Ngũ vị tân là năm thứ gia vị cay nồng, bao gồm: Hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ. Theo kinh Đại Bi Tâm Đà Ra Ni thì trong năm thứ này ở Việt Nam ta chỉ có ba thứ: Hành, hẹ và tỏi.
- Chuyện tâm linh có thật.
- Chuyện nhân quả báo ứng.
- Thiên ma là loại ma gì.
- Âm đức là gì.
- Cách thay đổi vận mệnh.
Người ăn ngũ vị tân khiến chư Thiên do sợ mùi hôi nên đều xa lánh. Dù bạn có tụng Kinh, Thiền định hay trì chú đều không thể thành tựu. Do ăn các thứ này khiến thân miệng hôi thối, họ không thể đến nghe bạn trì tụng được.
Vì sao Phật tử không nên dùng Ngũ vị tân
Trong Kinh Lăng Nghiêm, đức Thế Tôn dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận. Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ. Vì thế nên thường ở chung với ma quỷ.”
Thực ra nếu ta tinh ý có thể nhận ra ngay rằng dùng Ngũ vị tân chướng ngại việc tu hành rất nhiều:
- Người ưa dùng hành tỏi, khi ăn vào thì thấy ngon miệng, nhưng sau ăn thì hơi thở có mùi hôi. Bản thân người ăn còn thấy khó chịu huống nữa là người xung quanh.
- Ngũ vị tân là gia vị dùng trong nấu nướng, chủ yếu là dùng trong xào nấu thịt động vật. Chính sự gia tăng hương vị này làm chúng ta khó dứt bỏ được ăn mặn. Nếu không bỏ được ăn thịt thì tâm từ bi không cách chi phát khởi. Không khởi được tâm từ bi thì học Phật không thể thành tựu.
- Ngũ vị tân khiến người dùng phân biệt thức ăn ngon dở nên: Hoặc ngon thì tham ăn nhiều, tâm luôn nghĩ tưởng ăn uống thì buông làm sao, tu tập làm sao? Hoặc chê không ngon mà phạm lỗi đổ bỏ đồ ăn, không biết việc này làm tổn hại phước đức của bản thân khá nhiều.
Ngũ Vị Tân – Góc nhìn từ Phật pháp
Do nghiệp lực chiêu cảm nên cũng đồng là nước mà: Loài cá thấy là nhà, loài người thấy nước, loài ngạ quỷ thấy là máu mủ hôi tanh; Loài A Tu La thấy là binh khí dao gậy, Chư thiên thấy đó là cam lộ.
Cũng như thế với Ngũ vị tân: Loài người cho là hương vị thơm ngon, Chư thiên thấy là hôi thối nhưng loài ngạ quỷ cho là trân vị thượng hạng! Chính vì thế nên (nói hơi thô): Cách chư Thiên thấy loài người ăn ngũ vị tân và cách loài người nhìn loài dòi bọ say sưa trong hầm phẩn đồng như nhau. Vậy nên người dùng hành tỏi chư thiên lánh xa là như vậy!
Loài Ngạ quỷ coi hành tỏi là thức ăn thượng hạng, nên hễ thấy người ăn là chúng đến ngay cùng thưởng thức. Ta ăn phần thô còn chúng ăn phần hương vị, nên kinh nói chúng liếm môi người ăn là như vậy! Loài ngạ quỷ nói ở đây là ma quỷ ở lẫn lộn trong loài người, chứ không phải là loài ngạ quỷ nghiệp nặng đâu đấy nhé.
Như người có thiên nhãn mà nhìn loài người sinh hoạt tất kinh tâm động phách, vì sao thế? Vì người hút thuốc tất có quỷ ưa hút thuốc ở bên; Người ăn hành tỏi có quỷ liếm môi; Người uống bia rượu tất có quỷ ưa bia rượu ghé môi; Người ham bài bạc có quỷ ham bài bạc ở bên xúi dục…Vậy nên Phật dạy “chúng sanh lấy khổ làm vui” là như thế!!!
Thay cho lời kết
Kết lại, Phật tử không nên dùng ngũ vị tân bởi năm điều chính yếu làm trở ngại đường tu:
- Nếu ăn sống dễ sanh tâm sân hận.
- Nếu ăn chín dễ khởi tâm dâm dục.
- Do chư Thiên thấy hôi thối nên lánh xa người ăn, không đến hộ trì.
- Loài quỷ ưa thích nên thường ở cạnh.
- Thiền định, tụng kinh hay trì chú đều không có công đức.
