Đây là bản Kinh Địa Tạng được dịch bởi một bậc Chân tu, giới hạnh cực tinh nghiêm: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh. Có thể khẳng định rằng đây là bản chuẩn chỉnh nhất tại Việt Nam. Phật tử trong nước từ trước đến nay tụng bản kinh này được cảm ứng rất nhiều, xin được giới thiệu cùng bạn đọc. Có chút công đức nào, xin nguyện hồi hướng cho Pháp giới chúng sinh cùng vãng sinh Tây Phương Tịnh Độ!
Bộ Kinh Địa Tạng này trọn bộ 3 cuốn, Tuệ Tâm chia làm 10 trang để thuận tiện cho người tụng đọc. Trước khi tụng đọc, bạn nhất định phải đọc qua bài này một lần rồi hẵng tụng: Cách Tụng Kinh Tại Nhà. Người tụng gắng bố trí thời gian để tụng trọn bộ là tốt nhất. Nếu tụng nửa chừng mà có việc bận thì gắng tụng hết trang. Lúc nào có thời gian lại tụng tiếp. Chỉ cần trước khi tụng tiếp nhớ đọc bài kệ Khai Kinh là được.
*
Video dưới đây là Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Trọn Bộ, do Thầy Trí Thoát Tụng. Chúng tôi đã biên tập Kinh văn với hình ảnh chữ to, dành cho những ai muốn vừa nghe thầy Trí Thoát tụng vừa tụng theo. Các phẩm trong video đều được phân định rõ ràng, dành cho những ai không có thời gian, mỗi lần chỉ tụng được vài biến. Nhớ rằng trước khi tụng tiếp, bạn chỉ cần đọc bài kệ khai kinh là được!
*
- Kinh Địa Tạng Linh Cảm ứng.
- Quỷ La sát là loài ác độc.
- Sự thật về hạn Tam Tai.
- Cách thay đổi vận mệnh.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 chuyện nhân quả báo ứng có thật.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Pháp Đăng
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
Bài tựa Địa Tạng Bồ Tát
Chí Tâm Quy Mạng Lễ:
U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát.
Lạy đức từ bi đại Giáo chủ!
“Ðịa” là dày chắc, “Tạng” chứa đủ.
Cõi nước phương Nam nổi mây thơm.
Rưới hương, rưới hoa, hoa vần vũ.
Mây xinh, mưa báu số không lường.
Lành tốt, trang nghiêm cảnh dị thường.
Người, trời bạch Phật: Nhơn gì thế?
Phật rằng: Ðịa Tạng đến Thiên đường!
Chư Phật ba đời đồng khen chuộng.
Mười phương Bồ tát chung tin tưởng.
Nay con sẵn có thiện nhơn duyên.
Ngợi khen Ðịa Tạng đức vô lượng:
Lòng từ do chứa hạnh lành.
Trải bao số kiếp độ sanh khỏi nàn.
Trong tay đã sẵn gậy vàng.
Dộng tan cửa ngục cứu toàn chúng sinh.
Tay cầm châu sáng tròn vành.
Hào quang soi khắp ba ngàn Ðại Thiên.
Diêm Vương trước điện chẳng hiền.
Ðài cao nghiệp cảnh soi liền tội căn.
Ðịa Tạng Bồ tát thượng nhơn.
Chứng minh công đức của dân Diêm Phù!
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ, Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát. ( 3 lần)
Bài tán nguyện hương
Nguyện mây hương mầu này.
Khắp cùng mười phương cõi.
Cúng dường tất cả Phật.
Tôn pháp, các Bồ tát.
Vô biên chúng Thanh văn.
Và cả thảy Thánh Hiền.
Duyên khởi đài sáng chói.
Trùm đến vô biên cõi.
Xông khắp các chúng sinh.
Ðều phát Bồ đề tâm.
Xa lìa những nghiệp vọng.
Trọn nên đạo vô thượng.
Nam mô Hương cúng dường Bồ tát Ma ha tát. (3 Lần)
Bài văn phát nguyện
Lạy đấng Tam giới Tôn.
Quy mạng mười phương Phật.
Nay con phát nguyện rộng.
Thọ trì kinh Ðịa Tạng.
Trên đền bốn ơn nặng.
Dưới cứu khổ tam đồ.
Nếu có kẻ thấy nghe.
Ðều phát bồ đề tâm.
Hết một báo thân này.
Sanh qua cõi Cực Lạc.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Bài kệ khai kinh
Pháp vi diệu rất sâu vô lượng.
Trăm nghìn muôn ức kiếp khó gặp.
Nay con thấy nghe được thọ trì.
Nguyện hiểu nghĩa chơn thật của Phật.
Nam mô U Minh giáo chủ hoằng nguyện độ sanh:
Ðịa ngục vị không, thệ bất thành Phật.
Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ đề.
Ðại Bi, Ðại Nguyện, Ðại Thánh, Ðại Từ, Bổn Tôn Ðịa Tạng Bồ tát Ma ha tát.(03 lần)
Kinh Địa Tạng Bồ tát Bổn Nguyện
(Quyển Thượng)
Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Thần thông trên cung trời Đao Lợi – Phẩm thứ nhất
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 1. Phật Hiện Thần Thông
Ta nghe như thế này: Một thuở nọ, tại cung Trời Ðao Lợi, Ðức Phật vì Thánh Mẫu mà thuyết pháp:
Lúc đó, bất khả thuyết bất khả thuyết tất cả chư Phật và đại Bồ tát trong vô lượng thế giới ở mười phương đều đến hội họp. Rồi đồng khen ngợi rằng:
Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni có thể ở trong đời ác ngũ trược mà hiện sức “đại trí huệ thần thông chẳng thể nghĩ bàn”, để điều phục chúng sinh cang cường làm cho chúng nó rõ “pháp khổ pháp vui”. Khen xong, chư Phật đều sai thị giả kính thăm đức Thế Tôn.
Bấy giờ, đức Như Lai mỉm cười phóng ra trăm nghìn vừng mây sáng rỡ lớn. Như là: Vừng mây sáng rỡ đầy đủ, vừng mây sáng rỡ đại từ bi. Vừng mây sáng rỡ đại trí huệ, vừng mây sáng rỡ đại Bát nhã. Vừng mây sáng rỡ đại tam muội, vừng mây sáng rỡ đại kiết tường. Vừng mây sáng rỡ đại phước đức, vừng mây sáng rỡ đại công đức. Vừng mây sáng rỡ đại quy y, vừng mây sáng rỡ đại tán thán… Ðức Phật phóng ra bất khả thuyết vừng mây sáng rỡ như thế rồi lại phát ra các thứ tiếng vi diệu.
Như là: Tiếng Bố thí độ, tiếng Trì giới độ, tiếng Nhẫn nhục độ, tiếng Tinh tấn độ. Tiếng Thiền định độ, tiếng Bát nhã độ, tiếng Từ bi, tiếng Hỷ xả, tiếng Giải thoát, tiếng Vô lậu. Tiếng Trí huệ, tiếng Sư tử hống, tiếng Ðại Sư tử hống, tiếng Mây sấm, tiếng Mây sấm lớn.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 2. Trời, Rồng… Hội Họp.
