Người niệm Phật nhiều mà người được vãng sanh lại ít, là do cách niệm Phật thiên về Tự lực, tạp hạnh, tạp tu. Tổ Thiện Đạo, là hóa thân của đức Phật A Di Đà, dạy: “Nếu bỏ tạp hạnh, mà chuyên một câu sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà, thì vạn người tu, vạn người được vãng sanh”.
Pháp niệm Phật vô cùng thân thiết với người tại gia. Do người tại gia thân vướng lưới thế gian, cuộc sống nhiều bận buộc, không thể buông bỏ hết mọi thứ để tu hành được. Lại niệm Phật rất đơn giản, ai cũng niệm được, ở đâu cũng niệm được. Không phân biệt già trẻ, gái trai, không phân biệt sang hèn. Không phân biệt tịnh hay bất tịnh, giữ giới hay không giữ giới…Không phân biệt bạn đã Quy Y hay chưa, cứ niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là thuận theo bản nguyện của Phật. Chắc chắn được vãng sanh!
- Hướng dẫn cách tu Tịnh Độ tại gia.
- Sự thật về hạn Tam tai.
- Cách tụng kinh tại nhà.
- Từ bi là gì.
- Âm đức là gì.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
Cách niệm Phật tại nhà
Dù Phật A Di Đà cứu độ không có điều kiện, nhưng người sơ cơ vẫn nên cố định thời khóa niệm Phật. Sớm khi mới dậy và tối trước khi ngủ, tối thiểu nên từ 15 phút. Dù nhà bạn có bàn thờ Phật hay không cũng không ảnh hưởng gì đến việc niệm Phật của bạn. Bất cứ thời điểm nào, ở đâu, đi đứng, nằm ngồi…đều niệm Phật được. Lại nên thường nhớ niệm Phật để có pháp hỷ, mọi việc ổn định và thuận lợi.
Tín tâm càng tăng trưởng sâu tất sẽ niệm Phật nhiều. Còn niệm ít tất sẽ buông lung theo tập khí phiền não, lâu dần quên mất câu niệm Phật. Ta cứ gắng từng chút một, sau một thời gian tất sẽ tạo thành thói quen. Phàm phu chúng ta quen nhất là gì? Chính là ngũ dục phiền não. Xa lạ nhất là gì? Chính là niệm Phật. Vậy nên chúng ta cố gắng làm mờ nhạt cái quen nhất là ngũ dục, thường xuyên niệm Phật, hình thành thói quen, đây chính là ” từ chỗ quen thành lạ, từ chỗ lạ chuyển thành quen”.
Bí quyết là đừng vội vàng, đừng mong cầu nhất tâm. Đừng cầu thần thông hay phát hiện các cảnh giới. Cứ an nhiên niệm Phật, mọi thứ sẽ không mong cầu mà tự được. Niệm Phật quan trọng nhất nơi chí tâm chứ không phải nơi số lượng nhiều hay ít. Bởi mục đích trọng yếu của chúng ta khi niệm Phật là vãng sanh chứ không vì điều gì khác. Xin khắc cốt ghi tâm điều này!
*
Sáng sớm tĩnh tọa có thể nhanh chóng chuyển hóa tinh thần, tính tình và thân thể của chúng ta. Bởi sáng sớm là lúc tâm linh bình hòa yên tĩnh nhất. Lúc này tịnh tọa niệm Phật có thể nói như “trăng soi đầm lạnh”. Đầm lạnh trong suốt thấy đáy. Khi ánh trăng lộ diện, bóng trăng với nước, nước với bóng trăng, hầu như nhất thể không lìa. Cái tâm yên tĩnh của buổi sáng sớm, từng câu từng câu mà niệm Phật. Thì nghiệp chướng nhanh tiêu trừ, phước đức nhanh tăng trưởng. Nhất là khi trong từng câu Phật hiệu không xen tạp niệm, trong lòng sẽ cảm thấy an tường tịch tĩnh.
Ngoại trừ lúc ngủ hoặc động não, thời gian còn lại ta đều có thể niệm Phật. Niệm nhiều, niệm ít do hoàn cảnh mỗi người không giống nhau. Khi niệm Phật tâm tịnh hay không tịnh, mỗi người cũng có muôn vàn sai khác. Nhưng bạn chớ lo, điều này chẳng ảnh hưởng gì đến việc cứu độ bình đẳng của Phật A Di Đà. Khi vãng sanh rồi đều ở cùng một cảnh giới, không phân biệt cao thấp.
Các cách niệm Phật
Chỉ niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật: Bất kể hoàn cảnh, bất kể thời gian, xa, gần. Cứ niệm niệm bất xả, đó chính là Chánh Định Nghiệp. Thuận theo Bản Nguyện Niệm Phật vãng sanh của đức Phật A Di Đà.
Cách niệm Phật để tâm nhanh chuyên nhất là khi niệm Phật, nên nhiếp tâm lắng nghe. Tức dùng tai lắng nghe câu niệm Phật của chính mình. Bất luận là bạn niệm lớn tiếng, nhỏ tiếng, kim cang trì hay mặc niệm. Cũng đều dùng tai lắng nghe, đây gọi là một vòng tuần hoàn: “Niệm tùng tâm khởi, thanh tùng khẩu xuất, âm tùng nhĩ nhập”. Bởi chuyên chú vào âm thanh câu Phật hiệu của chính mình, nên tất cả âm thanh xung quanh, ta không còn để ý. Nếu bạn dùng cách niệm Phật này, dù thời gian niệm có ngắn, nhưng do chí tâm nên công đức là vô lượng.
