Cách đi lễ Chùa vốn vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chút hoa, quả cúng dường và giữ tâm chí thành cung kính lễ Phật là được. Hiềm vì đa phần người ta chẳng biết, lại mê tín nên vô tình tạo tội bất kính mà chẳng hay. Chư Phật và Bồ Tát thấy người tạo ác thì từ bi thương xót, chẳng quở trách, nhưng Hộ pháp thì không: Nếu bạn khởi tâm sai quấy hoặc bất tịnh nơi Chánh điện, sẽ dễ bị các Ngài trách phạt.
Người ta chẳng biết cách đi Chùa nên vừa tạo phước vừa tạo tội mà chẳng biết. Cho nên nếu bạn đang tìm hiểu về phép tắc khi đi Chùa thì bài viết này là dành cho bạn đấy!
- Học Phật pháp bắt đầu từ đâu.
- Sự thật về hạn Tam Tai.
- Cách thay đổi vận mệnh.
- Cách trị bóng đè linh nghiệm nhất.
- 10 Điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
- Niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát được vô lượng công đức.
Ruộng phước nơi Tam Bảo vô cùng mầu mỡ: Gieo một hạt giống nhỏ ắt sẽ bội thu trong muôn kiếp. Vì thế: Nếu bạn gieo một hạt nếp thơm, tất muôn kiếp về sau được phước báo no đủ. Ngược lại, nếu gieo một hạt giống gai góc, tất cũng muôn kiếp chịu quả báo lầm than. Tam Bảo là phước điền cho chúng sanh quay về nương tựa, để sám trừ tội lỗi và tăng trưởng phước lành. Đây là quy luật tự nhiên từ vô thỉ đến nay như vậy, chớ chẳng phải Tuệ Tâm tôi lạm ngôn đâu nhé!
Cách Đi Lễ Chùa
Nhiều người lầm tưởng rằng đi Chùa là chỉ nên đi vào ngày rằm, mùng 1, hoặc các ngày lễ Tết… Không phải như thế đâu, ngày nào bạn đến Chùa cũng được. Cửa Phật từ bi luôn giang tay ôm đón chúng sanh nhiều tội khổ. Không phân biệt giàu sang, không phân biệt nghèo hèn và cũng chẳng phân biệt trí ngu…Bạn có khổ đau gì, phiền muộn gì, cứ lên Chùa lễ Phật cho thân tâm an tịnh.
Cái an tịnh này do đâu mà có, bạn có biết hay chăng? Do lòng từ bi của chư Phật, chư Bồ Tát cả đấy. Khi bạn đi Chùa mà trong tâm lo buồn, sầu khổ; Hoặc mong cầu gì hay bế tắc điều gì, các Ngài đều rõ biết. Bởi vậy nên khi bạn chí tâm quỳ lạy một lạy nơi chánh điện, trong vô hình sẽ được các Ngài âm thầm gia bị, lại rưới nước từ bi khiến thân tâm bạn được yên an. “Niệm Phật một câu phước sanh vô lượng. Lạy Phật một lạy tội diệt hà sa” nghĩa là như thế đó!
Cách đi lễ Chùa: Ăn mặc, giày dép
Bạn khởi tâm đi Chùa phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. Nhớ mặc quần áo dài, trang nghiêm, chớ dại dột ăn mặc hở hang mà mang tội. Kinh Nhân quả dạy: “Người chịu quả báo sanh vào nước lõa hình là bởi kiếp trước ăn mặc hở hang đến Chùa lễ Phật”.
Ngày nay ta đến Chùa hay gặp các bạn trẻ ăn mặc hở hang, khêu gợi. Quả báo bất tịnh họ phải chịu trong kiếp này sợ còn chẳng dám nghĩ đến, huống là ở những kiếp sau, thật vô cùng đáng sợ! Vậy nên khi đi Chùa bạn nên mặc bộ đồ dành cho Phật tử là tốt nhất. Nếu chẳng có bộ đồ dành cho Phật tử thì cũng phải quần dài, áo dài cho trang nghiêm.