Khi đức Phật phát ra bất khả thuyết bất khả thuyết tiếng vi diệu như thế xong. Thời có vô lượng ức hàng Trời, Rồng, Quỷ, Thần ở trong cõi Ta bà và cõi nước phương khác cũng đến hội họp nơi cung Trời Ðao Lợi.
Như là: Trời Tứ Thiên Vương, trời Ðao Lợi, trời Tu diệm Ma, trời Ðâu Suất Ðà. Trời Hóa Lạc, trời Tha Hóa Tự Tại, trời Phạm Chúng, trời Phạm Phụ, trời Ðại Phạm. Trời Thiểu Quang, trời Vô Lượng Quang, trời Quang Âm, trời Thiểu Tịnh, trời Vô Lượng Tịnh. Trời Biến Tịnh, trời Phước Sanh, trời Phước Ái, trời Quảng Quả, trời Nghiêm Sức. Trời Vô Lượng Nghiêm Sức, trời Nghiêm Sức Quả Thiệt, trời Vô Tưởng, trời Vô Phiền, trời Vô Nhiệt. Trời Thiện Kiến, trời Thiện Hiện, trời Sắc Cứu Cánh, trời Ma Hê Thủ La. Cho đến trời Phi Tưởng, Phi Phi Tưởng Xứ. Tất cả Thiên chúng, Long chúng, cùng các chúng Quỷ, Thần đều đến hội họp.
*
Lại có những vị Thần ở cõi Ta bà cùng cõi nước phương khác như: Thần biển, Thần sông. Thần rạch, Thần cây, Thần núi, Thần đất, Thần sông chằm, Thần lúa mạ. Thần chủ ngày, Thần chủ đêm, Thần hư không, Thần trên trời, Thần chủ ăn uống, Thần cây cỏ… Các vị thần như thế đều đến hội họp.
Lại có những Ðại Quỷ Vương ở cõi Ta bà cùng cõi nước phương khác, như: Ác Mục Quỷ Vương, Ðạm Huyết Quỷ Vương, Ðạm Tinh Khí Quỷ Vương. Ðạm Thai Noãn Quỷ Vương, Hành Bịnh Quỷ Vương, Nhiếp Ðộc Quỷ Vương, Từ Tâm Quỷ Vương. Phước Lợi Quỷ Vương, Ðại Ái Kính Quỷ Vương… Các Quỷ Vương như thế đều đến hội họp.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 3. Ðức Phật Phát Khởi.
Bấy giờ đức Thích Ca Mâu Ni Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương tử đại Bồ tát rằng: “Ông xem coi tất cả chư Phật, Bồ tát và Trời, Rồng, Quỷ, Thần đó. Ở trong thế giới này cùng thế giới khác, ở trong quốc độ này cùng quốc độ khác. Nay đều đến hội họp tại cung Trời Ðao Lợi như thế, ông có biết số bao nhiêu chăng?”.
Ngài Văn Thù Sư Lợi bạch Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! nếu dùng thần lực của con để tính đếm trong nghìn kiếp cũng không biết là số bao nhiêu!”
*
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Ðến Ta dùng Phật nhãn xem hãy còn không đếm xiết! Số Thánh, phàm này đều của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát từ thuở kiếp lâu xa đến nay, hoặc đã độ, đương độ, chưa độ. Hoặc đã thành tựu, đương thành tựu, chưa thành tựu”.
Ngài Văn Thù Sư Lợi bạch đức Phật rằng: “Từ thuở lâu xa về trước con đã tu căn lành chứng đặng trí vô ngại, nghe lời đức Phật nói đó thời tin nhận liền. Còn hàng tiểu quả Thanh văn, Trời, Rồng tám bộ chúng và những chúng sinh trong đời sau. Dầu nghe lời thành thật của Như Lai, nhưng chắc là sanh lòng nghi ngờ, dầu cho có lạy vâng đi nữa cũng chưa khỏi hủy báng. Cúi mong đức Thế Tôn nói rõ nhơn địa của Ngài Ðịa Tạng Bồ Tát: Ngài tu hạnh gì, lập nguyện gì mà thành tựu được sự không thể nghĩ bàn như thế?”
*
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Ví như bao nhiêu cỏ, cây, lùm, rừng, lúa, mè, tre, lau, đá, núi, bụi bặm trong cõi tam thiên đại thiên. Cứ một vật làm một sông Hằng, rồi cứ số cát trong mỗi sông Hằng, một hột cát làm một cõi nước, rồi trong một cõi nước cứ một hột bụi nhỏ làm một kiếp, rồi bao nhiêu số bụi nhỏ chứa trong một kiếp đều đem làm kiếp cả. Từ lúc Ngài Ðịa Tạng Bồ tát chứng quả vị thập địa Bồ tát đến nay nghìn lần lâu hơn số kiếp tỉ dụ ở trên. Huống là những thuở Ngài Ðịa Tạng Bồ tát còn ở bực Thanh văn và Bích Chi Phật!
Này Văn Thù Sư Lợi! Oai thần thệ nguyện của Bồ tát đó không thể nghĩ bàn đến được. Về đời sau, nếu có trang thiện nam, người thiện nữ nào nghe danh tự của Ðịa Tạng Bồ tát. Hoặc khen ngợi, hoặc chiêm ngưỡng vái lạy, hoặc xưng danh hiệu, hoặc cúng dường. Nhẫn đến vẽ, khắc, đắp, sơn hình tượng của Ðịa Tạng Bồ tát. Thời người đó sẽ được một trăm lần sanh lên cõi trời Ðao Lợi, vĩnh viễn chẳng còn bị sa đọa vào chốn ác đạo.
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 4. Trưởng giả Tử Phát Nguyện.
Này Văn Thù Sư Lợi! Trải qua bất khả thuyết bất khả thuyết kiếp lâu xa về trước, tiền thân của Ngài Ðịa Tạng Bồ tát làm một vị Trưởng giả tử. Lúc đó, trong đời có đức Phật hiệu là: Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai. Trưởng giả tử thấy đức Phật tướng mạo tốt đẹp nghìn phước trang nghiêm, mới bạch hỏi đức Phật tu hạnh nguyện gì mà đặng tốt đẹp như thế?
Khi ấy, đức Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai bảo Trưởng giả tử rằng: “Muốn chứng được thân tướng tốt đẹp này, cần phải trải qua trong một thời gian lâu xa độ thoát tất cả chúng sinh bị khốn khổ”.
Này Văn Thù Sư Lợi! Trưởng giả tử nghe xong liền phát nguyện rằng: “Từ nay đến tột số chẳng thể kể xiết ở đời sau, tôi vì những chúng sinh tội khổ trong sáu đường mà giảng bày nhiều phương tiện làm cho chúng đó được giải thoát hết cả, rồi tự thân tôi mới chứng thành Phật Ðạo”.
Bởi ở trước đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai, Ngài lập nguyện rộng đó. Nên đến nay đã trải qua trăm nghìn muôn ức vô số bất khả thuyết kiếp, mà Ngài vẫn còn làm vị Bồ tát!
Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện: 5. Bà La Môn Nữ Cứu Mẹ.
