Người niệm Phật nhiều mà người được vãng sanh lại ít, là do cách niệm Phật thiên về Tự lực, tạp hạnh, tạp tu. Tổ Thiện Đạo, là hóa thân của đức Phật A Di Đà, dạy: “Nếu bỏ tạp hạnh, mà chuyên một câu sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà, thì vạn người tu, vạn người được vãng sanh”.
Pháp niệm Phật vô cùng thân thiết với người tại gia. Do người tại gia thân vướng lưới thế gian, cuộc sống nhiều bận buộc, không thể buông bỏ hết mọi thứ để tu hành được. Lại niệm Phật rất đơn giản, ai cũng niệm được, ở đâu cũng niệm được. Không phân biệt già trẻ, gái trai, không phân biệt sang hèn. Không phân biệt tịnh hay bất tịnh, giữ giới hay không giữ giới…Không phân biệt bạn đã Quy Y hay chưa, cứ niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là thuận theo bản nguyện của Phật. Chắc chắn được vãng sanh!
- Hướng dẫn cách tu Tịnh Độ tại gia.
- Sự thật về hạn Tam tai.
- Cách tụng kinh tại nhà.
- Từ bi là gì.
- Âm đức là gì.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
Cách niệm Phật tại nhà
Dù Phật A Di Đà cứu độ không có điều kiện, nhưng người sơ cơ vẫn nên cố định thời khóa niệm Phật. Sớm khi mới dậy và tối trước khi ngủ, tối thiểu nên từ 15 phút. Dù nhà bạn có bàn thờ Phật hay không cũng không ảnh hưởng gì đến việc niệm Phật của bạn. Bất cứ thời điểm nào, ở đâu, đi đứng, nằm ngồi…đều niệm Phật được. Lại nên thường nhớ niệm Phật để có pháp hỷ, mọi việc ổn định và thuận lợi.
Tín tâm càng tăng trưởng sâu tất sẽ niệm Phật nhiều. Còn niệm ít tất sẽ buông lung theo tập khí phiền não, lâu dần quên mất câu niệm Phật. Ta cứ gắng từng chút một, sau một thời gian tất sẽ tạo thành thói quen. Phàm phu chúng ta quen nhất là gì? Chính là ngũ dục phiền não. Xa lạ nhất là gì? Chính là niệm Phật. Vậy nên chúng ta cố gắng làm mờ nhạt cái quen nhất là ngũ dục, thường xuyên niệm Phật, hình thành thói quen, đây chính là ” từ chỗ quen thành lạ, từ chỗ lạ chuyển thành quen”.
Bí quyết là đừng vội vàng, đừng mong cầu nhất tâm. Đừng cầu thần thông hay phát hiện các cảnh giới. Cứ an nhiên niệm Phật, mọi thứ sẽ không mong cầu mà tự được. Niệm Phật quan trọng nhất nơi chí tâm chứ không phải nơi số lượng nhiều hay ít. Bởi mục đích trọng yếu của chúng ta khi niệm Phật là vãng sanh chứ không vì điều gì khác. Xin khắc cốt ghi tâm điều này!
*
Sáng sớm tĩnh tọa có thể nhanh chóng chuyển hóa tinh thần, tính tình và thân thể của chúng ta. Bởi sáng sớm là lúc tâm linh bình hòa yên tĩnh nhất. Lúc này tịnh tọa niệm Phật có thể nói như “trăng soi đầm lạnh”. Đầm lạnh trong suốt thấy đáy. Khi ánh trăng lộ diện, bóng trăng với nước, nước với bóng trăng, hầu như nhất thể không lìa. Cái tâm yên tĩnh của buổi sáng sớm, từng câu từng câu mà niệm Phật. Thì nghiệp chướng nhanh tiêu trừ, phước đức nhanh tăng trưởng. Nhất là khi trong từng câu Phật hiệu không xen tạp niệm, trong lòng sẽ cảm thấy an tường tịch tĩnh.
Ngoại trừ lúc ngủ hoặc động não, thời gian còn lại ta đều có thể niệm Phật. Niệm nhiều, niệm ít do hoàn cảnh mỗi người không giống nhau. Khi niệm Phật tâm tịnh hay không tịnh, mỗi người cũng có muôn vàn sai khác. Nhưng bạn chớ lo, điều này chẳng ảnh hưởng gì đến việc cứu độ bình đẳng của Phật A Di Đà. Khi vãng sanh rồi đều ở cùng một cảnh giới, không phân biệt cao thấp.
Các cách niệm Phật
Chỉ niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật: Bất kể hoàn cảnh, bất kể thời gian, xa, gần. Cứ niệm niệm bất xả, đó chính là Chánh Định Nghiệp. Thuận theo Bản Nguyện Niệm Phật vãng sanh của đức Phật A Di Đà.