Về giày dép, bạn nên để ở ngoài thềm. Dù nhà Chùa không bắt buộc cũng chớ mang giày dép vào chánh điện. Nhớ nhé, dù sàn nhà quý Thầy cô quên không lau, bạn cũng nên để giày dép ở ngoài. Thà chịu đi tất bẩn, chân bẩn, còn hơn mang theo giày dép mà lễ Phật. Tội bất kính quả báo nặng vô cùng, không thể không biết!
Cách đi lễ Chùa: Sắm đồ lễ đi Chùa
Những đồ lễ mà bạn bỏ tiền mua đi Chùa cần được hiểu là để cúng dường Tam Bảo. Mà cúng dường Tam Bảo thì được phước báu vô lượng vô biên. Nhưng bạn nhất thiết phải biết điều này: Phước báu đó được quyết định nơi tâm của bạn: Cúng dường thanh tịnh hay không thanh tịnh, chớ không phải ở nơi đồ lễ nhiều ít, đắt rẻ. Vì thế nếu bạn cúng dường Tam Bảo một hạt gạo bằng tâm thanh tịnh; Phước đức ấy gấp trăm vạn lần dâng cúng bằng mâm to, lễ lớn, mà tâm bất tịnh.
Kinh Địa Tạng Bồ Tát, Phật dạy: “Lại vầy nữa, Ðịa Tạng Bồ tát! Trong đời sau, như có người thiện nam kẻ thiện nữ nào ở nơi cội phước lành đã gieo trồng trong Phật pháp; Hoặc là bố thí cúng dường, hoặc là tu bổ chùa tháp, hoặc sửa sang kinh điển; Cho đến chừng bằng một sợi lông, một mảy bụi, một hột cát, một giọt nước.
Những sự lành như thế không luận nhiều ít, chỉ có thể đem hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sinh; Thời công đức của người đó trong nghìn đời thường hưởng thọ sự vui thượng diệu. Còn như chỉ hồi hướng cho thân quyến trong nhà hoặc tự mình được lợi ích thôi; Như thế thời sẽ hưởng quả vui trong ba đời. Cứ làm một phần sự lành, thời được hưởng báo tốt một muôn lần trội hơn.
*
Vậy nên sau khi bạn lễ cúng dường Tam Bảo, nên khởi tâm thế này: “Con nguyện hồi hướng công đức cúng dường Tam Bảo này cho khắp Pháp giới chúng sinh. Nguyện cho tất cả cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây phương Tịnh Độ.”
Vậy nên sắm đồ lễ đi Chùa thì bạn tùy sức của mình mà sắm sửa. Hoặc chút hương, hoa, quả, hoặc chút bánh kẹo đều được. Chỉ cần đồ vật thanh tịnh, được mua bởi đồng tiền thanh tịnh.(Tức tiền bạc do lao động mà có, không phải tiền trộm cắp, tham ô…) Đừng chấp tâm vào chuyện đắt rẻ, hay nhiều ít. Thậm chí nếu bạn chẳng có tiền thì không cần mua gì hết. Cứ mạnh dạn đến Chùa thành tâm lễ Phật. Hãy luôn nhớ rằng: Tâm quan trọng hơn ngàn lần đồ lễ.
Đặc biệt lưu ý: Cúng dường Tam Bảo xong bạn chỉ nên tạ lễ rồi về. Ngàn vạn lần chớ nên tạ lễ rồi mang đồ dâng cúng về! Dân ta đa phần chẳng biết điều này, nên cứ thắp hương lễ Phật xong thì mang hết đồ lễ về. Phải biết rằng: Những phẩm vật khi bạn đã phát tâm cúng dường Tam Bảo rồi thì đó là của Thường Trụ. Bạn để lại cho nhà Chùa thì mới đúng pháp, còn tự ý lấy về là xâm phạm của Thường Trụ. Trừ phi bạn được quý Thầy Cô cho phép mang vật gì về thì được, còn không thì tuyệt đối chớ mang gì về!
