Người niệm Phật nhiều mà người được vãng sanh lại ít, là do cách niệm Phật thiên về Tự lực, tạp hạnh, tạp tu. Tổ Thiện Đạo, là hóa thân của đức Phật A Di Đà, dạy: “Nếu bỏ tạp hạnh, mà chuyên một câu sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà, thì vạn người tu, vạn người được vãng sanh”.
Pháp niệm Phật vô cùng thân thiết với người tại gia. Do người tại gia thân vướng lưới thế gian, cuộc sống nhiều bận buộc, không thể buông bỏ hết mọi thứ để tu hành được. Lại niệm Phật rất đơn giản, ai cũng niệm được, ở đâu cũng niệm được. Không phân biệt già trẻ, gái trai, không phân biệt sang hèn. Không phân biệt tịnh hay bất tịnh, giữ giới hay không giữ giới…Không phân biệt bạn đã Quy Y hay chưa, cứ niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là thuận theo bản nguyện của Phật. Chắc chắn được vãng sanh!
- Hướng dẫn cách tu Tịnh Độ tại gia.
- Sự thật về hạn Tam tai.
- Cách tụng kinh tại nhà.
- Từ bi là gì.
- Âm đức là gì.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
Cách niệm Phật tại nhà
Dù Phật A Di Đà cứu độ không có điều kiện, nhưng người sơ cơ vẫn nên cố định thời khóa niệm Phật. Sớm khi mới dậy và tối trước khi ngủ, tối thiểu nên từ 15 phút. Dù nhà bạn có bàn thờ Phật hay không cũng không ảnh hưởng gì đến việc niệm Phật của bạn. Bất cứ thời điểm nào, ở đâu, đi đứng, nằm ngồi…đều niệm Phật được. Lại nên thường nhớ niệm Phật để có pháp hỷ, mọi việc ổn định và thuận lợi.
Tín tâm càng tăng trưởng sâu tất sẽ niệm Phật nhiều. Còn niệm ít tất sẽ buông lung theo tập khí phiền não, lâu dần quên mất câu niệm Phật. Ta cứ gắng từng chút một, sau một thời gian tất sẽ tạo thành thói quen. Phàm phu chúng ta quen nhất là gì? Chính là ngũ dục phiền não. Xa lạ nhất là gì? Chính là niệm Phật. Vậy nên chúng ta cố gắng làm mờ nhạt cái quen nhất là ngũ dục, thường xuyên niệm Phật, hình thành thói quen, đây chính là ” từ chỗ quen thành lạ, từ chỗ lạ chuyển thành quen”.
Bí quyết là đừng vội vàng, đừng mong cầu nhất tâm. Đừng cầu thần thông hay phát hiện các cảnh giới. Cứ an nhiên niệm Phật, mọi thứ sẽ không mong cầu mà tự được. Niệm Phật quan trọng nhất nơi chí tâm chứ không phải nơi số lượng nhiều hay ít. Bởi mục đích trọng yếu của chúng ta khi niệm Phật là vãng sanh chứ không vì điều gì khác. Xin khắc cốt ghi tâm điều này!
*
Sáng sớm tĩnh tọa có thể nhanh chóng chuyển hóa tinh thần, tính tình và thân thể của chúng ta. Bởi sáng sớm là lúc tâm linh bình hòa yên tĩnh nhất. Lúc này tịnh tọa niệm Phật có thể nói như “trăng soi đầm lạnh”. Đầm lạnh trong suốt thấy đáy. Khi ánh trăng lộ diện, bóng trăng với nước, nước với bóng trăng, hầu như nhất thể không lìa. Cái tâm yên tĩnh của buổi sáng sớm, từng câu từng câu mà niệm Phật. Thì nghiệp chướng nhanh tiêu trừ, phước đức nhanh tăng trưởng. Nhất là khi trong từng câu Phật hiệu không xen tạp niệm, trong lòng sẽ cảm thấy an tường tịch tĩnh.
