Người niệm Phật nhiều mà người được vãng sanh lại ít, là do cách niệm Phật thiên về Tự lực, tạp hạnh, tạp tu. Tổ Thiện Đạo, là hóa thân của đức Phật A Di Đà, dạy: “Nếu bỏ tạp hạnh, mà chuyên một câu sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà, thì vạn người tu, vạn người được vãng sanh”.
Pháp niệm Phật vô cùng thân thiết với người tại gia. Do người tại gia thân vướng lưới thế gian, cuộc sống nhiều bận buộc, không thể buông bỏ hết mọi thứ để tu hành được. Lại niệm Phật rất đơn giản, ai cũng niệm được, ở đâu cũng niệm được. Không phân biệt già trẻ, gái trai, không phân biệt sang hèn. Không phân biệt tịnh hay bất tịnh, giữ giới hay không giữ giới…Không phân biệt bạn đã Quy Y hay chưa, cứ niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là thuận theo bản nguyện của Phật. Chắc chắn được vãng sanh!
- Hướng dẫn cách tu Tịnh Độ tại gia.
- Sự thật về hạn Tam tai.
- Cách tụng kinh tại nhà.
- Từ bi là gì.
- Âm đức là gì.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
Cách niệm Phật tại nhà
Dù Phật A Di Đà cứu độ không có điều kiện, nhưng người sơ cơ vẫn nên cố định thời khóa niệm Phật. Sớm khi mới dậy và tối trước khi ngủ, tối thiểu nên từ 15 phút. Dù nhà bạn có bàn thờ Phật hay không cũng không ảnh hưởng gì đến việc niệm Phật của bạn. Bất cứ thời điểm nào, ở đâu, đi đứng, nằm ngồi…đều niệm Phật được. Lại nên thường nhớ niệm Phật để có pháp hỷ, mọi việc ổn định và thuận lợi.
Tín tâm càng tăng trưởng sâu tất sẽ niệm Phật nhiều. Còn niệm ít tất sẽ buông lung theo tập khí phiền não, lâu dần quên mất câu niệm Phật. Ta cứ gắng từng chút một, sau một thời gian tất sẽ tạo thành thói quen. Phàm phu chúng ta quen nhất là gì? Chính là ngũ dục phiền não. Xa lạ nhất là gì? Chính là niệm Phật. Vậy nên chúng ta cố gắng làm mờ nhạt cái quen nhất là ngũ dục, thường xuyên niệm Phật, hình thành thói quen, đây chính là ” từ chỗ quen thành lạ, từ chỗ lạ chuyển thành quen”.
Bí quyết là đừng vội vàng, đừng mong cầu nhất tâm. Đừng cầu thần thông hay phát hiện các cảnh giới. Cứ an nhiên niệm Phật, mọi thứ sẽ không mong cầu mà tự được. Niệm Phật quan trọng nhất nơi chí tâm chứ không phải nơi số lượng nhiều hay ít. Bởi mục đích trọng yếu của chúng ta khi niệm Phật là vãng sanh chứ không vì điều gì khác. Xin khắc cốt ghi tâm điều này!
*
Sáng sớm tĩnh tọa có thể nhanh chóng chuyển hóa tinh thần, tính tình và thân thể của chúng ta. Bởi sáng sớm là lúc tâm linh bình hòa yên tĩnh nhất. Lúc này tịnh tọa niệm Phật có thể nói như “trăng soi đầm lạnh”. Đầm lạnh trong suốt thấy đáy. Khi ánh trăng lộ diện, bóng trăng với nước, nước với bóng trăng, hầu như nhất thể không lìa. Cái tâm yên tĩnh của buổi sáng sớm, từng câu từng câu mà niệm Phật. Thì nghiệp chướng nhanh tiêu trừ, phước đức nhanh tăng trưởng. Nhất là khi trong từng câu Phật hiệu không xen tạp niệm, trong lòng sẽ cảm thấy an tường tịch tĩnh.
Ngoại trừ lúc ngủ hoặc động não, thời gian còn lại ta đều có thể niệm Phật. Niệm nhiều, niệm ít do hoàn cảnh mỗi người không giống nhau. Khi niệm Phật tâm tịnh hay không tịnh, mỗi người cũng có muôn vàn sai khác. Nhưng bạn chớ lo, điều này chẳng ảnh hưởng gì đến việc cứu độ bình đẳng của Phật A Di Đà. Khi vãng sanh rồi đều ở cùng một cảnh giới, không phân biệt cao thấp.
Các cách niệm Phật
Chỉ niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật: Bất kể hoàn cảnh, bất kể thời gian, xa, gần. Cứ niệm niệm bất xả, đó chính là Chánh Định Nghiệp. Thuận theo Bản Nguyện Niệm Phật vãng sanh của đức Phật A Di Đà.
