Ăn chay theo Phật giáo là để phát triển tâm từ bi. Người ăn chay do không gây oán nghiệp với chúng sanh nên thân tâm thanh tịnh, lớp kim quang hộ thân bên ngoài sáng rỡ. Bởi vậy, từ con vật cho đến loài người, ai nhìn cũng tự nhiên sanh tâm cảm mến. Chúng ta thường gặp cảnh các con vật quấn quýt, gần gũi các bậc tu hành chân chánh. Tại sao thế? Bởi tâm từ bi cảm hóa đến cả hàng dị loại vậy!
Người học Phật ăn chay được là tốt nhất. Tuy thế, nếu bạn chưa thể ăn chay được thì cũng không cần lo lắng quá. Cứ tinh tấn hành trì theo pháp mình đã chọn. Một thời gian sau, khi bi tâm đã phát triển, duyên đời đủ thuận, tự nhiên lúc ấy bạn nhìn thịt cá cũng chẳng khởi tâm muốn ăn. Còn như duyên đời chưa thuận, nếu cứ một hai cưỡng cầu việc ăn chay, ắt sẽ phát sanh chướng ngại, không tốt cho đường tu học của mình. Điều này mong bạn khắc cốt ghi tâm, quan trọng lắm đấy!
*
Các Thầy tùy căn cơ người hỏi đạo mà thuyết pháp, nên lời khai thị có khác biệt nhau. Bởi vậy nên người mới tìm hiểu về Phật pháp và những người sơ cơ học Phật phần đông đều lăn tăn về vấn đề này. Bài viết này chia làm hai trang:
- Trang 1 dành cho người sơ cơ học đạo. Đây là bài luận của Thầy Thích Chân Tuệ về chủ đề Ăn chay theo Phật giáo, khá phù hợp với người sơ cơ.
- Trang 2 dành cho những Phật tử tinh tấn thuần hành. Đây là lời khai thị của Hòa Thượng Tuyên Hóa dành cho bậc thượng căn.
Mong rằng bài giảng của các Thầy phần nào giải đáp được thắc mắc cho bạn đọc.
- Cảnh giới trên bước đường học Phật.
- Thập Thiện nghiệp là gì
- Cách thay đổi vận mệnh
- Âm đức là gì.
- Cách niệm Phật tại nhà.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- Dấu hiệu nhận biết bậc đắc quả A La Hán.
Ăn chay theo Phật giáo
Trong phạm vi đạo Phật, việc ăn chay hay ăn mặn thường gây thắc mắc, tranh luận đúng sai, nên hay không nên, cho khá nhiều người. Ăn mặn là từ ngữ chỉ việc ăn uống thông thường, bình thường, thường nhựt của bất cứ người nào trên thế gian, không quan hệ với bất cứ sắc tộc, văn hóa, phong tục, tập quán, hay tín ngưỡng nào. Nói một cách khác: Ăn mặn có nghĩa là ăn tất cả các loại thực phẩm có thể ăn được. Bao gồm thịt động vật, trứng, sữa, và các loại thực vật, rau cải trái cây.
Ăn chay là từ ngữ có nhiều nghĩa khác nhau, tùy theo địa phương, phong tục, tập quán, hay tín ngưỡng. Có nơi, ăn chay có nghĩa là: Không ăn thịt heo, hay cữ thịt bò. Có nơi, ăn chay có nghĩa là: Không ăn các loại thịt động vật sống trên mặt đất, nhưng có thể ăn các loại thịt sinh vật sống ở dưới nước.
Theo đạo Phật, nói một cách đơn giản, ăn chay có nghĩa là: Ăn tất cả các thức ăn, thực phẩm không có liên quan đến mạng sống của chúng sinh. Nhiều người hiểu lầm chữ ăn chay là ăn trai. Ăn trai là bữa ăn theo giờ giấc. Thí dụ: Ngọ trai là bửa ăn theo giờ ngọ; trai đường là nơi dùng các bửa ăn theo giờ giấc quy định, không ăn phi thời. Nói chung, ăn chay có hai lý do chính: Một là, vì lý do phong tục, tập quán, hay tín ngưỡng; hai là, vì lý do sức khỏe.
Ăn chay theo Phật giáo: Luận về dinh dưỡng Chay – Mặn
Theo các nhà dinh dưỡng học, muốn có một cuộc sống đầy đủ sức khỏe, muốn có đủ năng lực hoạt động trong cuộc đời, chúng ta phải lưu tâm đến việc ăn uống điều độ, và đầy đủ chất dinh dưỡng. Sách có câu: “Tinh thần minh mẩn trong thân thể tráng kiện”. Chúng ta thường được chỉ dẫn, nên theo một chế độ ăn uống thích hợp, với bao nhiêu phân lượng chất đạm, chất xơ, chất bột, chất béo, chất ngọt, chất khoáng, chất vôi, chất sắt, chất nước, và các loại sinh tố, trong một ngày, để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động, một cách tốt đẹp, và sống lâu trăm tuổi, một cách khỏe mạnh.
Theo các báo cáo khoa học, rau cải, ngũ cốc, hoa quả, thực vật, cũng đầy đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe, cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, trong đời sống của con người. Các người ăn chay vẫn sống khỏe sống thọ, không khác những người ăn mặn. Trong số các thú vật, như con voi, con tê giác, con trâu, con bò, con ngựa, là những con thú ăn thực vật, thảo mộc, nhưng rất khỏe mạnh, không khác các loài thú ăn thịt, như sư tử, cọp, gấu, beo. Ăn chay có ích lợi cho sức khỏe, như dễ tiêu hóa hơn, ít gây bệnh tật hơn.
*
Trên thế giới ngày nay, tây phương cũng như đông phương, số người ăn chay vì lý do sức khỏe, theo khuyến khích của giới y sĩ, ngày càng nhiều hơn; và số người ăn chay vì lý do tín ngưỡng, cũng gia tăng nhiều hơn. Những người ăn chay, vì lý do sức khỏe, cũng như lý do tâm linh, thường hiền lành hơn, ít náo động hơn. Tâm tánh họ cũng dễ dãi hơn, nhưng vẫn sinh hoạt bình thường như người khác.
Những người chung quanh thường cảm thấy an tâm hơn, khi sống gần gũi người ăn chay hiền lành. Những con thú chỉ ăn thực vật thảo mộc, không bao giờ sát hại các sinh vật khác, không gây sợ hãi cho các loài vật sống gần bên.
Ăn chay thuộc phần tu tướng, bên ngoài. Nếu những người phát tâm ăn chay, vì lòng từ bi – không cứ phải là người theo đạo Phật -thường cảm thấy an vui lợi lạc và nhẹ nhàng. Họ dễ cảm thông với các loài sinh vật khác, và yêu mến thiên nhiên hơn. Đó là phần tu tâm, bên trong. Tu theo đạo Phật cần hội đủ hai phần: Tu tướng và tu tâm.
Ăn chay theo Phật giáo: Đạo Phật không phải Đạo ăn chay
Như trên chúng ta đã biết, ngoài những ích lợi về phương diện sức khỏe thể chất, ăn chay trong đạo Phật còn có những ích lợi về phương diện tâm linh, mục đích cốt yếu là: “Tránh nghiệp sát sinh và trưởng dưỡng tâm từ bi”. Người tự nguyện phát tâm ăn chay vì tâm từ bi vô lượng, coi muôn loài như bản thân mình; không thích giết hại một sinh vật nào; không muốn nhìn thấy một sinh vật nào đau khổ, để thỏa mãn dục vọng của con người.
Ăn chay còn tạo phước, vì nhờ đó giúp cho các sinh vật thoát khỏi cảnh cá chậu chim lồng, sống bị giam cầm khốn khổ, đầy đọa trong địa ngục trần gian, chờ ngày giờ chết đớn đau. Lòng từ bi của những người ăn chay, biết thương yêu loài người, lan rộng đến các loài sinh vật. Họ hiểu biết rằng các loài sinh vật đều ham sống sợ chết; đều bình đẳng trước sự đau khổ, khi bị sát hại cũng như loài người không khác.
Không phải ăn chay, may ra thành Phật! Hoặc là ăn chay, với tâm mong cầu: được sống khỏe hơn, tuổi thọ lâu hơn, được lên thiên đàng, hưởng phước đời đời, mời về cực lạc, đạt được ước mơ! Tại sao như vậy? Bởi vì nên biết: Con trâu con bò, con lừa con ngựa, chỉ vì nghiệp báo, cũng là ăn chay, chỉ biết ăn cỏ, không ăn thịt được, thế nhưng đời sống, khốn khổ khốn nạn, biết là bao nhiêu!
*
Càng không phải là:
Cố gắng ăn chay
Tính hay khoe khoang
Khắp cả xóm làng
Mang lòng kiêu ngạo
Tạo bao khẩu nghiệp
Rủa xả dè bỉu
Phỉ báng tàn mạt
Những người chưa biết
Tại sao ăn chay
Hoặc là những người
Chưa thể ăn chay
Bởi nhiều lý do.
Cũng không phải là:
Ăn chay cầu danh
Muốn được mọi người
Tán thưởng khen ngợi.
Người ăn chay trường
Khinh người chay kỳ
Người ăn chay kỳ
Khinh người không chay.
Tâm của những người như vậy chưa thanh tịnh, còn quá loạn động, lăng xăng lộn xộn. Còn thích hơn thua, mua danh kiếm tiếng. Việc ấy khiến người không ưa. Thử hỏi làm sao có thể gặp Phật, có thể thành Phật? Con người đến với đạo Phật vì Chánh pháp vi diệu thậm thâm là người có trí tuệ. Chánh pháp có thể giúp đỡ con người giác ngộ, thoát ly sanh tử luân hồi; thanh tịnh hóa tâm trí, thân an tâm lạc, đạt được cuộc sống an lạc và hạnh phúc hiện đời…Chứ không phải đạo Phật đơn thuần chỉ là đạo ăn chay.
Ăn chay theo Phật giáo: Đừng chạy theo hình thức
Trong Kinh Pháp Bảo Ðàn, Lục Tổ Huệ Năng có dạy: “Muốn học đạo Vô Thượng Bồ Ðề, chẳng nên khinh dẽ hàng sơ học. Có kẻ dưới bực thấp mà thường phát sinh trí tuệ rất cao. Cũng có người trên bực cao mà thường chôn lấp lý trí của mình. Nếu khinh dể người, ắt có tội vô lượng vô biên”. Trên thế gian này, không ai hơn ai cả! Tất cả mọi người với chư Phật bình đẳng, không khác. Con người chỉ khác ở chỗ mê ngộ không đồng, nghiệp báo khác nhau, cho nên hình tướng bên ngoài của con người khác nhau.
Ðây chính là ý nghĩa của lời Ðức Phật dạy trong Kinh Hoa Nghiêm: “Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là: Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh, còn gọi là tánh giác. Kinh sách thường dạy: Phật và chúng sanh tánh thường rỗng lặng, chính là nghĩa như vậy. Người nào có tâm cố chấp vào bất cứ thứ gì xảy đến, đều gây phiền não khổ đau. Khi nào họ thức tỉnh, xả bỏ tâm cố chấp. ,Lúc ấy tất nhiên được giác ngộ, giải thoát khỏi những phiền não khổ đau. Lúc ấy, dù cảnh đời vẫn tiếp tục còn nhiều bất trắc, sóng gió, và thăng trầm; họ vẫn sống trong cảnh giới an lạc và hạnh phúc.
Có người ăn chay nhưng chấp chặt nơi hình thức. Họ đối xử với người xung quanh và người thân chẳng ra gì. Người ta nói một câu lỡ lời, thì họ nhứt định không chịu bỏ qua.
*
Họ rất sẵn sàng, hoặc thưa gửi kiện tụng; hoặc vu khống cáo gian, đặt điều thêm bớt; hoặc bới bèo ra bọ, vạch lá tìm sâu. Cốt chỉ để làm cho người khác khốn khổ khốn nạn. Và chỉ thế họ mới thỏa mãn, hả dạ hài lòng, mới thiệt vừa ý! Một câu nói của họ đủ khiến cho người khác chóng mặt nhức đầu. Họ rất sẵn sàng loại bỏ đồng môn, khai trừ đồng đạo; ám hại đồng bào, cào nhà đồng nghiệp…Tất cả chỉ vì đồng tiền liền bên núm ruột!
Thực vậy, vì con người không có tâm từ bi thực sự – Trong đạo cũng như ngoài đời- Miệng thì nói tiếng nam mô, trong lòng chứa cả một bồ dao găm. Con người còn ám hại con người, con người còn ganh tỵ đố kị con người; con người còn muốn thấy người khác đọa địa ngục. Tất cả chỉ vì không cùng tôn giáo, không cùng môn phái; không cùng pháp tu, không đồng quan điểm hoặc vấn đề nào đó. Thử hỏi như thế thì làm sao có thể ban vui, cứu khổ muôn loài!
Thói thường trên đời, trong đạo không khác: Kẻ mạnh hiếp yếu. Người có thế lực, chèn người cô thế; kẻ giàu tiền của, đàn áp các người nghèo khó khốn cùng; cá lớn nuốt bé, lấy thịt đè người; cười người sơ cơ, nằm mơ cực lạc; xuyên tạc người hiền, làm tiền đồng đạo; người vào tu trước, không rước người sau… Thử hỏi làm sao thế gian này, trong đạo ngoài đời, có được hòa bình, an vui lợi lạc!
Ăn chay theo Phật giáo: Trong Đạo
Trong đạo Phật, nói chung, có hai hệ phái: Hệ phái nguyên thủy và hệ phái phát triển. Hệ phái nguyên thủy, còn gọi là nam tông. Nam Tông chủ trương giữ y nguyên truyền thống Phật giáo từ thời nguyên thủy. Cho nên quý sư là các vị khất sĩ, mang bình bát đi khất thực. Thiên hạ bố thí cúng dường vật thực gì, các ngài dùng như vậy, không chọn lựa. Các ngài vẫn khỏe mạnh, tinh tấn tu hành, và đạt đạo chứng đạo. Ðó là hệ phái truyền từ miền nam nước Ấn Ðộ, sang Tích Lan, Thái Lan, Miến Ðiện, Ai Lao, Cao Miên. Phật giáo ở các quốc gia này đều là quốc giáo.
*
Hệ phái phát triển, còn gọi là Bắc tông. Bắc Tông truyền từ miền bắc nước Ấn Ðộ, sang Tây Tạng, Trung Hoa, Việt Nam, Triều Tiên và Nhựt Bổn. Khi Phật giáo du nhập vào các quốc gia này. Tùy thuận văn hóa sở tại, nên dễ dàng hội nhập một cách hòa bình, và phát triển một cách nhanh chóng trong lòng các dân tộc đó. Việc ấy đem lại an lạc và hạnh phúc cho người dân bản xứ.
Chẳng hạn như: Phật giáo Trung Hoa, Việt Nam, Tây Tạng, Triều Tiên..Tất cả đều có những nét đặc thù, riêng của từng nơi. Trừ Việt Nam có cả hai hệ phái cùng du nhập vào. Các quốc gia còn lại chư Tăng Ni không đi khất thực. Họ trụ xứ tại một tu viện, hay một ngôi chùa, tự lo việc ăn uống. Cho nên các ngài ăn chay, chỉ nhận cúng dường và dùng các thức ăn chay. Các ngài vẫn khỏe mạnh, tinh tấn tu hành, và đạt đạo chứng đạo.
Ăn chay theo Phật giáo: Khai thị cho Phật tử tại gia
Ðiều đó chứng tỏ rằng: Vấn đề ăn uống nói chung, ăn chay hay ăn mặn nói riêng, không phải thực sự là vấn đề tối quan trọng trong đạo Phật. Nó cũng không phải là vấn đề trực tiếp liên quan đến sự tinh tấn tu hành, và đạt đạo chứng đạo. Ðiều quan trọng trong đạo Phật chính là: Tâm trí có dính mắc hay không dính mắc cảnh trần. Nếu tâm không dính mắc, chính là tâm thanh tịnh vậy.
Chư Tổ có dạy: “Ðối cảnh vô tâm, mạc vấn thiền”. Nghĩa là: Con người sống trên đời, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý, thường xuyên tiếp xúc với các hình ảnh, âm thinh, mùi hương, mùi vị, xúc chạm và ký ức. Khi con người tiếp xúc với các trần cảnh như vậy, dính mắc tức là: khởi tâm niệm thương hay ghét, khởi tâm niệm ưa thích hay tức giận, khởi tâm niệm khen hay chê, đều gọi là loạn tâm, là vọng tâm.
Không khởi các tâm niệm phân biệt như vậy, gọi là định tâm, hay tâm thiền định. Tức là: Khi đối trước các cảnh trên trần đời, người nào không khởi tâm niệm lăng xăng lộn xộn, gọi là vô tâm, thì chính người đó sống trong cảnh giới thiền định. Ðây là cốt tủy, là mục đích cứu kính của đạo Phật vậy.
*
Là những người hướng dẫn hàng Phật Tử tại gia. Chư vị Tôn Ðức Tăng Ni giữ gìn giới luật một cách nghiêm ngặt. Tránh phạm sát giới, không muốn sát sinh, nên phải ăn chay. Các Ngài tuyệt đối không dùng các thức ăn có liên quan đến mạng sống của các sinh vật. Mục đích để trưởng dưỡng tâm từ bi. Bởi tâm từ bi là điều kiện hàng đầu của người tiến tu theo đạo Phật. Làm tổn hại mạng sống của chúng sinh, làm tổn hại an ninh hạnh phúc của người khác, làm tổn hại thanh danh của người khác, tức làm tổn hại tâm từ bi của chính mình.
Trong cuộc sống hằng ngày, người Phật Tử tại gia hay xuất gia luôn luôn nhớ thực hành hạnh từ bi, bình đẳng và lợi tha. trong mỗi hành động, lời nói và ý nghĩ. Cổ nhân có nói: “Nhứt thiết chúng sinh vô sát nghiệp. Hà sầu thế giới động đao binh”. Nghĩa là: Nếu tất cả chúng sinh không sát hại lẫn nhau, thì lo gì thế giới có chiến tranh. Còn đối với hàng Phật Tử tại gia: Người nào phát tâm ăn chay trường được, thì thực là đáng quý, đáng trân trọng. Ðó là nhân duyên tốt để tiến tu trên đường đạo, rất đáng khuyến khích.
Tuy nhiên, đối với những người, không ăn chay trường. Hoặc lý do hoàn cảnh, lý do sức khỏe, cũng đừng cố chấp. Bởi hấp tấp cưỡng cầu sẽ phát sanh duyên chướng đạo. Chỉ nên ăn chay vài ngày trong tháng, với mục đích là: Nhắc nhở chính mình luôn nhớ lời Phật dạy.
*
Tự nhắc nhở mình: Tu là phải hiền, phải có từ bi, đối với tất cả mọi loài chúng sinh. Bắt đầu loài người, cho đến loài vật; từ người thân cận, đến người phương xa, đó mới là phải đạo.
Người nào chưa thể ăn chay được theo nghĩa đen. Vì lý do sức khỏe, vì lý do hoàn cảnh, hay vì bất cứ lý do nào, có thể “ăn chay” bằng cách: Giữ gìn ba nghiệp (thân khẩu ý) thanh tịnh.
Nghĩa là: Thân không sát sinh, không trộm cướp, không tà dâm; miệng không nói dối, không nói lời dua nịnh, không đâm bị thóc thọc bị gạo; không nói lời thô tục độc ác, xuyên tạc ngụy biện, xiên xỏ xỏ xiên; không tranh cãi liên miên, lợi mình hại người, khen mình khinh người; ý không nghĩ cách vu oan giá họa, không lập mưu thưa gửi kiện tụng người, để kiếm tiền bồi thường; không tham tiền bất chánh bất nhân, không tức giận thù oán người; không chứa chấp lòng ganh tị đố kỵ người khác.
Nói chung, nếu không ăn chay được bằng phương tiện vật chất, người Phật Tử tại gia nên cố gắng, giữ gìn thân khẩu ý, cho được thanh tịnh, trong bất cứ thời điểm nào, tại bất cứ nơi đâu. Ðó chính là tu tâm dưỡng tánh vậy.
Ăn chay theo Phật giáo: Lời kết
Tóm lại, mục đích cứu cánh của đạo Phật, không phải chỉ là những buổi lễ cầu an, cầu siêu, cầu đoàn tụ, cầu đủ thứ chuyện trên trần đời. Cũng không phải chỉ là những hình thức bên ngoài như: Đi chùa lễ Phật, hái lộc đầu xuân, lập chùa thiệt to, lo pho tượng lớn. Chẳng hiểu nghĩa gì, bởi không tìm học, tìm đọc Chánh pháp; dù ở trong chùa, vài ba chục năm, tăng thêm chấp ngã, chấp pháp mà thôi.
Tất cả những sự tướng kể trên, không phải là không cần thiết, không phải là không nên làm, không phải là vô bổ vô ích, một cách hoàn toàn. Nhưng, như vậy vẫn chưa phải là đủ; chưa phải là cứu cánh, chưa phải là cốt tủy của đạo Phật. Ðó chỉ là cái vỏ bên ngoài, là vòng rào bên ngoài, khi mới đến với đạo Phật. Những người thờ Phật, đi chùa nhiều năm; hoặc ở trong chùa, cam tâm dừng lại; hoặc chấp hình thức bên ngoài, không học hỏi thêm; hoặc cho như vậy đã thỏa mãn, cho là đủ rồi, thiệt là đáng tiếc!