Ngoại trừ lúc ngủ hoặc động não, thời gian còn lại ta đều có thể niệm Phật. Niệm nhiều, niệm ít do hoàn cảnh mỗi người không giống nhau. Khi niệm Phật tâm tịnh hay không tịnh, mỗi người cũng có muôn vàn sai khác. Nhưng bạn chớ lo, điều này chẳng ảnh hưởng gì đến việc cứu độ bình đẳng của Phật A Di Đà. Khi vãng sanh rồi đều ở cùng một cảnh giới, không phân biệt cao thấp.
Các cách niệm Phật
Chỉ niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật: Bất kể hoàn cảnh, bất kể thời gian, xa, gần. Cứ niệm niệm bất xả, đó chính là Chánh Định Nghiệp. Thuận theo Bản Nguyện Niệm Phật vãng sanh của đức Phật A Di Đà.
Cách niệm Phật để tâm nhanh chuyên nhất là khi niệm Phật, nên nhiếp tâm lắng nghe. Tức dùng tai lắng nghe câu niệm Phật của chính mình. Bất luận là bạn niệm lớn tiếng, nhỏ tiếng, kim cang trì hay mặc niệm. Cũng đều dùng tai lắng nghe, đây gọi là một vòng tuần hoàn: “Niệm tùng tâm khởi, thanh tùng khẩu xuất, âm tùng nhĩ nhập”. Bởi chuyên chú vào âm thanh câu Phật hiệu của chính mình, nên tất cả âm thanh xung quanh, ta không còn để ý. Nếu bạn dùng cách niệm Phật này, dù thời gian niệm có ngắn, nhưng do chí tâm nên công đức là vô lượng.
Chúng ta là phàm phu, vọng tưởng ai cũng có, nên không cần phải lo lắng. Bởi nó chẳng liên quan gì đến việc vãng sanh của ta cả. Cách niệm phật để đối trị vọng tưởng thì “chí thành cung kính đứng đầu”. Chỉ cần thành khẩn thì tâm sẽ nhanh chuyên nhất. Giống như khi con chúng ta gặp nạn, chúng ta khẩn cầu thần thánh hoặc Bồ Tát sẽ rất chí thành, tâm tuyệt nhiên không lăng xăng nghĩ Đông tưởng Tây. Chúng ta niệm Phật với tâm trạng như thế một thời gian, vọng niệm tự hết.
Cách niệm Phật Thập niệm ký số
Trong khi niệm Phật, nếu có thể từng câu từng chữ phân minh, không có tạp niệm. Thì sẽ thể hội được tâm cảnh an tường và tịch tĩnh, khí chất dần dần thay đổi. Nếu lúc niệm Phật mà vọng tưởng tạp niệm còn nhiều, ta có thể thể dùng cách niệm Phật thập niệm ký số của Tổ Ấn Quang. 3-3-4 cũng được, 5- 5 cũng được, một hơi niệm 10 câu cũng được. Tuy không thể hoàn toàn không còn vọng tưởng nhưng vọng tưởng sẽ ít hơn, vi tế hơn.
Thập niệm ký số là bất luận chúng ta niệm lớn, nhỏ, kim cang trì hay mặc niệm. Đều lấy 10 câu Nam mô A Di Đà Phật làm một đơn vị. Ta niệm câu thứ nhất, biết là câu thứ nhất. Niệm câu thứ hai, biết là câu thứ hai. Niệm câu thứ ba biết là câu thứ ba, cho đến câu thứ mười. Từng câu, từng câu rõ ràng như thế. Niệm đến câu thứ mười thì bắt đầu lại từ câu thứ nhất, đây gọi là cách niệm phật thập niệm ký số.
Khi còn thức chúng ta niệm Phật cách nào cũng được, cứ nhớ ra là niệm. Nhưng khi nằm hoặc ở nơi bất tịnh( như nhà cầu..) thì chỉ nên niệm thầm. Khi nằm nếu niệm ra tiếng thì bất kính, lại dễ bị tổn khí. Lâu ngày thành bệnh, điều này chẳng thể không biết. Đây là cách niệm Phật khi nằm ngủ và ở nơi bất tịnh của Tổ Ấn Quang.