Chúng ta là phàm phu, vọng tưởng ai cũng có, nên không cần phải lo lắng. Bởi nó chẳng liên quan gì đến việc vãng sanh của ta cả. Cách niệm phật để đối trị vọng tưởng thì “chí thành cung kính đứng đầu”. Chỉ cần thành khẩn thì tâm sẽ nhanh chuyên nhất. Giống như khi con chúng ta gặp nạn, chúng ta khẩn cầu thần thánh hoặc Bồ Tát sẽ rất chí thành, tâm tuyệt nhiên không lăng xăng nghĩ Đông tưởng Tây. Chúng ta niệm Phật với tâm trạng như thế một thời gian, vọng niệm tự hết.
Cách niệm Phật Thập niệm ký số
Trong khi niệm Phật, nếu có thể từng câu từng chữ phân minh, không có tạp niệm. Thì sẽ thể hội được tâm cảnh an tường và tịch tĩnh, khí chất dần dần thay đổi. Nếu lúc niệm Phật mà vọng tưởng tạp niệm còn nhiều, ta có thể thể dùng cách niệm Phật thập niệm ký số của Tổ Ấn Quang. 3-3-4 cũng được, 5- 5 cũng được, một hơi niệm 10 câu cũng được. Tuy không thể hoàn toàn không còn vọng tưởng nhưng vọng tưởng sẽ ít hơn, vi tế hơn.
Thập niệm ký số là bất luận chúng ta niệm lớn, nhỏ, kim cang trì hay mặc niệm. Đều lấy 10 câu Nam mô A Di Đà Phật làm một đơn vị. Ta niệm câu thứ nhất, biết là câu thứ nhất. Niệm câu thứ hai, biết là câu thứ hai. Niệm câu thứ ba biết là câu thứ ba, cho đến câu thứ mười. Từng câu, từng câu rõ ràng như thế. Niệm đến câu thứ mười thì bắt đầu lại từ câu thứ nhất, đây gọi là cách niệm phật thập niệm ký số.
Khi còn thức chúng ta niệm Phật cách nào cũng được, cứ nhớ ra là niệm. Nhưng khi nằm hoặc ở nơi bất tịnh( như nhà cầu..) thì chỉ nên niệm thầm. Khi nằm nếu niệm ra tiếng thì bất kính, lại dễ bị tổn khí. Lâu ngày thành bệnh, điều này chẳng thể không biết. Đây là cách niệm Phật khi nằm ngủ và ở nơi bất tịnh của Tổ Ấn Quang.
Cách niệm Phật khi làm việc
Khi cuộc sống còn phải mưu sinh, chúng ta cần mang niệm Phật vào trong cuộc sống hàng ngày. Khiến niệm Phật thành cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Như Tổ Thiện Đạo từng nói: “Đi đứng nằm ngồi, niệm niệm bất xả”. Bất kỳ là ta ở đâu, thời gian nào, làm chuyện gì đều có thể niệm Phật được. Chỉ cần bất cứ lúc nào nhớ ra, chúng ta niệm Phật ngay. Lâu ngày thành thói quen, câu Phật hiệu huân tập sâu nơi Tạng thức. Ta sẽ luôn nhớ niệm Phật không quên.
Khi rảnh rỗi, không có làm gì, ta nên chuyên tâm niệm Phật. Hoặc một giờ, hoặc 30 phút hoặc niệm một ngàn, hai ngàn câu, bao nhiêu cũng được. Đây gọi là chuyên tâm niệm Phật. Riêng về tán tâm niệm Phật. Bởi vì ta còn có công việc. Mắt, tai phải đối mặt với âm thanh sắc tướng, cho nên không phải chuyên. Tuy không chuyên nhưng không trở ngại chúng ta niệm Phật.
Cách niệm Phật như thế nào: Chúng ta vừa làm việc vừa nhép miệng niệm Phật. Như thế thì đi, đứng, ngồi, nằm, dù thời gian nào, ở đâu, ta đều niệm Phật được. Cách niệm Phật này khiến Phật A Di Đà với chúng ta thường kết hợp làm một. Bởi vì A Di Đà nhớ niệm chúng sanh, chúng sanh nhớ niệm A Di Đà. Thì Di Đà với chúng sanh, chúng sanh với Di Đà, nhất thể không xa.
Cứ an nhiên mà niệm Phật
Pháp môn niệm Phật là đạo an lạc, nên cần ăn thì ăn, cần ngủ thì ngủ. Cần làm việc thì cứ làm việc, thời gian còn lại luôn niệm không rời. Cho nên, niệm Phật là một trạng thái thảnh thơi, an nhiên tự tại. Không nên cưỡng cầu hoặc cố gắng quá mức. Đừng yêu cầu bản thân quá mức, nếu không, không những thân tâm không an lạc, mà ngược lại còn tệ hại hơn.