Cách niệm Phật để tâm nhanh chuyên nhất là khi niệm Phật, nên nhiếp tâm lắng nghe. Tức dùng tai lắng nghe câu niệm Phật của chính mình. Bất luận là bạn niệm lớn tiếng, nhỏ tiếng, kim cang trì hay mặc niệm. Cũng đều dùng tai lắng nghe, đây gọi là một vòng tuần hoàn: “Niệm tùng tâm khởi, thanh tùng khẩu xuất, âm tùng nhĩ nhập”. Bởi chuyên chú vào âm thanh câu Phật hiệu của chính mình, nên tất cả âm thanh xung quanh, ta không còn để ý. Nếu bạn dùng cách niệm Phật này, dù thời gian niệm có ngắn, nhưng do chí tâm nên công đức là vô lượng.
Chúng ta là phàm phu, vọng tưởng ai cũng có, nên không cần phải lo lắng. Bởi nó chẳng liên quan gì đến việc vãng sanh của ta cả. Cách niệm phật để đối trị vọng tưởng thì “chí thành cung kính đứng đầu”. Chỉ cần thành khẩn thì tâm sẽ nhanh chuyên nhất. Giống như khi con chúng ta gặp nạn, chúng ta khẩn cầu thần thánh hoặc Bồ Tát sẽ rất chí thành, tâm tuyệt nhiên không lăng xăng nghĩ Đông tưởng Tây. Chúng ta niệm Phật với tâm trạng như thế một thời gian, vọng niệm tự hết.
Cách niệm Phật Thập niệm ký số
Trong khi niệm Phật, nếu có thể từng câu từng chữ phân minh, không có tạp niệm. Thì sẽ thể hội được tâm cảnh an tường và tịch tĩnh, khí chất dần dần thay đổi. Nếu lúc niệm Phật mà vọng tưởng tạp niệm còn nhiều, ta có thể thể dùng cách niệm Phật thập niệm ký số của Tổ Ấn Quang. 3-3-4 cũng được, 5- 5 cũng được, một hơi niệm 10 câu cũng được. Tuy không thể hoàn toàn không còn vọng tưởng nhưng vọng tưởng sẽ ít hơn, vi tế hơn.
Thập niệm ký số là bất luận chúng ta niệm lớn, nhỏ, kim cang trì hay mặc niệm. Đều lấy 10 câu Nam mô A Di Đà Phật làm một đơn vị. Ta niệm câu thứ nhất, biết là câu thứ nhất. Niệm câu thứ hai, biết là câu thứ hai. Niệm câu thứ ba biết là câu thứ ba, cho đến câu thứ mười. Từng câu, từng câu rõ ràng như thế. Niệm đến câu thứ mười thì bắt đầu lại từ câu thứ nhất, đây gọi là cách niệm phật thập niệm ký số.
Khi còn thức chúng ta niệm Phật cách nào cũng được, cứ nhớ ra là niệm. Nhưng khi nằm hoặc ở nơi bất tịnh( như nhà cầu..) thì chỉ nên niệm thầm. Khi nằm nếu niệm ra tiếng thì bất kính, lại dễ bị tổn khí. Lâu ngày thành bệnh, điều này chẳng thể không biết. Đây là cách niệm Phật khi nằm ngủ và ở nơi bất tịnh của Tổ Ấn Quang.
Cách niệm Phật khi làm việc
Khi cuộc sống còn phải mưu sinh, chúng ta cần mang niệm Phật vào trong cuộc sống hàng ngày. Khiến niệm Phật thành cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Như Tổ Thiện Đạo từng nói: “Đi đứng nằm ngồi, niệm niệm bất xả”. Bất kỳ là ta ở đâu, thời gian nào, làm chuyện gì đều có thể niệm Phật được. Chỉ cần bất cứ lúc nào nhớ ra, chúng ta niệm Phật ngay. Lâu ngày thành thói quen, câu Phật hiệu huân tập sâu nơi Tạng thức. Ta sẽ luôn nhớ niệm Phật không quên.
Khi rảnh rỗi, không có làm gì, ta nên chuyên tâm niệm Phật. Hoặc một giờ, hoặc 30 phút hoặc niệm một ngàn, hai ngàn câu, bao nhiêu cũng được. Đây gọi là chuyên tâm niệm Phật. Riêng về tán tâm niệm Phật. Bởi vì ta còn có công việc. Mắt, tai phải đối mặt với âm thanh sắc tướng, cho nên không phải chuyên. Tuy không chuyên nhưng không trở ngại chúng ta niệm Phật.
Cách niệm Phật như thế nào: Chúng ta vừa làm việc vừa nhép miệng niệm Phật. Như thế thì đi, đứng, ngồi, nằm, dù thời gian nào, ở đâu, ta đều niệm Phật được. Cách niệm Phật này khiến Phật A Di Đà với chúng ta thường kết hợp làm một. Bởi vì A Di Đà nhớ niệm chúng sanh, chúng sanh nhớ niệm A Di Đà. Thì Di Đà với chúng sanh, chúng sanh với Di Đà, nhất thể không xa.