Cách đi lễ Chùa: Cần hiểu đúng về Cúng dường Tiền bạc
Cái tệ nạn lấy tiền xoa vào tượng và đặt lên mâm lễ cần phải triệt để xóa bỏ. Bạn không biết rằng việc này tổn phước và bất kính đến thế nào đâu. Vì sao thế? Vì tiền bạc là vật bất tịnh. Bạn đặt tiền lên mâm lễ Phật hoặc xoa vào tôn tượng, thì phạm đại tội Bất Kính. Tội bất kính này đặc biệt nguy hiểm. Nó khiến phước báo của bạn bị trừ sạch, lại bị chư Hộ Pháp trong vô hình phẫn nộ. Chư Phật từ bi không quở trách, nhưng trong vô hình, bạn gây nhân bất kính tất phải chịu quả báo vô cùng kinh khủng. Dù bạn biết hay không, dù vô tình hay hữu ý cũng phải thọ báo.
Đừng bảo “không biết không có tội”. Không phải vậy đâu! Đây là quy luật vận hành chung của tự nhiên, chẳng phụ thuộc vào việc bạn biết hay không biết. Ví dụ đơn giản thế này để bạn hiểu: Điện giật thì chết người. Nên dù bạn biết hay không biết, nếu cầm phải chỗ dây điện bị hở, bạn sẽ bị giật.
Vậy nếu bạn muốn cúng dường tiền bạc thì chỉ cần bỏ vào 1 hòm công đức là được. Bạn bỏ 1 ngàn hay 1 tỉ với tâm thanh tịnh, thì công đức như nhau. Đừng phân biệt cúng dường nhiều hay ít. Đừng nghĩ rằng: “Người cúng nhiều tiền thì được nhiều phước, kẻ cúng ít tiền thì ít phước”. Không phải như thế đâu! Lại chỉ nên bỏ tiền vào 1 hòm công đức, không nên hòm nào cũng bỏ một tí.
Cách đi lễ Chùa: Bài khấn vái ngắn gọn tại Chùa
Thực ra khi bạn đến Chùa, một niệm mong cầu khởi lên trong tâm, chư Phật và Bồ Tát đã biết hết cả rồi. Không chỉ chư Phật biết, quỷ thần do phước báo có Tha Tâm Thông nên họ cũng biết. Chính vì thế, khi đến chùa gắng giữ tâm thanh tịnh, chớ khởi niệm xấu ác. Bởi hết thảy mọi sự ta có ngày hôm nay là quả báo lành dữ của kiếp trước, cho nên chỉ khấn nguyện:
- Xin sám hối tội lỗi đã gây ra cho chúng sanh trong vô thỉ kiếp đến nay.
- Xin Tam Bảo gia bị cho sớm tiêu tai chướng nghiệp, cuộc sống bình an.
- Không mê tín cầu xin kiểu như cho con cái này, cái kia.
- Không cầu việc hại người hoặc có tính trù ếm người.
Theo đó bạn có thể dùng bài khấn đi Chùa ngắn gọn như sau:
Bài khấn đi Chùa ngắn gọn
Chắp hai tay trước ngực, miệng niệm Nam mô A Di Đà Phật 03 câu, mỗi câu 01 lạy.( Nhớ lạy Phật đầu phải chạm đất. Tham khảo: Cách lạy Phật đúng pháp) Bạn chắp tay trước ngực đọc như thế này:
Kính bạch Từ Phụ, hôm nay ngày, tháng, năm…Đệ tử chúng con tên là…hiện ở địa chỉ…Hôm nay con lên Chùa thắp hương lễ Phật với tấm lòng thành, cùng chút lễ vật thanh tịnh cúng dường Tam Bảo.
Trước xin nguyện được sám hối hết thảy mọi tội lỗi do Thân, khẩu, ý của con đã gây ra cho chúng sanh trong từ vô thỉ kiếp đến nay. Sau cầu nguyện Tam Bảo gia bị cho con sớm được tiêu tai chướng nghiệp. Cho nghiệp nặng được chuyển thành nhẹ, nghiệp nhẹ thành không.
Nguyện từ nay đến tận cùng vị lai sau, con thề làm lành lánh ác, dù cảnh thuận hay nghịch cũng giữ thân tâm thiện lương. Nguyện ơn trên Tam Bảo, Chư tôn Pháp hiền Thánh Tăng, Chư tôn Long Thần Hộ Pháp chứng minh gia hộ.
Có chút phước báu cúng dường nào, con nguyện hồi hướng cho Pháp giới chúng sanh cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ.