Người Phật tử phát đại bi tâm thề cứu độ muôn loài. Nếu ăn chay mà còn dùng ngũ vị tân, tất tâm tham khó dứt. Người học Phật chân chính thì sơn hào hải vị với rau dưa nào có khác chi nhau? Tâm còn chấp chuyện ăn ngon hay không thì bước đầu vào đạo đã thiếu vững vàng. Nền tảng không chắc thì đường đạo tất khó tiến tu.
Tuệ Tâm 2021.
Tuyền viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Bạch Thầy cho con xin lời khuyên
Con hàng ngày niệm Phật nên muốn kiêng ngũ vị tân, do vậy con không ăn nhiều món có ngũ vị tân. Nhưng vợ và các con của con vẫn ăn. Con có chia sẻ với vợ con về tác hại của ngũ vị tân nhưng vợ con không nghe, cô ấy cho rằng nấu nướng trong gia đình khi không có ngũ vị tân thì phải nấu nướng nhiều món, mất nhiều thời gian, nhà có ít người mà nấu mỗi thứ 1 ít, không ăn cùng nhau thì gọi gì là gia đình….. => Vợ chồng con lục đục bất hòa đã được một thời gian dài đến nay chưa có sự thống nhất, tuy nhiên con vẫn cố gắng tránh ngũ vị tân. Hiện con cảm thấy rất phiền não bởi việc gia đình lục đục này, xin Thầy cho con xin vài lời khuyên ạ. Con xin cảm ơn Thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Người học Phật phải luôn nhớ điều này: “Học Phật trước tiên phải trọn bổn phận làm người, gia đạo phải được an yên, sau mới đến phần giải thoát.” Bạn vì chuyện ăn uống mà khiến gia đình lục đục không yên thì nhất định không được rồi. Họ chưa hiểu đạo, chưa tin thì đừng ép buộc. Cứ chí tâm niệm Phật chừng ít năm, khi công phu tinh tấn ắt sẽ âm thầm cảm ứng đạo giao cùng Tam Bảo. Lúc ấy, nhờ Phật lực mới có thể chuyển hóa được người thân.
Ví như vợ không cho ăn chay thì trong bữa cơm ta ăn nhiều rau ít thịt; Vợ không chịu bỏ ngũ vị tân thì thôi, ta vui vẻ lựa gắp thức ăn không dính hành tỏi là được. Người tại gia học Phật phải biết uyển chuyển, tùy thuận theo hoàn cảnh thì mới an ổn được!
Mong bạn từ nay bỏ bám chấp để cuộc sống gia đình được an vui. Lại lấy thân mình ra làm gương, cho gia đình, vợ con thấy mình học Phật được nhiều lợi ích, tính tình thuần hậu, cư xử nhã nhặn, công việc hanh thông, gia đình yên ấm…đến một lúc nào đó, không cần khuyên, họ cũng sẽ tự theo mình học Phật vậy.
Tuyền viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Dạ con cảm ơn Quý Thầy đã cho con lời khuyên ạ
Hung Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Thưa Tuệ Tâm,
Con đợt trước có bị rối loạn nhịp tim, đợt này có đỡ nhưng chưa dứt hẳn. Con có tìm hiểu và biết nếu dùng tương Tamari của Nhật ngâm với tỏi để lâu năm thì sẽ giúp rất tốt cho các bệnh về tim, rồi đánh tan máu đông phòng chống đột quỵ. Vậy trong trường hợp này con dùng Tamari tỏi đó hàng ngày (dùng đều đặn thì mới có tác dụng) thì có sao không ạ? Tác dụng để phòng chống là chính chứ ko đến mức là chữa bệnh.
Nam mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Ngũ vị tân chướng ngại tu tập rất nhiều, dù làm thuốc nhưng nếu không phải bệnh hung hiểm thì cũng chẳng nên dùng! Hết thảy bệnh tật trên thân chúng sanh đều do nghiệp lực là gốc rễ. Sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật được chư Tổ gọi là thuốc A Già Đà, nếu có thể tin sâu không nghi mà dùng thuốc này thì không bệnh chi không khỏi.
Khuyên bạn nên tăng thời gian tĩnh tọa niệm Phật, khi niệm nhớ thong thả niệm, chớ ham nhiều mà niệm nhanh, niệm dối, một thời gian chứng ấy sẽ hết mà thôi, không cần phải vọng cầu thuốc ở bên ngoài đâu.
Hung Nguyen viết
Con xin cảm ơn Tuệ Tâm đã chỉ dạy!
Nam mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
NguyenHung viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Thưa Tuệ Tâm, hiện giờ con thấy phần lớn các quán cơm chay đều có dùng ngũ vị tân là hành tỏi, các quán mà hoàn toàn ko dùng thì ko có nhiều. Vậy một người tu tập ăn chay kiêng ngũ vị tân thì nên xử lý như thế nào trong các trường hợp sau ạ :
1. Mình ăn nhưng ko hề biết trong món ăn họ có cho hành : ví dụ như hành tây băm nhỏ với số lượng ít.
2. Nếu mình thấy món ăn có hành, tỏi nhìn thấy được thì mình có nên bỏ ko ăn nữa hay chỉ cần gạt hành tỏi ra và ăn bình thường.
3. Với người ăn chay Niệm Phật thì việc kiêng cữ ngũ vị tân quan trọng hơn hay kiêng các món thịt cá quan trọng hơn (ý nói là món rau xào thịt thì có thể gắp rau bỏ thịt, còn món rau xào tỏi thì bỏ luôn ko ăn nữa)?
4. Trong ngày lỡ có dùng ngũ vị tân vào buổi trưa, buổi tối thực hiện thời khóa thì liệu có ảnh hưởng gì ko ạ ( giả sử ngũ vị tân đã tiêu hóa và bài tiết hết).
5. Có nên khuyên các quán chay mình ăn là ko nên bỏ ngũ vị tân ko? Nếu có thì nên khuyên như thế nào để cho hợp lý ạ?
Nam mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Người tại gia học Phật, phát nguyện ăn chay, kiêng ngũ tân không thể nào tuyệt đối được, vẫn phải uyển chuyển mà tùy thuận với đời, cốt ở nơi tâm được an ổn mà tu tập. Nếu chấp chết cứng thì chắc chắn chướng ngại sẽ phát sanh ra. Theo ngu kiến của Tuệ Tâm thì trả lời bạn thế này:
1. Ta ăn mà không biết họ bỏ vào thì cứ ăn, không có sao cả, miễn chẳng ăn máu thị chúng sanh là được.
2. Ta ăn mà nhìn thấy ngũ tân thì gắp bỏ đi, không ăn là được, nếu nhỏ quá không gắp bỏ hết được thì ăn chút cũng không có sao.
3. Hai thứ ăn chay và kiêng ngũ tân đều chỉ là phương tiện hỗ trợ cho việc tu tập của ta. Rau xào thịt thì gắp rau bỏ thịt, rau xào ngũ tân thì ăn rau bỏ ngũ tân.
4. Có ảnh hưởng, bạn nào chân thật dụng công sẽ hiểu rõ việc này. Ví như ngày nào ăn mặn và dùng ngũ tân, lúc dụng công chân sẽ nhanh tê nhức, tâm rất dễ tán loạn. Tuy nhiên phải nhớ điều này: Hai thứ ấy chỉ là phương tiện. Chớ vì ban ngày ăn mà tối bỏ thời khóa!
5. Không nên, kệ người ta, mình lo việc mình còn chưa xong, lo việc thiên hạ làm sao cho được. Mở được quán chay đã là thiện lành lắm rồi. Nay người người ham ăn ngon, quán không dùng ngũ tân thì thức ăn không hợp khẩu vị của đông người. Mà không ngon thì không có khách, họ lấy gì mà sinh sống? Ngày nay người kiêng ngũ tân ít lắm. Như Hòa Thượng Trí Tịnh từng bảo, phần lớn các Chùa cũng dùng nữa là người tại gia.
NguyenHung viết
Con xin cảm ơn Tuệ Tâm đã giúp con phá được các chấp cứng của mình. Giờ con cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhiều rồi.
Nam mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Lê viết
Dạ.Thưa Tuệ Tâm,ba mẹ con ép buộc con phải ăn hành tỏi nên con phải ăn,mà con ăn ít thôi.Nhưng mỗi lần con ăn là con mệt mỏi ở trong người.Con không biết là có sao không ạ.Xin Tuệ Tâm giải đáp giúp con.Kính chúc Tuệ Tâm thân tâm luôn an lạc
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Anh bạn trẻ, còn phụ thuộc vào cha mẹ thì chỉ nên siêng năng niệm Phật, những thứ khác chớ bận lòng. Tuệ Tâm thương bạn nghiệp nặng, bị nhiều oan gia đòi nợ, nhưng vì không có năng lực gì nên cũng chỉ biết thương mà thôi, không thể giúp được gì cả…
Diệu Hoa viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa thầy, thay ngũ vị tân bằng gừng tiêu ớt ngò…. dù là rau dưa vẫn ngon như thường, đệ tử thấy món ăn nấu đơn giản vẫn đủ vị
Cảm ơn thầy
Nam mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.