Cứ an nhiên mà niệm Phật
Pháp môn niệm Phật là đạo an lạc, nên cần ăn thì ăn, cần ngủ thì ngủ. Cần làm việc thì cứ làm việc, thời gian còn lại luôn niệm không rời. Cho nên, niệm Phật là một trạng thái thảnh thơi, an nhiên tự tại. Không nên cưỡng cầu hoặc cố gắng quá mức. Đừng yêu cầu bản thân quá mức, nếu không, không những thân tâm không an lạc, mà ngược lại còn tệ hại hơn.
Sai lầm lớn nhất của người niệm Phật là luôn tự tạo chướng ngại cho mình, ví như: Làm thế nào để niệm Phật được nhất tâm? Phải niệm Phật thế nào để được tịch tĩnh? Phải làm thế nào để niệm Phật được tinh tấn?….Vì tự chướng ngại nên tâm sanh khổ não, nên hết sức cẩn trọng! Bạn cần biết rằng người niệm Phật thuận theo Bản nguyện là “Bình Sanh nghiệp thành”. Nghĩa là hiện ta đang sống nhưng nghiệp vãng sanh là thành, chắc chắn là vãng sanh rồi, ở trong thuyền đại nguyện của Phật A Di Đà rồi. Đã được cứu vớt rồi, thì có chi mà phải sanh phiền não?
Cách niệm Phật kim cang trì
Kim cang trì được chư Tổ sư coi trọng. Bởi cách niệm Phật này tương đối miên mật, không mất nhiều sức mà niệm được lâu dài. Bởi khi niệm lớn dễ bị khan tiếng, còn mặc niệm dễ sanh vọng tưởng tạp niệm. Nguyên nhân là chúng ta đã quá quen thuộc với tạp niệm phiền não, mà không quen nhất là niệm Phật! Khi tâm chúng ta khởi niệm, miệng sẽ khởi nhép niệm theo tâm. Nếu miệng không động, chỉ mặc niệm thì nhanh bị hôn trầm, sẽ dễ sanh vọng tưởng tạp niệm.
Kim cang trì chỉ là nhép miệng niệm, không mệt, không tổn khí. Lại không có khuyết điểm hôn trầm của mặc niệm. Thói quen của phàm phu chúng ta chính là vọng tưởng tạp niệm sanh khởi không dứt. Vọng tưởng tạp niệm này không cần học mà tự có. Khi sanh ra đã có rồi, rất kiên cố và cực khó phá vỡ. Ta hay ảo tưởng tâm mình đang thầm niệm Phật, nhưng thực sự là rất ít khi có được điều này. Đa phần nó lăng xăng đủ thứ trên đời, đó gọi là rơi vào vọng tưởng tạp niệm một cách tự nhiên.
Cho nên cần phải động môi niệm Phật, lấy động môi để nhiếp giữ cái tâm lăng xăng của ta. Vậy nên thường ngày nên tập thói quen động môi niệm. Khi đi đường, khi làm việc, khi ở nhà cũng vậy…đều phải động môi niệm Phật. Dùng cách niệm Phật này lâu ngày, niệm Phật sẽ thành thói quen.
Cần hiểu đúng về niệm Phật
Chỉ cần chúng ta chuyên nhất niệm Phật, niệm nhiều hay ít đều là công đức vô thượng. Thế nào gọi là niệm nhiều niệm ít? Căn cơ của mỗi người không giống nhau. Người nhiều thời gian thì niệm nhiều hơn người ít thời gian, nhưng có khi ngược lại. Nhưng có khi người ít thời gian lại tinh tấn niệm Phật hơn. Dù vậy, về mặt công đức đều như nhau cả.
Bởi vì công đức có được ở đây không phải là do công phu của ta, mà là công đức vô lậu của đức Phật A Di Đà ban cho ta. Cũng giống như “Ngọc Như Ý”, bạn có một viên hay một triệu viên công dụng vốn cũng chẳng khác chi nhau. Bởi chỉ cần một viên thôi, bạn muốn gì mà chẳng được.
Tự lực niệm Phật rất khó vãng sanh
Chúng ta thường nghe: “Người niệm Phật thì nhiều mà người được vãng sanh thì ít”, tại sao lại như thế? Bởi vì người niệm Phật rơi vào Tự lực niệm Phật nên rất khó vãng sanh. Lịch đại Tổ sư đều dạy người niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật. Chứ không dạy người niệm bốn chữ A Di Đà Phật, chính là bởi lý do này. Người niệm bốn chữ do cầu nhất tâm nên đa phần rơi vào tự lực, rất khó vãng sanh. Điều này chẳng thể không biết!