Nguyện đức Từ Phụ A Di Đà phóng quang gia hộ cho pháp giới chúng sinh, cho linh hồn ông bà tổ tiên và thân gia quyến thuộc của con sớm phát tâm niệm hồng danh của Ngài. Nguyện tất cả cùng nương nơi Bản nguyện của Từ Phụ, đồng được vãng sanh Cực Lạc, vĩnh viễn thoát khỏi sanh tử luân hồi.
Nam mô A Di Đà Phật (03 lần, mỗi lần 01 lạy).
*
Kết thúc bài khấn nguyện, bạn nên tiếp tục lạy Phật sám hối thêm khoảng 15 – 30 phút là tốt nhất. Nếu không thì lạy tạ rồi ra về.
Chư Tổ dạy: “Niệm Phật một câu phước sanh vô lượng. Lạy Phật một lạy tội diệt hà sa”. Lại trong Niệm Phật Thập Yếu, Tổ Thiền Tâm bảo: “Chí tâm niệm Phật một câu hơn bố thí nhiều năm. Chân thật phát lòng Bồ đề hơn tu hành nhiều kiếp. Nắm chắc hai điểm này mà niệm Phật là chắc chắn vãng sanh”.
Lời của bậc Tổ sư, giới hạnh tinh nghiêm, quyết chân thật không hư dối. Vậy nên bạn đi Chùa lễ Phật lợi lạc vô cùng là như thế! Bởi lạy Phật sám hối thì nghiệp tiêu trí rạng, chướng tận, phước tăng. Khi tội nghiệp tiêu trừ, phước đức tăng trưởng, bạn mong cầu phước báo nào mà chẳng được toại nguyện?
(Cách đi lễ Chùa)
Tuệ Tâm 2021.
Hào viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Con chào quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm,
Con có đi lễ các chùa gần nhà, thì con thường thấy các chùa đều có phòng thờ Mẫu, có rất nhiều vị thần, phật mà con không biết khấn thế nào cả, nên con chỉ khấn lạy “Nam mô A Di Đà Phật”.
Kính nhờ quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm giúp con bài khấn ở phòng thờ mẫu khi đi chùa với ạ.
Ngoài ra, có thời gian nhờ quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm đăng một số bài về tín ngưỡng thờ Mẫu với ạ, con rất mông lung chưa hiểu biết về thờ mẫu ạ.
Con cảm ơn ạ, chúc quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm và mọi người bình an, mạnh khỏe!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Thờ Mẫu là tín ngưỡng dân gian, không có liên quan gì đến Phật pháp cả. Sở dĩ nhiều Chùa có thêm gian thờ Mẫu ấy là do tín ngưỡng này đã ăn sâu trong tiềm thức của người Việt, không cách chi có thế lay chuyển được. Mà không thể lay chuyển được thì phải phương tiện để dẫn dắt người ta dần dần đến với Đạo. Người chân chánh học Phật đến những nơi ấy chỉ nên chắp tay cung kính xá chào là được. Bởi những nơi ấy tuy nói rằng thờ Tiên nọ, Thánh kia, nhưng thực ra đều ở trong cảnh giới của Quỷ Thần, mà với cảnh giới của quỷ thần thì ta nên nghe lời chư Tổ dạy: “Cung kính mà đứng ở đằng xa”.
Thắc mắc của bạn nếu nói chi tiết hơn sẽ gây tranh cãi, không cần thiết và cũng không phù hợp với tôn chỉ của Kinhnghiemhocphat.com. Mong bạn tùy hỉ, Nam mô A Di Đà Phật!
Hào viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Con cảm ơn quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm đã chỉ dạy ạ
Trước đây, con đi chùa thì thường cúng dường tiền bạc vào tất cả các hòm công đức vì cứ nghĩ rằng mỗi hòm công đức là cúng dường cho các mục đích, ý nghĩa khác nhau, hôm nay thấy quý Thầy/ Cô bảo là chỉ cúng dường 1 hòm công đức khác nhau thôi. Vậy nhà chùa làm nhiều hòm công đức khác nhau là nhằm mục đích tiện cho người đi chùa đúng không ạ?