Cách niệm Phật khi làm việc
Khi cuộc sống còn phải mưu sinh, chúng ta cần mang niệm Phật vào trong cuộc sống hàng ngày. Khiến niệm Phật thành cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Như Tổ Thiện Đạo từng nói: “Đi đứng nằm ngồi, niệm niệm bất xả”. Bất kỳ là ta ở đâu, thời gian nào, làm chuyện gì đều có thể niệm Phật được. Chỉ cần bất cứ lúc nào nhớ ra, chúng ta niệm Phật ngay. Lâu ngày thành thói quen, câu Phật hiệu huân tập sâu nơi Tạng thức. Ta sẽ luôn nhớ niệm Phật không quên.
Khi rảnh rỗi, không có làm gì, ta nên chuyên tâm niệm Phật. Hoặc một giờ, hoặc 30 phút hoặc niệm một ngàn, hai ngàn câu, bao nhiêu cũng được. Đây gọi là chuyên tâm niệm Phật. Riêng về tán tâm niệm Phật. Bởi vì ta còn có công việc. Mắt, tai phải đối mặt với âm thanh sắc tướng, cho nên không phải chuyên. Tuy không chuyên nhưng không trở ngại chúng ta niệm Phật.
Cách niệm Phật như thế nào: Chúng ta vừa làm việc vừa nhép miệng niệm Phật. Như thế thì đi, đứng, ngồi, nằm, dù thời gian nào, ở đâu, ta đều niệm Phật được. Cách niệm Phật này khiến Phật A Di Đà với chúng ta thường kết hợp làm một. Bởi vì A Di Đà nhớ niệm chúng sanh, chúng sanh nhớ niệm A Di Đà. Thì Di Đà với chúng sanh, chúng sanh với Di Đà, nhất thể không xa.
Cứ an nhiên mà niệm Phật
Pháp môn niệm Phật là đạo an lạc, nên cần ăn thì ăn, cần ngủ thì ngủ. Cần làm việc thì cứ làm việc, thời gian còn lại luôn niệm không rời. Cho nên, niệm Phật là một trạng thái thảnh thơi, an nhiên tự tại. Không nên cưỡng cầu hoặc cố gắng quá mức. Đừng yêu cầu bản thân quá mức, nếu không, không những thân tâm không an lạc, mà ngược lại còn tệ hại hơn.
Sai lầm lớn nhất của người niệm Phật là luôn tự tạo chướng ngại cho mình, ví như: Làm thế nào để niệm Phật được nhất tâm? Phải niệm Phật thế nào để được tịch tĩnh? Phải làm thế nào để niệm Phật được tinh tấn?….Vì tự chướng ngại nên tâm sanh khổ não, nên hết sức cẩn trọng! Bạn cần biết rằng người niệm Phật thuận theo Bản nguyện là “Bình Sanh nghiệp thành”. Nghĩa là hiện ta đang sống nhưng nghiệp vãng sanh là thành, chắc chắn là vãng sanh rồi, ở trong thuyền đại nguyện của Phật A Di Đà rồi. Đã được cứu vớt rồi, thì có chi mà phải sanh phiền não?
Cách niệm Phật kim cang trì
Kim cang trì được chư Tổ sư coi trọng. Bởi cách niệm Phật này tương đối miên mật, không mất nhiều sức mà niệm được lâu dài. Bởi khi niệm lớn dễ bị khan tiếng, còn mặc niệm dễ sanh vọng tưởng tạp niệm. Nguyên nhân là chúng ta đã quá quen thuộc với tạp niệm phiền não, mà không quen nhất là niệm Phật! Khi tâm chúng ta khởi niệm, miệng sẽ khởi nhép niệm theo tâm. Nếu miệng không động, chỉ mặc niệm thì nhanh bị hôn trầm, sẽ dễ sanh vọng tưởng tạp niệm.