Vậy thế nào là tự lực niệm Phật? Tự lực niệm Phật là xem câu Nam mô A Di Đà Phật và tất cả các việc thiện khác đồng quan trọng như nhau. Cho rằng câu Nam mô A Di Đà Phật này công đức ngang bằng các thiện nghiệp: Đi hành hương, tụng kinh, bái sám, bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định…Dùng quan niệm này niệm Phật đồng thời kiêm thêm làm các việc thiện, sau đó hồi hướng về thế giới Cực Lạc.
*
Do không hiểu rõ Phật hiệu là vạn đức hồng danh, mà cào bằng giá trị của Phật hiệu với các công đức khác. Trong lòng mang trạng thái tâm lý này, vừa niệm Phật vừa tu các công đức khác để hồi hướng. Đây gọi là tự lực niệm Phật! Trên cơ sở này, họ cho rằng phải niệm Phật đến công phu thành phiến, phải niệm đến hàng phục vọng tưởng. Nếu không có “lý nhất tâm bất loạn”, cũng phải đạt được “sự nhất tâm bất loạn”. Không có “phá tư hoặc” cũng phải “đoạn kiến hoặc”. Nếu không thì cũng phải “công phu thanh phiến” hoặc “thức ngủ nhất như”. Có được cái công phu này, lâm chung có thể dễ dàng chánh niệm hiện tiền, đảm bảo vãng sanh.
Vâng, niệm Phật đến cảnh giới này duy chỉ có bậc Tổ Sư, giới hạnh cực tinh nghiêm mới làm nổi. Phàm phu chúng ta cửa gì mà mong được vãng sanh? Nếu phải như thế mới được vãng sanh thì thế gian này đếm được mấy người! Cõi Cực Lạc Tịnh Độ mênh mông xinh đẹp chắc chỉ có mình Phật A Di Đà cô độc ở đó thôi sao?!
Vậy cách niệm Phật thế nào để chắc chắn được vãng sanh? Câu trả lời là Tha lực niệm Phật!
Tha lực niệm Phật
Phàm phu chúng ta dùng tâm tạp loạn niệm Phật, có ảnh hưởng đến vãng sanh hay không? Không ảnh hưởng, một chút cũng không có! Chúng ta vốn dĩ đều là phàm phu. Phàm phu nghĩa là tâm tràn đầy tham sân si, mạn nghi. Cũng chính là vọng tưởng tạp niệm đầy rẫy, đây là bản chất của chúng ta. Nếu không phải như vậy, chúng ta đã không sanh vào cõi nhân gian đầy uế trược này!
Từ lúc mới chào đời tu hành, cho đến một trăm tuổi, tham sân si vẫn đầy rẫy. Vọng tưởng tạp niệm vẫn y nguyên không khác. Cho nên phước thế gian lẫn phước xuất thế gian, về cơ bản, chúng ta chẳng có phần mà mong mỏi.
Cho nên chúng ta dùng tham sân si, vọng tưởng tạp niệm để niệm Phật. Trong nỗi một niệm tuy không thanh tịnh nhưng không chướng ngại vãng sanh. Bởi sự cứu độ của Phật A Di Đà là hoàn toàn vô điều kiện. Ngài có yêu cầu bạn phải niệm Phật tới nhất tâm để được vãng sanh không? Không! Ngài có yêu cầu bạn phải tu thêm lục độ vạn hạnh hồi hướng Tây Phương để được vãng sanh không? Không! Ngài có bắt buộc bạn phải tụng thêm vài ngàn quyển Kinh để được vãng sanh không? Không!
Được vãng sanh Cực Lạc vô cùng đơn giản
Để được vãng sanh, Ngài chỉ yêu cầu ở bạn một điều vừa đơn giản vừa bình dị: ” Niệm danh hiệu ta cho đến mười niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở ngôi chánh giác”. Nghĩa là: “Trên thì trọn đời, dưới đến mười niệm”. Bạn niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật thì chắc chắn được vãng sanh. Tại vì sao, vì đức Phật không bao giờ nói dối, không bao giờ nguyện dối!
Giản đơn như thế, từ bi đến thế, nhưng nhiều người cố tình không hiểu, cứ bày vẽ lý luận cao siêu, trước thuật rườm rà. Khiến nhiều kẻ sơ cơ khởi tạp tu tạp hạnh, rồi khởi nghi tâm mà tự chướng ngại đường về, thật quá đỗi xót xa!
Cách niệm Phật tại nhà: Lời kết
Khi chúng ta nương hoàn toàn vào tha lực nhiếp hộ của Phật A Di Đà rồi thì: Khi niệm Phật chỉ nên chuyên niêm Phật, không cần phải quán tưởng Tượng Phật. Không cần phải quán tưởng Hoa sen, hoặc quán tưởng Quang minh Phật. Cũng không cần tư duy về công đức của Phật, tất cả đều không cần.
