Người niệm Phật nhiều mà người được vãng sanh lại ít, là do cách niệm Phật thiên về Tự lực, tạp hạnh, tạp tu. Tổ Thiện Đạo, là hóa thân của đức Phật A Di Đà, dạy: “Nếu bỏ tạp hạnh, mà chuyên một câu sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà, thì vạn người tu, vạn người được vãng sanh”.
Pháp niệm Phật vô cùng thân thiết với người tại gia. Do người tại gia thân vướng lưới thế gian, cuộc sống nhiều bận buộc, không thể buông bỏ hết mọi thứ để tu hành được. Lại niệm Phật rất đơn giản, ai cũng niệm được, ở đâu cũng niệm được. Không phân biệt già trẻ, gái trai, không phân biệt sang hèn. Không phân biệt tịnh hay bất tịnh, giữ giới hay không giữ giới…Không phân biệt bạn đã Quy Y hay chưa, cứ niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là thuận theo bản nguyện của Phật. Chắc chắn được vãng sanh!
- Hướng dẫn cách tu Tịnh Độ tại gia.
- Sự thật về hạn Tam tai.
- Cách tụng kinh tại nhà.
- Từ bi là gì.
- Âm đức là gì.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
Cách niệm Phật tại nhà
Dù Phật A Di Đà cứu độ không có điều kiện, nhưng người sơ cơ vẫn nên cố định thời khóa niệm Phật. Sớm khi mới dậy và tối trước khi ngủ, tối thiểu nên từ 15 phút. Dù nhà bạn có bàn thờ Phật hay không cũng không ảnh hưởng gì đến việc niệm Phật của bạn. Bất cứ thời điểm nào, ở đâu, đi đứng, nằm ngồi…đều niệm Phật được. Lại nên thường nhớ niệm Phật để có pháp hỷ, mọi việc ổn định và thuận lợi.
Tín tâm càng tăng trưởng sâu tất sẽ niệm Phật nhiều. Còn niệm ít tất sẽ buông lung theo tập khí phiền não, lâu dần quên mất câu niệm Phật. Ta cứ gắng từng chút một, sau một thời gian tất sẽ tạo thành thói quen. Phàm phu chúng ta quen nhất là gì? Chính là ngũ dục phiền não. Xa lạ nhất là gì? Chính là niệm Phật. Vậy nên chúng ta cố gắng làm mờ nhạt cái quen nhất là ngũ dục, thường xuyên niệm Phật, hình thành thói quen, đây chính là ” từ chỗ quen thành lạ, từ chỗ lạ chuyển thành quen”.
Bí quyết là đừng vội vàng, đừng mong cầu nhất tâm. Đừng cầu thần thông hay phát hiện các cảnh giới. Cứ an nhiên niệm Phật, mọi thứ sẽ không mong cầu mà tự được. Niệm Phật quan trọng nhất nơi chí tâm chứ không phải nơi số lượng nhiều hay ít. Bởi mục đích trọng yếu của chúng ta khi niệm Phật là vãng sanh chứ không vì điều gì khác. Xin khắc cốt ghi tâm điều này!
*
Sáng sớm tĩnh tọa có thể nhanh chóng chuyển hóa tinh thần, tính tình và thân thể của chúng ta. Bởi sáng sớm là lúc tâm linh bình hòa yên tĩnh nhất. Lúc này tịnh tọa niệm Phật có thể nói như “trăng soi đầm lạnh”. Đầm lạnh trong suốt thấy đáy. Khi ánh trăng lộ diện, bóng trăng với nước, nước với bóng trăng, hầu như nhất thể không lìa. Cái tâm yên tĩnh của buổi sáng sớm, từng câu từng câu mà niệm Phật. Thì nghiệp chướng nhanh tiêu trừ, phước đức nhanh tăng trưởng. Nhất là khi trong từng câu Phật hiệu không xen tạp niệm, trong lòng sẽ cảm thấy an tường tịch tĩnh.
