Người niệm Phật nhiều mà người được vãng sanh lại ít, là do cách niệm Phật thiên về Tự lực, tạp hạnh, tạp tu. Tổ Thiện Đạo, là hóa thân của đức Phật A Di Đà, dạy: “Nếu bỏ tạp hạnh, mà chuyên một câu sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà, thì vạn người tu, vạn người được vãng sanh”.
Pháp niệm Phật vô cùng thân thiết với người tại gia. Do người tại gia thân vướng lưới thế gian, cuộc sống nhiều bận buộc, không thể buông bỏ hết mọi thứ để tu hành được. Lại niệm Phật rất đơn giản, ai cũng niệm được, ở đâu cũng niệm được. Không phân biệt già trẻ, gái trai, không phân biệt sang hèn. Không phân biệt tịnh hay bất tịnh, giữ giới hay không giữ giới…Không phân biệt bạn đã Quy Y hay chưa, cứ niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là thuận theo bản nguyện của Phật. Chắc chắn được vãng sanh!
- Hướng dẫn cách tu Tịnh Độ tại gia.
- Sự thật về hạn Tam tai.
- Cách tụng kinh tại nhà.
- Từ bi là gì.
- Âm đức là gì.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
Cách niệm Phật tại nhà
Dù Phật A Di Đà cứu độ không có điều kiện, nhưng người sơ cơ vẫn nên cố định thời khóa niệm Phật. Sớm khi mới dậy và tối trước khi ngủ, tối thiểu nên từ 15 phút. Dù nhà bạn có bàn thờ Phật hay không cũng không ảnh hưởng gì đến việc niệm Phật của bạn. Bất cứ thời điểm nào, ở đâu, đi đứng, nằm ngồi…đều niệm Phật được. Lại nên thường nhớ niệm Phật để có pháp hỷ, mọi việc ổn định và thuận lợi.
Tín tâm càng tăng trưởng sâu tất sẽ niệm Phật nhiều. Còn niệm ít tất sẽ buông lung theo tập khí phiền não, lâu dần quên mất câu niệm Phật. Ta cứ gắng từng chút một, sau một thời gian tất sẽ tạo thành thói quen. Phàm phu chúng ta quen nhất là gì? Chính là ngũ dục phiền não. Xa lạ nhất là gì? Chính là niệm Phật. Vậy nên chúng ta cố gắng làm mờ nhạt cái quen nhất là ngũ dục, thường xuyên niệm Phật, hình thành thói quen, đây chính là ” từ chỗ quen thành lạ, từ chỗ lạ chuyển thành quen”.
Bí quyết là đừng vội vàng, đừng mong cầu nhất tâm. Đừng cầu thần thông hay phát hiện các cảnh giới. Cứ an nhiên niệm Phật, mọi thứ sẽ không mong cầu mà tự được. Niệm Phật quan trọng nhất nơi chí tâm chứ không phải nơi số lượng nhiều hay ít. Bởi mục đích trọng yếu của chúng ta khi niệm Phật là vãng sanh chứ không vì điều gì khác. Xin khắc cốt ghi tâm điều này!
*
Sáng sớm tĩnh tọa có thể nhanh chóng chuyển hóa tinh thần, tính tình và thân thể của chúng ta. Bởi sáng sớm là lúc tâm linh bình hòa yên tĩnh nhất. Lúc này tịnh tọa niệm Phật có thể nói như “trăng soi đầm lạnh”. Đầm lạnh trong suốt thấy đáy. Khi ánh trăng lộ diện, bóng trăng với nước, nước với bóng trăng, hầu như nhất thể không lìa. Cái tâm yên tĩnh của buổi sáng sớm, từng câu từng câu mà niệm Phật. Thì nghiệp chướng nhanh tiêu trừ, phước đức nhanh tăng trưởng. Nhất là khi trong từng câu Phật hiệu không xen tạp niệm, trong lòng sẽ cảm thấy an tường tịch tĩnh.
Ngoại trừ lúc ngủ hoặc động não, thời gian còn lại ta đều có thể niệm Phật. Niệm nhiều, niệm ít do hoàn cảnh mỗi người không giống nhau. Khi niệm Phật tâm tịnh hay không tịnh, mỗi người cũng có muôn vàn sai khác. Nhưng bạn chớ lo, điều này chẳng ảnh hưởng gì đến việc cứu độ bình đẳng của Phật A Di Đà. Khi vãng sanh rồi đều ở cùng một cảnh giới, không phân biệt cao thấp.
Các cách niệm Phật
Chỉ niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật: Bất kể hoàn cảnh, bất kể thời gian, xa, gần. Cứ niệm niệm bất xả, đó chính là Chánh Định Nghiệp. Thuận theo Bản Nguyện Niệm Phật vãng sanh của đức Phật A Di Đà.
Cách niệm Phật để tâm nhanh chuyên nhất là khi niệm Phật, nên nhiếp tâm lắng nghe. Tức dùng tai lắng nghe câu niệm Phật của chính mình. Bất luận là bạn niệm lớn tiếng, nhỏ tiếng, kim cang trì hay mặc niệm. Cũng đều dùng tai lắng nghe, đây gọi là một vòng tuần hoàn: “Niệm tùng tâm khởi, thanh tùng khẩu xuất, âm tùng nhĩ nhập”. Bởi chuyên chú vào âm thanh câu Phật hiệu của chính mình, nên tất cả âm thanh xung quanh, ta không còn để ý. Nếu bạn dùng cách niệm Phật này, dù thời gian niệm có ngắn, nhưng do chí tâm nên công đức là vô lượng.