Cách niệm Phật để tâm nhanh chuyên nhất là khi niệm Phật, nên nhiếp tâm lắng nghe. Tức dùng tai lắng nghe câu niệm Phật của chính mình. Bất luận là bạn niệm lớn tiếng, nhỏ tiếng, kim cang trì hay mặc niệm. Cũng đều dùng tai lắng nghe, đây gọi là một vòng tuần hoàn: “Niệm tùng tâm khởi, thanh tùng khẩu xuất, âm tùng nhĩ nhập”. Bởi chuyên chú vào âm thanh câu Phật hiệu của chính mình, nên tất cả âm thanh xung quanh, ta không còn để ý. Nếu bạn dùng cách niệm Phật này, dù thời gian niệm có ngắn, nhưng do chí tâm nên công đức là vô lượng.
Chúng ta là phàm phu, vọng tưởng ai cũng có, nên không cần phải lo lắng. Bởi nó chẳng liên quan gì đến việc vãng sanh của ta cả. Cách niệm phật để đối trị vọng tưởng thì “chí thành cung kính đứng đầu”. Chỉ cần thành khẩn thì tâm sẽ nhanh chuyên nhất. Giống như khi con chúng ta gặp nạn, chúng ta khẩn cầu thần thánh hoặc Bồ Tát sẽ rất chí thành, tâm tuyệt nhiên không lăng xăng nghĩ Đông tưởng Tây. Chúng ta niệm Phật với tâm trạng như thế một thời gian, vọng niệm tự hết.
Cách niệm Phật Thập niệm ký số
Trong khi niệm Phật, nếu có thể từng câu từng chữ phân minh, không có tạp niệm. Thì sẽ thể hội được tâm cảnh an tường và tịch tĩnh, khí chất dần dần thay đổi. Nếu lúc niệm Phật mà vọng tưởng tạp niệm còn nhiều, ta có thể thể dùng cách niệm Phật thập niệm ký số của Tổ Ấn Quang. 3-3-4 cũng được, 5- 5 cũng được, một hơi niệm 10 câu cũng được. Tuy không thể hoàn toàn không còn vọng tưởng nhưng vọng tưởng sẽ ít hơn, vi tế hơn.
Thập niệm ký số là bất luận chúng ta niệm lớn, nhỏ, kim cang trì hay mặc niệm. Đều lấy 10 câu Nam mô A Di Đà Phật làm một đơn vị. Ta niệm câu thứ nhất, biết là câu thứ nhất. Niệm câu thứ hai, biết là câu thứ hai. Niệm câu thứ ba biết là câu thứ ba, cho đến câu thứ mười. Từng câu, từng câu rõ ràng như thế. Niệm đến câu thứ mười thì bắt đầu lại từ câu thứ nhất, đây gọi là cách niệm phật thập niệm ký số.
Khi còn thức chúng ta niệm Phật cách nào cũng được, cứ nhớ ra là niệm. Nhưng khi nằm hoặc ở nơi bất tịnh( như nhà cầu..) thì chỉ nên niệm thầm. Khi nằm nếu niệm ra tiếng thì bất kính, lại dễ bị tổn khí. Lâu ngày thành bệnh, điều này chẳng thể không biết. Đây là cách niệm Phật khi nằm ngủ và ở nơi bất tịnh của Tổ Ấn Quang.
Cách niệm Phật khi làm việc
Khi cuộc sống còn phải mưu sinh, chúng ta cần mang niệm Phật vào trong cuộc sống hàng ngày. Khiến niệm Phật thành cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Như Tổ Thiện Đạo từng nói: “Đi đứng nằm ngồi, niệm niệm bất xả”. Bất kỳ là ta ở đâu, thời gian nào, làm chuyện gì đều có thể niệm Phật được. Chỉ cần bất cứ lúc nào nhớ ra, chúng ta niệm Phật ngay. Lâu ngày thành thói quen, câu Phật hiệu huân tập sâu nơi Tạng thức. Ta sẽ luôn nhớ niệm Phật không quên.
Khi rảnh rỗi, không có làm gì, ta nên chuyên tâm niệm Phật. Hoặc một giờ, hoặc 30 phút hoặc niệm một ngàn, hai ngàn câu, bao nhiêu cũng được. Đây gọi là chuyên tâm niệm Phật. Riêng về tán tâm niệm Phật. Bởi vì ta còn có công việc. Mắt, tai phải đối mặt với âm thanh sắc tướng, cho nên không phải chuyên. Tuy không chuyên nhưng không trở ngại chúng ta niệm Phật.