Ngoại trừ lúc ngủ hoặc động não, thời gian còn lại ta đều có thể niệm Phật. Niệm nhiều, niệm ít do hoàn cảnh mỗi người không giống nhau. Khi niệm Phật tâm tịnh hay không tịnh, mỗi người cũng có muôn vàn sai khác. Nhưng bạn chớ lo, điều này chẳng ảnh hưởng gì đến việc cứu độ bình đẳng của Phật A Di Đà. Khi vãng sanh rồi đều ở cùng một cảnh giới, không phân biệt cao thấp.
Các cách niệm Phật
Chỉ niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật: Bất kể hoàn cảnh, bất kể thời gian, xa, gần. Cứ niệm niệm bất xả, đó chính là Chánh Định Nghiệp. Thuận theo Bản Nguyện Niệm Phật vãng sanh của đức Phật A Di Đà.
Cách niệm Phật để tâm nhanh chuyên nhất là khi niệm Phật, nên nhiếp tâm lắng nghe. Tức dùng tai lắng nghe câu niệm Phật của chính mình. Bất luận là bạn niệm lớn tiếng, nhỏ tiếng, kim cang trì hay mặc niệm. Cũng đều dùng tai lắng nghe, đây gọi là một vòng tuần hoàn: “Niệm tùng tâm khởi, thanh tùng khẩu xuất, âm tùng nhĩ nhập”. Bởi chuyên chú vào âm thanh câu Phật hiệu của chính mình, nên tất cả âm thanh xung quanh, ta không còn để ý. Nếu bạn dùng cách niệm Phật này, dù thời gian niệm có ngắn, nhưng do chí tâm nên công đức là vô lượng.
Chúng ta là phàm phu, vọng tưởng ai cũng có, nên không cần phải lo lắng. Bởi nó chẳng liên quan gì đến việc vãng sanh của ta cả. Cách niệm phật để đối trị vọng tưởng thì “chí thành cung kính đứng đầu”. Chỉ cần thành khẩn thì tâm sẽ nhanh chuyên nhất. Giống như khi con chúng ta gặp nạn, chúng ta khẩn cầu thần thánh hoặc Bồ Tát sẽ rất chí thành, tâm tuyệt nhiên không lăng xăng nghĩ Đông tưởng Tây. Chúng ta niệm Phật với tâm trạng như thế một thời gian, vọng niệm tự hết.
Cách niệm Phật Thập niệm ký số
Trong khi niệm Phật, nếu có thể từng câu từng chữ phân minh, không có tạp niệm. Thì sẽ thể hội được tâm cảnh an tường và tịch tĩnh, khí chất dần dần thay đổi. Nếu lúc niệm Phật mà vọng tưởng tạp niệm còn nhiều, ta có thể thể dùng cách niệm Phật thập niệm ký số của Tổ Ấn Quang. 3-3-4 cũng được, 5- 5 cũng được, một hơi niệm 10 câu cũng được. Tuy không thể hoàn toàn không còn vọng tưởng nhưng vọng tưởng sẽ ít hơn, vi tế hơn.
Thập niệm ký số là bất luận chúng ta niệm lớn, nhỏ, kim cang trì hay mặc niệm. Đều lấy 10 câu Nam mô A Di Đà Phật làm một đơn vị. Ta niệm câu thứ nhất, biết là câu thứ nhất. Niệm câu thứ hai, biết là câu thứ hai. Niệm câu thứ ba biết là câu thứ ba, cho đến câu thứ mười. Từng câu, từng câu rõ ràng như thế. Niệm đến câu thứ mười thì bắt đầu lại từ câu thứ nhất, đây gọi là cách niệm phật thập niệm ký số.