*
Mục đích cứu cánh, của chính đạo Phật: Giác ngộ giải thoát. Con người cần giác ngộ điều gì? Theo giáo lý đạo Phật, con người cần giác ngộ: Cuộc đời là vô thường, luôn luôn biến đổi; tâm tánh là vô thường, nay vầy mai khác; tấm thân là giả tạm, nay còn mai mất. Hiểu biết và hành thâm luật nhân quả có thể gìn giữ bản tâm thanh tịnh. Bản tâm thanh tịnh giúp con người giải thoát khỏi phiền não khổ đau và sinh tử luân hồi.
Cổ nhân có dạy: “Ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn”. Người sơ cơ học Phật cũng không nên chấp nhặt nhiều quá, cứ tùy phận tùy duyên mà học đạo. Nhưng trên hết ta cần biết rằng việc học đạo trước phải tốt đời, sau đó mới đến đẹp đạo. Việc tinh tấn tu hành, tu tâm dưỡng tánh; đem lại ích lợi, cho người cho đời, cho chính bản thân; quan trọng hơn việc cứ ngồi mà nghĩ đến việc ăn chay tốt hơn hay không tốt hơn! ( Thầy Thích Chân Tuệ )
T viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Con có điều này muốn hỏi thiên tri thức, hôm trước cón có quay về hướng tây và phát nguyện trường chay và đến nay củng gần hai tháng nhưng vì điều kiên không thuận lợi nên giờ con muốn sin sám hối và ăn mặn lại có được không ,và như vậy có tội không ạ. Với lại có nghe những động vật đều là do người bị đọa nên con củng thấy sợ, thiện tri thức gia giảng cho con với, con sin tri wan công đức ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Sát nghiệp của bạn cực nặng, lại trước đây thêm cái tội ngũ nghịch nữa, nếu mới được hai tháng mà thối tâm thì e rằng không ổn đâu. Cố gắng lên nhé!
T viết
Nam Mô A Di Đà Phật 🙏🙏🙏.
Con xin giấu tên viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con ăn chay thì có thể uống sữa, ăn phô mai, sữa chua được không ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Được bạn ạ, không sao hết nhé.
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa thầy, con đang theo pháp môn Tịnh Độ, tự dưng một hôm đang ăn mặn con thấy tội lỗi vì ăn thịt loài khác, nên con đã ăn chay. Ăn chay thì mỗi ngày có cần hồi hướng cho pháp giới chúng sanh không ạ ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Người Tu Tịnh độ thường vậy đấy, niệm Phật lâu ngày khiến tâm Từ Bi tăng trưởng, đến lúc tự nhiên nhìn máu thịt chúng sanh sẽ khởi niệm thương xót, chẳng muốn dùng, nếu gượng ăn sẽ thấy hôi tanh không thể nào chịu được.
Ăn chay cũng tạo công đức như làm các việc thiện lành, nên hồi hướng cho pháp giới chúng sanh để tâm mình luôn được tương ưng với pháp. Họ lìa khổ được vui mà công đức ấy cũng trở nên viên mãn. Tuy nhiên, chỉ nên hồi hướng cho pháp giới chúng sanh, chớ hồi hướng về Tịnh Độ để cầu vãng sanh mà lạc vào Tự Lực Niệm Phật nhé!
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Hằng ngày con niệm Phật( theo nghi thức của Pháp sư Huệ Tịnh) và chép hồng danh Nam mô A Di Đà Phật rồi đọc bài hồi hướng này:
“Nam mô A Di Đà Phật! (03 lần) Con nguyện hồi hướng công đức(trì chú, tụng kinh, phóng sinh hay niệm Phật) này cho khắp pháp giới chúng sanh; Cho linh hồn ông bà tổ tiên, thân gia quyến thuộc của con trong từ vô thỉ kiếp đến nay; Cho hết thảy các chúng sanh hữu hình hoặc vô hình có nhân duyên với con trong từ vô thỉ kiếp đến nay; Cho hết thảy các linh hồn oan gia trái chủ của con trong từ vô thỉ kiếp đến nay. Con cầu nguyện đức Từ phụ từ bi phóng quang gia hộ cho tất cả cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Nam mô A Di Đà Phật(03 lần)”
Ngoài ra con không làm gì khác. Vậy là nhờ hoàn toàn vào tha lực của Đức Phật chứ không có chút tự lực nào đúng không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn thực hành như thế là đúng với Chánh Hạnh, ấy cũng gọi là nương hoàn toàn vào Tha Lực vậy. Chỉ niệm Phật cầu vãng sanh, không cầu nhất tâm bất loạn, không cầu đoạn trừ vọng niệm, không cầu tam mội hiện tiền, không cầu làm thiện hạnh hồi hướng vãng sanh thì thuận theo bản nguyện của Phật A Di Đà. Thân ở cõi này nhưng tâm đã nhập vào Phổ Đẳng Tam Muội của Phật A Di Đà. Nhờ Tam muội của Phật nhiếp thủ bất xả nên nắm chắc phần vãng sanh.