Cách niệm Phật như thế nào: Chúng ta vừa làm việc vừa nhép miệng niệm Phật. Như thế thì đi, đứng, ngồi, nằm, dù thời gian nào, ở đâu, ta đều niệm Phật được. Cách niệm Phật này khiến Phật A Di Đà với chúng ta thường kết hợp làm một. Bởi vì A Di Đà nhớ niệm chúng sanh, chúng sanh nhớ niệm A Di Đà. Thì Di Đà với chúng sanh, chúng sanh với Di Đà, nhất thể không xa.
Cứ an nhiên mà niệm Phật
Pháp môn niệm Phật là đạo an lạc, nên cần ăn thì ăn, cần ngủ thì ngủ. Cần làm việc thì cứ làm việc, thời gian còn lại luôn niệm không rời. Cho nên, niệm Phật là một trạng thái thảnh thơi, an nhiên tự tại. Không nên cưỡng cầu hoặc cố gắng quá mức. Đừng yêu cầu bản thân quá mức, nếu không, không những thân tâm không an lạc, mà ngược lại còn tệ hại hơn.
Sai lầm lớn nhất của người niệm Phật là luôn tự tạo chướng ngại cho mình, ví như: Làm thế nào để niệm Phật được nhất tâm? Phải niệm Phật thế nào để được tịch tĩnh? Phải làm thế nào để niệm Phật được tinh tấn?….Vì tự chướng ngại nên tâm sanh khổ não, nên hết sức cẩn trọng! Bạn cần biết rằng người niệm Phật thuận theo Bản nguyện là “Bình Sanh nghiệp thành”. Nghĩa là hiện ta đang sống nhưng nghiệp vãng sanh là thành, chắc chắn là vãng sanh rồi, ở trong thuyền đại nguyện của Phật A Di Đà rồi. Đã được cứu vớt rồi, thì có chi mà phải sanh phiền não?
Cách niệm Phật kim cang trì
Kim cang trì được chư Tổ sư coi trọng. Bởi cách niệm Phật này tương đối miên mật, không mất nhiều sức mà niệm được lâu dài. Bởi khi niệm lớn dễ bị khan tiếng, còn mặc niệm dễ sanh vọng tưởng tạp niệm. Nguyên nhân là chúng ta đã quá quen thuộc với tạp niệm phiền não, mà không quen nhất là niệm Phật! Khi tâm chúng ta khởi niệm, miệng sẽ khởi nhép niệm theo tâm. Nếu miệng không động, chỉ mặc niệm thì nhanh bị hôn trầm, sẽ dễ sanh vọng tưởng tạp niệm.
Kim cang trì chỉ là nhép miệng niệm, không mệt, không tổn khí. Lại không có khuyết điểm hôn trầm của mặc niệm. Thói quen của phàm phu chúng ta chính là vọng tưởng tạp niệm sanh khởi không dứt. Vọng tưởng tạp niệm này không cần học mà tự có. Khi sanh ra đã có rồi, rất kiên cố và cực khó phá vỡ. Ta hay ảo tưởng tâm mình đang thầm niệm Phật, nhưng thực sự là rất ít khi có được điều này. Đa phần nó lăng xăng đủ thứ trên đời, đó gọi là rơi vào vọng tưởng tạp niệm một cách tự nhiên.
Cho nên cần phải động môi niệm Phật, lấy động môi để nhiếp giữ cái tâm lăng xăng của ta. Vậy nên thường ngày nên tập thói quen động môi niệm. Khi đi đường, khi làm việc, khi ở nhà cũng vậy…đều phải động môi niệm Phật. Dùng cách niệm Phật này lâu ngày, niệm Phật sẽ thành thói quen.
Cần hiểu đúng về niệm Phật
Chỉ cần chúng ta chuyên nhất niệm Phật, niệm nhiều hay ít đều là công đức vô thượng. Thế nào gọi là niệm nhiều niệm ít? Căn cơ của mỗi người không giống nhau. Người nhiều thời gian thì niệm nhiều hơn người ít thời gian, nhưng có khi ngược lại. Nhưng có khi người ít thời gian lại tinh tấn niệm Phật hơn. Dù vậy, về mặt công đức đều như nhau cả.
Bởi vì công đức có được ở đây không phải là do công phu của ta, mà là công đức vô lậu của đức Phật A Di Đà ban cho ta. Cũng giống như “Ngọc Như Ý”, bạn có một viên hay một triệu viên công dụng vốn cũng chẳng khác chi nhau. Bởi chỉ cần một viên thôi, bạn muốn gì mà chẳng được.
Tự lực niệm Phật rất khó vãng sanh
Chúng ta thường nghe: “Người niệm Phật thì nhiều mà người được vãng sanh thì ít”, tại sao lại như thế? Bởi vì người niệm Phật rơi vào Tự lực niệm Phật nên rất khó vãng sanh. Lịch đại Tổ sư đều dạy người niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật. Chứ không dạy người niệm bốn chữ A Di Đà Phật, chính là bởi lý do này. Người niệm bốn chữ do cầu nhất tâm nên đa phần rơi vào tự lực, rất khó vãng sanh. Điều này chẳng thể không biết!