Khi còn thức chúng ta niệm Phật cách nào cũng được, cứ nhớ ra là niệm. Nhưng khi nằm hoặc ở nơi bất tịnh( như nhà cầu..) thì chỉ nên niệm thầm. Khi nằm nếu niệm ra tiếng thì bất kính, lại dễ bị tổn khí. Lâu ngày thành bệnh, điều này chẳng thể không biết. Đây là cách niệm Phật khi nằm ngủ và ở nơi bất tịnh của Tổ Ấn Quang.
Cách niệm Phật khi làm việc
Khi cuộc sống còn phải mưu sinh, chúng ta cần mang niệm Phật vào trong cuộc sống hàng ngày. Khiến niệm Phật thành cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Như Tổ Thiện Đạo từng nói: “Đi đứng nằm ngồi, niệm niệm bất xả”. Bất kỳ là ta ở đâu, thời gian nào, làm chuyện gì đều có thể niệm Phật được. Chỉ cần bất cứ lúc nào nhớ ra, chúng ta niệm Phật ngay. Lâu ngày thành thói quen, câu Phật hiệu huân tập sâu nơi Tạng thức. Ta sẽ luôn nhớ niệm Phật không quên.
Khi rảnh rỗi, không có làm gì, ta nên chuyên tâm niệm Phật. Hoặc một giờ, hoặc 30 phút hoặc niệm một ngàn, hai ngàn câu, bao nhiêu cũng được. Đây gọi là chuyên tâm niệm Phật. Riêng về tán tâm niệm Phật. Bởi vì ta còn có công việc. Mắt, tai phải đối mặt với âm thanh sắc tướng, cho nên không phải chuyên. Tuy không chuyên nhưng không trở ngại chúng ta niệm Phật.
Cách niệm Phật như thế nào: Chúng ta vừa làm việc vừa nhép miệng niệm Phật. Như thế thì đi, đứng, ngồi, nằm, dù thời gian nào, ở đâu, ta đều niệm Phật được. Cách niệm Phật này khiến Phật A Di Đà với chúng ta thường kết hợp làm một. Bởi vì A Di Đà nhớ niệm chúng sanh, chúng sanh nhớ niệm A Di Đà. Thì Di Đà với chúng sanh, chúng sanh với Di Đà, nhất thể không xa.
Cứ an nhiên mà niệm Phật
Pháp môn niệm Phật là đạo an lạc, nên cần ăn thì ăn, cần ngủ thì ngủ. Cần làm việc thì cứ làm việc, thời gian còn lại luôn niệm không rời. Cho nên, niệm Phật là một trạng thái thảnh thơi, an nhiên tự tại. Không nên cưỡng cầu hoặc cố gắng quá mức. Đừng yêu cầu bản thân quá mức, nếu không, không những thân tâm không an lạc, mà ngược lại còn tệ hại hơn.
Sai lầm lớn nhất của người niệm Phật là luôn tự tạo chướng ngại cho mình, ví như: Làm thế nào để niệm Phật được nhất tâm? Phải niệm Phật thế nào để được tịch tĩnh? Phải làm thế nào để niệm Phật được tinh tấn?….Vì tự chướng ngại nên tâm sanh khổ não, nên hết sức cẩn trọng! Bạn cần biết rằng người niệm Phật thuận theo Bản nguyện là “Bình Sanh nghiệp thành”. Nghĩa là hiện ta đang sống nhưng nghiệp vãng sanh là thành, chắc chắn là vãng sanh rồi, ở trong thuyền đại nguyện của Phật A Di Đà rồi. Đã được cứu vớt rồi, thì có chi mà phải sanh phiền não?
Cách niệm Phật kim cang trì
Kim cang trì được chư Tổ sư coi trọng. Bởi cách niệm Phật này tương đối miên mật, không mất nhiều sức mà niệm được lâu dài. Bởi khi niệm lớn dễ bị khan tiếng, còn mặc niệm dễ sanh vọng tưởng tạp niệm. Nguyên nhân là chúng ta đã quá quen thuộc với tạp niệm phiền não, mà không quen nhất là niệm Phật! Khi tâm chúng ta khởi niệm, miệng sẽ khởi nhép niệm theo tâm. Nếu miệng không động, chỉ mặc niệm thì nhanh bị hôn trầm, sẽ dễ sanh vọng tưởng tạp niệm.