Lại thuở bất khả tư nghị vô số kiếp về trước, lúc đó có đức Phật hiệu là: Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai. Ðức Phật ấy thọ đến bốn trăm nghìn muôn ức vô số kiếp. Trong thời tượng pháp, có một người con gái dòng Bà La Môn. Người này nhiều đời chứa phước sâu dày, mọi người đều kính nể, khi đi đứng, lúc nằm ngồi, chư Thiên thường theo hộ vệ. Bà mẹ của người mê tín tà đạo, thường khinh khi ngôi Tam Bảo.
Thuở ấy, mặc dầu Thánh Nữ đem nhiều lời phương tiện khuyên nhủ bà mẹ người, hầu làm cho bà mẹ người sanh chánh kiến, nhưng mà bà mẹ người chưa tin hẳn. Chẳng bao lâu bà ấy chết thần hồn sa đọa vào Vô Gián địa ngục.
Lúc đó, Thánh Nữ biết rằng người mẹ khi còn sống không tin nhơn quả, liệu chắc phải theo nghiệp quấy mà sanh vào đường ác. Thánh Nữ bèn bán nhà, đất, sắm nhiều hương hoa cùng những đồ lễ cúng, rồi đem cúng dường tại các chùa tháp thờ đức Phật Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương. Trong một ngôi chùa kia thấy hình tượng của đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương đắp vẽ oai dung đủ cách tôn nghiêm.
*
Thánh Nữ chiêm bái tượng của đức Phật lại càng sanh lòng kính ngưỡng, tự nghĩ thầm rằng: “Ðức Phật là đấng Ðại Giác đủ tất cả trí huệ. Nếu đức Phật còn trụ ở đời, thì khi mẹ tôi khuất, tôi đến bạch hỏi Phật, chắc thế nào cũng rõ mẹ tôi sanh vào chốn nào”.
Nghĩ đến đó, Thánh Nữ buồn tủi rơi lệ chăm nhìn tượng Như Lai mà lòng quyến luyến mãi. Bỗng nghe trên hư không có tiếng bảo rằng: “Thánh Nữ đương khóc kia, thôi đừng có bi ai quá lắm! Nay ta sẽ bảo cho ngươi biết chỗ của mẹ ngươi”.
Thánh Nữ chắp tay hướng lên hư không mà vái rằng: “Ðức thần nào đó mà giải bớt lòng sầu lo của tôi như thế? Từ khi mẹ tôi mất đến nay, tôi thương nhớ ngày đêm. Không biết đâu để hỏi cho rõ mẹ tôi thác sanh vào chốn nào?”
Trên hư không lại có tiếng bảo Thánh Nữ rằng: “Ta là đức Phật quá khứ Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai mà ngươi đương chiêm bái đó. Thấy ngươi thương nhớ mẹ trội hơn thường tình của chúng sinh, nên ta đến chỉ bảo”.
*
Thánh Nữ nghe nói xong liền té xỉu xuống, tay chân mình mẩy đều bị tổn thương. Những người đứng bên vội vàng đỡ dậy, một lát sau Thánh Nữ mới tỉnh lại rồi bạch cùng trên hư không rằng: “Cúi xin đức Phật xót thương bảo ngay cho rõ chỗ thác sanh của mẹ con, nay thân tâm của con sắp chết mất!”.
Ðức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai bảo Thánh Nữ rằng: “Cúng dường xong, ngươi mau mau trở về nhà. Rồi ngồi ngay thẳng nghĩ tưởng danh hiệu của Ta, thời ngươi sẽ biết chỗ thác sanh của mẹ ngươi”.
Lễ Phật xong, Thánh Nữ liền trở về nhà. Vì thương nhớ mẹ, nên Thánh Nữ ngồi ngay thẳng niệm danh hiệu của Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai trải suốt một ngày một đêm. Bỗng thấy thân mình đến một bờ biển kia. Nước trong biển đó sôi sùng sục, có rất nhiều thú dữ thân thể toàn bằng sắt bay nhảy trên mặt biển, chạy rảo bên này, xua đuổi bên kia.
Thấy những trai cùng gái số nhiều đến nghìn muôn thoạt chìm thoạt nổi ở trong biển, bị các thú dữ giành nhau ăn thịt.
*
Lại thấy quỷ Dạ Xoa hình thù đều lạ lùng: Hoặc nhiều tay, nhiều mắt, nhiều chân, nhiều đầu…Răng nanh chĩa ra ngoài miệng bén nhọn dường gươm, lùa những người tội gần thú dữ. Rồi quỷ lại chụp bắt người tội, túm quắp đầu chân người tội lại, hình trạng muôn thứ chẳng dám nhìn lâu. Khi ấy, Thánh Nữ nhờ nương sức niệm Phật nên tự nhiên không kinh sợ.
Có một vị Quỷ Vương tên là Vô Ðộc, đến cúi đầu nghinh tiếp, hỏi Thánh Nữ rằng: “Hay thay Bồ tát! Ngài có duyên sự gì đến chốn này?”.
Thánh Nữ hỏi Quỷ Vương rằng: “Ðây là chốn nào?”
Quỷ Vương Vô Ðộc đáp rằng: “Ðây là từng biển thứ nhất ở phía Tây núi đại Thiết Vi”.
Thánh Nữ hỏi rằng: “Tôi nghe trong núi Thiết Vi có địa ngục, việc ấy có thiệt như thế chăng?”.
Vô Ðộc đáp rằng: “Thiệt có địa ngục”.
Thánh Nữ hỏi rằng: “Nay tôi làm sao để được đến chốn địa ngục đó?”.
Vô Ðộc đáp rằng: “Nếu không phải sức oai thần cần phải do nghiệp lực. Ngoài hai điều này ra ắt không bao giờ có thể đến đó được”.
Thánh Nữ lại hỏi: “Duyên cớ vì sao mà nước trong biển này sôi sùng sục như thế, và có những người tội cùng với các thú dữ?”.
*
Vô Ðộc đáp rằng: “Những người tội trong biển này là những kẻ tạo ác ở cõi Diêm Phù Ðề mới chết, trong khoảng bốn mươi chín ngày không người kế tự để làm công đức hầu cứu vớt khổ nạn cho. Lúc sống, kẻ đó lại không làm được nhơn lành nào cả.
Vì thế nên cứ theo nghiệp ác của họ đã gây tạo mà cảm lấy báo khổ ở địa ngục, tự nhiên họ phải lội qua biển này.
Cách biển này mười muôn do tuần về phía Ðông lại có một cái biển, những sự thống khổ trong biển đó sắp bội hơn biển này.
Phía Ðông của biển đó lại có một cái biển nữa, sự thống khổ trong đó càng trội hơn.
Ðó đều là do những nghiệp nhơn xấu xa của ba nghiệp mà cảm vời ra, đồng gọi là biển nghiệp, chính là ba cái biển này vậy”.
Thánh Nữ lại hỏi Quỷ Vương Vô Ðộc rằng: “Ðịa ngục ở đâu?”
Vô Ðộc đáp rằng: “Trong ba cái biển đó đều là địa ngục, nhiều đến số trăm nghìn, mỗi ngục đều khác nhau. Về địa ngục lớn thời có 18 chỗ, bực kế đó có 500 chỗ đủ không lường sự khổ sở, bực kế nữa có đến nghìn trăm cũng không lường sự thống khổ.
