Nghi thức niệm Phật hàng ngày do Pháp sư Huệ Tịnh soạn, thuận theo Bản nguyện của đức Từ Phụ A Di Đà Phật. Nghi thức đơn giản, dễ thực hành nhưng mầu nhiệm vô cùng!
- 10 Điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
- Cảnh giới trên bước đường học Phật.
- Cách niệm Phật tại nhà.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 chuyện nhân quả báo ứng có thật.
- Thiện Đạo Đại Sư.
- Bản nguyện niệm Phật trọng yếu đường tu thời mạt pháp.
Pháp sư Huệ Tịnh
Tôi có duyên được nhìn thấy và nghe Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật một lần. Đấy là dịp đưa Sư Phụ đến chùa Cao Linh – Hải Phòng. Đúng dịp Pháp sư Huệ Tịnh sang Việt Nam giảng về Bản Nguyện Niệm Phật. Cảm xúc của tôi khi ấy không thể nào dùng bút mực mà diễn tả được, thật đúng như con thơ thấy mẹ!
Khi tiếng trống thỉnh pháp vang lên, nhìn thấy bước chân từ bi của Ngài, tim tôi đập rộn ràng, khắp người lông tóc dựng đứng. Một luồng cảm xúc từ sâu trong tâm khảm ùa lên như sóng cuộn. Tôi chắp tay cúi đầu đón Ngài như bao Phật tử khác. Tâm tự nhiên rỗng rang trong niềm hỉ lạc và nước mắt thì trào ra… Thật kỳ lạ, hơn nửa đời người, tôi chưa từng trải qua cảm giác nào như thế! Trên đường về tôi hỏi Thầy, Thầy bảo: “Pháp sư Huệ Tịnh là Bồ Tát thị hiện. Suốt buổi Thầy cũng thế, không hiểu nước mắt ở đâu cứ trào ra…”.
Tiểu sử của Pháp sư Huệ Tịnh
” Pháp sư Huệ Tịnh sinh năm 1950 tại Đài Nam – Đài Loan. Từ nhỏ Ngài đã tin sâu Nhân Quả, thích đọc kinh Phật và đặc biệt là Ngài rất thích niệm Phật.
Năm 1977. Ngài thế độ với Đại sư Tinh Vân chùa Phật Quang, pháp danh Tâm Nghiêm, pháp hiệu Huệ Tịnh.
Năm 1985 Ngài đơn độc một mình vào núi tịnh tu hơn ba năm. Lấy niệm Phật làm chính, kiêm tham cứu ” Văn Sao” của Tổ Ấn Quang. Thời điểm này chính là nhân duyên chín muồi để Bản Nguyện Niệm Phật xuất thế. Vậy nên Ngài đọc được cuốn Tuyển Trạch Niệm Phật Tập của Pháp Nhiên Thượng Nhân. ( Sơ Tổ Tịnh Độ Tông Nhật Bản). Do đây, Ngài hiểu rõ tư tưởng pháp môn Tịnh Độ của Tổ Thiện Đạo mới chính là thống nhất. Trên khế hợp với Bản hoài độ sanh của đức Phật A Di Đà, dưới gồm thâu hết căn cơ của chúng sanh.
Hoằng dương Bản nguyện niệm Phật
Mùa thu năm 1988. Ngài sang Nhật Bản, chuyên tâm nghiên cứu Tư tưởng Tịnh Độ của Tổ Thiện Đạo.
Năm 1993. Ngài trở lại Đài Loan hoằng dương Bản Nguyện Niệm Phật và Tịnh độ thuần chánh cho đến nay.”
Điểm cốt lõi của Bản Nguyện Niệm Phật và tư tưởng của Tổ Thiện Đạo( hóa thân của Phật A Di Đà) là: “Bản Nguyện của Phật A Di Đà là sự cứu độ bình đẳng, không mảy may có điều kiện gì. Không phải niệm Phật nhất tâm mới được vãng sanh. Bất luận bạn là ai, giàu nghèo, sang hèn, thông minh hay ngu si. Bất luận bạn có công phu hay không có công phu, trì giới thanh tịnh hay không thanh tịnh. Bất luận bạn có phát Bồ Đề Tâm hay không phát Bồ Đề Tâm. Chỉ cần miệng bạn xưng Nam mô A Di Đà Phật, tức là thuận theo Bản nguyện của Phật thì chắc chắn vãng sanh.”