Chúng ta là phàm phu, vọng tưởng ai cũng có, nên không cần phải lo lắng. Bởi nó chẳng liên quan gì đến việc vãng sanh của ta cả. Cách niệm phật để đối trị vọng tưởng thì “chí thành cung kính đứng đầu”. Chỉ cần thành khẩn thì tâm sẽ nhanh chuyên nhất. Giống như khi con chúng ta gặp nạn, chúng ta khẩn cầu thần thánh hoặc Bồ Tát sẽ rất chí thành, tâm tuyệt nhiên không lăng xăng nghĩ Đông tưởng Tây. Chúng ta niệm Phật với tâm trạng như thế một thời gian, vọng niệm tự hết.
Cách niệm Phật Thập niệm ký số
Trong khi niệm Phật, nếu có thể từng câu từng chữ phân minh, không có tạp niệm. Thì sẽ thể hội được tâm cảnh an tường và tịch tĩnh, khí chất dần dần thay đổi. Nếu lúc niệm Phật mà vọng tưởng tạp niệm còn nhiều, ta có thể thể dùng cách niệm Phật thập niệm ký số của Tổ Ấn Quang. 3-3-4 cũng được, 5- 5 cũng được, một hơi niệm 10 câu cũng được. Tuy không thể hoàn toàn không còn vọng tưởng nhưng vọng tưởng sẽ ít hơn, vi tế hơn.
Thập niệm ký số là bất luận chúng ta niệm lớn, nhỏ, kim cang trì hay mặc niệm. Đều lấy 10 câu Nam mô A Di Đà Phật làm một đơn vị. Ta niệm câu thứ nhất, biết là câu thứ nhất. Niệm câu thứ hai, biết là câu thứ hai. Niệm câu thứ ba biết là câu thứ ba, cho đến câu thứ mười. Từng câu, từng câu rõ ràng như thế. Niệm đến câu thứ mười thì bắt đầu lại từ câu thứ nhất, đây gọi là cách niệm phật thập niệm ký số.
Khi còn thức chúng ta niệm Phật cách nào cũng được, cứ nhớ ra là niệm. Nhưng khi nằm hoặc ở nơi bất tịnh( như nhà cầu..) thì chỉ nên niệm thầm. Khi nằm nếu niệm ra tiếng thì bất kính, lại dễ bị tổn khí. Lâu ngày thành bệnh, điều này chẳng thể không biết. Đây là cách niệm Phật khi nằm ngủ và ở nơi bất tịnh của Tổ Ấn Quang.
Cách niệm Phật khi làm việc
Khi cuộc sống còn phải mưu sinh, chúng ta cần mang niệm Phật vào trong cuộc sống hàng ngày. Khiến niệm Phật thành cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Như Tổ Thiện Đạo từng nói: “Đi đứng nằm ngồi, niệm niệm bất xả”. Bất kỳ là ta ở đâu, thời gian nào, làm chuyện gì đều có thể niệm Phật được. Chỉ cần bất cứ lúc nào nhớ ra, chúng ta niệm Phật ngay. Lâu ngày thành thói quen, câu Phật hiệu huân tập sâu nơi Tạng thức. Ta sẽ luôn nhớ niệm Phật không quên.
Khi rảnh rỗi, không có làm gì, ta nên chuyên tâm niệm Phật. Hoặc một giờ, hoặc 30 phút hoặc niệm một ngàn, hai ngàn câu, bao nhiêu cũng được. Đây gọi là chuyên tâm niệm Phật. Riêng về tán tâm niệm Phật. Bởi vì ta còn có công việc. Mắt, tai phải đối mặt với âm thanh sắc tướng, cho nên không phải chuyên. Tuy không chuyên nhưng không trở ngại chúng ta niệm Phật.
Cách niệm Phật như thế nào: Chúng ta vừa làm việc vừa nhép miệng niệm Phật. Như thế thì đi, đứng, ngồi, nằm, dù thời gian nào, ở đâu, ta đều niệm Phật được. Cách niệm Phật này khiến Phật A Di Đà với chúng ta thường kết hợp làm một. Bởi vì A Di Đà nhớ niệm chúng sanh, chúng sanh nhớ niệm A Di Đà. Thì Di Đà với chúng sanh, chúng sanh với Di Đà, nhất thể không xa.
Cứ an nhiên mà niệm Phật
Pháp môn niệm Phật là đạo an lạc, nên cần ăn thì ăn, cần ngủ thì ngủ. Cần làm việc thì cứ làm việc, thời gian còn lại luôn niệm không rời. Cho nên, niệm Phật là một trạng thái thảnh thơi, an nhiên tự tại. Không nên cưỡng cầu hoặc cố gắng quá mức. Đừng yêu cầu bản thân quá mức, nếu không, không những thân tâm không an lạc, mà ngược lại còn tệ hại hơn.