Kim cang trì chỉ là nhép miệng niệm, không mệt, không tổn khí. Lại không có khuyết điểm hôn trầm của mặc niệm. Thói quen của phàm phu chúng ta chính là vọng tưởng tạp niệm sanh khởi không dứt. Vọng tưởng tạp niệm này không cần học mà tự có. Khi sanh ra đã có rồi, rất kiên cố và cực khó phá vỡ. Ta hay ảo tưởng tâm mình đang thầm niệm Phật, nhưng thực sự là rất ít khi có được điều này. Đa phần nó lăng xăng đủ thứ trên đời, đó gọi là rơi vào vọng tưởng tạp niệm một cách tự nhiên.
Cho nên cần phải động môi niệm Phật, lấy động môi để nhiếp giữ cái tâm lăng xăng của ta. Vậy nên thường ngày nên tập thói quen động môi niệm. Khi đi đường, khi làm việc, khi ở nhà cũng vậy…đều phải động môi niệm Phật. Dùng cách niệm Phật này lâu ngày, niệm Phật sẽ thành thói quen.
Cần hiểu đúng về niệm Phật
Chỉ cần chúng ta chuyên nhất niệm Phật, niệm nhiều hay ít đều là công đức vô thượng. Thế nào gọi là niệm nhiều niệm ít? Căn cơ của mỗi người không giống nhau. Người nhiều thời gian thì niệm nhiều hơn người ít thời gian, nhưng có khi ngược lại. Nhưng có khi người ít thời gian lại tinh tấn niệm Phật hơn. Dù vậy, về mặt công đức đều như nhau cả.
Bởi vì công đức có được ở đây không phải là do công phu của ta, mà là công đức vô lậu của đức Phật A Di Đà ban cho ta. Cũng giống như “Ngọc Như Ý”, bạn có một viên hay một triệu viên công dụng vốn cũng chẳng khác chi nhau. Bởi chỉ cần một viên thôi, bạn muốn gì mà chẳng được.
Tự lực niệm Phật rất khó vãng sanh
Chúng ta thường nghe: “Người niệm Phật thì nhiều mà người được vãng sanh thì ít”, tại sao lại như thế? Bởi vì người niệm Phật rơi vào Tự lực niệm Phật nên rất khó vãng sanh. Lịch đại Tổ sư đều dạy người niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật. Chứ không dạy người niệm bốn chữ A Di Đà Phật, chính là bởi lý do này. Người niệm bốn chữ do cầu nhất tâm nên đa phần rơi vào tự lực, rất khó vãng sanh. Điều này chẳng thể không biết!
Vậy thế nào là tự lực niệm Phật? Tự lực niệm Phật là xem câu Nam mô A Di Đà Phật và tất cả các việc thiện khác đồng quan trọng như nhau. Cho rằng câu Nam mô A Di Đà Phật này công đức ngang bằng các thiện nghiệp: Đi hành hương, tụng kinh, bái sám, bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định…Dùng quan niệm này niệm Phật đồng thời kiêm thêm làm các việc thiện, sau đó hồi hướng về thế giới Cực Lạc.
*
Do không hiểu rõ Phật hiệu là vạn đức hồng danh, mà cào bằng giá trị của Phật hiệu với các công đức khác. Trong lòng mang trạng thái tâm lý này, vừa niệm Phật vừa tu các công đức khác để hồi hướng. Đây gọi là tự lực niệm Phật! Trên cơ sở này, họ cho rằng phải niệm Phật đến công phu thành phiến, phải niệm đến hàng phục vọng tưởng. Nếu không có “lý nhất tâm bất loạn”, cũng phải đạt được “sự nhất tâm bất loạn”. Không có “phá tư hoặc” cũng phải “đoạn kiến hoặc”. Nếu không thì cũng phải “công phu thanh phiến” hoặc “thức ngủ nhất như”. Có được cái công phu này, lâm chung có thể dễ dàng chánh niệm hiện tiền, đảm bảo vãng sanh.