Sai lầm lớn nhất của người niệm Phật là luôn tự tạo chướng ngại cho mình, ví như: Làm thế nào để niệm Phật được nhất tâm? Phải niệm Phật thế nào để được tịch tĩnh? Phải làm thế nào để niệm Phật được tinh tấn?….Vì tự chướng ngại nên tâm sanh khổ não, nên hết sức cẩn trọng! Bạn cần biết rằng người niệm Phật thuận theo Bản nguyện là “Bình Sanh nghiệp thành”. Nghĩa là hiện ta đang sống nhưng nghiệp vãng sanh là thành, chắc chắn là vãng sanh rồi, ở trong thuyền đại nguyện của Phật A Di Đà rồi. Đã được cứu vớt rồi, thì có chi mà phải sanh phiền não?
Cách niệm Phật kim cang trì
Kim cang trì được chư Tổ sư coi trọng. Bởi cách niệm Phật này tương đối miên mật, không mất nhiều sức mà niệm được lâu dài. Bởi khi niệm lớn dễ bị khan tiếng, còn mặc niệm dễ sanh vọng tưởng tạp niệm. Nguyên nhân là chúng ta đã quá quen thuộc với tạp niệm phiền não, mà không quen nhất là niệm Phật! Khi tâm chúng ta khởi niệm, miệng sẽ khởi nhép niệm theo tâm. Nếu miệng không động, chỉ mặc niệm thì nhanh bị hôn trầm, sẽ dễ sanh vọng tưởng tạp niệm.
Kim cang trì chỉ là nhép miệng niệm, không mệt, không tổn khí. Lại không có khuyết điểm hôn trầm của mặc niệm. Thói quen của phàm phu chúng ta chính là vọng tưởng tạp niệm sanh khởi không dứt. Vọng tưởng tạp niệm này không cần học mà tự có. Khi sanh ra đã có rồi, rất kiên cố và cực khó phá vỡ. Ta hay ảo tưởng tâm mình đang thầm niệm Phật, nhưng thực sự là rất ít khi có được điều này. Đa phần nó lăng xăng đủ thứ trên đời, đó gọi là rơi vào vọng tưởng tạp niệm một cách tự nhiên.
Cho nên cần phải động môi niệm Phật, lấy động môi để nhiếp giữ cái tâm lăng xăng của ta. Vậy nên thường ngày nên tập thói quen động môi niệm. Khi đi đường, khi làm việc, khi ở nhà cũng vậy…đều phải động môi niệm Phật. Dùng cách niệm Phật này lâu ngày, niệm Phật sẽ thành thói quen.
Cần hiểu đúng về niệm Phật
Chỉ cần chúng ta chuyên nhất niệm Phật, niệm nhiều hay ít đều là công đức vô thượng. Thế nào gọi là niệm nhiều niệm ít? Căn cơ của mỗi người không giống nhau. Người nhiều thời gian thì niệm nhiều hơn người ít thời gian, nhưng có khi ngược lại. Nhưng có khi người ít thời gian lại tinh tấn niệm Phật hơn. Dù vậy, về mặt công đức đều như nhau cả.
Bởi vì công đức có được ở đây không phải là do công phu của ta, mà là công đức vô lậu của đức Phật A Di Đà ban cho ta. Cũng giống như “Ngọc Như Ý”, bạn có một viên hay một triệu viên công dụng vốn cũng chẳng khác chi nhau. Bởi chỉ cần một viên thôi, bạn muốn gì mà chẳng được.
Tự lực niệm Phật rất khó vãng sanh
Chúng ta thường nghe: “Người niệm Phật thì nhiều mà người được vãng sanh thì ít”, tại sao lại như thế? Bởi vì người niệm Phật rơi vào Tự lực niệm Phật nên rất khó vãng sanh. Lịch đại Tổ sư đều dạy người niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật. Chứ không dạy người niệm bốn chữ A Di Đà Phật, chính là bởi lý do này. Người niệm bốn chữ do cầu nhất tâm nên đa phần rơi vào tự lực, rất khó vãng sanh. Điều này chẳng thể không biết!
Vậy thế nào là tự lực niệm Phật? Tự lực niệm Phật là xem câu Nam mô A Di Đà Phật và tất cả các việc thiện khác đồng quan trọng như nhau. Cho rằng câu Nam mô A Di Đà Phật này công đức ngang bằng các thiện nghiệp: Đi hành hương, tụng kinh, bái sám, bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định…Dùng quan niệm này niệm Phật đồng thời kiêm thêm làm các việc thiện, sau đó hồi hướng về thế giới Cực Lạc.
*
Do không hiểu rõ Phật hiệu là vạn đức hồng danh, mà cào bằng giá trị của Phật hiệu với các công đức khác. Trong lòng mang trạng thái tâm lý này, vừa niệm Phật vừa tu các công đức khác để hồi hướng. Đây gọi là tự lực niệm Phật! Trên cơ sở này, họ cho rằng phải niệm Phật đến công phu thành phiến, phải niệm đến hàng phục vọng tưởng. Nếu không có “lý nhất tâm bất loạn”, cũng phải đạt được “sự nhất tâm bất loạn”. Không có “phá tư hoặc” cũng phải “đoạn kiến hoặc”. Nếu không thì cũng phải “công phu thanh phiến” hoặc “thức ngủ nhất như”. Có được cái công phu này, lâm chung có thể dễ dàng chánh niệm hiện tiền, đảm bảo vãng sanh.
