bây giờ con phải làm gì để tiêu bớt nghiệp này ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Con cái do bốn nhân duyên: Báo ân, báo oán, đòi nợ và trả nợ mà đến. Nay đương thời mạt, con cái phần nhiều đến do báo oán và đòi nợ, cho nên gia đình nào cũng đầy phiền não, khó được an yên.
Trường hợp của bạn giống như người bạn của Tuệ Tâm trước đây: Con sanh ra bấy bớt, ốm đau triền miên, vợ chồng cày cuốc được chút nào toàn hầu nó cống nạp hết cho bác sỹ. Lớn lên chút nó ương bướng, gia đình rối như nồi canh hẹ… Về sau Tuệ Tâm khuyên gia đình họ làm lành lánh ác, lại niệm Phật hằng ngày nên dần dần cũng đỡ rối đi. Một năm sau cả nhà quy y Tam Bảo rồi niệm Phật tinh tấn hằng ngày thì thằng bé đỡ được đến 90%. Đến lúc nó đi học, biết viết, lại khuyên họ dụ con ngày viết 1 trang Nam mô A Di Đà Phật. Giờ nghiệp lực của thằng bé được chuyển hoàn toàn, nó ngoan, khỏe mạnh và rất hiếm khi ốm vặt.
Tuệ Tâm khuyên bạn: Mỗi khi con hư, chớ nên quát nạt, chỉ hướng nó sám hối cùng niệm Phật. Sám hối thế nào? Bạn hướng nó đọc thầm thế này: “Nam mô A Di Đà Phật! Cha mẹ biết rằng trong vô lượng kiếp trước đây, do vô minh nên đã làm tổn thương con, làm khổ con. Hết thảy mọi ác nghiệp đã gây ra cho con ấy, nay cha mẹ xin chí tâm sám hối. Nguyện hằng ngày niệm Phật, hồi hướng công đức cho con để cứu chuộc lỗi lầm. Mong con hãy tha thứ cho chúng ta. Nam mô A Di Đà Phật.” Sau đó bạn niệm Phật một lát rồi hồi hướng công đức cho nó. Hằng ngày nhớ giữ thân khẩu ý thiện lành mà thực hành như thế. Cứ kiên trì một thời gian, bạn sẽ thấy nó thay đổi rất nhanh. Trẻ con căn tánh trong sáng nên chuyển nghiệp nhanh hơn người lớn. ( Nếu bạn có thể ăn chay mà thực hành thì sẽ còn chuyển nhanh hơn nữa vậy! )
Nay cháu 7 tuổi, nếu đã biết viết thì mua 1 cuốn vở mới, dụ con viết ngày 1 trang Nam mô A Di Đà Phật, nó viết đẹp xấu gì cũng được, chỉ cần dụ được nó viết là thành công. Cầu mong Tam Bảo gia bị cho gia đình bạn sớm được an vui. Nam mô A Di Đà Phật.
Pham trinh truc viết
Nam mo a di da Phật 🙏
Lê Thị Họa Mi viết
NAM MÔ ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
NAM MÔ ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
NAM MÔ ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT