Ăn chay theo Phật Giáo: Hòa Thượng Tuyên Hóa Khai Thị
Thiên bách niên lai oản lý canh,
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh!”
Dịch là:
Ngàn năm oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt, lúc nửa đêm!”
Từ xưa đến nay có rất nhiều người hy sinh thân mạng kẻ khác để lợi ích cho chính mình, cam tâm giết hại kẻ khác để bồi dưỡng cho bản thân mình. Thế nên miếng thịt ở trong tô canh chứa chất lòng oán hận thâm sâu như biển cả. Ðời này qua đời khác sát hại lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau. Tất cả chúng sinh đều ham sống, sợ chết, song con người vẫn dùng thủ đoạn áp bức để tàn sát những kẻ yếu kém hơn mình.
*
Trong tâm thức của những con thú trước khi chết đã kết tinh lòng oán hận rất lớn, chúng chỉ muốn tìm cách báo thù, không có cách gì để thoa dịu ý tưởng cừu hận này được. Các bạn muốn biết trên thế giới, nguồn gốc của chiến tranh từ đâu ra? Thí dụ như chiến tranh Việt Nam hay là hiện tại chiến tranh giữa Á Căn Ðình và Anh Quốc? Ðều là do nghiệp sát quá nặng, quá sâu, cho nên mới dùng phi cơ, đại pháo, thiết hạm, thủy lôi để hủy diệt nhau! Nếu ban đêm mình lắng nghe nơi nhà người đồ tể tiếng kêu la rên xiết của con heo, con bò hay con dê xin cứu mạng, thì mình sẽ biết được nguyên nhân của chiến tranh ở đâu mà ra. Có bài thơ rằng:
“Nhục” tự lý biên lưỡng cá nhân,
Lý biên trác trước ngoại biên nhân.
Chúng sanh hoàn thực chúng sanh nhục,
Tử tế tư lượng nhân thực nhân!”
Dịch là:
Trong chữ “nhục”gồm có hai người,
Người ở trong dòm người ở ngoài,
Chúng sanh lại ăn thịt chúng sanh,
Suy nghĩ kỹ là người ăn người.”
Tiếng Trung Hoa, chữ “nhục”, nghiã là thịt, gồm có chữ “khẩu” tức là cái miệng mở ra, và hai chữ “nhân” tức là hai người: ở bên trong có một người và ở bên ngoài có một người. Người ở bên ngoài chờ người bên trong. Người ở ngoài muốn đi vô nhưng không vô được, người ở trong muốn chui ra ngoài nhưng ra không nổi là vì người bên ngoài đứng cản, không cho anh ta chạy thoát.
Nên chữ “nhục” này chính là một kẻ ăn thịt và một kẻ bị ăn thịt. Kẻ ăn thịt thì ở bên ngoài, và là một con người. Kẻ bị ăn thịt thì ở bên trong và cũng là một con người, nhưng y đã biến thành súc sinh, lại còn bị chận không cho chạy ra, chạy lên cũng không được, chạy xuống cũng không xong, như là bị vây khốn, không chạy thoát được. Tuy là miệng mở khá rộng nhưng vì người bên ngoài đã chận, nên kẻ bên trong không thể chạy khỏi vòng vây.
Vòng vây này có thể là chuồng dê, chuồng heo, hay là chuồng bò, chuồng trâu. Người bị ăn thịt thì ở trong chuồng mà người ăn thịt thì ở bên ngoài chận không cho ra. Vì sao mà chận không cho anh ta ra? Là bởi vì muốn ăn thịt anh ta! Người bị ăn thịt và người ăn thịt có một mối quan hệ: đó chính là sự oán hận không thể nào hòa giải được!
*** Ăn chay theo Phật giáo ***
Con người là chúng sinh, miếng thịt mình ăn cũng là chúng sinh. Hễ là động vật, là dê, là trâu, là gà, là ngựa, là chó, là heo v.v… đều là một loại chúng sinh cả. Nếu có kẻ nói rằng những thứ động vật này do trời sinh ra để người ăn, như vậy thì người sinh ra để ai ăn? Bởi vậy trời sinh động vật không nhất định là để cho người ăn, bất quá bởi vì con người ỷ mình trí óc cao minh nên mới ăn thịt động vật.
Do đó, sự quan hệ ăn thịt này, nếu nghĩ cho kỹ thì chính là người ăn thịt người! Nếu nói rằng người ăn thịt người, thì thử hỏi xem kẻ bị ăn thịt, (tức là bây giờ đã biến thành dê, thành heo, thành ngựa v.v…) đối với mình có quan hệ như thế nào?