Sai lầm lớn nhất của người niệm Phật là luôn tự tạo chướng ngại cho mình, ví như: Làm thế nào để niệm Phật được nhất tâm? Phải niệm Phật thế nào để được tịch tĩnh? Phải làm thế nào để niệm Phật được tinh tấn?….Vì tự chướng ngại nên tâm sanh khổ não, nên hết sức cẩn trọng! Bạn cần biết rằng người niệm Phật thuận theo Bản nguyện là “Bình Sanh nghiệp thành”. Nghĩa là hiện ta đang sống nhưng nghiệp vãng sanh là thành, chắc chắn là vãng sanh rồi, ở trong thuyền đại nguyện của Phật A Di Đà rồi. Đã được cứu vớt rồi, thì có chi mà phải sanh phiền não?
Cách niệm Phật kim cang trì
Kim cang trì được chư Tổ sư coi trọng. Bởi cách niệm Phật này tương đối miên mật, không mất nhiều sức mà niệm được lâu dài. Bởi khi niệm lớn dễ bị khan tiếng, còn mặc niệm dễ sanh vọng tưởng tạp niệm. Nguyên nhân là chúng ta đã quá quen thuộc với tạp niệm phiền não, mà không quen nhất là niệm Phật! Khi tâm chúng ta khởi niệm, miệng sẽ khởi nhép niệm theo tâm. Nếu miệng không động, chỉ mặc niệm thì nhanh bị hôn trầm, sẽ dễ sanh vọng tưởng tạp niệm.
Kim cang trì chỉ là nhép miệng niệm, không mệt, không tổn khí. Lại không có khuyết điểm hôn trầm của mặc niệm. Thói quen của phàm phu chúng ta chính là vọng tưởng tạp niệm sanh khởi không dứt. Vọng tưởng tạp niệm này không cần học mà tự có. Khi sanh ra đã có rồi, rất kiên cố và cực khó phá vỡ. Ta hay ảo tưởng tâm mình đang thầm niệm Phật, nhưng thực sự là rất ít khi có được điều này. Đa phần nó lăng xăng đủ thứ trên đời, đó gọi là rơi vào vọng tưởng tạp niệm một cách tự nhiên.
Cho nên cần phải động môi niệm Phật, lấy động môi để nhiếp giữ cái tâm lăng xăng của ta. Vậy nên thường ngày nên tập thói quen động môi niệm. Khi đi đường, khi làm việc, khi ở nhà cũng vậy…đều phải động môi niệm Phật. Dùng cách niệm Phật này lâu ngày, niệm Phật sẽ thành thói quen.
Cần hiểu đúng về niệm Phật
Chỉ cần chúng ta chuyên nhất niệm Phật, niệm nhiều hay ít đều là công đức vô thượng. Thế nào gọi là niệm nhiều niệm ít? Căn cơ của mỗi người không giống nhau. Người nhiều thời gian thì niệm nhiều hơn người ít thời gian, nhưng có khi ngược lại. Nhưng có khi người ít thời gian lại tinh tấn niệm Phật hơn. Dù vậy, về mặt công đức đều như nhau cả.
Bởi vì công đức có được ở đây không phải là do công phu của ta, mà là công đức vô lậu của đức Phật A Di Đà ban cho ta. Cũng giống như “Ngọc Như Ý”, bạn có một viên hay một triệu viên công dụng vốn cũng chẳng khác chi nhau. Bởi chỉ cần một viên thôi, bạn muốn gì mà chẳng được.
Tự lực niệm Phật rất khó vãng sanh
Chúng ta thường nghe: “Người niệm Phật thì nhiều mà người được vãng sanh thì ít”, tại sao lại như thế? Bởi vì người niệm Phật rơi vào Tự lực niệm Phật nên rất khó vãng sanh. Lịch đại Tổ sư đều dạy người niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật. Chứ không dạy người niệm bốn chữ A Di Đà Phật, chính là bởi lý do này. Người niệm bốn chữ do cầu nhất tâm nên đa phần rơi vào tự lực, rất khó vãng sanh. Điều này chẳng thể không biết!
Vậy thế nào là tự lực niệm Phật? Tự lực niệm Phật là xem câu Nam mô A Di Đà Phật và tất cả các việc thiện khác đồng quan trọng như nhau. Cho rằng câu Nam mô A Di Đà Phật này công đức ngang bằng các thiện nghiệp: Đi hành hương, tụng kinh, bái sám, bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định…Dùng quan niệm này niệm Phật đồng thời kiêm thêm làm các việc thiện, sau đó hồi hướng về thế giới Cực Lạc.
*
Do không hiểu rõ Phật hiệu là vạn đức hồng danh, mà cào bằng giá trị của Phật hiệu với các công đức khác. Trong lòng mang trạng thái tâm lý này, vừa niệm Phật vừa tu các công đức khác để hồi hướng. Đây gọi là tự lực niệm Phật! Trên cơ sở này, họ cho rằng phải niệm Phật đến công phu thành phiến, phải niệm đến hàng phục vọng tưởng. Nếu không có “lý nhất tâm bất loạn”, cũng phải đạt được “sự nhất tâm bất loạn”. Không có “phá tư hoặc” cũng phải “đoạn kiến hoặc”. Nếu không thì cũng phải “công phu thanh phiến” hoặc “thức ngủ nhất như”. Có được cái công phu này, lâm chung có thể dễ dàng chánh niệm hiện tiền, đảm bảo vãng sanh.