Kim cang trì chỉ là nhép miệng niệm, không mệt, không tổn khí. Lại không có khuyết điểm hôn trầm của mặc niệm. Thói quen của phàm phu chúng ta chính là vọng tưởng tạp niệm sanh khởi không dứt. Vọng tưởng tạp niệm này không cần học mà tự có. Khi sanh ra đã có rồi, rất kiên cố và cực khó phá vỡ. Ta hay ảo tưởng tâm mình đang thầm niệm Phật, nhưng thực sự là rất ít khi có được điều này. Đa phần nó lăng xăng đủ thứ trên đời, đó gọi là rơi vào vọng tưởng tạp niệm một cách tự nhiên.
Cho nên cần phải động môi niệm Phật, lấy động môi để nhiếp giữ cái tâm lăng xăng của ta. Vậy nên thường ngày nên tập thói quen động môi niệm. Khi đi đường, khi làm việc, khi ở nhà cũng vậy…đều phải động môi niệm Phật. Dùng cách niệm Phật này lâu ngày, niệm Phật sẽ thành thói quen.
Cần hiểu đúng về niệm Phật
Chỉ cần chúng ta chuyên nhất niệm Phật, niệm nhiều hay ít đều là công đức vô thượng. Thế nào gọi là niệm nhiều niệm ít? Căn cơ của mỗi người không giống nhau. Người nhiều thời gian thì niệm nhiều hơn người ít thời gian, nhưng có khi ngược lại. Nhưng có khi người ít thời gian lại tinh tấn niệm Phật hơn. Dù vậy, về mặt công đức đều như nhau cả.
Bởi vì công đức có được ở đây không phải là do công phu của ta, mà là công đức vô lậu của đức Phật A Di Đà ban cho ta. Cũng giống như “Ngọc Như Ý”, bạn có một viên hay một triệu viên công dụng vốn cũng chẳng khác chi nhau. Bởi chỉ cần một viên thôi, bạn muốn gì mà chẳng được.
Tự lực niệm Phật rất khó vãng sanh
Chúng ta thường nghe: “Người niệm Phật thì nhiều mà người được vãng sanh thì ít”, tại sao lại như thế? Bởi vì người niệm Phật rơi vào Tự lực niệm Phật nên rất khó vãng sanh. Lịch đại Tổ sư đều dạy người niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật. Chứ không dạy người niệm bốn chữ A Di Đà Phật, chính là bởi lý do này. Người niệm bốn chữ do cầu nhất tâm nên đa phần rơi vào tự lực, rất khó vãng sanh. Điều này chẳng thể không biết!
Vậy thế nào là tự lực niệm Phật? Tự lực niệm Phật là xem câu Nam mô A Di Đà Phật và tất cả các việc thiện khác đồng quan trọng như nhau. Cho rằng câu Nam mô A Di Đà Phật này công đức ngang bằng các thiện nghiệp: Đi hành hương, tụng kinh, bái sám, bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định…Dùng quan niệm này niệm Phật đồng thời kiêm thêm làm các việc thiện, sau đó hồi hướng về thế giới Cực Lạc.
*
Do không hiểu rõ Phật hiệu là vạn đức hồng danh, mà cào bằng giá trị của Phật hiệu với các công đức khác. Trong lòng mang trạng thái tâm lý này, vừa niệm Phật vừa tu các công đức khác để hồi hướng. Đây gọi là tự lực niệm Phật! Trên cơ sở này, họ cho rằng phải niệm Phật đến công phu thành phiến, phải niệm đến hàng phục vọng tưởng. Nếu không có “lý nhất tâm bất loạn”, cũng phải đạt được “sự nhất tâm bất loạn”. Không có “phá tư hoặc” cũng phải “đoạn kiến hoặc”. Nếu không thì cũng phải “công phu thanh phiến” hoặc “thức ngủ nhất như”. Có được cái công phu này, lâm chung có thể dễ dàng chánh niệm hiện tiền, đảm bảo vãng sanh.