*
Thánh Nữ lại hỏi đại Quỷ Vương rằng: “Thân mẫu của tôi mới khuất gần đây, không rõ thần hồn của người phải sa vào chốn nào?”
Quỷ Vương hỏi Thánh Nữ rằng: “Thân Mẫu của Bồ tát khi còn sống quen làm những nghiệp gì?”
Thánh Nữ đáp rằng: “Thân mẫu của tôi mê tín tà đạo khinh chê ngôi Tam Bảo, hoặc có lúc tạm thời tin chánh pháp, xong rồi chẳng kính. Dầu khuất không bao lâu, mà chưa rõ đọa lạc vào đâu?”
Vô Ðộc hỏi rằng: “Thân Mẫu của Bồ tát tên họ là gì?”
Thánh Nữ đáp rằng: “Thân phụ và thân mẫu của tôi đều dòng dõi Bà La Môn. Thân phụ tôi hiệu là Thi La Thiện Kiến. Thân mẫu tôi hiệu là Duyệt Ðế Lợi”.
Vô Ðộc chắp tay thưa Thánh Nữ rằng: “Xin Thánh Nữ hãy về, chớ đem lòng thương nhớ buồn rầu quá lắm nữa. Tội nữ Duyệt Ðế Lợi được sanh lên cõi trời đến nay đã ba ngày rồi.
Nghe nói nhờ con gái của người có lòng hiếu thuận, vì mẹ mà sắm sửa lễ vật, tu tạo phước lành, cúng dường chùa tháp, thờ đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai. Chẳng phải chỉ riêng thân mẫu của Bồ tát đặng thoát khỏi địa ngục, mà ngày đó, những tội nhơn Vô Gián cũng đều được vui vẻ, đồng đặng thác sanh cả”.
*
Nói xong, Quỷ Vương chắp tay chào Thánh Nữ mà cáo lui.
Bấy giờ, Thánh Nữ dường chiêm bao chợt thức tỉnh, rõ biết việc đó rồi, bèn đối trước tháp tượng của đức Giác Hoa Ðịnh Tự Tại Vương Như Lai mà phát thệ nguyện rộng lớn rằng:
“Tôi nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai những chúng sinh mắc phải tội khổ, thì tôi lập ra nhiều phương chước làm cho chúng đó được giải thoát”.
Ðức Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng: “Quỷ Vương Vô Ðộc trước đó nay chính ông Tài Thủ Bồ tát. Còn Thánh Nữ Bà La Môn đó nay là Ðịa Tạng Bồ tát vậy”.
Nhu viết
1 biến trong kinh có phải 1 cuốn ko ạ
Nhu viết
1 biến trong kinh có phài là 1 phẩm không ạ
Hay là 1 quyển vì trong kinh có 3 quyển, quyển thượng, quyển trung , quyển hạ
A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn tụng trọn bộ Kinh Địa Tạng, bao gồm ba cuốn thượng, trung, hạ thì gọi là tụng xong 1 biến kinh.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn tụng trọn bộ Kinh Địa Tạng, bao gồm ba cuốn thượng, trung, hạ thì gọi là tụng xong 1 biến kinh.
Tú viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa thầy Tuệ Tâm, con có vài vấn đề mong thầy bớt chút thời gian giải đáp giúp con ạ.
– Con trai con sanh được 2 tháng thì mất, sinh vào ngày 15AL, 2 tháng sau cũng mất vào ngày 15AL. Lúc đó ngay đợt dịch đường phố bị phong toả không cho ai ra đường, nên là con có tìm dịch vụ làm hoả táng con trai và đưa vào chùa Linh Quang Tự mong là con ngày ngày được nghe tụng kinh và sớm được vãng sanh. Nhưng lúc đó không có làm ma chay siêu độ và cũng không thể cúng thất 49 ngày được. Nhưng trong thời gian đó, ở nhà con không biết phải đọc kinh gì để giúp con sớm vãng sanh, nên khoảng 30 ngày đầu con đọc chú đại bi, sau đos nghe người bạn nói đọc kinh địa tạng cũng rất tốt, nên con đã chuyển qua đọc kinh địa tạng. Tuy nhiên là con không có an chay, chỉ là trước khi đọc kinh con sẽ tắm gội sạch sẽ và đánh răng rửa mặt sạch. Và con cũng không có đọc theo 1 thời khoá cố định, 1 ngày con đọc 1 thời khoá, nhưng cũng không thể đọc hết cả bộ, mà tuỳ điều kiện có ngày con đọc 1 quyển hoặc 2 quyển hoặc cả bộ. Trước lúc vào đọc kinh địa tạng thì con có đọc 1 đoạn ” Cúng hương tán phật: nguyện đem lòng thành kính, gửi theo đám mây hương, phưởng phất khắp mười phương, cúng dường ngôi tam bảo, thề trọn đời giữ đạo, theo tự tánh làm lành, cầu phật từ gia hộ, tâm bồ đề kiên cố, chí tu học vững bền, xa bể khổ nguồn mê, chóng quay về bờ giác. Nhất tâm phụng thỉnh và quy y đức Phật bổn sư Thích ca mâu ni như lai, đức Phật đương lai Di lạc như lai, cùng Phật, Phật pháp và Tỷ kheo tăng khắp cả pháp giới. Nhất tâm phụng thỉnh và quy y đức Phật bổn tôn A di đà như lai, cùng Quan thế âm bồ tát, Đại thế chí bồ tát, Thanh tịnh đại hải chúng bồ tát ở quốc độ cực lạc. Nhất tâm phụng thỉnh và quy y đức đại bi đại nguyện đại định đại lực Địa tạng bồ tát, cùng Bồ tát, Duyên giác và Thanh văn khắp cả pháp giới. Đệ tử tên họ …, nguyện vì cầu siêu cho hương linh…, và cho cửu huyền thất tổ mẹ cha người thân kẻ thù, oan gia trái chủ trong đời này và bao nhiêu kiếp khác, cho mọi người và mọi loài, mà chí thành lễ bái và trì tụng kinh Địa tạng bổn nguyện. Ngưỡng nguyện Tam bảo vô thượng và Địa tạng đại sĩ từ bi chứng minh, nhiếp thọ hộ trì và làm cho người còn kẻ mất đều được siêu thoát an lạc. Sau đó con vào đọc kinh địa tạng. Sau đó con đọc phần hồi hướng: 1. chúng con một dạ chí thành, ngưỡng cầu Tam bảo, từ bi gia hộ cho hương linh…, phát tâm Bồ đề rộng lớn, dứt sạch nghiệp chướng sâu dày, sinh về thế giới an lành, khắp độ chúng sanh, đồng thành Phật đạo. 2. Hương linh vốn tạo các vọng nghiệp, đều do vô thỉ tham, sân, si. Từ thân miệng ý phát sinh ra, hương linh thảy đều xin sám hối. 3. Nguyện tận hư không biến pháp giới, quá, hiện, vị lai chư Phật, tôn Pháp, hiền thánh Tăng, thường trú Tam bảo, tiếp độ hương linh, vãng sinh cực lạc quốc. Nguyện, Ta bà Giáo chủ đại từ đại bi Bổn sư Thích ca mâu ni Phật, đương lai hạ sinh Di lạc tôn Phật, Đại nguyện Địa tạng vương bồ tát, Linh sơn hội thượng Phật bồ tát, tiếp độ hương linh, vãng sinh cực lạc quốc. Nguyện, Tây phương Giáo chủ đại từ đại bi tiếp dẫn Đạo sư A di đà Phật, đại bi Quan thế âm bồ tát, Đại thế chí bồ tát, Thanh tịnh đại hải chúng bồ tát, tiếp độ hương linh, vãng sinh cực lạc quốc. Nguyện đem công đức này hướng về khắp tất cả – Đệ tử và chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.