Vậy thế nào là tự lực niệm Phật? Tự lực niệm Phật là xem câu Nam mô A Di Đà Phật và tất cả các việc thiện khác đồng quan trọng như nhau. Cho rằng câu Nam mô A Di Đà Phật này công đức ngang bằng các thiện nghiệp: Đi hành hương, tụng kinh, bái sám, bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định…Dùng quan niệm này niệm Phật đồng thời kiêm thêm làm các việc thiện, sau đó hồi hướng về thế giới Cực Lạc.
*
Do không hiểu rõ Phật hiệu là vạn đức hồng danh, mà cào bằng giá trị của Phật hiệu với các công đức khác. Trong lòng mang trạng thái tâm lý này, vừa niệm Phật vừa tu các công đức khác để hồi hướng. Đây gọi là tự lực niệm Phật! Trên cơ sở này, họ cho rằng phải niệm Phật đến công phu thành phiến, phải niệm đến hàng phục vọng tưởng. Nếu không có “lý nhất tâm bất loạn”, cũng phải đạt được “sự nhất tâm bất loạn”. Không có “phá tư hoặc” cũng phải “đoạn kiến hoặc”. Nếu không thì cũng phải “công phu thanh phiến” hoặc “thức ngủ nhất như”. Có được cái công phu này, lâm chung có thể dễ dàng chánh niệm hiện tiền, đảm bảo vãng sanh.
Vâng, niệm Phật đến cảnh giới này duy chỉ có bậc Tổ Sư, giới hạnh cực tinh nghiêm mới làm nổi. Phàm phu chúng ta cửa gì mà mong được vãng sanh? Nếu phải như thế mới được vãng sanh thì thế gian này đếm được mấy người! Cõi Cực Lạc Tịnh Độ mênh mông xinh đẹp chắc chỉ có mình Phật A Di Đà cô độc ở đó thôi sao?!
Vậy cách niệm Phật thế nào để chắc chắn được vãng sanh? Câu trả lời là Tha lực niệm Phật!
Tha lực niệm Phật
Phàm phu chúng ta dùng tâm tạp loạn niệm Phật, có ảnh hưởng đến vãng sanh hay không? Không ảnh hưởng, một chút cũng không có! Chúng ta vốn dĩ đều là phàm phu. Phàm phu nghĩa là tâm tràn đầy tham sân si, mạn nghi. Cũng chính là vọng tưởng tạp niệm đầy rẫy, đây là bản chất của chúng ta. Nếu không phải như vậy, chúng ta đã không sanh vào cõi nhân gian đầy uế trược này!
Từ lúc mới chào đời tu hành, cho đến một trăm tuổi, tham sân si vẫn đầy rẫy. Vọng tưởng tạp niệm vẫn y nguyên không khác. Cho nên phước thế gian lẫn phước xuất thế gian, về cơ bản, chúng ta chẳng có phần mà mong mỏi.
Cho nên chúng ta dùng tham sân si, vọng tưởng tạp niệm để niệm Phật. Trong nỗi một niệm tuy không thanh tịnh nhưng không chướng ngại vãng sanh. Bởi sự cứu độ của Phật A Di Đà là hoàn toàn vô điều kiện. Ngài có yêu cầu bạn phải niệm Phật tới nhất tâm để được vãng sanh không? Không! Ngài có yêu cầu bạn phải tu thêm lục độ vạn hạnh hồi hướng Tây Phương để được vãng sanh không? Không! Ngài có bắt buộc bạn phải tụng thêm vài ngàn quyển Kinh để được vãng sanh không? Không!
Được vãng sanh Cực Lạc vô cùng đơn giản
Để được vãng sanh, Ngài chỉ yêu cầu ở bạn một điều vừa đơn giản vừa bình dị: ” Niệm danh hiệu ta cho đến mười niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở ngôi chánh giác”. Nghĩa là: “Trên thì trọn đời, dưới đến mười niệm”. Bạn niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật thì chắc chắn được vãng sanh. Tại vì sao, vì đức Phật không bao giờ nói dối, không bao giờ nguyện dối!
Giản đơn như thế, từ bi đến thế, nhưng nhiều người cố tình không hiểu, cứ bày vẽ lý luận cao siêu, trước thuật rườm rà. Khiến nhiều kẻ sơ cơ khởi tạp tu tạp hạnh, rồi khởi nghi tâm mà tự chướng ngại đường về, thật quá đỗi xót xa!
Cách niệm Phật tại nhà: Lời kết
Khi chúng ta nương hoàn toàn vào tha lực nhiếp hộ của Phật A Di Đà rồi thì: Khi niệm Phật chỉ nên chuyên niêm Phật, không cần phải quán tưởng Tượng Phật. Không cần phải quán tưởng Hoa sen, hoặc quán tưởng Quang minh Phật. Cũng không cần tư duy về công đức của Phật, tất cả đều không cần.