Vâng, niệm Phật đến cảnh giới này duy chỉ có bậc Tổ Sư, giới hạnh cực tinh nghiêm mới làm nổi. Phàm phu chúng ta cửa gì mà mong được vãng sanh? Nếu phải như thế mới được vãng sanh thì thế gian này đếm được mấy người! Cõi Cực Lạc Tịnh Độ mênh mông xinh đẹp chắc chỉ có mình Phật A Di Đà cô độc ở đó thôi sao?!
Vậy cách niệm Phật thế nào để chắc chắn được vãng sanh? Câu trả lời là Tha lực niệm Phật!
Tha lực niệm Phật
Phàm phu chúng ta dùng tâm tạp loạn niệm Phật, có ảnh hưởng đến vãng sanh hay không? Không ảnh hưởng, một chút cũng không có! Chúng ta vốn dĩ đều là phàm phu. Phàm phu nghĩa là tâm tràn đầy tham sân si, mạn nghi. Cũng chính là vọng tưởng tạp niệm đầy rẫy, đây là bản chất của chúng ta. Nếu không phải như vậy, chúng ta đã không sanh vào cõi nhân gian đầy uế trược này!
Từ lúc mới chào đời tu hành, cho đến một trăm tuổi, tham sân si vẫn đầy rẫy. Vọng tưởng tạp niệm vẫn y nguyên không khác. Cho nên phước thế gian lẫn phước xuất thế gian, về cơ bản, chúng ta chẳng có phần mà mong mỏi.
Cho nên chúng ta dùng tham sân si, vọng tưởng tạp niệm để niệm Phật. Trong nỗi một niệm tuy không thanh tịnh nhưng không chướng ngại vãng sanh. Bởi sự cứu độ của Phật A Di Đà là hoàn toàn vô điều kiện. Ngài có yêu cầu bạn phải niệm Phật tới nhất tâm để được vãng sanh không? Không! Ngài có yêu cầu bạn phải tu thêm lục độ vạn hạnh hồi hướng Tây Phương để được vãng sanh không? Không! Ngài có bắt buộc bạn phải tụng thêm vài ngàn quyển Kinh để được vãng sanh không? Không!
Được vãng sanh Cực Lạc vô cùng đơn giản
Để được vãng sanh, Ngài chỉ yêu cầu ở bạn một điều vừa đơn giản vừa bình dị: ” Niệm danh hiệu ta cho đến mười niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở ngôi chánh giác”. Nghĩa là: “Trên thì trọn đời, dưới đến mười niệm”. Bạn niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật thì chắc chắn được vãng sanh. Tại vì sao, vì đức Phật không bao giờ nói dối, không bao giờ nguyện dối!
Giản đơn như thế, từ bi đến thế, nhưng nhiều người cố tình không hiểu, cứ bày vẽ lý luận cao siêu, trước thuật rườm rà. Khiến nhiều kẻ sơ cơ khởi tạp tu tạp hạnh, rồi khởi nghi tâm mà tự chướng ngại đường về, thật quá đỗi xót xa!
Cách niệm Phật tại nhà: Lời kết
Khi chúng ta nương hoàn toàn vào tha lực nhiếp hộ của Phật A Di Đà rồi thì: Khi niệm Phật chỉ nên chuyên niêm Phật, không cần phải quán tưởng Tượng Phật. Không cần phải quán tưởng Hoa sen, hoặc quán tưởng Quang minh Phật. Cũng không cần tư duy về công đức của Phật, tất cả đều không cần.
Chúng ta quy mạng Phật A Di Đà rồi thì mạng sống của chúng ta và mạng sống của Phật A Di Đà là “cơ pháp một thể”. Chúng sanh và Phật không rời nhau! Dùng cách niệm Phật nương hoàn toàn vào tha lực của Phật A Di Đà này, vạn người tu vạn người được vãng sanh!
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Bạn hãy niệm Phật theo file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, nghiệp chướng nhanh chóng được tiêu trừ, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
**
( Cách niệm Phật tại nhà – Theo Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật )
Tuệ Tâm 2020.
Lê viết
Nam mô a di đà phật.Thưa thầy,con có 2 việc xin thầy hãy giúp đỡ con ạ.Việc thứ nhất:Con đã không xem phim,ảnh,truyện sex và không thủ dâm đã 5 tháng nay.Nhưng đôi lúc tự nhiên dâm tâm trong người con khởi lên liên tục.Mặc dù không xảy ra hành động thủ dâm nhưng trong người rất mệt mỏi.Những lúc ấy con có niệm phật để diệt niệm dâm nên không xảy ra hành động thủ dâm.Nhưng người rất mệt.Con không biết là có sao không.Xin thầy giải đáp giùm con ạ.Việc thứ hai:Con là người tu tại gia nhưng tâm sân của con chưa kềm chế được.Con biết là tâm sân nó đốt phá công đức vô cùng kinh khủng và nó còn làm gián tiếp những người khác họ hủy báng tam bảo.Vì họ thấy ta tu phật mà lại thốt lời gieo nên khẩu nghiệp.Vài lần trước con có nhờ thầy hướng dẫn cho con cách đối trị với tâm SÂN,con thực hành theo khoảng thời gian đầu thì thấy ổn nhưng cũng không có tác dụng.Tâm sân của con giống như 1 căn bệnh trầm pha khó chữa.Nó cứ cư ngụ trong tâm rồi chờ cơ hội chín muồi rồi bộc phát ra ngoài.Con xin lỗi thầy vì đã làm phiền thầy,mong thầy lượng thứ và giúp đỡ.Xin thầy chỉ cho con cách khi tâm sân khởi lên thì vừa niệm phật và làm gì đó khác để kiềm chế tâm sân lại.Không cho nó bộc phá ra ngoài.Con biết là không thể diệt được hoàn toàn được tâm sân vì diệt hẳn tâm SÂN thì chỉ có các bậc chân tu,các chư tổ sư giới hạnh cực nghiêm mới làm nổi.Còn phàm phu chúng ta thì ở phần thô thôi là đã thành công lắm rồi.Giờ con phải làm sao để khi tâm sân khởi lên là diệt nó ngay để nó không bị nó sai sửa,hành hạ.Con thật có lỗi với thầy.Nghiệp chướng SÂN HẬN của con quá sâu dày,sao con ương bướng ngu si thế này!.Con kính chúc thân tâm thầy luôn an lạc.NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Những phiền não của bạn là do vội tu và cách dụng tâm sai cách. Phải biết rằng giữ giới có thô có tế. Người tại gia gắng giữ được phần “thô” là đã thành công rồi, dần dần tu tập lâu năm, có chút định lực mới trừ được phần “tế”. Trừ được phần “tế” rồi mới tính đến đoạn trừ ở mức “vi tế”. Nếu không tuần tự mà thực hành như thế, đa phần bị phiền não sanh khởi rồi bỏ cuộc. Cái lầm lạc lớn nhất của Phật tử tại gia là lấy giới của người xuất gia áp dụng cho hàng tại gia. Ví như giới chẳng tà dâm chẳng hạn: Người tại gia khi chưa lập gia đình thì không thủ dâm, không phát sinh quan hệ khác giới; khi lập gia đình thì chung thủy 1 vợ một chồng, không ngoại tình, không bồ bịch lăng nhăng. Còn như các niệm tà dâm sanh khởi thuộc hàng “tế”, nó sanh khởi kệ nó, miễn ta không bị nó sai sử làm bậy là được, đừng phiền não khi nó khởi lên. Bởi ta là phàm phu, có phải thánh nhân đâu mà không khởi niệm? Cái cảm giác mệt ấy do tâm bạn sanh ra thôi, không sao cả đâu nhé.
Như tâm sân cũng vậy, duy có bậc thánh nhân mới đoạn được, phàm phu bọn ta làm sao mà khiến nó không sanh khởi cho được? Cho nên khi nó khởi lên thì bạn niệm Phật, cốt là để không bị nó sai sử mà bộc phát ra lời nói hay hành động. Ta ở tại gia, chỉ cần không bộc phát ra hành động là đã thành công rồi, đừng phiền não vì không đoạn trừ được nó. Bạn nên khắc cốt ghi tâm điều này để tránh phiền não: Người tại gia tuyệt đối không được lấy giới của người xuất gia mà áp dụng cho mình. Đức Phật dạy hàng tại gia giữ 5 giới căn bản: Sát, đạo, dâm, vọng, và rượu. Tuy có thô có tế, nhưng quan trọng nhất vẫn là giữ được phần thô. Phần tế hay vi tế, khi ta niệm Phật nhiều năm, nghiệp tiêu trí rạng, chướng tận phước tăng, lúc ấy không cầu mà tự đoạn được mà thôi. Pháp phải tuần tự mà thực hành, chớ vội vàng hấp tấp mà hỏng việc!
Lại phải hiểu rằng nghiệp lực của ta gieo từ vô thỉ kiếp đến nay là vô lượng vô biên, tầng tầng lớp lớp. Ngày nay tịnh tu nên chúng nó đồng loạt phát hiện ra, phải an nhẫn dần dần đền trả, không thể một sớm một chiều, một năm vài năm, chục năm hai chục năm…mà đoạn hết được đâu! Trong lúc tịnh tu, hễ phạm điều gì thì sám hối, gắng kiềm tâm để không tái phạm. Cho nên khuyên bạn: Cứ an nhiên mà niệm Phật, đưa niệm Phật vào cuộc sống. Đã là phàm phu không ai không phạm sai lầm, chớ thấy mình sai lầm mà lui sụt tín tâm, cũng chớ vọng cầu sạch nghiệp trong một kiếp, chỉ nên cầu đới nghiệp vãng sanh mà thôi. Như thế phiền não sẽ không sanh khởi. Mà tu học trước phải được an vui, nếu chẳng an vui thì hành trì sai pháp mất rồi.
Nói ít mong bạn hiểu nhiều. Nam mô A Di Đà Phật!