Vâng, niệm Phật đến cảnh giới này duy chỉ có bậc Tổ Sư, giới hạnh cực tinh nghiêm mới làm nổi. Phàm phu chúng ta cửa gì mà mong được vãng sanh? Nếu phải như thế mới được vãng sanh thì thế gian này đếm được mấy người! Cõi Cực Lạc Tịnh Độ mênh mông xinh đẹp chắc chỉ có mình Phật A Di Đà cô độc ở đó thôi sao?!
Vậy cách niệm Phật thế nào để chắc chắn được vãng sanh? Câu trả lời là Tha lực niệm Phật!
Tha lực niệm Phật
Phàm phu chúng ta dùng tâm tạp loạn niệm Phật, có ảnh hưởng đến vãng sanh hay không? Không ảnh hưởng, một chút cũng không có! Chúng ta vốn dĩ đều là phàm phu. Phàm phu nghĩa là tâm tràn đầy tham sân si, mạn nghi. Cũng chính là vọng tưởng tạp niệm đầy rẫy, đây là bản chất của chúng ta. Nếu không phải như vậy, chúng ta đã không sanh vào cõi nhân gian đầy uế trược này!
Từ lúc mới chào đời tu hành, cho đến một trăm tuổi, tham sân si vẫn đầy rẫy. Vọng tưởng tạp niệm vẫn y nguyên không khác. Cho nên phước thế gian lẫn phước xuất thế gian, về cơ bản, chúng ta chẳng có phần mà mong mỏi.
Cho nên chúng ta dùng tham sân si, vọng tưởng tạp niệm để niệm Phật. Trong nỗi một niệm tuy không thanh tịnh nhưng không chướng ngại vãng sanh. Bởi sự cứu độ của Phật A Di Đà là hoàn toàn vô điều kiện. Ngài có yêu cầu bạn phải niệm Phật tới nhất tâm để được vãng sanh không? Không! Ngài có yêu cầu bạn phải tu thêm lục độ vạn hạnh hồi hướng Tây Phương để được vãng sanh không? Không! Ngài có bắt buộc bạn phải tụng thêm vài ngàn quyển Kinh để được vãng sanh không? Không!
Được vãng sanh Cực Lạc vô cùng đơn giản
Để được vãng sanh, Ngài chỉ yêu cầu ở bạn một điều vừa đơn giản vừa bình dị: ” Niệm danh hiệu ta cho đến mười niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở ngôi chánh giác”. Nghĩa là: “Trên thì trọn đời, dưới đến mười niệm”. Bạn niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật thì chắc chắn được vãng sanh. Tại vì sao, vì đức Phật không bao giờ nói dối, không bao giờ nguyện dối!
Giản đơn như thế, từ bi đến thế, nhưng nhiều người cố tình không hiểu, cứ bày vẽ lý luận cao siêu, trước thuật rườm rà. Khiến nhiều kẻ sơ cơ khởi tạp tu tạp hạnh, rồi khởi nghi tâm mà tự chướng ngại đường về, thật quá đỗi xót xa!
Cách niệm Phật tại nhà: Lời kết
Khi chúng ta nương hoàn toàn vào tha lực nhiếp hộ của Phật A Di Đà rồi thì: Khi niệm Phật chỉ nên chuyên niêm Phật, không cần phải quán tưởng Tượng Phật. Không cần phải quán tưởng Hoa sen, hoặc quán tưởng Quang minh Phật. Cũng không cần tư duy về công đức của Phật, tất cả đều không cần.
Chúng ta quy mạng Phật A Di Đà rồi thì mạng sống của chúng ta và mạng sống của Phật A Di Đà là “cơ pháp một thể”. Chúng sanh và Phật không rời nhau! Dùng cách niệm Phật nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà này, vạn người tu vạn người được vãng sanh!
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Bạn hãy niệm Phật theo file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, nghiệp chướng nhanh chóng được tiêu trừ, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
**
( Cách niệm Phật tại nhà – Theo Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật )
Tuệ Tâm 2020.
Lê.hôm nay viết
Thưa thầy. Hôm nay trong đầu con sao cứ nghĩ về phim hoạt hình Tom and Jerry hoài,làm cho con không tập trung niệm phật được,mặc dù con đã thử nhiều cách để quên vọng tưởng ấy đi như niệm thập niệm kí số và kim cang trì .Mong thầy chỉ cho con cách để quên vọng tưởng ấy đi được không ạ?.Con cảm ơn thầy nhiều
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Ấy là do bạn đang chấp vào pháp niệm Phật dùng tự lực nên sanh phiền não đó thôi. Niệm Phật vốn chẳng có hình thức, cho nên vui niệm, buồn niệm, không vui không buồn cũng niệm; nhàn niệm, bận nhớ ra thì niệm; tâm tịnh niệm, tâm tán loạn cũng niệm; Chỉ cần an nhiên mà niệm, đưa niệm Phật vào cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật thì niệm Phật trở nên an vui lạ lùng.