Chúng ta quy mạng Phật A Di Đà rồi thì mạng sống của chúng ta và mạng sống của Phật A Di Đà là “cơ pháp một thể”. Chúng sanh và Phật không rời nhau! Dùng cách niệm Phật nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà này, vạn người tu vạn người được vãng sanh!
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Bạn hãy niệm Phật theo file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, nghiệp chướng nhanh chóng được tiêu trừ, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
**
( Cách niệm Phật tại nhà – Theo Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật )
Tuệ Tâm 2020.
VĂN HIỆP viết
Chào Tuệ Tâm Pháp Sư !
Gia đình mình đang theo PGHH nên mình quy y theo và đã được 3 tháng, bình thường mình chỉ cúng theo cha 2 thời là sáng và tối. Mình bắt đầu Niệm Phật khoảng 1 tháng nay cũng 2 thời sau khi cúng xong, cơ duyên mình bắt đầu Niệm Phật là khi mình đang đọc Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện đến đoạn Niệm Phật 108 biến và mình Niệm theo thì vô tình mình vào 1 trạng thái rất thanh tĩnh, sau thì mình Niệm hằng ngày nhưng không thấy lại trạng thái đó.Ngoài Niệm Phật ra cũng mình rất thích nghe Kinh, nghe đọc chú, nghe thuyết giảng và nghe dọc sách của các vị Cao Tăng. vậy cho mình hỏi như vậy có gọi là tạp tu không? mình nghe là vì tâm được an lạc và mình cũng muốn biết thêm kiến thức về Phật Pháp….
Xin được giải đáp. Xin cảm ơn…!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Cái cảm giác tịch tĩnh mà bạn có khi niệm Phật ấy gọi là “Phát hiện cảnh giới”. Với người học Phật, khi giữ giới và tinh tấn dụng công thì cảnh giới phát hiện ra và nó cũng chỉ là điều rất bình thường, không có chi kỳ đặc. Chỉ phải lưu ý là: Khi cảnh giới hiện ra, dù là thiện cảnh hay ma cảnh, cứ mặc kệ, đừng quan tâm đến nó. Nếu chỉ xem nó là cảnh giới thì không chướng ngại gì đến đường tu. Nếu vọng ngữ cho rằng đó là mình chứng nọ đắc kia thì dễ bị nhập vào Ma cảnh. Tệ nhất là tâm hành giả phát sanh mong muốn gặp lại cảnh giới ấy, cái này gọi là “gãi trước chờ ngứa”. Tâm lúc ấy bị câu thúc bởi mong muốn nên vọng tưởng phát sinh dẫn đến tán loạn, để lâu ngày rất dễ sanh chướng ngại. Vậy nên có cảnh giới cũng tốt mà không có cũng tốt, chỉ an nhiên niệm Phật, không mong cầu gì ngoài ước nguyện vãng sanh thì là đúng pháp.
Về việc ham đọc kinh sách, chú….Cái này là do tập khí từ đời trước, cộng với sự gia bị trong âm thầm của Hộ pháp mà ra. (Nó sẽ tự kết thúc khi bạn tìm lại được pháp mình đã tu trong tiền kiếp, lúc tìm ra rồi thì tâm không còn bị câu thúc tìm đọc gì thêm nữa.) Việc ấy nếu với mục đích tăng hiểu biết và trí huệ thì tốt, chẳng có vấn đề gì. Còn như nay niệm Phật, mai tụng kinh, mốt trì chú…lấy đó làm thời khóa cố định tu trì thì mới gọi là tạp tu.
Bạn mới niệm Phật đã phát sanh cảnh giới, nghĩa là duyên rất sâu với Phật. Nên tinh tấn niệm Phật và phát nguyện vãng sanh để ra khỏi sanh tử luân hồi.
Nam mô A Di Đà Phật.
VĂN HIỆP viết
Xin cảm ơn những lời chỉ điểm của Pháp sư Tuệ Tâm…!
Khi vừa vào trạng thái ấy mình không biết là gì nên mình đã mở mắt để thoát ra ngay, mình cũng không vọng tưởng là được cảnh giới gì hết chỉ mong tâm được an lạc là được rồi, vì cuộc sống có nhiều thứ làm mình rất mệt mõi. Từ khi quy y Tam Bảo mình đã 3 lần nằm mộng gặp Phật: 1 lần là thấy Phật Thích Ca (giống như trong tranh vẽ phóng hào quang và nói về Xá Lợi của Ngài đã về Việt Nam, nhưng mình ko biết VN mình có Xá Lợi của Ngài hay không?), lần 2 mình gặp Phật Di Lặc (giống như bức tượng đại chúng đúc vậy, Đức Phật cười tươi và nói gì thì mình quên rồi), còn lần thứ 3 gần đây nhất sau khi mình vào trạng thái ấy, mình lại gặp Phật Thích Ca (lần này là người thật, chỉ thấy được từ ngực Ngài trở lên, đặc biệt là tóc ngày buối cao giống như tượng nhưng tóc Ngài rất đen ống và thẳng chứ không xoắn như tượng).