2. Nghi thức niệm Phật hàng ngày
Lưu ý:
- Bản nguyện niệm Phật dành cho tất cả Pháp giới chúng sinh, không phân biệt là chúng sinh ở cảnh giới nào trong sáu nẻo luân hồi, cứ chuyên niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là chắc chắn được vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ.
- Nghi thức niệm Phật hàng ngày này dành cho tất cả những ai phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, thông minh hay ngu si..
- Nếu nhà chưa có bàn thờ Phật thì quay mặt về hướng Tây để thực hiện nghi thức này.
Đánh 03 tiếng chuông (nếu là Phật tử, không có chuông thì bỏ qua). Chắp tay, miệng niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật, quỳ lạy 01 lạy, rồi đứng lên đọc.
Tán Phật: (Nếu đã thuộc thì chắp tay trước ngực đọc)
Sắc thân Di Đà như núi vàng.
Tướng hảo quang minh chiếu mười phương.
Chỉ có niệm Phật ánh sáng nhiếp.
Nên biết bản nguyện mạnh vô cùng.
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật. (03 lần, mỗi lần đọc xong quỳ lạy 1 lạy).
Quỳ xuống đọc: (Nếu đã thuộc thì chắp tay trước ngực đọc)
Ngưỡng nguyện Đức Phật A Di Đà, gia hộ cho tất cả Pháp giới chúng sanh, đều phát tâm niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, đồng được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Quốc.
Chúng con niệm Hồng danh của Ngài, với tấm lòng biết ơn vô hạn, nhờ Ngài gia hộ, mà chúng con được biết về BẢN NGUYỆN NIỆM PHẬT. Nương vào Bản nguyện của Ngài, niệm Phật CHẮC CHẮN ĐƯỢC VÃNG SANH.
Nam mô A Di Đà Phật (03 lần, mỗi lần quỳ lạy 01 lạy).
Ngồi xuống chắp tay niệm Phật:
Nam mô A Di Đà Phật ( Niệm liên tục, đủ sáu chữ, ít nhất 15 phút, có điều kiện thì càng lâu càng tốt.)
Kết thúc đứng lên: (Nếu đã thuộc thì chắp tay trước ngực đọc)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật. (03 lần, mỗi lần đọc xong lạy 1 lạy).
Quỳ đọc bài kệ hồi hướng:
Đức Phật A Di Đà
Nguyện đem công đức Ngài
Bình đẳng thí tất cả
Vãng sanh nước An Lạc
Nam mô A Di Đà Phật.(Lạy một lạy rồi lui ra)
(Nghi thức niệm Phật hàng ngày, do Pháp sư Huệ Tịnh biên soạn, thuận theo Bản nguyện niệm Phật vãng sanh của đức Từ Phụ A Di Đà Phật. Đơn giản và dễ thực hành vô cùng. Nguyện tất cả những ai có duyên gặp được Nghi thức này, đều chuyên một tâm trì niệm sáu chữ hồng danh, không tu tạp thêm bất cứ môn gì, chắc chắn sẽ được vãng sanh.)
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Nếu bạn thực hành nghi thức niệm Phật này hằng ngày, hãy sử dụng file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm 2019.
Thùy Trang viết
Nam Mô A Di Đà Phật!
Con kính chào cô Tuệ Tâm!
Nhờ Ơn trên soi sáng dẫn đường cho con đến Phật pháp, nay con quyết tâm đi tìm chánh pháp, kiến thức đúng để tu học tại gia, phần để chuyển nghiệp xấu tạo tác nhiều đời, ăn năn sám hối, phần cũng muốn dốc lòng cầu siêu cho chúng sanh còn khổ nạn trong hư không pháp giới, cửu huyền thất tổ, oán gia trái chủ nhiều đời, cho mẹ con, cho bản thân con và đặc biệt là người cha vừa quá cố.