Phàm phu thời mạt bọn ta ai chẳng có vọng niệm, tâm ai chẳng tán loạn? Cho nên nó khởi lên bạn cứ mặc kệ nó, đừng quan tâm. Phải nhớ rằng: Mình niệm Phật để cầu vãng sanh chớ không phải niệm Phật để cầu trị vọng niệm hay nhất tâm. Niệm như thế lâu ngày chày tháng, nghiệp tiêu trí rạng, vọng niệm sẽ ít dần đi. Ta niệm Phật thuận theo bản nguyện của Phật A Di Đà là chắc chắn được vãng sanh. Bởi niệm Phật là nhân, vãng sanh là quả. Niệm Phật là việc của ta, vãng sanh là việc của Phật A Di Đà. Ngài luôn thâu nhiếp hành giả niệm Phật và Ngài không bao giờ nguyện dối. Bí quyết để chắc chắn vãng sanh chỉ đơn giản vậy thôi, phiền não kệ nó, có ảnh hưởng gì đến chuyện vãng sanh của ta đâu?
Lê viết
Dạ.con cảm ơn thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Lê viết
thưa thầy,hôm nay con niệm phật nhưng khi người nào nói sai hay chửi con .con rất tức.con có niệm phật để kiềm chế bản thân nhưng ko được.cái tức cứ mỗi lần dồn lên làm con chửi bới suốt 1 tiếng đồng hồ.khi xong con giận con rất hối hận.Mặc dù con biết khẩu nghiệp nó đốt phước báu vô cùng kinh khủng nhưng con không có cách nào kiềm chế được.Mong thầy hoan hỉ chỉ cho con cách niệm phật để kiềm chế bản thân để ko gây khẩu nghiệp ko ạ.com cảm ơn thầy nhiều
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn không kiềm được cơn giận mà phát ra lời chửi bới, ấy là bởi tâm sân chưa điều phục được chút nào. Nay nên nghĩ như vầy: Ta tu là để chuyển nghiệp. Nay họ hủy báng và khinh khi thì đó là cơ hội tốt để giúp ta tiêu bớt nghiệp. Nhờ lời chửi mắng ấy mà ta biết rằng mình tu học vẫn còn kém, tâm kiêu mạn do đó không sanh khởi. Nhờ đó ta mới thấy mình tu tâm còn kém, cần phải nỗ lực hơn, tinh tấn hơn. Vả nữa, ân oán của chúng ta với chúng sanh trong vô thỉ đến nay là vô lượng vô biên, ngày nay duyên gặp lại nhau nợ gì trả nấy, không có gì tự nhiên mà có cả. Họ nặng nhẹ với ta một lời cũng là bởi trước đây ta từng nặng nhẹ với họ mà ra. Cho nên nếu an nhẫn được thì hết nợ, phải nên vui mừng mới phải, tức giận, hơn thua với người để làm chi?
Tuệ Tâm thỉnh thoảng cũng nhận được những bình luận hủy báng, lúc đầu cũng động tâm, nhưng sau nhớ đến đến chuyện Tổ Pháp Chiếu gặp Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Tổ sợ người ta hủy báng nên không kể chuyện ấy ra. Đại lược thì về sau có Phạm Tăng hỏi Tổ: “Sao ông không kể chuyện ấy ra để giúp người tăng trưởng tín tâm?” Tổ bảo: “Tôi sợ người ta không tin, sanh tâm hủy báng mà mang tội.” Phạm Tăng bảo: “Chính đức Đại Thánh Văn Thù hiện tại ở núi này mà còn bị người đời hủy báng, thì ông còn lo ngại làm chi? Hãy đem những cảnh giới mà ông thấy được truyền thuật với chúng sanh làm duyên cho kẻ được biết, phát khởi tâm Bồ đề”.
Ngài Văn Thù là thầy của bảy đức Phật mà còn bị chúng sanh hủy báng. Phàm phu bọn ta sinh trong cõi uế trược này há lại thoát được miệng lưỡi thế gian hay sao? Cho nên tức giận chỉ hại mình, nó khiến mình tạo ra vô biên ý nghiệp và khẩu nghiệp, trước sẽ chịu cái tâm ô uế, miệng lưỡi hôi thối, lui sụt mất tâm bồ đề…kết cục sẽ đọa lạc tam đồ!
Đức Phật dạy rằng: “Người hủy báng chửi rủa người như kẻ ngửa mặt lên trời phun nước bọt, tự mình làm tự mình nhận chịu mà thôi.” Mong từ nay về sau bạn nhớ lời ấy mà kiềm tâm, đừng để tâm sân sanh khởi, họa hại vô cùng!
Nam mô A Di Đà Phật.
Lê viết
Dạ con cảm ơn thầy.cho con hỏi ăn tỏi hành có niệm phật đc không thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Được bạn ạ! Nhưng hành tỏi là hai món thuộc Ngũ vị tân, người Phật Tử thì không nên ăn. Bởi Ngũ vị tân chiêu cảm loài ngạ quỷ rất mạnh và nó gây nhiều chướng ngại trên đường tịnh hóa thân tâm. Bạn xem bài Ngũ Vị Tân sẽ nắm rõ hơn.