Trong Kinh Lăng Nghiêm có nói rằng: “Con dê trở lại biến làm người.” Con dê mà có thể biến làm người thì tất cả động vật khác cũng có thể biến làm người, cũng như là mình cải đầu hoán diện, thay đổi bộ mặt thôi, mà mình không biết loài thú vật đó là ai. Các vị có biết chăng những thứ động vật dê, trâu, heo, gà,… đó không chừng đều là bà con quyến thuộc, là họ hàng thân thích của mình? Mối quan hệ đó, nói xa xôi như vậy, chớ nói gần hơn, thì chúng nó biết đâu chính là cha mẹ mình kiếp trước, hoặc là cha mẹ mình kiếp này, hay là cha mẹ không biết bao nhiêu kiếp về trước!
*
Nghĩ như vậy, thì nếu ăn thịt cha mẹ, thì thật là bất hiếu. Cho nên nghĩ kỹ thì mới biết rằng ăn thịt động vật chính là người ăn thịt người vậy!
Người mà ăn thịt heo thì con heo có thể sẽ biến thành người. Khi heo thành người, nó lại ăn thịt heo do người kia biến thành. Nhân duyên cứ luân chuyển mãi, hỗ tương ăn thịt lẫn nhau: mình ăn nó, nó ăn mình. Do đó cừu hận càng ngày càng sâu; cừu hận càng sâu thì càng muốn ăn thịt; tánh thích ăn đồ ngon là do oan nghiệp dẫn dắt, làm mình cảm thấy hợp lý khi giết sinh mạng của kẻ khác để bổ trợ cho sinh mạng của chính mình!
Nếu các vị không tin thì tôi kể cho nghe một chuyện có thật như vầy: Vào thời vua Lương Võ Ðế thì Phật Giáo hết sức hưng thạnh. Lúc bấy giờ có một vị tên là Chí Công, là một người đã giác ngộ rồi (Minh Nhãn Thiện Tri Thức). Ngài có thể biết được tiền nhân hậu quả mọi sự. Thời bấy giờ Phật Giáo đi tới chỗ các Thầy chỉ đi tụng niệm cho người đời. Gia đình nào có chuyện vui chuyện buồn gì cũng mời các Thầy tới tụng kinh kiết tường, tụng chú kiết tường. Có lần, một nhà giàu nọ làm đám cưới cho con gái nên mới mời ngài Chí Công tới để tụng kinh cầu phước.
*** Ăn chay theo Phật giáo ***
Bởi vì Phật Pháp không ra ngoài pháp thế gian, nên Tổ Sư cũng tùy thuận theo phong tục của người đời mà đáp ứng. Vừa đặt chân tới nhà, Ngài liếc nhìn và nói rằng: “Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy bà ngoại, Con gái ăn thịt mẹ, Con trai đập da bố, Heo, dê ngồi nơi ghế, Họ hàng nấu trong nồi, Chúng sanh lại tưng bừng, Ta thấy thật là khổ!
Ngài Chí Công nói: “Thật là ‘cổ quái’!” Chuyện gì mà cổ quái? Ðó là cháu lấy bà ngoại của mình! Bởi vì khi đứa cháu vừa mới sinh thì bà ngoại nó bịnh. Lúc gần chết bà cầm tay thằng cháu này, nói rằng bà sợ không có ai lo lắng cho thằng nhỏ, tương lai ai là người giúp nó để thành gia lập nghiệp? Do vậy, lúc bà ngoại thở hơi cuối cùng thì tay vẫn nắm thằng cháu, quyến luyến không đành.
Bà ngoại xuống âm phủ gặp vua Diêm La, mới khóc lóc cầu xin: “Diêm La Vương ơi! Xin Ngài ban cho tôi một việc: Ở thế gian tôi có một đứa cháu nhỏ dại không ai săn sóc, xin Ngài cho tôi về lo cho nó được không? Vua Diêm La từ bi vô cùng, mới đáp lời thỉnh cầu, nói rằng: “Ðược, tốt lắm! Bà về lại trần gian săn sóc thằng nhỏ đi. Bà là bà ngoại của nó, bây giờ bà trở về làm vợ của nó, được chăng?”
*
Bà đó không thể làm chủ được nghiệp báo của mình cho nên đầu thai lên dương thế làm con gái. Ðứa con gái này lớn lên rồi lấy thằng cháu đó. Thật là cải đầu hoán diện, đổi mặt đổi mày mà thôi, như thử mặc bộ y phục mới không ai nhận biết được cả. Chỉ có Ngài Chí Công biết được chuyện đó, nên nói: “Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy bà ngoại.”
Ngài Chí Công lại thấy đứa con gái nhỏ đang ăn miếng thịt heo nên nói rằng: “Con gái ăn thịt mẹ.” Là vì mẹ đứa con gái này vốn làm đủ thứ ác nghiệp nặng nề nên chết rồi thì hóa kiếp làm heo; nay bị đồ tể giết, bị nấu làm món ăn ngon và bây giờ đứa con gái này ăn thịt mẹ của mình.