Thưa thầy con đọc như vậy có đúng không ạ? Con trai con nay mất gần 100 ngày rồi. Không biết là bé có được vãng sanh chưa? Con nghe chùa nói là cứ mỗi 3 năm ( năm nhuần) sẽ hoá tro cốt, như rải sông biển hay sao thì cái này con không rõ, con tính ra thì là năm sau nữa. Vậy sau khi hoá thì mình có cần cúng gì bé nữa không ạ, nhà con không có để bàn thờ cho bé vì còn bé quá. Và có cần đọc kinh địa tạng cho bé nữa không? Từ lúc bé mất con thường tới chùa đó vừa cúng Phật vừa thăm bé, con có hồi hướng công đức cho khắp mọi người mọi loài, và cho bé sớm vãng sanh. Có nên thường tới thăm bé không ạ, vì con sợ bé sẽ lưu luyến nơi này không chịu đi vãng sanh.
– Con có đứa con gái lớn nay được 5 tuổi nhưng dạy sao bé cũng không nghe lời, xin thầy chỉ dạy cho con cách chuyển như thế nào để tình cảm mẹ con tốt hơn và gia đình êm ấm ạ.
– Nếu con muốn sám hối tội lỗi thì đọc kinh địa tạng này có được không ạ?
Con kể lể dài dòng quá, mong thầy bỏ qua cho con. Con xin cảm ơn thầy ạ. Mong được thầy chỉ dạy, nỗi lòng này chất chứa mấy tháng nay mà không biết phải nhờ ai chỉ cho
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn đọc như thế là đúng, nhưng mà dài quá! Tâm phàm phu bọn ta đầy rẫy vọng niệm, đọc dài như thế hay bị tạp niệm xen vào, khiến tâm bị phân tán, khó chuyên nhất.
Những việc như đem tro cốt lên gửi ở Chùa không phải là không có tác dụng, tuy nhiên nó không phải là chính yếu để giúp vong linh siêu thoát về các cảnh giới lành! Bé vãng sanh hay không, về cõi giới nào là do nghiệp lực của nó dẫn dắt. Việc này, trừ bậc đã khai mở đạo nhãn ra, không ai có thể biết rõ được! Bạn trước đây ăn mặn tụng kinh, phải nói thẳng thật là không có hiệu quả nhiều đâu! Bạn nên xem bài Cách tụng kinh tại nhà và Cách tụng kinh cho người mới mất để nắm được rõ hơn. Lại những việc như hóa tro cốt ở chùa, em bé lưu luyến hay không…bạn đừng quan tâm đến làm gì, vô ích mà thôi. Ngày rằm mùng một bạn lên Chùa lễ Phật cũng tốt, không sao cả. Tuệ Tâm khuyên bạn thế này:
1.Em bé mất cũng khá lâu rồi, nay bạn muốn giúp bé vãng sanh về các cõi lành thì nên phát nguyện ăn chay trong 7 ngày, kiêng ngũ vị tân và giữ các giới sát, đạo, dâm, vọng. Trong 7 ngày ấy vì bé mà tụng mỗi ngày ít nhất 1 bộ kinh Địa Tạng, hồi hướng công đức ấy cho bé. Tụng một lần trọn bộ là tốt nhất, đừng giải đãi tụng một vài biến…Mỗi bộ chỉ mất hơn 2h mà thôi, gắng vì bé mà tụng! Nếu nhỡ như nó sa vào tam ác đạo, nhờ uy lực của kinh Địa Tạng sẽ được thoát khỏi mà vãng sanh lên cõi trời người. Nếu như nó đã sanh vào cõi trời người, thì cũng được tăng trưởng phước báo.
2. Có bốn nhân duyên con cái đến với ta: Trả nợ, đòi nợ, báo ân và báo oán. Ngày nay người có con đến báo ân hoặc trả nợ thì ít, mà báo oán cùng đòi nợ thì nhiều. Bởi thế cho nên khắp thế gian, hiếm có gia đình nào được an ổn. Nay bạn muốn cuộc sống gia đình được an yên, đầm ấm, con cái ngoan ngoãn và cuộc sống ít chướng ngại thì chỉ có cách phát tâm niệm Phật hằng ngày. Nghĩa là trong ngày dù bận hay nhàn, dù ở đâu..hễ nhớ ra thì niệm Nam mô A Di Đà Phật. Đặc biệt là mỗi lần bạn ôm con nhớ phải tranh thủ niệm. Bởi khi bạn niệm Phật, trên hư không có một luồng hào quang thâu nhiếp bạn, khi ôm con, bé cũng được ánh sáng ấy thâu nhiếp. Lâu ngày chày tháng, nghiệp chướng được chuyển hóa thì cuộc sống sẽ chuyển theo. Lại sáu chữ hồng danh ấy đã bao gồm sám hối, nên bạn niệm Phật cũng chính là sám hối, không cần phải tụng kinh hay trì chú thêm làm gì.
Mong bạn sớm phát tâm hành trì và sớm được an vui. Nam mô A Di Đà Phật!
Tú viết
Thưa thầy Tuệ Tâm:
– Vậy mình chỉ phát nguyện ăn chay và niệm 7 ngày thôi, hay sau 7 ngày mình có cần niệm thêm để hồi hướng cho bé nữa không ạ? Nếu cần thì phải đọc thêm bao lâu ạ? Với thức uống cà phê có được tính là ăn chay không ạ?
– Nếu mình niệm kinh địa tạng cho bé mất, và niệm Phật cho bé lớn, vậy có tính là niệm nhiều loại kinh không ạ? Và có ảnh hưởng gì không ạ?
– Nếu con muốn tìm hiểu thêm nhiều kinh tạng khác thì nên chia ra niệm như thế nào ạ?
– Như mấy bài viết con thấy thầy nói là nên niệm thời khoá cùng 1 thời gian, sắp tới con phải đi làm nên phải thay đổi thời gian niệm, vậy con phải khấn như thế nào để thay đổi thời gian niệm ạ?
Xin thầy chỉ dùm con ạ. Con xin cảm ơn thầy
Tú viết
Thưa thầy Tuệ Tâm
Vừa rồi thấy nói niệm Phật thì trong ngày bất cứ lúc nào giờ nào nhớ thì niệm, vậy xin hỏi là nếu ăn mặn mà muốn niệm thì xúc miệng sạch rồi niệm đúng không ạ? Vì con không có ăn chay trường ạ?