Nguyễn văn tú viết
Dạ con thưa thầy , thầy cho con hỏi là con thì niệm phật tại gia và con thì cũng có Ước mơ của con , nhưng con không hiểu sao con lại không có tài năng để làm được ước mơ này , mặc dù con đã cố gắng rất nhiều nhưng tất cả chỉ là thất vọng . Vậy con thưa thầy , nếu con niệm phật thì liệu con có được thành công cho ước mơ của con không ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Hết thảy những giàu sang, nghèo hèn, thành bại, vinh nhục, được mất…trong cuộc sống này của ta đều là quả được cảm thành từ nhân mà ta đã gieo trong tiền kiếp. Đây gọi là lý nhân quả ba đời mà đức Phật đã thuyết giảng. Nếu bạn muốn tăng trưởng trí huệ và thay đổi số phận của mình thì Phải siêng năng niệm Phật, hồi hướng công đức cho Pháp giới chúng sanh, lại làm lành lánh ác, giữ thân khẩu ý thanh tịnh….Tích lũy âm đức như thế thì nghiệp lực dù nặng bao nhiêu đi nữa cũng sẽ được chuyển hóa. Nghiệp tiêu ắt trí rạng phước tăng, khi ấy mọi phước báu thế gian như khỏe mạnh, thành đạt, giàu sang…không cầu mà tự được. Về cách tu sửa mình thì bạn xem hai bài sau đây để nắm rõ hơn nhé: Cách thay đổi vận mệnh và Âm đức là gì.
Nam mô A Di Đà Phật.
Nguyễn Thị Thu viết
Con chào thầy ạ. Con cần sự giúp đỡ và những lời chỉ dạy của thầy, giờ con đang đuối vô cùng.
Con hiện đang học lớp 10, có duyên biết đến Phật pháp vào khoảng thời gian sau khi con hoàn thành kì thi vào lớp 10 qua bài pháp thoại của một thầy trên mạng, con cứ nghe rồi một ngày con quyết định tìm hiểu sâu hơn về Phật pháp.
Thời gian đầu con chỉ quỳ lạy phật trước khi đi ngủ mà thôi, dần dần con có niệm chú Đai Bi, thực hiện lễ sám hối tại bàn thờ ở nhà, con cũng có chép kinh Địa Tạng và ăn chay. Vào ngày thập trai (tháng 2 AL năm nay), buổi tối hôm đó ngủ con có niệm Phật nhưng là niệm Phật Dược Sư, con lại mơ thấy hình ảnh của Phật ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT, buổi tối ngày hôm sau con đã mơ thấy hình ảnh đài sen, những ngày đó con an lạc và tinh tấn tu tập, con hồi hướng đến tất cả oan gia, vong linh,thân quyến và tất cả chúng sinh. Nhưng rồi một ngày con định sư dụng đèn dầu để dâng cúng hình ảnh Phật ở quyển lịch gần bàn thờ con đã làm vỡ đèn, lúc đó con rất bình tĩnh dọn và sư dụng nến, nước dâng Phật, nhưng khi kể với mẹ, mẹ bảo” mày làm như thế để những hồn ma vất vưởng nó giết cả nhà, nó làm cho giở dại”. Nhưng con biết mẹ làm vậy một phần vì lo cho sự học hành của con, lúc đó con chỉ thầm câu nguyện mong những vong linh đó sẽ không phá gia đình con( bởi vào ngày thấp trai hôm đó là lần đầu tiên con tụng trước bàn thờ, con cũng thắp hương gọi cả các vong linh vào tụng niệm mong ho sẽ được siêu thoát và sinh vào cõi lành), con bị bao quanh bởi cảm giác sợ hãi nhiều lắm. Thời gian trở lại đây con đã cố gắng niệm Phật, an chay hay nghe pháp mẹ cũng không ngăn cấm mà thả lỏng hơn, nhưng con lại rơi vào lười biếng, thậm chí có những ý niệm xúc phạm Phật, có cả những giấc mơ rất biến thái. Con sợ lắm, xin thầy chỉ dạy và đưa ra lời khuyên giúp con với. Con xin tri ân và đảnh lễ những bài viết và lời dạy của thầy, chúc thầy luôn mạnh khỏe, thân tâm an lạc, đường tu tinh tiến và tăng trưởng.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn còn trẻ tuổi mà phát tâm học Phật, thật thiện lành và đáng quý biết bao!
1. Bạn mới học Phật mà cảm ứng thấy được các cảnh giới lành, chứng tỏ thiện căn rất lớn. Bởi để chạm được vào cảnh giới khi dụng công, ngày nay không mấy người có được như bạn đâu. Còn việc bạn niệm Phật Dược Sư mà thấy hình Ngài Địa Tạng thì đó là việc bình thường, đó là cảnh giới biến hiện của chư Phật. Phàm phu bọn ta còn phân biệt chớ các Ngài không có phân biệt gì cả.
2. Việc làm vỡ đèn ấy chỉ là vô ý thôi, không có gì phải lo lắng cả. Không có chuyện bạn bị trách phạt hay xui xẻo gì cả đâu, chớ tin lời mẹ mà sa vào mê tín dị đoan.