Vâng, niệm Phật đến cảnh giới này duy chỉ có bậc Tổ Sư, giới hạnh cực tinh nghiêm mới làm nổi. Phàm phu chúng ta cửa gì mà mong được vãng sanh? Nếu phải như thế mới được vãng sanh thì thế gian này đếm được mấy người! Cõi Cực Lạc Tịnh Độ mênh mông xinh đẹp chắc chỉ có mình Phật A Di Đà cô độc ở đó thôi sao?!
Vậy cách niệm Phật thế nào để chắc chắn được vãng sanh? Câu trả lời là Tha lực niệm Phật!
Tha lực niệm Phật
Phàm phu chúng ta dùng tâm tạp loạn niệm Phật, có ảnh hưởng đến vãng sanh hay không? Không ảnh hưởng, một chút cũng không có! Chúng ta vốn dĩ đều là phàm phu. Phàm phu nghĩa là tâm tràn đầy tham sân si, mạn nghi. Cũng chính là vọng tưởng tạp niệm đầy rẫy, đây là bản chất của chúng ta. Nếu không phải như vậy, chúng ta đã không sanh vào cõi nhân gian đầy uế trược này!
Từ lúc mới chào đời tu hành, cho đến một trăm tuổi, tham sân si vẫn đầy rẫy. Vọng tưởng tạp niệm vẫn y nguyên không khác. Cho nên phước thế gian lẫn phước xuất thế gian, về cơ bản, chúng ta chẳng có phần mà mong mỏi.
Cho nên chúng ta dùng tham sân si, vọng tưởng tạp niệm để niệm Phật. Trong nỗi một niệm tuy không thanh tịnh nhưng không chướng ngại vãng sanh. Bởi sự cứu độ của Phật A Di Đà là hoàn toàn vô điều kiện. Ngài có yêu cầu bạn phải niệm Phật tới nhất tâm để được vãng sanh không? Không! Ngài có yêu cầu bạn phải tu thêm lục độ vạn hạnh hồi hướng Tây Phương để được vãng sanh không? Không! Ngài có bắt buộc bạn phải tụng thêm vài ngàn quyển Kinh để được vãng sanh không? Không!
Được vãng sanh Cực Lạc vô cùng đơn giản
Để được vãng sanh, Ngài chỉ yêu cầu ở bạn một điều vừa đơn giản vừa bình dị: ” Niệm danh hiệu ta cho đến mười niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở ngôi chánh giác”. Nghĩa là: “Trên thì trọn đời, dưới đến mười niệm”. Bạn niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật thì chắc chắn được vãng sanh. Tại vì sao, vì đức Phật không bao giờ nói dối, không bao giờ nguyện dối!
Giản đơn như thế, từ bi đến thế, nhưng nhiều người cố tình không hiểu, cứ bày vẽ lý luận cao siêu, trước thuật rườm rà. Khiến nhiều kẻ sơ cơ khởi tạp tu tạp hạnh, rồi khởi nghi tâm mà tự chướng ngại đường về, thật quá đỗi xót xa!
Cách niệm Phật tại nhà: Lời kết
Khi chúng ta nương hoàn toàn vào tha lực nhiếp hộ của Phật A Di Đà rồi thì: Khi niệm Phật chỉ nên chuyên niêm Phật, không cần phải quán tưởng Tượng Phật. Không cần phải quán tưởng Hoa sen, hoặc quán tưởng Quang minh Phật. Cũng không cần tư duy về công đức của Phật, tất cả đều không cần.