Sau khi đọc nhiều bài cô đăng, con có thắc mắc này, mong cô giải đáp giúp con ạ:
1/ Thưa cô, pháp niệm Phật là dành cho người cầu vãng sanh cho bản thân và cho người mình hồi hướng, vậy nếu con muốn niệm thêm chú Đại Bi hay tụng thêm kinh A Di Đà chẳng hạn thì con không cầu hay hồi hướng vãng sanh phải không cô?
2/ Trong nghi thức Niệm Phật, có phần nguyện hương và tán Phật không thưa cô?
Con ăn nói còn vụng về, mới biết được ít chữ nên nói cho ngắn gọn, không dám khoe mẽ, có gì sai sót, mong cô xí xóa và chỉ dạy cho con ạ. Con cảm ơn ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1.Pháp niệm Phật dành cho cả hư không pháp giới, thâu nhiếp tam căn, thượng, trung, hạ và dành cho những ai thực tâm muốn thoát khỏi sanh tử luân hồi, chớ không phải chỉ dành cho người cầu vãng sanh. Đây là bi tâm của đức Phật dành cho chúng sanh thời mạt pháp. Bởi thời mạt, chúng sanh nghiệp nặng tâm tạp, các pháp tu thánh đạo không thể thành tựu được, chỉ có nương nơi bản nguyện của đức A Di Đà mà vãng sanh về Tây phương Tịnh Độ, ra khỏi sanh tử trong một đời! Đây là pháp dễ tu bậc nhất, ai cũng tu được, không phân biệt giàu sang, nghèo hèn, trí ngu, không phân biệt người giữ giới phạm giới, thượng căn hạ căn…chỉ cần chân thật niệm Phật, chân thật phát nguyện vãng sanh mà chuyên tu một pháp trì danh, không ai không được vãng sanh. Đây là lý do tại sao chư Tổ thường khuyên người chuyên tu niệm Phật. Nếu như bạn tin sâu, nguyện thiết và chuyên nhớ Phật niệm Phật không quên thì trì chú hay tụng thêm kinh không có trở ngại gì. Nhưng nếu chưa được như thế mà tham tu nhiều pháp thì vướng cái lỗi tạp tu, mà tạp tu là tối kỵ với người học Phật. Tại sao thế? Bởi chúng ta tâm thường tạp loạn, nếu không chuyên một pháp, không cách chi thành tựu được vậy! Ví như ở ngoài đời, bạn chuyên sâu một nghề thì trở thành chuyên gia trong lĩnh vực ấy, mưu sinh rất dễ. Còn như nay nghề này, mai việc khác ắt chẳng giỏi việc chi, nên cuộc sống mưu sinh vất vả khó khăn…
Kinh niệm Phật Ba La Mật, đức Phật dạy đại ý: “Sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật phước huệ đủ đầy, thâu nhiếp hết thảy các loại thần chú, kinh tạng.” Thế thì biết: Người niệm Phật cầu vãng sanh mà còn khởi cái tâm muốn tụng thêm kinh, trì thêm chú, ấy là bởi chưa tin sâu lời Phật dạy. Cho nên nếu bạn niệm Phật mà muốn tụng thêm kinh, trì thêm chú thì không nên, bởi trong sáu chữ hồng danh ấy, mọi thứ đủ đầy cả rồi! Còn như bạn thuộc hàng thượng thượng căn, có thể giữ giới ở mức Vi Tế, tu trì miên mật, lại phát đại nguyện độ sanh, phá sạch vô minh, đắc quả ngay trong đời này để độ sanh thì tụng thêm kinh, trì thêm chú cũng được. Nhưng kể cả là như thế, trong thời mạt này cũng phải mất ít nhất vài ba chục năm, may ra mới có được chút thành tựu. Bạn tự quán xét xem căn tánh của mình thuộc hàng nào rồi tự quyết định nhé!