Khi Ngài thấy ở nơi sau vườn có đứa con trai đang cao hứng đập cái trống bằng da lừa, Ngài mới nói rằng: “Con trai đập da bố.” Nghĩa là bố của thằng nhỏ này vì tạo nghiệp báo cho nên mới đầu thai làm con lừa, chết rồi bị người ta lột da làm trống; bây giờ đứa nhỏ này chẳng biết cha nó là miếng da làm thành trống, nên chỉ biết vui mừng thì đánh trống mà thôi.
*
Ngài Chí Công lại đi xuống nơi dãy ghế ngồi, nhìn qua thì thấy những kẻ ngồi đó toàn là trâu, bò, dê,… hồi xưa bị người ta ăn thịt, bây giờ biến thành người, làm bà con thân thuộc với nhau. Những loại thịt ở trong nồi đều là những bà con quyến thuộc của họ, nên ngài Chí Công nói rằng: “Quý vị tới đây tiệc tùng hết sức vui vẻ, hân hoan để chúc mừng ông chủ nhà làm đám cưới cho con. Sự thật, ta thấy thật là khổ! Người nào cũng ở trong luân hồi hỗ tương vay trả quả báo, tàn sát lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau; đó là nỗi khổ khó nói cho hết được.”
Sau khi ngài Chí Công nói xong, có rất nhiều người hiểu, rồi phát tâm ăn chay, niệm Phật, tu hành.
Từ xưa đến nay nếu các vị không ăn thịt kẻ khác thì kẻ khác cũng không ăn thịt các vị. Có người nói: “Thầy nói thế nào đi nữa tôi cũng không tin.” Nếu các vị không tin thì tôi cũng không có cách gì khác, cứ thí nghiệm thử xem sao!
( Ăn chay theo Phật giáo – Theo Hòa Thượng Tuyên Hóa )
T viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Con có điều này muốn hỏi thiên tri thức, hôm trước cón có quay về hướng tây và phát nguyện trường chay và đến nay củng gần hai tháng nhưng vì điều kiên không thuận lợi nên giờ con muốn sin sám hối và ăn mặn lại có được không ,và như vậy có tội không ạ. Với lại có nghe những động vật đều là do người bị đọa nên con củng thấy sợ, thiện tri thức gia giảng cho con với, con sin tri wan công đức ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Sát nghiệp của bạn cực nặng, lại trước đây thêm cái tội ngũ nghịch nữa, nếu mới được hai tháng mà thối tâm thì e rằng không ổn đâu. Cố gắng lên nhé!
T viết
Nam Mô A Di Đà Phật 🙏🙏🙏.
Con xin giấu tên viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con ăn chay thì có thể uống sữa, ăn phô mai, sữa chua được không ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Được bạn ạ, không sao hết nhé.
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa thầy, con đang theo pháp môn Tịnh Độ, tự dưng một hôm đang ăn mặn con thấy tội lỗi vì ăn thịt loài khác, nên con đã ăn chay. Ăn chay thì mỗi ngày có cần hồi hướng cho pháp giới chúng sanh không ạ ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Người Tu Tịnh độ thường vậy đấy, niệm Phật lâu ngày khiến tâm Từ Bi tăng trưởng, đến lúc tự nhiên nhìn máu thịt chúng sanh sẽ khởi niệm thương xót, chẳng muốn dùng, nếu gượng ăn sẽ thấy hôi tanh không thể nào chịu được.
Ăn chay cũng tạo công đức như làm các việc thiện lành, nên hồi hướng cho pháp giới chúng sanh để tâm mình luôn được tương ưng với pháp. Họ lìa khổ được vui mà công đức ấy cũng trở nên viên mãn. Tuy nhiên, chỉ nên hồi hướng cho pháp giới chúng sanh, chớ hồi hướng về Tịnh Độ để cầu vãng sanh mà lạc vào Tự Lực Niệm Phật nhé!