Xin cảm ơn thầy
Tú viết
Thưa thầy Tuệ Tâm:
Con hỏi vấn đề này cũng khá ngại nhưng
Nếu nói không sát sanh thì như kể cả kiến, gián, chuột, muỗi đều không được ạ? Vì nhà nào cũng sẽ có những loài như thế không thể đuổi đi được.
Xin cảm ơn thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Kiến, chuột, ruồi, muỗi….cũng là chúng sanh. Chúng do kiếp trước gieo ác nghiệp nên kiếp này bị đọa làm thân súc sanh, mình do phước nghiệp được làm người. Nay mình có phước biết đến Phật pháp, hiểu lý nhân quả, không khởi tâm từ bi thương xót chúng ngu si, khổ sở thì thôi, nỡ lòng nào còn muốn giết hại? Vả lại chúng đến làm phiền cuộc sống của ta là bởi ta gieo oán nghiệp với chúng mà ra. Nếu giết hại chúng ắt oán nghiệp chồng thêm oán nghiệp…Oan oan tương báo, bao giờ mới ra khỏi được sanh tử luân hồi? Mà ai bảo bạn là không thể đuổi đi được? Nếu bạn phát tâm thề không giết hại, lại sám hối ác nghiệp đã gây ra với chúng trong từ vô thỉ kiếp đến nay, rồi hằng ngày vì pháp giới chúng sanh, vì chúng mà niệm Phật. Đến khi oán nghiệp được gỡ bỏ thì chúng tự bỏ đi, chẳng làm phiền gì đến cuộc sống của ta cả. Việc này có gì khó đâu? Như Tổ Ấn Quang lúc về già. Một hôm Đức Sum Pháp sư vào Thất của Ngài thấy vô số rệp. Pháp sư xin Ngài cho người bắt nhưng Ngài không cho, lại bảo: Chỉ nên tự trách mình không có đạo hạnh, chưa đủ tâm từ bi nên chẳng cảm hóa được chúng mà thôi. Một thời gian sau Pháp sư lên Thất thì thấy tuyệt không còn một con rệp nào! Sách vở cổ kim chép rất nhiều về chuyện này, tiếc thay ít người tìm đọc. Để có thời gian, Tuệ Tâm tổng hợp viết riêng một chủ đề cho mọi người cùng biết vậy.
Nam mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Niệm Phật không có hình thức, chay mặn gì cũng niệm được, chỉ sợ không nhớ ra mà niệm đó thôi. Tuy thế, người học Phật phải gắng giữ tâm cung kính với pháp và từ bi với muôn loài, cho nên trong hai phương diện ấy, càng cố gắng giữ dìn được bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu vậy.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Nói bảy ngày vì sợ nhiều hơn bạn không làm được, chớ nếu bạn có thể ăn chay, giữ giới thì tụng càng nhiều càng tốt; Tốt cho pháp giới chúng sanh, cho gia đình bạn, cho vong linh bé đã khuất và cho hết thảy những chúng sanh có nhân duyên với bạn…
Ăn chay nghĩa là không ăn máu thịt chúng sanh nên bạn uống cà phê thoải mái mà.
– Nếu mình niệm kinh địa tạng cho bé mất, và niệm Phật cho bé lớn, vậy có tính là niệm nhiều loại kinh không ạ? Và có ảnh hưởng gì không ạ?. Cái này tốt, không ảnh hưởng gì cả.
– Nếu con muốn tìm hiểu thêm nhiều kinh tạng khác thì nên chia ra niệm như thế nào ạ?. Bạn tìm hiểu kinh tạng thì trí tuệ tăng trưởng. Nếu đọc để tăng trưởng trí huệ thì tốt, còn như lấy các kinh tụng theo thời khóa hàng ngày thì gọi là tạp tu.
– Như mấy bài viết con thấy thầy nói là nên niệm thời khoá cùng 1 thời gian, sắp tới con phải đi làm nên phải thay đổi thời gian niệm, vậy con phải khấn như thế nào để thay đổi thời gian niệm ạ? Bạn tụng kinh vào sáng sớm, tầm 5- 7h, rồi đi làm thì nào ảnh hưởng gì đâu? Còn như niệm Phật, hễ nhớ ra thì niệm, đi làm ở nhà, bận hay nhàn nào có ảnh hưởng gì?
Nam mô A Di Đà Phật.
Tú viết
Thưa thầy Tuệ Tâm:
– Thầy cho con hỏi là uống cà phê sữa thì có phải là chay không? Vì con nghe nhiều thông tin là trong sữa có thành phần không chay.
– Vì hiện nay thời khoá của con là buổi trưa khoảng 2h30 ạ. Sau đi làm thì phải chuyển xuống buổi tối ạ
Xin cảm ơn thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Giới có ba cấp độ: Thô, tế và vi tế. Người tại gia gắng giữ được mức “thô”cũng đã hiếm rồi. Như “uống sữa” thuộc về giới ở dạng “tế”, khi mình ăn chay thì trọng yếu ở nơi không ăn thịt, đừng lấy giới của người xuất gia áp cho người tại gia, chướng ngại vô cùng. Nhiều người không biết điều này nên khi đọc thấy một điều gì đó, thường chấp chết cứng hoặc cực đoan hóa khiến cuộc sống và tu tập phát sanh chướng ngại. Vậy nên bạn uống cà phê và uống sữa được, không ảnh hưởng gì hết.
Về thời khóa nếu mình gắng giữ được đúng giờ thì tốt, nếu không thì thuận tiện theo cuộc sống và công việc mà hành trì là đúng pháp. Cho nên bạn tùy duyên tùy phận mà hành trì, quan trọng là khi tụng phải hạn chế tạp niệm. Nên xem qua bài cách tụng kinh tại nhà để nắm rõ hơn.
Nam mô A Di Đà Phật.
Tú viết
Thưa thầy Tuệ Tâm:
Xin cho con hỏi
– Con muốn phát nguyện ăn chay và đọc kinh địa tạng 7 ngày để hồi hướng cho con thì con phải phát nguyện như thế nào ạ? Xin thầy chỉ cho con ạ
– “Vậy mình chỉ phát nguyện ăn chay và niệm 7 ngày thôi, hay sau 7 ngày mình có cần niệm thêm để hồi hướng cho bé nữa không ạ?” Ý con là sau 7 ngày chay này thì con không ăn chay nhưng vẫn tiếp tục niệm kinh địa tạng để hồi hướng cho bé thì có được không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tụng kinh phải ăn chay, nếu không ăn chay thì đừng tụng. Vấn đề này phần bình luận nói nhiều rồi, cũng như vụ 5 đường và 6 đường ấy, Tuệ Tâm đã trả lời rõ ràng rồi, bạn chịu khó đọc kỹ một chút sẽ thấy câu trả lời. Nói đi nói lại một việc sẽ tạo ra trải nghiệm không tốt cho bạn đọc.
Về phát nguyện thì đơn giản lắm. Bạn thắp nén nhang lên bàn thờ rồi đọc thế này: “Nam mô A Di Đà Phật. Hôm nay, ngày tháng năm…Phật tử con tên là… phát nguyện vì…mà ăn chay và tụng 7 biến kinh Địa Tạng, nguyện hồi hướng công đức ấy cho…được vãng sanh về cõi lành. Con cầu nguyện ơn trên Tam bảo từ bi phóng quang, chứng minh gia hộ. Nam mô A Di Đà Phật.” Sau này không ăn chay được thì chỉ nên niệm Phật mà thôi.