Lê viết
Dạ.con cảm ơn thầy đã khai sáng cho con NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Minh viết
Thưa thầy, nếu con chỉ lấy 3 bài viết “Nghi thức niệm Phật chuẩn nhất” của pháp sư huệ tịnh, “Cách niệm Phật tại nhà”, “Niệm Phật tông yếu” của Pháp Nhiên Thượng Nhân”, lấy 3 bài trên làm yếu chỉ tu hành pháp môn niệm Phật suốt cả cuộc đời. Như vậy có đủ không ạ? Liệu có cần nghe thêm pháp nào hay bài viết nào nữa không ạ? Hay có cần nghe thêm giảng Kinh Vô Lượng Thọ không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chỉ cần vậy là đủ rồi, bạn không cần nghe thêm giảng kinh đâu! Tuệ Tâm tôi hành trì hằng ngày cũng chỉ gói gọn trong ba bài viết đó mà thôi. Nếu bạn lấy đó làm tông chỉ thực hành trọn đời, không tạp tu thêm bất kỳ môn gì khác thì gọi là niệm Phật theo đúng chánh hạnh, chắc chắn được vãng sanh. Khi về Cực Lạc lên ngôi bất thoái, lúc ấy muốn nghe giảng kinh, chú…cũng không muộn!
Mong bạn vững tâm hành trì. Nam mô A Di Đà Phật.
Lien Hoang viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Dạ thưa thầy con đã từng quỳ trước phật A Di Đà và phát nguyện rằng :CHO DÙ CON THỊT NÁT XƯƠNG TAN, TRỜI ĐẤT SỤP ĐỖ DÙ TRONG HOÀN CẢNH NÀO ĐI CHĂNG NỮA CON CŨNG SẼ NIỆM PHẬT ĐẾN HƠI THỞ CUỐI CÙNG VÀ KO GÌ CÓ THỂ THAY ĐỔI ĐƯỢC CON vậy là y như rằng con đã từng thưa với thầy con rất ít khi chiêm bao , con ngủ nhưng lúc nào con cũng niệm phật . Vậy là hồi đêm con đã mơ một giấc mơ hãi hùng: con và những người thân của con đi làm về gần đến nhà thì thấy quạ đen ở đâu xuất hiện rất nhiều, nhiều một cách lạ thường, thì con nghĩ trong đầu chắc sắp có chuyện ko hay xảy ra nhưng con vẫn cứ đi về nhà, về gần tới nhà thì con thấy trên mặt đất từng nợi sụp xuống và nước bắt đầu dâng lên xung quanh con đều là từng hố rất lớn và nước ở đâu dưới đất dâng lên cuốn trôi mọi thứ, cảnh tượng này như đang tận thế để nhấn chìm tất cả loài người. Tất cả mọi người đều hoảng loạn và để chạy, và con cũng chạy, chạy đến đâu thì đất sụp và nước siết đến đó chung quanh như là biền và trong mơ, con đã kêu tất cả mọi người ngồi xuống có người ngồi người ko, riêng con cùng ba và mấy chị em con thì ngồi xuống và niệm phật , trong mơ con thấy mình sắp chết chìm và ngồi niệm phật rất to niệm càng lúc càng nhiều , Vẫn một câu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT niệm to lắm, niệm nhiều lắm và con thấy trong mơ mình ngồi gần một chiếc cầu rất lớn, chiếc cầu đó cũng sắp sửa bị cuốn trôi , và con ngồi bên chân cầu cứ thế mà niệm phật đến khi con mở mắt ra thì con mới biết tất cả đều là mơ , có điều con đã nguyện trước phật sao con thấy giấc mơ này y như lờ nguyện con đã nguyện với phât sao con thấy lại trùng hợp vậy hả thầy? Xin thầy hoan hỉ cho con biết với và đây là lần thứ hai con đã niệm phật trong mơ. Con mới biết được bài viết của thầy mới tháng 1 năm 2022 thôi, đọc được bài viêts của thầy con mừng và con khóc nức nở, con mừng quá con khóc con lạy phật vì con lâu đến giờ con cứa nghĩ chỉ có những người xuất gia mới có thể vãng sanh được thôi. Từ đó con luôn nghĩ rằng bản thân mình sẽ ko có cơ hội để vãng sanh nữa vì mình giờ muốn đi tu cũng ko được, chồng con đùm đề con thì còn nhỏ, đợi nó lớn rồi đi tu thì lúc đó ko biết mình còn sống hay ko. Con buồn và nghĩ rằng trên cuộc đời này ko có gì ý nghĩa cả và con quyết định gieo duyên với phật. Con đã gọi cho thầy Pháp Hoà và nhờ thầy quy y cho mấy mẹ con con, và từ đó con bắt đầu đọc tụng kinh , những bài kinh mà thầy lait trim mỗi tối con đều coi và đọc tụng theo trong phôn khoảng hai hoặc ba tháng gì đó, con lướt fb thấy thầy Thích Giác Khang giảng về Bí quyết để vãng sanh thì con tò mò bấm vô coi, thầy dạy niệm phật ko vọng tưởng mới được, và phải để ý sắc thọ tưởng hành thức vì nó là nguyên nhân đưa con người vãng sanh hay trầm luân do