Vâng, niệm Phật đến cảnh giới này duy chỉ có bậc Tổ Sư, giới hạnh cực tinh nghiêm mới làm nổi. Phàm phu chúng ta cửa gì mà mong được vãng sanh? Nếu phải như thế mới được vãng sanh thì thế gian này đếm được mấy người! Cõi Cực Lạc Tịnh Độ mênh mông xinh đẹp chắc chỉ có mình Phật A Di Đà cô độc ở đó thôi sao?!
Vậy cách niệm Phật thế nào để chắc chắn được vãng sanh? Câu trả lời là Tha lực niệm Phật!
Tha lực niệm Phật
Phàm phu chúng ta dùng tâm tạp loạn niệm Phật, có ảnh hưởng đến vãng sanh hay không? Không ảnh hưởng, một chút cũng không có! Chúng ta vốn dĩ đều là phàm phu. Phàm phu nghĩa là tâm tràn đầy tham sân si, mạn nghi. Cũng chính là vọng tưởng tạp niệm đầy rẫy, đây là bản chất của chúng ta. Nếu không phải như vậy, chúng ta đã không sanh vào cõi nhân gian đầy uế trược này!
Từ lúc mới chào đời tu hành, cho đến một trăm tuổi, tham sân si vẫn đầy rẫy. Vọng tưởng tạp niệm vẫn y nguyên không khác. Cho nên phước thế gian lẫn phước xuất thế gian, về cơ bản, chúng ta chẳng có phần mà mong mỏi.
Cho nên chúng ta dùng tham sân si, vọng tưởng tạp niệm để niệm Phật. Trong nỗi một niệm tuy không thanh tịnh nhưng không chướng ngại vãng sanh. Bởi sự cứu độ của Phật A Di Đà là hoàn toàn vô điều kiện. Ngài có yêu cầu bạn phải niệm Phật tới nhất tâm để được vãng sanh không? Không! Ngài có yêu cầu bạn phải tu thêm lục độ vạn hạnh hồi hướng Tây Phương để được vãng sanh không? Không! Ngài có bắt buộc bạn phải tụng thêm vài ngàn quyển Kinh để được vãng sanh không? Không!
Được vãng sanh Cực Lạc vô cùng đơn giản
Để được vãng sanh, Ngài chỉ yêu cầu ở bạn một điều vừa đơn giản vừa bình dị: ” Niệm danh hiệu ta cho đến mười niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở ngôi chánh giác”. Nghĩa là: “Trên thì trọn đời, dưới đến mười niệm”. Bạn niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật thì chắc chắn được vãng sanh. Tại vì sao, vì đức Phật không bao giờ nói dối, không bao giờ nguyện dối!
Giản đơn như thế, từ bi đến thế, nhưng nhiều người cố tình không hiểu, cứ bày vẽ lý luận cao siêu, trước thuật rườm rà. Khiến nhiều kẻ sơ cơ khởi tạp tu tạp hạnh, rồi khởi nghi tâm mà tự chướng ngại đường về, thật quá đỗi xót xa!
Cách niệm Phật tại nhà: Lời kết
Khi chúng ta nương hoàn toàn vào tha lực nhiếp hộ của Phật A Di Đà rồi thì: Khi niệm Phật chỉ nên chuyên niêm Phật, không cần phải quán tưởng Tượng Phật. Không cần phải quán tưởng Hoa sen, hoặc quán tưởng Quang minh Phật. Cũng không cần tư duy về công đức của Phật, tất cả đều không cần.
Chúng ta quy mạng Phật A Di Đà rồi thì mạng sống của chúng ta và mạng sống của Phật A Di Đà là “cơ pháp một thể”. Chúng sanh và Phật không rời nhau! Dùng cách niệm Phật nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà này, vạn người tu vạn người được vãng sanh!