Mong bạn tinh tấn hành trì. Nam mô A Di Đà Phật.
Tú viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con xin cảm ơn thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Tú viết
Thưa thầy Tuệ Tâm:
Thầy cho con hỏi một muôn biến là bao nhiêu lần ạ?
Con xin cảm ơn
Nam mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Một muôn biến là 10,000 biến (mười ngàn biến) bạn ạ.
Tống Hằng viết
Tuệ Tâm ơi, mình có bé 3 tuổi, nhưng bé chỉ có 1 trái thận và nay vẫn chưa nói chuyện. hôm nay minh xem bói bài Tarot, thì bài lên họ nói bé phải can thiệp nhân tạo, sức đề kháng yếu. Mình muốn đọc để có thể hóa dữ thành lành cầu Phúc cho bé. Thì mình nên đọc như thế nào được ạ .
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bé nhà bạn nghiệp lực cực nặng. Muốn giúp con tiêu nghiệp tăng phước thì bạn nên chí tâm thực hành như thế này:
1. Phát tâm trường chay, giữ 5 giới và kiêng ngũ vị tân trong 49 ngày, vì bé mà mỗi ngày tụng đọc 1 biến kinh Địa Tạng này, hồi hướng công đức cho con. Bạn đọc trọn bộ kinh mất hơn 2h, cũng gọi là tụng đọc xong 1 biến. Nhớ đọc một mạch, đừng tụng một vài phẩm rồi mai tụng tiếp, không tốt!
2. Hằng ngày bất kể là nhàn hay bận, bất kể là lúc nào ở đâu, hễ nhớ ra thì niệm Nam mô A Di Đà Phật. Đặc biệt là lúc ôm con trong lòng nên niệm Phật thật nhiều. Bởi mẹ và con có sợi dây liên kết trong vô hình nên bạn niệm Phật lúc ôm con, sẽ giúp con tiêu nghiệp nhanh hơn.
3. Trong sinh hoạt hằng ngày, nếu tập cho bé nói thì tiện tập luôn cho nó niệm Nam mô A Di Đà Phật. Trẻ em linh tánh trong sáng, nếu nó niệm Phật được thì nghiệp tiêu nhanh vô cùng. Cuộc đời của nó sau này cũng sẽ an ổn thuận lợi.
Ngoài ra thì bạn nên tránh xa bói toán, bói bài cũng tránh xa, những thứ tà vạy ấy chỉ gây hại chớ không mang đến lợi lạc chi cả đâu. Nên hết sức cẩn trọng!
Nam mô A Di Đà Phật.
Tống Hằng viết
Dạ con cảm ơn Thầy, thật sự do trong lòng còn bế tắc nên con mới có suy nghĩ sẽ đi xem bói, nhưng xem xong lòng con càng nặng và suy nghĩ những thứ không tích cực. Con biết như vậy là không đúng, nhưng con cứ sợ những lời trong bài bói kia sẽ thành sự thật. Do con của con lúc 7thang tuổi đã phát hiện bẩm sinh chỉ có 1 trái thận, phải nằm viện điều trị mấy tháng, trong lúc ở viện con may mắn biết được đến Phật, hàng ngày con Niệm Chú Đại Bi, nên gặp được bác sĩ tốt, chữa trị cho con của con. Trong 2 năm trở lại đây bé sức khỏe đã trộm vía ổn định, bé biết và hiểu hết, nói bập bẹ một vài từ nhưng đến nay 3 tuổi vẫn không nói chuyện. Con lo và bế tắc quá nên mới tìm vận may trong việc bói bài Tarot. Bố mẹ chồng con làm nghề buôn bán thịt ở quê, con biết nghiệp ông bà nặng, có nói ông bà đổi nghề, nhưng ông bà không đồng ý, nên con chỉ biết niệm Phật, ăn chay vào mùng 1 và 15 hàng tháng để bớt nghiệp nặng của gia đình. Con vẫn chưa hiểu về đọc một biến kinh là như thế nào ạ. Do con search kinh Địa tạng bồ Tát Bổn Nguyện thì chỉ hiện lên như trên rồi con đọc thôi ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Kinh Địa Tạng trọn bộ gồm ba quyển, thượng, trung và hạ. Bạn tụng đọc trọn bộ thì gọi là tụng xong 1 biến. Như bản online này Tuệ Tâm chia làm 10 trang để tiện cho người ít có thời gian, họ có thể đọc tụng ngày 1 -2 trang, rồi hôm sau đọc tiếp. Bạn đọc hết 10 trang gọi là đọc xong 1 biến vậy. Những gia đình mưu sinh bằng sát sinh giết mổ, họa thường gặp ngay trong đời này và di hại đến đời con cháu. Bạn khuyên cha mẹ bỏ nghề không được thì thôi, đừng cưỡng cầu khiến gia đình rối loạn. Lại nữa, chúng sanh do cộng nghiệp mà hội tụ trong một gia đình, cho nên mình cố gắng lo cho mình và gia đình nhỏ của mình là tốt nhất. Mong bạn chân thật học Phật để bồi phước cho con, nếu có thể trường chay và chí tâm hành trì, nhờ Phật lực, có khi nghiệp lực của cả đại gia đình cũng được chuyển biến theo. Trường hợp này nhiều người đã chứng nghiệm…
Nam mô A Di Đà Phật.
Hằng Tống viết
Dạ con cảm ơn thầy. Thầy cho con hỏi do con ban ngày đi làm, chiều về bận việc gia đình, nên thời gian của con không có nhiều. Nên nếu một ngày con Trì 1 biến mà không trì hết thì có sao không ạ. Do con bé con của con chậm nói, nên tối con mới có thời gian chơi với con và dạy con học. Nên thời gian sẽ không cố định được ạ. Và như thầy nói ở trên, là con phát tâm trường chay. Thì phát tâm này do con muốn trong bao nhiêu lâu, hay là có quy định cụ thể là bao nhiêu ngày không ạ. Và kiêng ngũ vị tân trong49 ngày có nghĩa là ăn chay trong 49 ngày hay sao ạ. Vấn đề này con chưa hiểu, do sự hiểu biết con còn nông cạn. Mong thầy giải thích rõ giúp con.
Những ngày con không ăn chay thì có thể đọc kinh được không ạ. Con cảm ơn thầy. Và con có thể trì chú Đại Bi những ngày con không tụng Kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát được hay không ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Hoàn cảnh của bạn như thế theo Tuệ Tâm thì không tụng kinh được đâu! Tụng kinh mất nhiều thời gian, lại vướng gia đình, con nhỏ, không thể buông ra để nhiếp tâm trì tụng được. Bạn nên niệm Phật và viết Hồng danh Phật là phù hợp nhất, cách ấy như sau:
1. Phát tâm trường chay,giữ 5 giới và kiêng ngũ vị tân(không ăn hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ) trong 49 ngày.