nó. Con thấy khó quá con ngu muội ko hiểu được, con cứ tập niệm phật mà ko có vọng tưởng khoảng được một tháng con đau đầu kinh khủng con nghĩ con sẽ ko thể vãng sanh đuọc vì vọng tưởng quá nhiều. Con buồn bã rầu rĩ, và con lướt trên mạng có bài thầy Pháp Hoà giảng những ai tu tịnh độ nên đọc thêm cuốn sách TỊNH ĐỘ TÔNG để hiểu và có thêm lòng tin về tịnh độ . Con nghe và sau đó vô tra bài đó để đọc thì vô thấy bài viết này của thầy thế là con bấm vô đọc mà cứ nghĩ con có nằm mơ ko, con tự hỏi mình nhiều lần luôn nhưng con biết đây là thiệt, vừa đọc vừa mừng vừa khóc sướt mướt, cảm giác sung sướng vỡ oà trong con , con đọc mà nước mắt tuôn rơi vì hạnh phúc vì biết mình sẽ có cơ hội vãng sanh trong kiếp này rồi. Và con đã ko tụng kinh đọc chú gì nữa, con niệm phật niệm niệm ko rời từ khi đầu năm đến giờ cũng gần dc 7 tháng . Con cảm ơn bài viết của thầy đã giúp cho rất nhiều người như con có cơ hội vãng sanh nếu tin tấn niệm phật, và từ khi đọc bài viết của thầy con tin tưởng và cứ y vậy niệm phật tinh tấn, sáng tối hai thời hai tiếng và tất cả thời gian còn lại trong ngày vừa làm việc vừa niệm phật nhớ phật, trong giấc ngủ cũng niệm phật. Nhiều lúc con ngủ mà y rằng con đang thức vì con ttong đầu con lúc nào cũng niệm phật , vậy mà sáng dậy ko mệt mỏi cũng ko cay mắt, tinh thần sảng khoái lắm. Bài viết của con quá dài xin thầy hoan hỉ. Con cảm ơn thầy nhiều. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, nguyện cho những người ko hiểu phật pháp như con sẽ đọc được bài viết này của thầy tinh tấn niệm phật để được vãng sanh Tịnh Độ . NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tâm cầu pháp của bạn chí thành và khẩn thiết nên trong vô hình được chư Phật cùng Hộ Pháp dẫn dắt, khiến bạn đọc bài viết này để nắm được Tông chỉ niệm Phật vãng sanh và lý niệm Phật chắc chắn được vãng sanh! Pháp này khởi nguồn từ Tổ Thiện Đạo, hóa thân của đức Phật A Di Đà, dành để cứu vớt hết thảy chúng sanh cang cường thời mạt. Bạn duyên đọc đến bài này, nghĩa là nhân duyên vãng sanh đã chín muồi, mong hãy luôn nhớ Phật niệm Phật chớ quên! Vãng sanh Cực Lạc rất dễ, chỉ cần nguyện thiết tin sâu, rồi đưa niệm Phật vào cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Cứ an nhiên mà niệm như thế, không tạp tu thêm bất cứ môn gì thì gọi là Chánh Định Nghiệp, chắc chắn được vãng sanh vậy!
1. Những điều bạn gặp trong giấc mơ là sự biến hiện của Cảnh giới, do tinh tấn dụng công nên thuận theo nguyện lực của bạn mà cảm ứng hiện ra. Người học Phật thường không biết rằng: Sức mạnh và động lực dẫn dắt của nguyện lực vô cùng to lớn và nó là thứ duy nhất mà nghiệp lực, dù nặng đến đâu cũng không cách chi che chướng được. Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện trong Kinh Hoa Nghiêm có nói: “Người này khi sắp mạng chung, trong khoảng sát na rốt sau, tất cả các căn thảy đều tan hoại, tất cả quyến thuộc thảy đều lìa bỏ, tất cả oai thế thảy đều lui mất. Duy có nguyện vương này chẳng rời bỏ nhau, trong tất cả thời, nó đều dẫn dắt ở trước. Và trong khoảng một sát na, kẻ ấy liền được vãng sanh về thế giới Cực Lạc.” Sức mạnh vô song của nguyện lực là như thế cho nên chư Tổ khi hoằng dương niệm Phật đều đặc biệt nhấn mạnh việc phát nguyện vãng sanh.
2. Việc bạn “bị đau đầu khi gắng gò ép mình niệm Phật không vọng tưởng” chỉ là một chướng ngại nhỏ, đây là do hành trì sai pháp mà ra. Đức A Di Đà chỉ yêu cầu ta niệm danh hiệu, Ngài nào có bảo phải nhất tâm, phải không vọng niệm mới được vãng sanh đâu? Ngày nay, những người niệm Phật thiên về tự lực, cầu nhất tâm hay trị vọng niệm…thường gặp chướng ngại. Hễ nhắn hỏi, Tuệ Tâm đều khuyên chỉ nên an nhiên niệm Phật. Hễ ai thực hành theo thì một thời gian sau, mọi chướng ngại đều được tiêu trừ. Bạn thật may mắn khi biết dừng lại kịp thời, nếu không thì rắc rối to!