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Bạn hãy niệm Phật theo file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, nghiệp chướng nhanh chóng được tiêu trừ, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
**
( Cách niệm Phật tại nhà – Theo Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật )
Tuệ Tâm 2020.
Lê viết
thưa thầy em con bị thần kinh đã 5 năm nay.ba mẹ con đưa em chữa chạy khắp nơi nhưng bệnh vẫn ko khuyên giảm.Uống thuốc Đông hay Tây đều vô tác dụng.Bây giờ con phải làm sao để em con hết thần kinh đây ạ?Xin thầy cho con lời khuyên.Con cảm ơn thầy rất nhiều.Nam mô a di đà phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bệnh tật của chúng sanh đều là do nghiệp nhân gieo từ tiền kiếp mà cảm thành. Những bệnh thông thường không nói làm gì, nhưng phàm những bệnh về thần kinh đều bởi tiền kiếp lỡ gieo ác nghiệp quá nặng nề nên kiếp này chịu quả báo. Theo Hòa Thượng Tuyên Hóa dạy thì bệnh thần kinh phần lớn có nguyên nhân do “thần thức bị giam nhốt”, hoặc “thần thức” bị phân tán do yêu ma đoạt mất một vài phần. Những trường hợp này thuốc thang vô tác dụng! Muốn giúp được em chỉ có hai cách:
1. Gặp được một bậc chân tu, giới hạnh tinh nghiêm. Vị ấy nhờ đạo lực của mình mà khai thị cho oan gia trái chủ, khiến họ khai tâm mà buông bỏ; hoặc thỉnh Phật cùng Bồ Tát phóng quang giúp thần thức trở về… Khi ấy bệnh sẽ hết.
2. Trong gia đình có người thân, như cha mẹ hoặc anh em, vì người bệnh mà phát nguyện trường chay giữ giới, rồi hoặc niệm Phật, hoặc tụng kinh, hoặc trì chú, hồi hướng công đức vô lậu ấy cho người bệnh. Một thời gian sau nhờ Tam Bảo gia bị, người ấy sẽ khỏi bệnh.
Theo Tuệ Tâm, nếu có thể thì bạn nên vì em mà phát nguyện trường chay niệm Phật. Cầu Phật phóng quang gia hộ cho em sớm được lìa khổ. Nhưng phải nhớ rằng: Thà là Không phát nguyện, chớ một khi đã phát nguyện thì phải chân thật giữ gìn, không được nguyện dối!
Lê viết
Dạ
Lê viết
thưa thầy nốt ruồi trên cơ thể có ảnh hưởng tới sự nghiệp,cuộc đời của con người ko?.Xin thầy cho con lời khuyên.con cảm ơn thầy.NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬt
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Ảnh hưởng tới sự nghiệp và cuộc đời con người duy chỉ có gieo nghiệp thiện hay ác. Cái nốt ruồi vô tri ấy chẳng có ý nghĩa gì cả, bạn chớ tin lời đám bói toán bất lương mà rước phiền não vào thân!
Lê viết
dạ.con cảm ơn thầy
Lien Hoang viết
Nam Mô A Di Đà Phật .
Dạ thưa thầy cho con hỏi thỉnh thoảng con niệm phật thì khi niệm câu phật hiệu tự nhiên cảm giác nổi gai ốc lạnh cả người và nước mắt con cứ vậy mà tuôn rơi, con hay gặp tình trạng này lắm.Con nhìn hình phật là con cũng khóc. Cảm giác rất khó tả con cảm giác con có một cái gì ko hiểu với phật sâu đậm mà ko thể nói bằng lời, lòng con rất hạnh phúc vui mừng và cảm động khôn xiết. Xin thầy hoan hỉ cho con biết với. Con cảm ơn thầy. Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Trạng thái này là do túc nghiệp, kiếp trước có học Phật tu Phật, hạt giống Bồ Đề gieo sâu nơi tạng thức, nay đủ duyên nẩy mầm nên phát sanh cái xúc cảm ấy mà thôi. Kiếp xưa học Phật nhưng không giải thoát, kiếp này may mắn được tái sanh vào cõi người, lại có được cái duyên sâu với tịnh độ, bạn hãy nên trân trọng cơ hội hiếm có này.