Con cảm ơn!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Dân ta đa phần mê tín, thường hay sợ hãi những chuyện không đâu. Nếu chẳng đặt nhiều hòm thì họ đem tiền đặt lên ban thờ hoặc vứt bừa bãi linh tinh, mà đặt nhiều hòm công đức ở Chùa thì là việc không đúng. Cho nên, chuyện phương tiện để gieo duyên nhiều khi không thể tránh được thị phi. Người hiểu rõ thì không sao, nhưng người không hiểu rõ ẩn ý ở bên trong ắt dễ sanh tâm hủy báng. Nay bạn biết điều ấy rồi thì chỉ nên thực hành đúng pháp, chuyện còn lại không nên bận tâm làm gì cho sanh phiền não. Nhân quả ai sai nấy chịu, ta chỉ nên tập trung chuyện tu sửa thân tâm của mình là tốt nhất.
Hào viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Lâu nay không biết nên đi đền hoặc chùa thì có bao hòm công đức con đều cúng dường cả. Nay nhờ các bài viết ở đây mà con đã biết được nhiều điều, thực hiện đúng Pháp hơn. Thực lòng con xin cảm ơn rất nhiều ạ!
Con muối hỏi thêm 5 câu nhỏ, kính nhờ quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm giải đáp ạ:
1. Tuệ Tâm có đoạn viết “Kết thúc bài khấn nguyện, bạn nên tiếp tục lạy Phật sám hối thêm khoảng 15 – 30 phút là tốt nhất”: Tức là sau khi kết thúc bài khấn nguyện thì nên niệm Phật “Nam mô A Di Đà Phật” 15 – 30 phút đúng không ạ?
2. Ở nhà chính điện thường có thêm bàn thờ các vị Bồ tát (Trong đó có Bồ tát Quán Thế Âm), thế con có cần đọc bài khấn lạy sám hối không hay chỉ cần vái lạy là đúng pháp là đủ ạ?
3. Sau khi xong việc ở Chính điện, thì con đến: Nhà 2 bên chính điện, Nhà sau chính điện hoặc nhà khác… con chỉ vái lạy là được hay là có cần bài khấn gì không ạ?
4. Con cúng dường tiền bạc ngay tại hòm công đức chính điện có phù hợp không hay nên tại tại các hòm công đức ở nhà hai bên hoặc nhà sau Chính điện ạ?
5. Con chỉ hồi hướng công đức (Cúng dường, niệm phật) 1 lần duy nhất là đủ đúng không ạ?
Kinh mong được quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm chỉ dạy ạ!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Đúng rồi bạn ạ.
2&3. Bạn vái lạy cùng niệm Phật vài câu là được rồi, không cần phải làm thêm gì nữa.
4. Tiền công đức chỉ cần cho vào một hòm, còn thì hòm nào cũng được, không cần phải phân biệt.
5. Bạn chỉ cần hồi hướng 1 lần là được rồi vậy!
Hào viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Con cảm ơn quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm đã chỉ dạy ạ!
Con muốn khấn sám hối đầy đủ như Thầy/ Cô đã chỉ dẫn để cho được trang nghiêm và đầy đủ, nhưng khả năng ghi nhớ của con kém quá. Con có thể in bài khấn rồi khi đi chùa mang ra đọc có được không ạ? Kho đi chùa con ko thấy ai làm như vậy nên ko biết có phạm gì không, nhờ quý Thầy/ Cô Tuệ Tâm chỉ dạy con với ạ.
Con xin cảm ơn!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn in ra rồi đọc theo cũng tốt, có gì đâu mà phải lo sợ! Nếu chẳng in được thì nơi Chánh điện chỉ cần ngồi chắp tay nhiếp tâm niệm Phật là được. Nói điều này khó tin, nhưng thực ra trong mỗi câu “Nam mô A Di Đà Phật” đã bao gồm cả sám hối rồi vậy!
Diệu Hoa viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa thầy, mỗi lần đệ tử đi chùa thường lạy tam bảo, lạy Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Lặc, Đức Phật Dược Sư và 6 Đức bồ tát mà mình thường nghe danh.