2. Nghi thức niệm Phật này do bậc hóa thân Bồ Tát soạn, mọi thứ đã đủ đầy, bạn cứ y theo đó mà hành trì, không cần phải thêm thắt gì khác. Nhiều người chẳng biết rằng: Soạn nghi thức cho người hành trì, nếu chẳng phải bậc Bồ Tát thị hiện thì phải là bậc Tổ sư giới hạnh tinh nghiêm, không phải là việc của hàng phàm phu đầy rẫy phiền trược. Nếu ngược ngạo tự soạn hoặc sửa nghi thức của Tổ, ắt sẽ phải lấy địa ngục vô gián làm nhà. Mạt pháp ngày nay nhiều vị tu trì chẳng biết điều này nên ngạo mạn biên soạn các nghi thức rồi lăng xăng truyền bá, thật vô cùng đáng thương xót vậy!
Mong bạn vững tin nơi lời dạy của đức Phật Thích Ca, vững tin nơi bản nguyện của Phật A Di Đà mà buông hết mong cầu ra mà trì niệm sáu chữ hồng danh. Khi vãng sanh rồi, lên ngôi bất thối, lúc ấy tự tại trong sanh tử, muốn cứu ai, độ ai, chỉ trong khoảnh khắc khảy móng tay là toại ý! Bạn xem thêm bài Cách niệm Phật tại nhà và Niệm Phật Tông Yếu của Pháp Nhiên Thượng Nhân để nắm vững hơn nhé.
Nam mô A Di Đà Phật!
Minh Trí viết
Kính chào sư Tuệ Tâm.
Tôi thường niệm Phật A Di Đà cùng với máy mp3. Xin hỏi sư , hành trì như thế là có gì sai không ạ . Tai nghe miệng nhẩm theo. Kính mong được sự chỉ dẫn của sư Tuệ Tâm. Minh Trí Gò vấp .
Kính chúc sư được nhiều sức khỏe
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn hành trì như thế tốt mà! Tuệ Tâm ngoài thời khóa ra thì vẫn cắm tai nghe trong lúc làm việc hay nằm ngủ. Nằm ngủ mà cắm tai nghe niệm Phật thì ngủ rất ít, nhưng người luôn khỏe mạnh. Duy nhớ rằng phải nghe và niệm đủ sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật, chớ nghe niệm bốn chữ A Di Đà Phật.
Mong bạn tinh tấn hành trì. Nam mô A Di Đà Phật.
Thanh Tâm viết
Kính thưa sư Tuệ Tâm ạ, con trước nay niệm Phật có 4 chữ. Như vậy là con niệm sai ạ. Kính xin cư sĩ từ bi chỉ dạy cho con được hiểu rõ ạ. Con cám ơn ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Nếu Tuệ Tâm bảo là sai thì sẽ gây tranh cãi rất lớn, mà đó không phải là tôn chỉ của Kinhnghiemhocphat. Do đó nếu bạn cần lời khuyên thì Tuệ Tâm khuyên bạn nên niệm đủ sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật. Vấn đề này trong bài nên niệm Phật 4 chữ hay 6 chữ đã nói rồi, bạn xem để nắm rõ hơn.
Nam mô A Di Đà Phật.
Trần Thị Hoa viết
A Di Đà Phật .Kính thầy cho con hỏi. Bố con mất đã được 2 tuần thất. Con đã tụng hết quyển Địa Tạng Bồ Tát cho Bố con .Giờ xin hỏi Thầy cần tụng tiếp kinh gì nữa để cho Bố con được siêu sanh tịnh độ về nơi cửa Phật. Nam Mô A Di Đà Phật. Con xin cảm ơn Thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Về pháp hỗ trợ cho người mất, bạn xem chi tiết thực hành ở đây nhé: Cách tụng kinh cho người mới mất.
Trần Lan viết
Nam mô A Di Đà Phật
Dạ, thầy cho con hỏi là bố con mới mất được 17 ngày, gia đình con có ra chùa mỗi tối đọc kinh hồi hướng cho ông, con thấy ở đó mọi người đọc kinh vô lượng thọ, con có xin 1 quyển để về nhà đọc mỗi sáng, nhưng lại là kinh A Di Đà, vậy xin thầy chỉ dẫn cho con là như vậy có được không ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bố mất mà gia đình biết làm việc thánh đạo để hồi hướng công đức, thật tốt lành biết bao! Về chủ đề này Tuệ Tâm đã viết riêng một bài, bạn xem chi tiết ở đây nhé: Cách tụng kinh cho người mới mất.