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Hằng ngày con niệm Phật( theo nghi thức của Pháp sư Huệ Tịnh) và chép hồng danh Nam mô A Di Đà Phật rồi đọc bài hồi hướng này:
“Nam mô A Di Đà Phật! (03 lần) Con nguyện hồi hướng công đức(trì chú, tụng kinh, phóng sinh hay niệm Phật) này cho khắp pháp giới chúng sanh; Cho linh hồn ông bà tổ tiên, thân gia quyến thuộc của con trong từ vô thỉ kiếp đến nay; Cho hết thảy các chúng sanh hữu hình hoặc vô hình có nhân duyên với con trong từ vô thỉ kiếp đến nay; Cho hết thảy các linh hồn oan gia trái chủ của con trong từ vô thỉ kiếp đến nay. Con cầu nguyện đức Từ phụ từ bi phóng quang gia hộ cho tất cả cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Nam mô A Di Đà Phật(03 lần)”
Ngoài ra con không làm gì khác. Vậy là nhờ hoàn toàn vào tha lực của Đức Phật chứ không có chút tự lực nào đúng không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn thực hành như thế là đúng với Chánh Hạnh, ấy cũng gọi là nương hoàn toàn vào Tha Lực vậy. Chỉ niệm Phật cầu vãng sanh, không cầu nhất tâm bất loạn, không cầu đoạn trừ vọng niệm, không cầu tam mội hiện tiền, không cầu làm thiện hạnh hồi hướng vãng sanh thì thuận theo bản nguyện của Phật A Di Đà. Thân ở cõi này nhưng tâm đã nhập vào Phổ Đẳng Tam Muội của Phật A Di Đà. Nhờ Tam muội của Phật nhiếp thủ bất xả nên nắm chắc phần vãng sanh.
Người niệm Phật nắm chắc lý này rồi thì cứ an nhiên niệm Phật. Các thiện nghiệp khác như từ thiện, phóng sanh, bố thí…tuy không phế bỏ nhưng chỉ tùy duyên tùy phận mà làm, có thành tựu gì đều hồi hướng cho pháp giới chúng sanh để kết thiện duyên. Làm được như thế thì trên phù hợp với bản hoài của Phật, dưới rộng kết nhân duyên với chúng sanh các cõi. Sau này về Cực Lạc lên ngôi bất thoái, trong một niệm quay lại cõi này sẽ độ được vô lượng chúng sanh!
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con xin hỏi thêm là, con quay về hướng tây mà xin phát nguyện sau khi chết được Đức Phật A Di Đà tiếp dẫn về Cực Lạc, nguyện niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật hết cuộc đời. Thưa thầy, lời phát nguyện như vậy có được không ạ ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn chỉ cần phát nguyện một lần là đủ. “Nguyện rằng con từ nay đến tận cùng vị lai sau siêng năng niệm Phật, hồi hướng công đức cho khắp pháp giới chúng sanh cùng vãng sanh về Cực Lạc Thế Giới, cúi xin đức Từ Phụ từ bi phóng quang gia hộ, chứng mình.” Vậy là đầy đủ rồi! Nếu từ nay đến cuối đời chỉ niệm sáu chữ hồng danh, không tạp tu thêm món gì, không cầu thần thông, không cầu nhiếp tâm trị vọng niệm, không cầu tam muội hiện tiền, không cầu nhất tâm bất loạn thì gọi là “Bình Sanh Nghiệp Thành”, lúc nào cũng ở sẵn trên thuyền Đại nguyện của Phật A Di Đà, chắc chắn được vãng sanh!
Tuệ Tâm đang đưa toàn bộ Tông Yếu của Tịnh Độ Thuần Chánh lên web. Bạn nên thường xuyên nghe Pháp Sư Huệ Tịnh giảng để nắm chắc lối “về nhà” nhé!
T viết
Nam mô A Di Đà Phật
Lúc đó con đã phát nguyện như vậy rồi, con có cần phât nguyện lại không ạ. Con niệm Phật chỉ để cầu vãng sanh, con không cầu gì khác cả.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Vậy là được rồi, giờ bạn cứ an nhiên mà niệm Phật thôi nhé.
Dung Nguyễn viết
Con ngu muội, xin Thầy chỉ bảo con thêm vài điều:
– Ăn chay thì có được dùng mật ong và nước yến ko ạ?
– Gần đây con thấy bên cạnh niềm tin vào Đức Phật, thì mọi người hay nhắc đến “Đấng Tạo hóa” và “Vũ trụ”, về năng lượng vô hạn và thông điệp của “Vũ trụ” với con người. Con nên hiểu thế nào về những khái niệm này và sự phân biệt để không nhầm lẫn ạ. Xin Thầy giảng giải cho con.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Mật ong và nước Yến có thì dùng cũng được. Tuy nhiên, vì Phật pháp lấy từ bi làm nền tảng, cho nên người học Phật chân chánh cũng nên hạn chế dùng những thứ ấy. Bởi để có mật ong hay tổ yến người ta đều phải phá tổ của chúng. Nếu bạn từng đọc qua quy trình khai thác tổ yến, chắc cũng chẳng nỡ ăn đâu.
2. Những thứ đó là của Ngoại Đạo và Tà Đạo, Phật pháp không có những thứ tà vạy ấy. Vì thế bạn nên tránh xa ra, chớ bập vào mà bị ma lực thâu nhiếp, không thể nào thoát ra được đâu!