3. Bạn niệm Phật, biết hồi hướng công đức cho chúng sanh, lại biết mời họ vào cùng tụng niệm với mình. Họ mong được báo ân bạn còn không xiết, há lại có chuyện cản trở hay làm hại bạn hay sao? Cái cảm giác sợ hãi ấy là do bạn mới tu, chưa có định lực và tâm từ bi nên sanh ra đó thôi. Sau này bạn tinh tấn hành trì, có chút định lực nó sẽ tự hết, không có gì phải lo lắng cả!
4. Những suy nghĩ bất tịnh ấy là do túc nghiệp, trong nhiều kiếp về trước từng hủy báng Phật mà ra. Những ác nghiệp này nằm sâu trong tàng thức, nay bạn do niệm Phật, huân tập hạt giống thanh tịnh vào nên nó phát hiện ra mà thôi. Đó là điều vô cùng tốt nên cứ kệ nó, đừng lo lắng, đừng sợ hãi. Kiên trì niệm Phật một thời gian, những ác nghiệp ấy sẽ được chuyển hóa hết, lúc đấy thân tâm đều an tịnh, vui lắm!
5. Về chép kinh: Bạn đã lỡ chép rồi nên nay cần sám hối “tội Khinh Nhờn”. Người chép kinh ngày nay đa phần không biết pháp chép kinh, cho nên, công đức lớn mà tội lỗi cũng nhiều. Bạn xem bài này để nắm rõ hơn nhé: Chép kinh Phật cảm ứng chuyện.
6. Tuệ Tâm khuyên bạn chỉ nên chuyên tu niệm Phật cầu vãng sanh. Vừa dễ tu, vừa nhanh tiêu nghiệp tăng phước, lại trong vô hình được Phật lực che chở bảo vệ, các chướng nạn không đến được nơi thân.
Mong bạn vững tin mà tinh tấn hành trì. Nam mô A Di Đà Phật!
Nguyễn Thị Thu viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
Van Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con kính bạch cô Tuệ Tâm.
Con có con trai đang bị bệnh bại não,con đã tụng kinh Địa Tạng được gần 49 ngày nhưng cháu vẫn chưa đỡ mâý ạ. Con đang ăn chay rồi ạ. Con có một số thắc mắc mong cô hoan hỉ giải đáp giúp con ạ.
1. Con muốn phát nguyện tụng kinh Địa Tạng thêm 51 ngày để tròn 100 ngày có được không ạ?
2. Con ăn chay nhưng muốn ăn các loại bánh nhưng trong bánh có thành phần của trứng sữa vd bánh mì bánh quy thì có ăn được không ạ? Uống sữa bò có được không ạ? Ăn trứng gà công nghiệp được không ạ?
3. Con biết là con trai con nghiệp nặng nên con cũng cố làm hết sức để giúp con trai con. Sắp đến ngày con phải đi làm trở lại nên con khó có thể tụng kinh liên tiếp được. Nên con có thể tụng kinh Địa Tạng vào 10 ngày trai hàng tháng rồi hồi hướng cho con trai con có được không ạ?
4. Con rất muốn ăn chay trường cả đời nhưng chỗ làm không có món chay nên nếu con ăn thì có tội gì không ạ?
5. Con khi nhớ ra là niệm Phật nhưng trong đầu vẫn suy nghĩ lung tung lắm ạ.như vậy có công đức gì không ạ?con thỉnh thoảng nằm nghe pháp qua Youtube có tội không ạ?
Con xin tri ân công đức của cô ạ
Con cám ơn cô ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Con cái có bốn nhân duyên: Báo ân, báo oán, đòi nợ và trả nợ. Nay con có nhân duyên đến với mình, dù nghiệp nó có nặng thể nào đi chăng nữa, cũng mong bạn vững tâm nơi Tam Bảo mà gắng tụng kinh, niệm Phật cứu độ cho nó. Dù định nghiệp khó chuyển, nhưng ta gắng được phần nào tốt phần đó, cứ chí tâm hành trì ắt có ngày cảm ứng đạo giao mà xoay chuyển được vậy…
1. Được bạn ạ! Chỉ sợ duyên đời bận buộc, cơm áo gạo tiền, bạn có thể duy trì trường chay mà tụng được hay không mà thôi. Nếu trong nghịch cảnh mà vẫn có thể trường chay tụng Kinh Địa Tạng, sẽ rất dễ được cảm ứng!
2. Một khi đã quyết định ăn chay trong một số ngày nhất định để cầu cảm ứng thì cần phải ăn một cách triệt để. Nghĩa là bánh trái mà có thành phần sữa động vật chớ dùng. (Cái này nhiều người không biết sẽ phản đối, nhưng nếu ai đó từng xem người ta nuôi bò lấy sữa, ắt không thể nào có thể nhẫn tâm mà uống sữa bò cho được); trứng gà có trống hay không trống tuyệt chớ đụng đến. Riêng sữa đậu nành thì dùng được.
3. Bạn sắp đi làm, theo Tuệ Tâm thì rất khó để ăn chay và kham được việc tụng kinh, nên chuyên niệm Phật và chép hồng danh Phật sẽ tốt và phù hợp hơn. Tụng kinh phải ăn chay và mất nhiều thời gian, bạn đi làm bận rộn, con thì như vậy, không thể buông bỏ việc lo toan cuộc sống gia đình để mà tụng kinh được. Nếu vì tụng kinh cho con mà bỏ bê chuyện hiếu đạo, chăm sóc gia đình…thì không được! Việc ấy nếu gắng gượng quá sẽ phát sinh rất nhiều chướng ngại, sợ bạn không thể nào kham nhẫn cho được.