Chúng ta quy mạng Phật A Di Đà rồi thì mạng sống của chúng ta và mạng sống của Phật A Di Đà là “cơ pháp một thể”. Chúng sanh và Phật không rời nhau! Dùng cách niệm Phật nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà này, vạn người tu vạn người được vãng sanh!
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Bạn hãy niệm Phật theo file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, nghiệp chướng nhanh chóng được tiêu trừ, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
**
( Cách niệm Phật tại nhà – Theo Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật )
Tuệ Tâm 2020.
Tô Chí Tâm viết
Con xin hỏi sư nên niệm Nam Mô A Di Đà Phật hay niệm Nam Mô A Mi Đà Phật ạ. Với con phải làm sao cho Tín sâu, Nguyện thiết được ạ. Như mỗi ngày con đều phát nguyện cầu vãnh sanh Tây Phương Cực Lạc như vậy có gọi là Nguyện thiết không ạ?Với nếu gần lâm chung con nên tìm người hộ niệm tiếp không ạ. Dù con mới có 33 tuổi.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn niệm “Nam mô A Di Đà Phật” hay “Nam mô A Mi Đà Phật” đều được, quen niệm thế nào thì cứ thế mà niệm. Chữ “Di” và chữ “Mi” hiểu đơn giản như “Bố” và “Ba”, và chỉ vậy mà thôi. Hai chữ này trước đây là căn nguyên gây nên tranh cãi trên nhiều diễn đàn, thật chẳng cần thiết, để thời gian tranh cãi ấy mà niệm Phật thì tốt hơn.
Câu chuyện về cách niệm “A Mi” này khá thú vị, dài dòng nhưng lại rất dễ gây tranh luận, hơn thua…Mà như thế không phải tôn chỉ của Kinhnghiemhocphat, nên xin phép chẳng đi sâu.
Về Nguyện thiết và Tin sâu, theo pháp mạch truyền thừa Từ Tổ Thiện Đạo cho đến Tổ Ấn Quang và Pháp sư Huệ Tịnh thì chỉ cần bạn khắc cốt ghi tâm điều này: Mình niệm Phật là chắc chắn được vãng sanh! Bởi đức Thích Ca không bao giờ nói dối, đức A Di Đà không bao giờ nguyện dối. Người niệm 10 niệm còn được vãng sanh huống chi ta ngày nào cũng niệm. Giữ vững trong tâm điều này, không để các pháp sư giảng kinh làm lung lay, không để trước tác của người khác làm thối chuyển thì đó gọi là nguyện thiết với tin sâu! Dùng niềm tin kiên định như thế mà an nhiên niệm Phật, không cầu nhất tâm, không cầu cảm ứng, không chấp vào nhiều ít, không chấp vào tịnh hay bất tịnh, tán tâm hay định tâm…là chắc chắn được vãng sanh, không cần hộ niệm, cũng không cần phát nguyện thêm làm gì, trong đấy đã có đủ cả rồi!
Tô Chí Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật. Cảm ơn sư Tuệ Tâm nhiều ạ. Còn một thắc mắc con muốn hỏi nửa ạ. Con hồi xưa có làm một lỗi ô nhiễm, giờ trong tâm cứ nhớ hoài. Vậy con phải tinh tấn niệm Phật nhiều hơn phải không sư? Con cảm ơn sư nhiều ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chúng ta là phàm phu, lại nghiệp nặng nên mới sanh vào thời mạt pháp này. Khi chưa biết đến Phật pháp ai mà chẳng tạo nghiệp? Vậy nên đừng lo lắng! Mỗi lần nhớ đến một tội nào mình đã gây ra trong quá khứ, từ sát, đạo, dâm, vọng…thì nghĩ trong đầu, hoặc nói ra tiếng thế này: “Nam mô A Di Đà Phật! Trước đây do không hiểu nhân quả, con đã gieo nên nghiệp ác này, nay hết thảy con xin sám hối. Nguyện Tam Bảo từ bi gia bị chứng minh cho con. Nam mô A Di Đà Phật”. Chỉ cần vậy là được, đây là pháp sám hối ngay trong tâm. Đơn giản nhưng Diệu dụng lắm đấy!