Chúng ta quy mạng Phật A Di Đà rồi thì mạng sống của chúng ta và mạng sống của Phật A Di Đà là “cơ pháp một thể”. Chúng sanh và Phật không rời nhau! Dùng cách niệm Phật nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà này, vạn người tu vạn người được vãng sanh!
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Bạn hãy niệm Phật theo file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, nghiệp chướng nhanh chóng được tiêu trừ, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
**
( Cách niệm Phật tại nhà – Theo Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật )
Tuệ Tâm 2020.
Anh viết
Thầy ơi, con niệm phật cứ khoảng 30p là bị khản cổ và hụt hơi là tại sao và cách khắc phục như thế nào ạ? Con niệm phật thấy âm lượng cũng bình thường chứ không to tiếng ạ. Con cám ơn thầy ạ.
Tuệ Tâm viết
Cái này là do bạn gấp rút dụng công nên sai pháp mà ra. Khi Tĩnh Tọa Niệm Phật thì cứ an nhiên mà niệm, không nhanh, không chậm, không to, không nhỏ, không tham, không cầu, niệm niệm đều rõ ràng để tai nghe được. Lại nên gắng ngồi Kiết già, để lưng cổ thẳng thì sẽ không mắc phải các chứng ở trên.
hoài nam viết
thầy cho con hỏi là con lúc nào cũng niệm trong đầu được không
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Được bạn ạ! Tuy nhiên niệm thầm trong đầu vẫn phải nhớ niệm rõ ràng, không nhanh, không chậm và cố gắng để tâm mình vẫn “nghe” được từng câu từng chữ nhé.
Vũ thị thủy viết
Nam mô a di đà phật
Vũ thị thủy viết
Nam Mô A Di Đà Phật ,Thầy cho con xin hỏi, con phật tử tại gia con chưa ăn chay được, hàng ngày con đọc kinh, tụng chú con sám hối ,hồi hướng ,nay con đọc kinh A Di Đà ,mai con đọc kinh phổ môn, ngày mốt con đọc chú được sư ,có tội có sao không ạ ,con xin thầy chỉ dẫn giúp con ạ . Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Phàm tụng kinh, trì chú phải ăn chay mới nhanh được cảm ứng, công đức vô lượng vô biên. Còn không thể ăn chay thì chỉ gieo được chút căn lành phước đức mà thôi. Bạn không ăn chay được thì chỉ nên niệm Phật là tốt nhất. Mà bạn tu tạp nhạp, nhiều món quá, không tốt đâu! Theo Tuệ Tâm chỉ nên chuyên tu niệm Phật, công đức lớn mà lại dễ tu. Nếu chí tâm niệm Phật hằng ngày không giải đãi thì tâm từ bi dần dần tăng trưởng, một thời gian sau nhìn thấy đồ mặn cũng không nỡ ăn nuốt. Lâu ngày chày tháng, tâm từ tăng trưởng mạnh, sẽ tự nhiên ăn chay mà thôi!
Lâm viết
Thưa thầy con nay mới 15 tuổi do bị tội tà dâm do xem phim đen nên con mới biết đến Phật và cố gắng chuộc lại lỗi lầm của mình. Con niệm Phật cũng được khoảng 1 tuần rồi
Nay con mơ 1 giấc mơ rất kì lạ là con đang coi facebook và thấy bài viết bàn về chuyện dâm dục.Sau đó con tè dầm và hoảng loạn tỉnh dậy, con đã nhanh chóng niệm Quan Thế âm Bồ Tát và Niệm Phật và sám hối vì đã mơ phải giấc mơ đó.
Sáng sớm con cảm thấy trong người có vẻ nhức mỏi với mệt mỏi hơn 1 chút hơn bình thường. Liệu có chuyện tâm linh gì đối với con sao ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn tuổi còn nhỏ mà đã biết sám hối lỗi lầm, lại biết niệm Phật nữa, thật hiếm có biết bao! Khi bạn sám hối cùng niệm Phật, do huân tập hạt giống bồ đề vào tạng thức nên chủng tử các nghiệp bất thiện hiện ra. Điều đó bình thường và rất tốt nên không có gì phải lo lắng cả! Cố gắng hằng ngày niệm Phật, đừng bỏ lỡ nhé. Nếu bạn chuyên niệm không lười nhác, sau này sẽ giúp được rất nhiều người thoát khổ đấy, mong hãy cố gắng lên!