4. Mình là người tại gia, học đạo phải tùy thuận theo hoàn cảnh sống, không nên cưỡng cầu. Như chỗ làm không thể ăn chay thì cố gắng giảm bớt ăn thịt cá là được rồi, quan trọng ở nơi mình nhớ Phật niệm Phật. Muốn ăn chay được trọn vẹn phải bắt nguồn từ tâm Từ Bi, thương xót muôn loài, thì mới bền vững được. Như phát được cái tâm từ bi mà ăn chay, một thời gian ngắn sau, tự nhiên mình nhìn thịt cá thấy tanh hôi, ngửi mùi cũng không chịu được chớ đừng nói đến ăn nuốt.
5. Những suy nghĩ linh tinh trong đầu gọi là vọng niệm. Trừ bậc thánh nhân ra thì ai cũng có cả, chỉ là nhiều hay ít, nhận ra sớm hay muộn mà thôi. Niệm Phật kiên trì một thời gian, tạp niệm sẽ ít dần đi. Đến khi mình thuần thục rồi thì ngay khi vọng niệm khởi lên mình sẽ nhận ra ngay, không bị nó dẫn dắt. Niệm Phật được vô lượng công đức, không cứ là tâm định hay tán loạn, công đức vẫn được tròn đầy. Về nghe pháp thì nên ngồi trang nghiêm mà nghe, chớ nằm! Nằm nghe pháp mang tội bất kính và khinh nhờn, chư hộ Pháp họ thấy mình như vậy sẽ quở trách, điều này không thể không biết!
Tuệ Tâm khuyên bạn đừng tụng kinh Địa Tạng nữa, bạn không kham nổi đâu! Hoàn cảnh cuộc sống của bạn bây giờ chỉ nên niệm Phật là tốt nhất. Còn lúc ở nhà có thời gian thì nên chép Hồng danh Phật. Cách niệm Phật trong bài ghi rõ rồi, cứ theo đó mà thực hành. Còn chép Hồng danh thì bạn xem ở đây để biết cách nhé: Chép Hồng danh Phật, công đức lớn, dễ thực hành.
Nam mô A Di Đà Phật!
Van Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con cám ơn cô ạ.
Từ lúc sinh con ra bị như thế này gia đình con cũng lục đục phiền não. Nhưng bình tâm nghĩ lại nếu không vì con trai con thì có lẽ con không biết bao giờ mình mới biết đến Phật Pháp ạ nên con nghĩ có khi con mình lại là ân nhân của mình ạ.
1.Theo như lời khuyên của cô thì con tụng kinh 49 ngày xong thì nên niệm Phật và chép hồng danh Phật ạ? Nếu con vừa kết hợp tụng kinh Địa Tạng trong 10 ngày trai, niệm Phật và chép hồng danh Phật có được không ạ?
2. Nếu chép thành nhiều cuốn mà hóa đi thì có bị tội không ạ?
3. Con ăn chay nhưng vẫn phải mua và nấu món mặn cho gia đình thì có sao không ạ?
Con xin tri ân công đức của cô ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chúng ta sanh vào thời mạt, đều nghiệp nặng chướng sâu, ham mê ngũ dục. Nếu không khổ thì không cách chi học Phật được. Bạn do nghịch cảnh mà biết đến Phật pháp, ấy gọi là trong họa có phước. Xét rốt ráo ra, đứa con ấy với bạn chính là Thiện tri thức vậy!
1. Khuyên bạn niệm Phật và chép hồng danh vì niệm Phật công đức lớn, dễ thực hành, lúc nào, ở đâu cũng niệm được. Quan trọng hơn, pháp ấy phù hợp với hoàn cảnh của bạn. Ngày đi làm, tối chăm con và gia đình, thời gian ở đâu ra, tâm làm thế nào an tĩnh mà tụng kinh cho được? Ví như đang tụng kinh mà con khóc trớ, lo cho đến lúc con ngủ được thì mắt mẹ cũng sụp xuống mất rồi, khi ấy tâm trí ở đâu ra mà tụng với chả niệm?
2. Chỉ sợ bạn chẳng chép được nhiều thôi, chớ chép được nhiều thì hóa đi nào có lỗi gì? Cách hóa trong bài Chép hồng danh Phật, phần bình luận có nói rõ pháp thực hành rồi, bạn cứ an tâm nhé.
3. Mình ở tại gia, tu học phải uyển chuyển, lựa theo hoàn cảnh mà thực hành. Nếu không biết uyển chuyển dụng công mà chấp chết cứng vào pháp ắt sẽ phát sanh chướng ngại, hại nhiều hơn là lợi. Khuyên bạn: Người nhà ăn chay theo thì tốt, không thì ai ăn chay cứ ăn, ai ăn mặn cứ ăn. Bạn nấu mặn cho gia đình ăn không sao cả. Chỉ nhớ mua đồ sẵn ngoài chợ, tuyệt đối đừng sát sinh trong nhà là được!
Nam mô A Di Đà Phật.
Van Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con cám ơn cô ạ.