Tô Chí Tâm viết
Con xin chân thành cảm ơn sư Tuệ Tâm ạ. Nam Mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Khanhquyen viết
Con có chỗ thac mắc la mình chỉ cần tín tam tri niệm sẽ được về tay phương cực lạc. Còn những vi tu sĩ ho phải trải qua biết bao nhiêu gian kho thử thách. Vậy người tri niệm ve tay phuong với các tu sĩ đó sẽ đều thành Phật hết ak . Và nếu mình dược về cõi tay phuong cuc lạc thì tội lỗi nhiều kiếp gây tạo mình se ko phải trả nữa ak.con ngu muoi mong sư giúp con
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Kinh dạy, bạn tín nguyện niệm Phật thì chắc chắn vãng sanh về Cực Lạc, lên ngôi bất thoát. Lời Phật dạy không hư dối, nên người tin sâu nguyện thiết niệm Phật thì đều được vãng sanh, không phân biệt thế tục hay các tu sĩ. Sở dĩ các tu sĩ phải giữ giới tinh nghiêm, tu trì cẩn mật, khổ hạnh…là bởi ngoài nguyện vãng sanh các Ngài còn có trách nhiệm Độ Sanh. Nếu chẳng giữ giới và cẩn mật tu trì thì không có định lực. Nếu không có định lực thì trí huệ không phát hiện ra. Mà muốn độ được chúng sanh cang cường không thể không có trí huệ và định lực, không có hai thứ này làm sao giảng pháp, nói ai nghe và độ sanh làm sao được? Vậy nên khác biệt giữa tu sĩ và cư sĩ là ở chỗ đó. Chớ không phải họ cẩn mật tu trì thì cơ hội vãng sanh cao hơn phàm phu chúng ta. Vì sao lại nói thế? Bởi nguyện lực của đức A Di Đà nhiếp thủ chúng sanh niệm Phật bình đẳng như nhau, không có phân biệt vậy!
Tu là chuyển nghiệp. Mình tu trong cõi ác trược này còn chuyển được nghiệp huống nữa là về Tây Phương, nơi chỉ có Phật và Thánh Chúng. Vậy nên khi về Cực Lạc, với thắng duyên như thế thì không có gì lạ khi nghiệp được chuyển hết. Nghiệp chuyển hết thì chẳng còn tội.
Nam mô A Di Đà Phật!
ngọc hà viết
thưa thầy cho con hỏi.thời khoá sáng tối của con là 3bien chú đại bi, doc kinh di đà, sau do niem phat. cu 10 cau phật hiệu con lần 1 chuỗi. con lan het xau chuỗi thi đọc hồi hướng.rồi tự quy y. là xong thời khoá của con. k biet như vậy thì có gọi là xen tạp không ạ. con xin cảm ơn thầy .nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Một lô một lốc các pháp như thế, chẳng gọi là tạp tu thì bạn gọi là gì? Chư Tổ bảo: “Tạp tu cực khó vãng sanh, trong ngàn vạn người tu may ra được lấy 1 vài người. Chuyên tu thì trăm người vãng sanh cả một trăm, chẳng sót một ai” Đường về Cực Lạc rộng thênh thang nhưng chúng sanh niệm Phật ít người được vãng sanh đều là bởi tạp tu, tâm không chuyên nhất một pháp, rất khó để cảm ứng đạo giao!
Kinh A Di Đà đức Thế Tôn thuyết về cõi Cực Lạc, rồi chỉ một mực dạy chúng sanh niệm Phật và phát nguyện vãng sanh về đó để thoát khỏi sanh tử luân hồi. Yếu chỉ của kinh này là như thế, bạn đọc nắm vững rồi thì chỉ nên nghe theo Phật dạy: Niệm Phật và phát nguyện cầu vãng sanh, vậy là đủ, còn tụng thêm nữa để làm chi? Lại tụng kinh phải ăn chay, giữ giới, rất khó thực hành. Sao bạn không chọn pháp dễ là niệm Phật lại chọn pháp khó là tụng kinh làm gì?
Về Chú Đại bi, muốn được lợi ích thực sự nơi chú này phải học thuộc lòng, ăn chay giữ giới, kiêng ngũ vị tân để tụng. Mỗi lần tụng nên tụng tối thiểu 5 biến như kinh Đại Bi Tâm đà ra ni dạy mới là đúng pháp. Còn nữa, tất cả các bản Chú Đại Bi ở Việt Nam ta trước nay đều bị thiếu mất một câu: Na ma bà tát đa. Tụng chú mà thiếu mất một câu thì không phát huy hết được uy lực của chú. Bạn xem cách tụng và bản chú đầy đủ ở đây mà tham khảo: Chú Đại Bi Tâm đà ra ni..
Nếu bạn cần lời khuyên thì Tuệ Tâm khuyên bạn nên chuyên tu niệm Phật. Thời khóa nên như thế này:
1. Sáng tối hai thời: Buổi sáng lúc mới ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nên cố định giờ giấc, ví dụ 5h sáng ta tu tập thì ngày nào cũng phải bắt đầu từ 5 h. Bạn tụng nghi thức rồi niệm Phật lấy khoảng 1h, nhớ niệm đủ sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật. Nghi thức ở đây: Nghi thức niệm Phật.