Còn về nghe Kinh, nghe chú…. thì khi mình nghe bài Thiền Tứ Niệm Xứ và Niệm Phật Ba La Mật thì tâm mình trào dâng cảm giác an vui lạ thường, giờ mình vẫn đang nghe các Kinh còn lại do Đức Phật thuyết. Mình chỉ nghe để biết rõ hơn chứ không trì tụng…..
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Mới niệm Phật mà cảnh giới phát hiện ra như bạn, trong hàng triệu người chỉ có 1 vài người. Chư Tổ dạy rằng những trường hợp này là do tiền kiếp tu Phật cũng đã ở mức khá cao nên nay học Phật cảnh giới phát sanh tức thì. Đây cũng là lý do tại sao vãng sanh về Cực Lạc lại vô cùng trọng yếu. Bởi tinh tấn tu hành mà không thoát khỏi sanh tử luân hồi ắt lại chuyển sinh trong sáu nẻo. Lần tới nếu lại gặp cảnh giới, bạn không cần phải thoát ra, chỉ nên chí tâm niệm Nam mô A Di Đà Phật. Nếu là thiện cảnh giới, càng niệm nó càng hiện ra rõ ràng hơn. Như khi bạn thấy phần thân trên của đức Thích Ca, nếu là thiện cảnh thì khi niệm Phật, bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ thân của Ngài. Nếu là ma cảnh do thiên ma biến hiện, nó sẽ tan biến ngay. Bạn nên đọc Niệm Phật Tông Yếu để nắm vững yếu chỉ tu hành. Nếu có thể tinh tấn hành trì, một mai tâm quang phát lộ, có để độ được vô biên chúng sanh!
Nam mô A Di Đà Phật.
VĂN HIỆP viết
Xin cảm ơn Pháp sư Tuệ Tâm. mình sẽ gắn tu Niệm để được vãng sanh về Cực Lạc….
Chúc Tuệ Tâm luôn khỏe mạnh, tinh tấn và sớm chứng đắc Đạo quả để cứu độ chúng sanh….
Nam Mô A Di Đà Phật….
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm chỉ là phàm phu, nghiệp sâu chướng nặng, chỉ có nguyện Đới nghiệp vãng sanh chớ không có vọng cầu chi khác…mong bạn tinh tấn niệm Phật!
VĂN HIỆP viết
Pháp Sư Tuệ Tâm cho mình hỏi…!
Khi ngồi niệm Phật khoảng 30p thì chân mình bắt đầu tê cứng và đau, khi ko chịu nỗi thì mình xã thấy chân ko còn cảm giác nữa đợi một tý mới có cảm giác lại. Vậy khi mình cố gắng ngồi thêm nữa thì chân có bị liệt ko? Và ngồi niệm Phật có nhập định đc ko? Mình có cảm giác khi vượt qua cái đau đó mình sẽ tiến đến nhập định….
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Ngồi thiền hay niệm Phật lâu mà chân đau nhức thì là chuyện bình thường, ai cũng phải trải qua giai đoạn ấy cả thôi. Bạn cố gắng nhiếp tâm niệm và cố gắng ngồi mỗi ngày nhiều hơn một chút, lâu ngày cơn đau sẽ hết. Khi vượt qua được giới hạn đau thì bạn ngồi mấy tiếng cũng được, không có chuyện liệt chân đâu mà lo!
Nhập định không như bạn đang nghĩ đâu. Cái “nhập định” mà bạn đang nghĩ ấy chỉ là cảnh giới tịch tĩnh khi tinh tấn dụng công mà thôi. Còn Nhập Định là cảnh giới của bậc đã ngộ đạo. Khi vào cảnh giới này, toàn bộ hơi thở bên trong và bên ngoài đều ngừng lại. Người ta có thể ở trong định bao lâu tùy ý, có khi vài tuần, vài tháng, có khi hàng trăm năm, có khi hàng ngàn năm như Ma ha ca diếp Tôn giả hiện đang ở núi Kê Túc. Chúng ta sanh nhằm thời mạt, đều nghiệp nặng chướng sâu, chỉ nên niệm Phật cầu vãng sanh mà thôi, cảnh giới nhập định chớ khởi vọng tưởng mà lạc vào lưới của Ma vương. Niệm Phật cứ buông hết mong cầu ra, an nhiên tự tại mà niệm sẽ được an vui, mọi phước báu thế gian không cầu cũng tự được…
Mong bạn tinh tấn hành trì. Nam mô A Di Đà Phật!