3. Trong mơ mà niệm Phật được, ngày nay rất hiếm người. Thiện căn của bạn rất sâu dày, nhân duyên vãng sanh kiếp này cũng đã chín muồi. Nay gặp đúng pháp rồi, hành trì hằng ngày vậy là chuẩn chỉnh rồi. Quả vãng sanh đã chắc chắn thành tựu, nên gắng vững tin mà thực hành. Nếu giữ nguyên đến cuối đời không đổi thì đời đạo đều được an vui, mọi thứ hanh thông thuận lợi. Sau này khi nghiệp tiêu trí rạng, chướng tận phước tăng, sẽ giúp ích cho vô biên chúng sanh vậy.
Nam mô A Di Đà Phật.
Lien Hoang viết
Nam Mô A Di Đà Phật , dạ con may mắn gặp được bào viết này của thầy và con đã niệm phật duy nhất chỉ có câu phật hiệu để cầu được vãng sanh chứ ko mong cầu gì khác nữa và có điều con niệm phật sao con thích niệm, càng niệm càng thích, ngày nào con cũng niệm phật và con nguyện trước phật sẽ dùng thân phàm phu giả tạm này để quyết một lòng niệm phật mong được vãng sanh trong kiếp này chứ ko để uổng phí kiếp này ạ. Con cảm ơn thầy nhiều. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Bùi Minh Hằng viết
con đọc đến đây cũng cảm tạ nhân duyên đã cho con đọc được bài viết này. Con rất đau khổ đến mức muốn tự sát vì sai lầm con phạm phải, tình cờ con biết đến tịnh độ, biết rằng tự sát không phải là giải thoát, sau đó con niệm phật. con cũng coi mạng, có nghe nói niệm phật phải nhất tâm…con cố ép mình không có vọng tưởng, sau dần đau đầu và chán nản, trở nên rầu rĩ, khổ tâm vì nghĩ mình không thể vãng sanh. lúc đó con cũng ăn chay và hồi hướng công đức mong vãng sanh. giờ nhân duyên đọc được bài viết này, con nguyện chỉ niệm phật, cầu vãng sanh, tin rằng con sẽ vãng sanh. con cảm ơn thầy rất nhiều…..
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn duyên đọc được bài này là nhân duyên vãng sanh đã chín muồi, mừng cho bạn! Từ nay đem hết những vọng cầu như: Nhất tâm, trừ vọng niệm…vứt hết vào thùng rác đi nhé. Cứ an nhiên mà đưa niệm Phật vào cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật là chắc chắn được vãng sanh vậy!
Lê viết
Thưa thầy, cho con hỏi nhà con thờ phật ở phòng khách,kế bên bàn thờ PHẬT là bàn thờ tổ tiên.Dưới bàn thờ tổ tiên ba con có để vài chai rượu vậy có phạm tội bất kính không ạ.Với lại bàn thờ PHẬT nhà con chỉ cách phòng ngủ có 5 mét vậy có sao không thầy?Xin thầy giải đáp giúp con ạ.Con kính chúc thầy thân tâm luôn an lạc.NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Lê! lần tới gắng bình luận đúng chủ đề nhé, vừa tránh bị quản trị xếp vào spam vừa lợi lạc cho nhiều người. Như câu hỏi này chẳng hạn, nên hỏi trong bài Cách thờ Phật sẽ giúp ích cho nhiều người hơn! Nhà bạn thờ riêng vậy là tốt rồi, không sao cả đâu! Tuy nhiên nên khuyên Ba chớ cúng rượu. Không phải ngẫu nhiên mà đức Phật chế giới không uống rượu đâu. Rượu khiến trí huệ bị che mờ, chúng sanh dù là quỷ thần nếu uống rượu vẫn phải chịu quả báo u mê, rốt cuộc đều do đó mà đọa lạc tam đồ, kiếp sau sẽ bị đọa vào những cảnh giới hèn tệ! Mình cúng tổ tiên với tâm hiếu thuận nhưng cúng đồ bất tịnh sẽ hại tổ tiên vô cùng. Thế gian u mê chẳng biết nên làm ác mà cứ tưởng mình đang làm thiện, thật khổ như vậy đó!
Lê viết
Dạ.con cảm ơn thầy
Lê viết
Thưa thầy,cho con hỏi cách đây vài hôm trước con vô tình dọn dẹp nhà thấy có 1 cái thùng Carton lớn để đựng sách.Trong đó có kinh sách của đức phật.Con nghĩ là để kinh sách của đức phật cùng với sách vở tạp nhạm của thế gian là bất kính nên con lấy 1 thùng carton mới chuyên dùng để cất kinh sách PHẬT PHÁP có sao ko thầy.Với lại con cũng thấy 2 cuốn sách nói về BÍ ẨN THỜI VẬN và CUỘC ĐỜI TỬ VI 12 CON GIÁP CỦA ĐỜI NGƯỜI.Thì con nên làm gì với những cuốn sách này đây ạ.Con kính chúc thầy thân tâm luôn an lạc.NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn biết cung kính Kinh sách, cất riêng một nơi là đúng pháp. Còn về những cuốn sách của ngoại đạo ấy, toàn những điều tà vạy, chẳng có lợi ích gì, nên đốt bỏ thì hơn!
Lê viết
Dạ.con cảm ơn thầy