Sau đó, đệ tử theo nghi thức niệm phật, niệm 49 hoặc 108 lần hồng danh Đức Phật A Di Đà, kết thúc nghi thức, hồi hướng công đức niệm phật lạy phật cho pháp giới chúng sinh, cho ông bà tổ tiên, cho cha mẹ người thân, cho oan gia trái chủ…
Nhớ thì phát nguyện vãng sanh tây phương cực lạc trước tam bảo, nguyện cho tín tâm đệ tử càng ngày càng sâu dày, khg thối chuyển, một lòng niệm phật
Rồi vòng sang 2 bên và phía sau chánh điện, cung kính bái các vị hộ pháp, bái kinh phật và các vị đã mất được thờ sau chánh điện
Cuối cùng đệ tử sang phía trái hay phải bỏ phong bì cúng dường tam bảo vào thùng phước điền
Ra sân chùa phía trước chánh điện, đệ tử hướng về chánh điện, hồi hướng công đức cúng dường tam bảo của cha mẹ và người thân cho pháp giới chúng sinh …
Đệ tử làm vậy có đúng khg thầy
Mong thầy chỉ dạy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn đến Chùa lễ vậy là đúng rồi! Thực ra đi Chùa có rất nhiều thứ cần phải lưu ý, nhưng nay đã sâu vào thời mạt, phần gieo duyên quan trọng hơn nên Tuệ Tâm chỉ trích dẫn những điều căn bản và trọng yếu nhất. Còn như nói cho đầy đủ và chi tiết thì có những việc sẽ khiến người ta không tin mà hủy báng, hại nhiều hơn là lợi!
Diệu Hoa viết
Nam mô A Di Đà Phật
Cảm ơn thầy
Thưa thầy, đệ tử nghĩ ta đến chùa chủ yếu là lạy phật, cúng dường tam bảo, với tâm thành là đủ rồi….
Khg cầu gì cả, bởi chư phật và bồ tát đều biết tâm nguyện của ta, nếu ta một lòng niệm phật mỗi ngày, tu tâm dưỡng tánh, tùy duyên làm việc thiện, đến lúc nghiệp tiêu, phước tăng thì mọi việc trong cuộc sống đều tốt cả, phải khg thầy
Trước kia chưa ngộ phật pháp đệ tử khg hiểu tại sao Đức Phật chỉ giúp người có duyên với phật, giờ thì hiểu tường tận
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Một niệm thiện ác ta khởi trong tâm, chưa kịp nói ra mà chư Phật, Bồ Tát cùng chúng quỷ thần đã rõ biết cả rồi. Đức Phật dạy ta sống thiện lành để cuộc sống được an vui, lại dạy ta cách tu tập để chuyển hóa nghiệp lực, không phải thọ ác báo. Người chịu thực hành theo không ai không được âm thầm gia bị cho nhanh được thành tựu. Còn như chẳng chịu thực hành, Phật dẫu có hiện thân cũng bó tay, không thể giúp được gì!
Duyen Phung viết
Con chào Thầy ạ! Thầy cho con hỏi là trong Chùa có nhiều ban thờ thì chỉ thắp hương và đặt lễ ở Điện chính là được, hay nên thắp hương và đặt lễ ở tất cả các ban thờ ạ? Sau khi lễ Phật lạy Phật ở Chính Điện xong, đi đến nơi khác thì có cần đi theo thứ tự gì không ạ, hay là thấy có ban thờ con chỉ cần đến vái lại cùng niệm Phật vài câu là được ạ? Nếu như đi sót một vài nơi thì có sao không ạ? Trong trường hợp mình không biết đâu là Chính điện mà mình lễ Phật ở ban thờ khác trước thì có phải bất kính không ạ? Con cảm ơn Thầy rất nhiều ạ!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn chỉ nên thắp hương và đặt lễ ở Chánh Điện thôi, đừng mỗi nơi bày một ít, không nên. Sau khi lạy Phật ở Chánh Điện xong mà qua các ban thờ khác thì chỉ cần chắp tay vái ba vái rồi niệm Phật ít câu, tiện thì đi thôi, không nhất thiết phải theo thứ tự gì. Nếu không biết Chánh Điện mà lễ Phật ở ban thờ Bồ Tát thì cũng được, không có lỗi lầm gì cả. Chỉ nhớ rằng: Nơi ban thờ Phật cùng Bồ Tát, mình lễ lạy xong thì nên đi lùi ra, chớ quay lưng lại nhé!
Duyen Phung viết
Vâng. Con cảm ơn Thầy rất nhiều ạ