Nam mô A Di Đà Phật.
Lâm viết
Cho con hỏi là vọng tưởng tap niệm lúc niệm phật là sao ạ, và làm sao để tránh tự lực niệm phật ạ. Ngoài ra mỗi ngày con còn chép từ 2-3 có khi 4 trang hồng danh Phật A Di Đà nữa ạ liệu có phải là tự lực niệm phật không ạ. Mong thầy chỉ bảo thêm
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Khi bạn nhiếp tâm niệm Phật sẽ thấy trong đầu mình khởi suy nghĩ linh tinh đủ thứ, đó gọi là vọng tưởng tạp niệm.
2. Để tránh lạc vào Tự lực niệm Phật thì phải khắc cốt ghi tâm 3 điều sau:
– Mình niệm Phật cốt yếu là cầu vãng sanh, không phải để đoạn trừ vọng niệm, không phải vì cầu nhất tâm, cũng không phải để cầu thần thông, cảm ứng hay phát sanh cảnh giời…Cho nên cứ an nhiên mà niệm: Vui niệm, buồn niệm, không vui không buồn cũng niệm; Ở đâu, lúc nào, niệm to, niệm nhỏ, niệm thầm đều được, hễ nhớ ra thì niệm. Đưa niệm Phật vào cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Duy chỉ có nguyện vãng sanh, ngoài ra thì chẳng mong, chẳng cầu bất cứ điều gì khác.
– Niệm Phật là việc của ta, tiếp dẫn vãng sanh là việc của Phật A Di Đà. Do đó, khi ta niệm Phật được ánh hào quang của Ngài thâu nhiếp nên chắc chắn được vãng sanh. Tin chắc không nghi điều này thì gọi là Tha lực niệm Phật.
– Ta chỉ niệm Phật theo bản nguyện của Ngài, còn lại mọi việc phó hết cho Ngài, chẳng có gì phải lo lắng hay mong cầu. Khó khăn hay chướng nạn, đã có ánh hào quang nhiếp hộ của Ngài che chở cho ta. Bởi Ngài là bậc chánh đẳng chánh giác, lời Ngài là chân thật ngữ, nguyện của Ngài không hư dối!
3. Mỗi ngày bạn viết được ngần ấy trang Nam mô A Di Đà Phật thì còn gì bằng nữa! Đó là thuận theo bản nguyện của Phật, không phải là tự lực niệm Phật.
Mong bạn bền bỉ hành trì, không giải đãi. Nam mô A Di Đà Phật.
Lâm viết
Khi niệm phật con cũng có tạp niệm nhưng con vẫn cố gắng không nghĩ tùm lum mà thay vào đó con nghĩ đến Phật nhưng cũng rất khó. Khi niệm phật có nhất thiết là phải tưởng Phật không ạ
Mình có thể vừa xem tivi vừa học bài vừa niệm phật được không ạ?
Con niệm phật để cầu duy nhất được vãng sanh về nơi Tây thiên Cực Lạc chứ không cầu mong gì hơn cả, con cũng đặt tôn kính lên hàng đầu, con có đang niệm phật đúng cách không ạ
Mong được thầy bảo dạy thêm
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Khi niệm Phật nên gắng kiềm tâm, nếu vọng tưởng tạp niệm khởi lên mà nhận ra được thì tốt, nếu không nhận ra được thì cứ mặc kệ nó. Cứ an nhiên mà niệm, tuyệt đừng có quán tưởng gì cả, tán tâm niệm Phật hay định tâm niệm Phật chẳng ảnh hưởng gì đến việc vãng sanh của ta hết! Mà thế gian, trừ bậc Thánh Nhân ra không ai không có vọng tưởng, cho nên nó khởi kệ nó, chẳng cần phải lo.