Pháp Môn Tịnh Độ thuần chánh này, chúng sanh thời mạt bị chướng nghiệp ngăn che nên rất hiếm người được gặp; bởi y theo đó mà niệm Phật là chắc chắn được vãng sanh, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử luân hồi. Nay bạn đọc bài này nghĩa là nhân duyên vãng sanh của bạn đã chín muồi, nhớ ôm chặt sáu chữ hồng danh mà về Cực Lạc Tịnh Độ với Phật A Di Đà nhé. Nam mô A Di Đà Phật.
Lien Hoang viết
Nam Mô A Di Đà Phật. Con cảm ơn thầy nhiều. Con nhất định niệm phật tinh tấn siêng năng để được vãng sanh trong kiếp này ạ. Dạ khi niệm phật trong lòng con cảm thấy mình thật sự rất hạnh phúc an lạc. Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Phung Duyen viết
Con chào thầy ạ. Con may mắn được biết đến các bài viết của thầy. Con có một số điều chưa biết rõ mong thầy chỉ giúp con ạ.
1. Thầy cho con hỏi mâm cúng chay thì thường cúng những gì ạ. Con thấy khi cúng chay thì mọi người chỉ cúng xôi và chè con ong. Nhưng con đọc trên mạng thì mâm cúng chay rất đa dạng móm, món canh món xào hấp chiên đủ cả, miễn là món chay, kể cả giò chay nem chay… Ví dụ như con muốn làm mâm cúng chay vào ngày tết, ngày giỗ thì con nên làm những gì mong thầy chỉ giúp con ạ
2. Khi con cúng ở nhà ngày 1, 15 hàng tháng thì có nên để tiền đen như phong tục không ạ vì tiền là vật bất tịnh nên con vẫn chưa rõ ạ
3. Con đã bắt đầu chép Hồng danh Đức Phật nhưng con chỉ dám lén chép lúc không có ai, con sợ người nhà biết lại bảo con làm việc vô bổ, khi có người tới thì theo phản xạ con lập tức gập sổ lại ngay, không biết như vậy có tội gì không ạ.
Con cảm ơn thầy nhiều ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Cúng chay thì chỉ cần đơn giản thôi, bạn tùy điều kiện của mình mà làm, miễn đồ cúng thanh tịnh là được. Ví như chỉ cần cơm canh, rau luộc, đậu, hạt…là được, đừng nghe mấy vị chuyên nghề đặt cỗ chay quảng cáo, không cần thiết. Cần nhớ rằng việc cúng bái quan trọng ở tâm chớ không phải lễ lạt ở bên ngoài. Cúng hộp bánh mà tâm chí thành thanh tịnh phước đức gấp trăm ngàn lần so với mâm cao cỗ đầy mà cúng bằng tâm bất tịnh.
2. Tiền là vật bất tịnh, chớ bao giờ đặt lên bàn thờ. Người thế gian không hiểu pháp, mê tín làm việc tổn phước mà chẳng biết!
3. Tốt và không có tội gì cả. Bạn gắng tinh tấn, ngoài thời gian chép ra thì trong ngày cứ hễ nhớ ra thì niệm Phật là đúng pháp vậy.
Nam mô A Di Đà Phật.
Phung Duyen viết
Con cảm ơn thầy rất nhiều ạ. Thầy cho con hỏi thêm là nếu vào ngày chu kỳ của phụ nữ mình có phải kiêng thắp hương niệm phật không ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Niệm Phật không có hình thức, chỉ cốt ở tâm chí thành khẩn thiết và nhớ Phật niệm Phật không quên. Cho nên không phải kiêng kỵ bất cứ điều gì cả!