Người niệm Phật nắm chắc lý này rồi thì cứ an nhiên niệm Phật. Các thiện nghiệp khác như từ thiện, phóng sanh, bố thí…tuy không phế bỏ nhưng chỉ tùy duyên tùy phận mà làm, có thành tựu gì đều hồi hướng cho pháp giới chúng sanh để kết thiện duyên. Làm được như thế thì trên phù hợp với bản hoài của Phật, dưới rộng kết nhân duyên với chúng sanh các cõi. Sau này về Cực Lạc lên ngôi bất thoái, trong một niệm quay lại cõi này sẽ độ được vô lượng chúng sanh!
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con xin hỏi thêm là, con quay về hướng tây mà xin phát nguyện sau khi chết được Đức Phật A Di Đà tiếp dẫn về Cực Lạc, nguyện niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật hết cuộc đời. Thưa thầy, lời phát nguyện như vậy có được không ạ ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn chỉ cần phát nguyện một lần là đủ. “Nguyện rằng con từ nay đến tận cùng vị lai sau siêng năng niệm Phật, hồi hướng công đức cho khắp pháp giới chúng sanh cùng vãng sanh về Cực Lạc Thế Giới, cúi xin đức Từ Phụ từ bi phóng quang gia hộ, chứng mình.” Vậy là đầy đủ rồi! Nếu từ nay đến cuối đời chỉ niệm sáu chữ hồng danh, không tạp tu thêm món gì, không cầu thần thông, không cầu nhiếp tâm trị vọng niệm, không cầu tam muội hiện tiền, không cầu nhất tâm bất loạn thì gọi là “Bình Sanh Nghiệp Thành”, lúc nào cũng ở sẵn trên thuyền Đại nguyện của Phật A Di Đà, chắc chắn được vãng sanh!
Tuệ Tâm đang đưa toàn bộ Tông Yếu của Tịnh Độ Thuần Chánh lên web. Bạn nên thường xuyên nghe Pháp Sư Huệ Tịnh giảng để nắm chắc lối “về nhà” nhé!
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Lúc đó con đã phát nguyện như vậy rồi, con có cần phât nguyện lại không ạ. Con niệm Phật chỉ để cầu vãng sanh, con không cầu gì khác cả.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Vậy là được rồi, giờ bạn cứ an nhiên mà niệm Phật thôi nhé.
Dung Nguyễn viết
Con ngu muội, xin Thầy chỉ bảo con thêm vài điều:
– Ăn chay thì có được dùng mật ong và nước yến ko ạ?
– Gần đây con thấy bên cạnh niềm tin vào Đức Phật, thì mọi người hay nhắc đến “Đấng Tạo hóa” và “Vũ trụ”, về năng lượng vô hạn và thông điệp của “Vũ trụ” với con người. Con nên hiểu thế nào về những khái niệm này và sự phân biệt để không nhầm lẫn ạ. Xin Thầy giảng giải cho con.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Mật ong và nước Yến có thì dùng cũng được. Tuy nhiên, vì Phật pháp lấy từ bi làm nền tảng, cho nên người học Phật chân chánh cũng nên hạn chế dùng những thứ ấy. Bởi để có mật ong hay tổ yến người ta đều phải phá tổ của chúng. Nếu bạn từng đọc qua quy trình khai thác tổ yến, chắc cũng chẳng nỡ ăn đâu.
2. Những thứ đó là của Ngoại Đạo và Tà Đạo, Phật pháp không có những thứ tà vạy ấy. Vì thế bạn nên tránh xa ra, chớ bập vào mà bị ma lực thâu nhiếp, không thể nào thoát ra được đâu!