2. Vừa học vừa niệm cũng được, chẳng ảnh hưởng gì, cứ hễ nhớ ra mà niệm là đúng pháp.
3. Nhớ niệm đủ sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật, chớ niệm bốn chữ. An nhiên mà niệm, chẳng quan tâm đến tán tâm hay định tâm, uế hay tịnh, bận hay nhàn, cứ hễ nhớ ra thì niệm. Đó cũng gọi là Tha Lực Niệm Phật vậy.
Mong bạn tinh tấn hành trì. Nam mô A Di Đà Phật.
Lâm viết
Thầy có thể cho con biết tội tà dâm xem phim đen là tội nặng hay nhẹ ạ
Và khi niệm phật chúng ta phải tưởng Phật đúng không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Cổ nhân dạy: “Vạn ác dâm vi thủ”, nghĩa là trong muôn tội thì dâm đứng đầu và thường chịu báo ứng nhanh nhất. Người xem phim đen thì dâm niệm khởi loạn xạ, ý tà vạy dẫn theo thân làm việc tà vạy. Thân chưa kịp làm việc tà vạy mà tinh khí đã bị thoát ra ngoài rồi…Nguy hiểm hơn, những người xem phim đen thường bị đám quỷ hấp tinh, hồ ly hoặc xà tinh đeo bám trên thân. Chúng xui khiến họ làm việc tà vạy để hút tinh khí…họa hại khôn lường!
2. Niệm Phật thì cứ an nhiên mà niệm, vọng tưởng sanh khởi kệ nó, không phải quán tưởng gì cả, đấy gọi là Trì danh niệm Phật. Pháp quán Phật niệm Phật duy có hàng thượng thượng căn, giới hạnh tinh nghiêm mới kham nổi. Phàm phu bọn ta chỉ nên Trì danh niệm Phật, nương theo Bản nguyện của Phật A Di Đà là chắc chắn vãng sanh, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử luân hồi. Cho nên niệm Phật thì cứ niệm, không cần phải tưởng Phật làm gì cả bạn nhé!
Lâm viết
Nay con đã từ bỏ hẳn rồi và hứa với lòng sẽ không bao giờ tái phạm nữa
Thay vào đó con niệm phật và đọc chú đại bi chép hồng danh Phật sám hối có thể tiêu trừ tội lỗi được không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Được bạn ạ, cố gắng lên nhé!
Lâm viết
Thưa thầy, con nghe là phạm tội tà dâm khi chết sẽ bị đọa vào những đường ác.Liệu với tội con có thể bị đọa không ạ?
Với lại khi ở chung 1 nhà, con hay mắng em, có phải con đang tạo nghiệp không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Người phạm tà dâm nếu chẳng biết sám hối, tu tập để chuyển hóa nghiệp lực thì khi chết đi đọa ngay vào tam ác đạo. Còn như biết sám hối cùng niệm Phật thì nghiệp chướng được tiêu trừ, nếu chẳng được vãng sanh cũng không đến nỗi bị đọa vào ác đạo.
Mắng em, nếu điều ấy có ích lợi cho em thì cũng tốt, nhưng nên hạn chế. Còn nếu không có lợi ích gì cho em thì không nên. Việc ấy nuôi dưỡng cái tâm sân hận cùng gieo khẩu nghiệp nặng nề. Bạn học Phật nên gắng kiềm tâm, hễ mỗi khi thấy mình nổi nóng nên niệm lấy chừng 20-30 câu Phật hiệu. Hành trì lâu ngày sẽ trị được cái tâm sân vậy!
Lâm viết
Con cũng có sám hối nhưng không đến được chùa mong thầy chỉ cách con sám hối đúng cách mà không cần đến chùa ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn xem ở đây nhé: Cách sám hối tại nhà.