VĂN HIỆP viết
Cảm ơn Pháp Sư Tuệ Tâm…!
Vậy mình sẽ có gắng nhiếp tâm vượt qua cái đâu ấy….
Chúc Pháp Sư An Lạc và tinh tấn trong tu hành…
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tú viết
Thưa thầy Tuệ Tâm:
Khi niệm thì mình chú tâm niệm. Nhưng làm cách nào để mình nhớ được mình đã niệm đến câu thứ bao nhiêu rồi?
Xin cảm ơn thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn niệm Phật được là tốt rồi, cứ thế mà niệm, nhớ số để làm gì cho tâm thêm bám chấp, không nên và không cần thiết bạn nhé!
Tú viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con xin cảm ơn thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Hà Trang viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT !
Dạ con thưa thầy , con muốn hỏi thầy một vấn đề . Con hi vọng thầy chỉ dạy giúp con.
Cách đây vài năm , con thỉnh thoảng cũng hay đi chùa . Con cũng mượn của nhà chùa mấy quyển Kinh và xin 1 tấm ảnh của Phật về để đọc .
Con thường bỏ ảnh Phật vào trong cặp đi học của con . Và mấy quyển Kinh thì con thường để ở nơi bàn học .
Hôm ấy con không ở nhà , mẹ con đã đem bán sách cũ của con và kẹp trong đống sách cũ ấy là mấy quyển Kinh và tấm ảnh Phật .
Con không thể tìm lại được nữa .
Con vẫn đang rất sợ hãi , mặc dù đã cách đây vài năm rồi , nhưng con vẫn cảm thấy bất an. Không biết con có đang phạm tội phỉ báng Đức Phật không ạ .
Và bây giờ con phải làm sao ạ ?
Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT !
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Không phạm phải tội phỉ báng đức Phật đâu, bạn chớ lo. Tam Bảo là đại phước điền, một hạt thóc gieo nơi phước điền ấy cũng cho một vụ mùa bội thu. Ngược lại, một đồng, một vật của Tam Bảo, nếu lấy không trả thì phạm tội trộm cắp của Tam Bảo. Mà phàm lấy đồ của Thường Trụ thì quả báo về sau không ai gánh nổi. Vì vậy nên ảnh Phật được cho bị mất rồi thì không sao, nhưng mấy cuốn kinh bạn mượn của Chùa ấy, giờ gắng nhớ lại xem đó là kinh gì, sau đó bạn tìm mua về đúng như thế rồi đem lên Chùa. Trước quỳ xin sám hối ở Chánh điện, sau trả lại cho nhà Chùa là được.
Nam mô A Di Đà Phật.
Bùi Minh Hằng viết
thưa thầy, khi con còn học lớp 6-7, con có học võ tại chùa, và sư thầy có dạy cả các môn học trên lớp cho chúng con nữa. Bây giờ con 24 tuổi, con không có ký ức gì về việc lúc học hay chơi ở chùa cầm đồ gì đó về. nhưng gần đây con xem được clip của pháp sư… nói về việc nhân quả nếu ăn cắp đồ của Tam Bảo, con rất sợ hãi, lo lắng. Con sợ lúc nhỏ đi học ở chùa, có khi nào quên bút được sư thầy cho mượn bút sau đó quên không trả lại mà cầm về, hoặc là hồi ấy ngu dại có khi nào cứ cầm đại cái bút về không. Trong trường hợp này con nên làm gì ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Người cố tâm phạm lỗi thì mới nặng nề, còn như vô tình phạm lỗi mà không nhớ thì chỉ cầm sám hối, cầu Phật phóng quang gia bị là được. Pháp sư ấy chuyên giảng về Tự lực niệm Phật, khuyên bạn không nên nghe nhiều!