2. Trong ngày bất kỳ lúc nào nhớ ra thì niệm Phật, cách niệm Phật trong bài viết rõ rồi, không nhắc lại nữa.
Đây cũng là thời khóa hàng ngày của Tuệ Tâm vậy.
Nam mô A Di Đà Phật.
ngọc hà viết
Dạ. Lâu nay lầm lạc,nay được thầy chỉ bảo,con đã rõ đường đi.xin tri ân công đức của thầy. chúc thầy thật nhiều sức khỏe. Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Diệu Hạnh viết
A Di Đà Phật ! Xin chào bậc thiện tri thức, con xin hỏi ở nhà con thờ Đức Quán Thế Âm Bồ tát .Hàng ngày cứ khoảng 19h30 là con thường lạy Phật và trì chú Đại bi và thập chú 7 biến sâu đó hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sinh cùng me cha và oan gia trái chủ. Nhưng trong 10 ngày trái giới thì con tụng Kinh Địa Tạng và con chỉ mới ăn chay được trong 10 ngày trai đó và kinh Địa Tạng do con tự tranh thủ chép trong thời gian rảnh và, qua tụng kinh con tự biết bản thân mắc tội chép kinh không cung kính. Con xin được một lần chỉ dạy từ bậc thiện tri thức để con biết cách sám hối với Tam Bảo .A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn có duyên sâu với Phật, tiếc thay hành trì không đúng pháp. Cách hành trì của bạn, chư Tổ thường quở là tạp tu. Mà tạp tu thì là đại kỵ với người học Phật! Tại sao lại như thế? Bởi Pháp không có thấp cao, pháp nào cũng là vi diệu nếu người ta chuyên tâm thực hành. Chỉ chuyên một pháp thì do tâm chuyên nhất nên nhanh được cảm ứng: Đời đạo được an vui, lúc bỏ thân giả tạm này vãng sanh về Tây phương tịnh độ, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử luân hồi.
Sự tai hại của tạp tu ở chỗ: Công đức lớn, nhưng vì tâm loạn động, phân biệt, nên không thể ra khỏi được sanh tử. Mà không ra khỏi được sanh tử thì vô cùng nguy hiểm bởi kiếp này tu phước đức nhiều, kiếp sau ắt hưởng phước thiên nhân. Một khi đã hưởng phước, ắt chẳng tội nào không làm, rốt cuộc đều lấy địa ngục làm nhà.
Khuyên bạn: Chỉ nên chuyên tu niệm Phật. Công đức lớn, dễ thực hành. Sống được an vui, chết đi về Cực lạc, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử. Đừng tụng kinh, chú hay chép kinh nữa!
Về chú Đại Bi: Nếu bạn do túc nghiệp vẫn muốn trì tụng thì cũng không có trở ngại gì. Tuy nhiên trì chú phải đúng pháp và bản chú phải đầy đủ. bạn tham khảo bản chuẩn của chú và cách trì tụng ở đây: Chú Đại Bi Tâm Đà Ra Ni.
Về chép kinh Phật: Ở Việt Nam ta khi chép kinh, không ai không phạm phải cái lỗi khinh nhờn. Do đó, công đức lớn mà tội cũng nhiều. Kinh sách là để tụng đọc, không phải để chép. Ngày xưa in ấn không có nên kinh sách hiếm, lúc ấy công đức chép kinh vô cùng lớn. Ngày nay, in ấn dễ dàng rồi, nếu muốn thí kinh có thể đặt in mà thí. Công đức vẫn không khác so với chép kinh. Cái lỗi khinh nhờn ấy do vô tình phạm nên sám hối rất dễ: Bạn quỳ trước đức Quán Thế Âm rồi xin sám hối, thề không tái phạm là được. Bạn xem thêm chủ đề chép kinh ở đây nhé: Chép kinh Phật cảm ứng chuyện.
Nam mô A Di Đà Phật.
Diệu Hạnh viết
Nam mô A Di Đà Phật !Con xin tri ân công đức của bậc thiện tri thức đã chỉ dạy, và con còn băn khoăn muốn được bậc thiện tri thức chỉ dạy thêm .Con quy y cửa Phật chưa được bao lâu mà do dịch bệnh nên ngày rằm và mùng một con không đi chùa được, qua trang mạng con đã biết đến “Kinh nghiệm học Phật” nhưng không tìm hiểu kỹ lưỡng nên phạm tội tạp tu vàchép kinh.Xin bậc thiện tri thức chỉ cho con về nhà hai cuốn kinh
Địa Tạng và kinh A Di Đà con đã chép và không tụng nữa , nhưng con vẫn cung kính đặt trên kệ, thì có cần phải gửi lên chùa không hay cứ để tại kệ và sám hối mỗi ngày. Và từ hôm nay vào mỗi tối lúc 19h30 ngày nào con cũng tụng chú Đại bi 5 biến và niệm Phật,phát nguyện 10ngày trai giới .Chú Đại bi con đã thuộc và đúng từng câu từ như bậc thiện tri thức đã chỉ dạy .Xin cho con một lời khuyên ,con xin cảm niệm tri ân công đức của bậc thiện tri thức.