2. Hằng ngày chia làm 2 thời khóa niệm Phật, mỗi thời khóa 1h, lúc sáng sớm mới ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Bạn ngồi trước bàn thờ hoặc ngồi hướng Tây mà đọc nghi thức này: Nghi thức niệm Phật. Đọc đến chỗ ngồi niệm Phật thì niệm sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật lấy 1h, xong đọc bài kệ hồi hướng rồi kết thúc.
3. Trong ngày dù đi làm hay ở nhà, dù bận hay nhàn, ở đâu, giờ nào, hễ nhớ ra thì niệm Nam mô A Di Đà Phật. Chỗ đông người không tiện hoặc nơi bất tịnh như nhà cầu, lúc nằm ngủ thì niệm thầm trong đầu. Còn lại thì niệm ra tiếng.
4. Mua lấy ít vở mới, hằng ngày lúc nào rảnh rỗi thì viết lấy 2 trang Nam mô A Di Đà Phật. Bạn xem cách viết hồng danh ở đây: Chép hồng danh Phật, công đức lớn dễ thực hành.
5. Lúc ôm con thì cũng tranh thủ niệm Phật, niệm lúc ôm con ấy rất tốt cho bé.
Bạn chỉ cần chuyên thực hành như thế mọi chuyện sẽ chuyển rất nhanh. Kinh hay chú chớ tụng thêm làm gì, bởi thêm kinh chú thì phạm cái lỗi tạp tu tạp hạnh, rất khó cảm ứng!
Nam mô A Di Đà Phật.
Tống Hằngd viết
Dạ con cảm ơn Thầy nhiều ạ. Con sẽ cố gắng thực hành để đem lại những điều tốt cho gia đình và cho mọi người.
Nam Mô A Di Đà Phật, con chúc thầy thật nhiều sức khoẻ !!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tống Hằng viết
Dạ thầy ơi cho con hỏi. Con đã bắt đầu ăn chay nay là gần dc 1 tuần. Nhưng do con ăn chưa quen, mà muốn điều tốt cho con của con thì nên ăn trong vòng 49 ngày, ví dụ như con không ăn liên tục được trong vòng 49 ngày thì có sao không thầy? Mong thầy giải đáp giúp con ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Nên ăn liên tục bạn ạ! Tâm càng khẩn thiết bao nhiêu thì cảm ứng với Tam bảo càng nhanh bấy nhiêu. Còn nếu mình giải đãi nay có mai không, nói chuyện cảm ứng thật chẳng khác gì nấu cát mà mong được thành cơm vậy!
Cố gắng lên bạn!
Tống Hằng viết
Dạ con cảm ơn Thầy. Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Nguyen Lan viết
Thưa ngài Tuệ Tâm, con có một số thắc mắc xin được giải đáp:
1. Trong bản PDF Kinh Địa Tạng, ngoài 13 phẩm còn có các phần phía sau như: Kinh Địa Tạng phẩm hồi hướng, Sám thập phương… Vậy khi đọc tụng tại nhà có đọc các phần sau đó không ạ
2. Tại trang 151 phần PDF, câu niệm 108 lần NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT, sao không phải là NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ạ
3. Hàng này con tụng kinh Địa Tạng trước bàn thờ gia tiên, vậy con in ảnh Ngài Địa Tạng Bồ Tát ở trên để dán lên ban thờ để tụng niệm được không ạ
Con mong nhận được giải đáp ạ
Nam Mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Nếu bạn có thời gian thì đọc thêm những phần ấy cũng tốt mà.
2. Chữ “A Mi” và “A Di” như là “Bố” ở miền Bắc và “Ba” ở miền Nam. Bạn thấy thuận tiện thế nào thì đọc như thế đó, không có gì ảnh hưởng gì và cũng không nên chấp vào đó. Về nguồn gốc của cách niệm A Mi này là một câu chuyện dài và cũng gây nên tranh cãi trên nhiều diễn đàn học Phật, thật không cần thiết, để thời gian tranh cãi ấy mà niệm Phật sẽ tốt hơn. Do đó nên Tuệ Tâm không bàn sâu hơn, e gây nên tranh cãi, không phù hợp với tôn chỉ của Kinhnghiemhocphat.
3. Bạn tụng thì cứ chí tâm mà thực hành, tránh tạp niệm lăng xăng là quan trọng nhất. Còn thì ngồi ở đâu tụng cũng được, cứ chí thành cung kính sẽ nhanh được cảm ứng. Về ảnh của Ngài Địa Tạng, tuyệt đối đừng dán nơi bàn thờ gia tiên! Nếu nhà bạn có chỗ riêng để thờ Phật thì hãy treo ảnh các ngài, nếu không có thì thôi, đừng vọng động!
Nam mô A Di Đà Phật.
Nguyen Lan viết
Con xin cám ơn Tuệ Tâm đã trả lời câu hỏi của con.
Con đang phát nguyện ăn chay và tụng Kinh Địa Tạng để cầu con. Nay con đọc trong phần “Cách Cầu Con tại nhà” mới biết được cách cầu con cho đúng. Vậy con xin hỏi hàng ngày sau khi con tụng xong 1 biến kinh Địa Tạng con niệm Danh Hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như thế có được không ạ?
Con mong được giải đáp ạ
Nam Mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Được bạn ạ! Ngoài thời gian tụng kinh thì hễ nhớ ra là niệm Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát, ở đâu, chỗ nào, giờ nào…cũng đều niệm được. Sau này khi có bầu phải nhớ 2 điều quan trọng:
1. Từ ngày có bầu đến lúc sanh nở chỉ niệm Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát, không tụng kinh, không trì chú.
2. Khi em bé ra đời thì lúc tức giận tuyệt đối không được cho con bú. Người mẹ khi tức giận, sữa sanh ra chất độc, em bé bú mẹ lúc ấy sẽ sanh bệnh mà chết. Thế gia nhiều người mẹ chẳng biết điều này nên khá nhiều bé bị chết oan chết uổng! Bạn xem thêm bài này để biết thêm thông tin nhé: Cách thai giáo cho bé tại nhà.
Nam mô A Di Đà Phật.
Nguyen Lan viết
Dạ. Con cám ơn Tuệ Tâm đã chỉ dạy.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Nguyen Lan viết
Thưa Tuệ Tâm,
Khi ăn chay những thức ăn như kẹo, bánh (thành phần có trứng, sữa), sốt mayonnaise (thành phần có trứng), trứng gà công nghiệp có ăn được không ạ? Do con mới biết đến Phật Pháp và ăn chay nên con không biết. Mong Tuệ Tâm chỉ dạy để con thực hành cho đúng ạ. Con xin cám ơn ạ.
Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Giữ giới có ba mức độ: Thô, tế và vi tế. Mình thân ở thế gian, còn gia đình và cuộc sống, giữ được ở dạng thô cũng đã tốt lắm rồi. Cho nên các món ở trên bạn có thể ăn được, không sao hết. Riêng trứng thì dù có là trứng không trống(công nghiệp), cũng nên hạn chế ăn. Trong thời gian phát nguyện trường chay, tụng kinh niệm Phật phải gắng kiềm tâm, đừng để nó khởi suy nghĩ xấu ác. Ý tạo nghiệp rất mạnh, phải hết sức lưu ý!
Nam mô A Di Đà Phật.
Nguyen Lan viết
Vâng ạ. Con cám ơn lời chỉ dạy của Tuệ Tâm.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.