Phung Duyen viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Cảm ơn thầy nhiều ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Nguyễn thị thanh thúy viết
Thưa thầy ! thầy có thể hoan hỉ cho con biết tại sao mỗi khi con nhìn thấy mẹ quan âm hoặc ai đứng trước mặt con mà nhắc về phật thì con sẽ bị nổi da gà và mỗi lần đi đến chùa con thấy tượng mẹ quan âm con đều buồn tủi mà rơi nước mắt…con thường xuyên nằm mơ thấy mẹ quán thế âm…năm con 12 tuổi con có gặp mẹ..mẹ cho con thấy trong giấc mơ và nói với con rằng : con đi về với mẹ đi con đừng ở trần gian nữa khổ lắm…nhưng khi đó con chỉ lắc đầu..đến khi con sinh bé thứ 2 thì con lại thấy mẹ và nói với con y như vậy..con sợ quá nên vào chùa ôm tượng mẹ và xin là: mẹ cho con sống để nuôi con của con khi nào con của con khôn lớn tự lo được cho bản thân rồi thì con sẽ về với mẹ và con khóc rất là nhiều khi nói với mẹ như thế…cuộc sống con lúc nào cũng gặp bế tắc nhiều khi con muốn tuyệt vọng mà tự tử…nhưng mỗi lần muốn tự tử thì hình ảnh 2 đứa con của con lại hiện trong đầu con và hình ảnh con quỳ ôm chân mẹ quán thế âm rồi mọi chuyện con cũng vượt qua được hết…con xin thầy cho con biết có phải là con có duyên với phật không thầy? vì con học chú đại bi hay tìm hiểu gì về phật pháp con đều nhanh thuộc và rất là hiểu…con xin thầy giải đáp thắc mắc cho con với ạ..con xin cảm ơn thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chú Đại Bi là Pháp Bảo của Ngài Quán Thế Âm, nếu không phải do kiếp trước từng học Phật thì kiếp này đến tên chú còn chẳng được nghe, huống chi là thuộc lòng mà trì tụng. Những việc mà bạn gặp ấy là do túc nghiệp tu hành đã có chút thành tựu, nay duyên gặp lại Phật pháp nên nó lưu xuất từ nơi tạng thức mà ra đó thôi. Đây cũng là lời cảnh tỉnh dành cho hết thảy người học Phật: Tu học mà không giải thoát ắt chuyển kiếp sẽ bị mê muội mà trầm luân trong cõi Ta Bà!
Ngài Quán Thế Âm đôi ba phen nhắc nhở, chứng tỏ bạn duyên rất sâu với Ngài. Nhưng vì bạn chẳng hiểu ý Ngài nên cứ mê muội lo lắng đó thôi. Ý của Ngài là muốn bạn thấy cái khổ của kiếp người mà phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh. Để khi thọ mạng hết thì thoát ly khỏi Ta Bà, về Cực Lạc với Ngài cùng chư Thánh Chúng. Bạn không hiểu lại nghĩ rằng Ngài bảo bạn chết, thật oan uổng cho Ngài quá thể!
Người thế gian tưởng rằng chết là giải thoát, không biết cái quả báo khủng khiếp của tự tử nên nói đến hai từ ấy nhẹ như không. Bạn hãy xem bài này để biết cảnh giới kinh hoàng của người tự tử nhé: Quả báo tự sát.
Khuyên bạn: Nay đã duyên đọc đến bài này rồi, nghĩa là duyên liễu sanh thoát tử đã chín muồi. Hãy phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc. Nhờ đó cuộc sống sẽ dần hết khổ. Đến khi từ bỏ cái thân giả tạm này, nương nơi nguyện lực của Phật A Di Đà, vãng sanh về Cực Lạc, vĩnh viễn thoát khỏi sanh tử luân hồi! Nếu bạn chịu thực hành thì đó chính là báo ân đức Quán Thế Âm Bồ Tát vậy.
Nam mô A Di Đà Phật.