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Người chân chính học Phật thì tâm hướng Phật và tinh tấn hành trì quan trong hơn hình thức bên ngoài. Tu là sửa: Mình sai thì sửa, mình có lỗi thì sám hối. Ta đều là phàm phu, lại sống trong cõi Ta bà nhiều trược ác, chướng duyên, không ai là không có lỗi. Vậy nên mình tu sửa dần dần, cái gì chưa đúng ta gắng để đúng, cái gì còn bám chấp ta gắng buông lơi dần…Tu như thế là đúng pháp.
Về hai cuốn kinh đó, bạn cứ để trên kệ. Sau này hết dịch thì gói ghém cẩn thận rồi mang lên ngôi Chùa nào đó gần nhà. Trước bàn thờ Phật bạn lễ Phật, xin sám hối cái lỗi khinh nhờn, sau đó để lại Chùa. Ở Chùa quý Thầy cô sẽ có pháp để xử lý giúp bạn.
Về Pháp đi Chùa bạn cũng cần biết qua một chút: Thực ra ở Việt Nam ta người đi Chùa lễ Phật rất nhiều, nhưng đa phần lại đi Chùa không đúng pháp. Bạn tham khảo thêm bài này để tránh các lỗi khi đến chùa nhé: Cách đi lễ Chùa đúng pháp.
Sám hối cái lỗi khinh nhờn ấy thì chỉ cần một lần, thề không tái phạm là xong, bạn không cần phải lo lắng nữa. Nay lấy niệm Phật làm chánh hạnh, tụng chú Đại bi làm trợ hành, rồi cứ thế mà hành trì. Phát được cái tâm trì 10 ngày trai, thế gian bây giờ cũng hiếm người. Mong bạn tinh tấn hành trì.
Nam mô A Di Đà Phật!
Diệu Hạnh viết
Nam mô A Di Đà Phật ! Con xin tri ân những lời chỉ dạy vô cùng quý báu từ bậc thiện tri thức Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Diệu Hạnh viết
Nam mô A Di Đà Phật ! Con xin thành tâm tri ân công đức vô cùng quý báu từ bậc thiện tri thức .Xin bậc thiện tri thức hoan hỷ chỉ dạy con thêm nghi lễ trước và sau khi tụng chú đại bi và niệm Phật được không ạ ! Vì con đã quen với nghi thức là đảnh lễ Phật mà ở trong tất cả kinh chú có sẵn và sau là tự tam quy y.Nay con tu tập tụng chú đại bi và niệm Phật ,. nên khi vào bước đầu và kết thúc nghi thức tụng niệm con còn rối và lúng túng .Con xin cảm niệm công đức Nam mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn cứ gọi Tuệ Tâm là được rồi. Tuệ Tâm là phàm phu, xin đừng xưng thiện tri thức mà tổn phước của Tuệ Tâm. Nay bạn hỏi cách hành trì thì tốt nhất là nên như thế này:
1. Ngày nên chia 2 thời khóa, cố định vào một giờ mà thực hành. Ví như sáng sớm lúc 5h và buổi tối lúc 10h chẳng hạn. Hàng ngày cứ đúng giờ đó: Thay nước, thắp hương rồi tụng nghi thức này: Nghi thức niệm Phật. Tụng đến đoạn niệm Phật thì tùy sức của mình mà ngồi niệm 30 phút -1h. Niệm xong thì đọc bài kệ hồi hướng, kết thúc nghi thức là xong thời khóa. Nhớ là đúng giờ rất quan trọng trong tu tập, đừng nay 5h, mai 6h nhé.
2. Nếu trong ngày lúc nào muốn tụng chú Đại bi thì tùy thời gian và hoàn cảnh mà tụng. Bởi bạn thường xuyên trì tụng nên không cần câu chấp chuyện nghi thức và đúng giờ. Cứ lúc nào rảnh rỗi, thuận tiện được thì chỗ nào cũng tụng được!
Người tại gia niệm Phật Tu tịnh độ, tâm luôn nhớ niệm Phật là quan trọng bậc nhất. Thời khóa ở trên cũng là thời khóa hàng ngày của Tuệ Tâm vậy, nếu bạn thấy phù hợp thì thực hành nhé.
Nam mô A Di Đà Phật!
Diệu Hạnh viết
Nam mô A Di Đà Phật ! Cảm ơn Tuệ Tâm đã chỉ dạy con thành tâm tri ân công đức của Tuệ Tâm. Nam mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.