Bùi Minh Hằng viết
Vâng con cảm ơn ạ
con thì không nhớ việc mình có ác ý muốn ăn trộm gì cả. sau khi nghe vị pháp sư nói ăn trộm cây kim, ngọn cỏ của Tam Bảo cũng là có tội. con lo sợ khi ấy còn nhỏ, nhỡ con có ý định cầm cái bút về vì nghĩ cái bút thì không có gì to lớn ( vì trẻ con có thể nghĩ như vậy) bởi vậy mấy ngày nay con rất lo sợ và bất an ạ. Con tưởng tượng ra nhiều thứ lắm ạ. Ví dụ như: vị sư nói cho con mượn bút, nhớ hãy trả lại, nhưng con lại cố cầm về….con không biết đâu là thực đâu là tưởng tượng, vì con không còn nhớ rõ ký ức. Vị sư cũng không còn ở Chùa. Chỉ khi niệm Phật con mới thấy vui vẻ bình an. trong trường hợp con cố tình cầm về thì có tội không ạ, con nên làm gì ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Ta sanh trong cõi này, khi chưa biết đến Phật pháp ai mà chẳng tạo tội? Có tội thì sám hối, nương nơi Phật lực để tiêu trừ tội nghiệp, ấy gọi là sự bất khả tư nghì của Phật pháp. Phật pháp từ bi như thế, chớ có phải là cái lưới giăng ra để bẫy chúng sanh như nhiều người lầm lạc đâu? Nhiều pháp sư giảng kinh không nói cho tường tận, hoặc Phật tử sơ cơ nghe đọc không kỹ lưỡng nên sanh tâm lo sợ, thật không nên như thế! Nay bạn chịu sám hối cùng niệm Phật, mỗi câu “Nam mô A Di Đà Phật” trừ được tội nặng trong 80 ức kiếp sanh tử. Lời Phật không hư dối, sao bạn không tin Phật mà lại tin pháp sư giảng kinh để lo lắng bất an như thế?
Bùi Minh Hằng viết
Dạ con cảm ơn ạ. vậy giờ con nên bỏ qua những nỗi sợ, sự lo lắng về tội lỗi mà con còn không biết chính con có phạm phải hay không, đúng không ạ. con nên chuyên tâm niệm phật thì sẽ vãng sanh, vì mỗi lần niệm phật con cảm thấy vui vẻ lắm ( dù hoàn cảnh thực tế của con rất buồn thảm)
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn niệm Phật thấy vui là do túc căn sâu dày, nên tinh tấn niệm Phật, một khi đã niệm Phật cầu vãng sanh rồi thì chỉ cần làm lành lánh ác, không cần phải lo lắng gì nữa cả!
Ngân Hà viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT !
Dạ kính thưa thầy , con rất hoan hỉ khi biết đến Phật Pháp . Con rất tin vào luật nhân quả luân hồi . Nhưng con năm nay chỉ mới 17 tuổi , còn nhiều điều chưa hiểu và chưa ý thức được việc mà con đang làm là tốt hay xấu . Nay con xin thầy chỉ dạy cho con đôi điều : dạ con hiện tại đang tập chép ” Hồng danh của Đức Phật ” vào mỗi buổi tối . Con biết những quyển sách mà con chép cần để ở những nơi cao ráo, sạch sẽ, nhưng ở nhà con không có chỗ nào hợp lý để cất những cuốn sách này. Con chỉ để ở trên bàn trang điểm trong phòng ngủ của con, con không biết có được để ở đó không thầy ?
Còn nữa, con cảm thấy mình đang rất xấu tính.
Con luôn cố gắng để thay đổi, nhưng con không thể làm được. Kiểu như con rất hay tạo nghiệp á thầy. Mặc dù buổi tối con chép “Hồng danh Đức Phật ” nhưng buổi sáng lại bắt đầu xấu tính ngay. Con đang không biết phải như thế nào ?
Con xin được thầy chỉ dạy cho con với ạ !
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Những quyển chép Hồng danh Phật, trong hoàn cảnh của bạn thì cứ để gọn gàng nơi bàn trang điểm cũng được, không sao hết! Chép Hồng danh quan trọng nơi chí tâm và cung kính với pháp, còn hình thức bên ngoài phải tùy duyên tùy phận và tùy hoàn cảnh của mình, không cần phải chấp nặng về hình thức.
Chúng ta sanh nhằm thời mạt, ai cũng nghiệp sâu chướng nặng, đầy rẫy tham sân si, nghiệp từ thân khẩu ý tạo ra trong một ngày là vô lượng vô biên. Tuy nhiên, để nhận ra được được điều ấy thì lại rất hiếm người. Đối trị với tánh xấu dễ lắm! Như mỗi lần mình bực tức, nóng giận, thay vì để nó bộc phát ra ngoài, bạn hãy niệm Phật lấy chừng 30 câu, niệm thầm hay niệm ra tiếng đều được. Cứ chí tâm niệm Nam mô A Di Đà Phật như thế, sức Từ Bi của danh hiệu Phật sẽ chuyển hóa nghiệp lực. Lâu ngày chày tháng, chúng sẽ không sanh khởi trong tâm, lúc ấy, thân tâm đều thanh tịnh tốt lành. Tâm thanh tịnh ắt hình tướng bên ngoài cũng sáng rỡ, ai gặp cũng sanh tâm cảm mến tin yêu, cuộc sống do đó cũng nhiều thuận lợi. Ngoài ra thì bất kỳ lúc nào, ở đâu, nếu nhớ ra thì niệm Phật để cuộc sống được an vui…Pháp đơn giản và dễ hành trì như thế thôi nhưng đó là tấm bảo bối che chở cho bạn cả cuộc đời. Cố gắng lên nhé!
Nam mô A Di Đà Phật.