Nam mô A Di Đà Phật
Trần Lan viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con cảm ơn thầy ạ.
Phan Thắng viết
Nam Mô A Di Đà Phật!
Con kính chào thầy Tuệ Tâm!
– Con có đọc được trên mạng rằng “…ngoài Tín, Nguyện còn phải có Hạnh và phải phát Tâm Vô Thượng Bồ Đề mới được vãng sanh.”
Thưa thầy cho con hỏi vậy con phải hiểu như thế nào cho đúng ạ?
– Câu thứ 2 cho con xin được hỏi về việc niệm Phật 4 chữ và 6 chữ:
Trong “Trúc Song Tùy Bút”, chúng ta xem thấy có người thỉnh giáo đại sư rằng:
“Đại sư dạy người khác niệm Phật như thế nào” ?
Đại sư Liên Trì nói:
“Tôi dạy người khác niệm Phật là dạy họ niệm sáu chữ:
“NAM Mô A DI ĐÀ PHẬT”.
Người đó bèn lại hỏi đại sư:
“Cách niệm của chính bản thân sư là như thế nào ?”.
Ngài nói:
“Bản thân tôi chỉ niệm bốn chữ: “A DI ĐÀ PHẬT”.
Thế là người ta hỏi Ngài:
“Đây là nguyên nhân gì ?”.
Ngài bèn nói:
“Tôi đời này đã hạ quyết tâm nhất định phải sanh Tịnh Độ, cho nên tôi chấp trì danh hiệu, mà danh hiệu thì chỉ có bốn chữ A DI ĐÀ PHẬT, đây là trong kinh A DI ĐÀ nói”.
Ngài nói tiếp:
“Tôi dạy người ta nhưng người ta chưa hẳn phát tâm cầu sanh Tịnh Độ, họ không có quyết tâm này, không có nguyện vọng này, nên tôi dạy họ niệm sáu chữ (tức là cộng thêm Nam Mô)”.
NAM MÔ là tiếng Phạn, tiếng ấn Độ cổ, ý nghĩa là quy y, là cung kính, lời khách sáo, quy y Phật A DI ĐÀ, cung kính Phật A DI ĐÀ.
Từ đó cho thấy, người thật sự hạ quyết tâm cầu sanh Tịnh Độ thì không cần lời khách sáo nữa, có thể bỏ đi, càng đơn giản càng đắc lực.
Niệm sáu chữ không đơn giản bằng niệm bốn chữ, đạo lý là ở chỗ này”.
Con ăn nói còn vụng về, có gì sai sót, mong thầy tha thứ và chỉ dạy cho con ạ. Con cảm ơn ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bình luận của bạn Tuệ Tâm phân vân mãi, sợ nó gây ra tranh cãi, mà như thế không phải là tôn chỉ của kinhnghiemhocphat. Trí phàm phu mà bạn hỏi sâu quá, thực chẳng dám trả lời. Nay xin dùng chút tri thức ngu muội, lạm bàn lời thánh nhân, có gì chưa phải mong bạn tùy hỉ giúp!
1. Về Phát Bồ Đề Tâm trong Tịnh Độ: Bồ Đề Tâm muôn hình tướng, nhưng cốt lõi vẫn quy về “Trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sanh”. Người niệm Phật nếu chỉ cầu vãng sanh thì thực ra trong sáu chữ hồng danh đã thâu gồm tín, nguyện, hạnh và phát Bồ Đề Tâm. Tại sao lại như thế? Bởi nếu niệm Phật cầu nhất tâm đoạn trừ vọng niệm, cầu tam muội, cầu thần thông…thì chẳng nói làm gì. Nhưng nếu chỉ niệm Phật cầu vãng sanh thì hết thảy mọi thứ đều có đủ:
– Chỉ niệm Phật cầu vãng sanh là đã bao gồm Tín. Bởi nếu chẳng có Tín thì sao lại khởi niệm?
– Chỉ niệm Phật cầu vãng sanh là đã bao gồm Nguyện. Bởi nếu chẳng Nguyện vãng sanh thì niệm Phật để làm gì?
– Chỉ niệm Phật cầu vãng sanh là đã bao gồm Hạnh. Điều này hiển nhiên, khỏi phải bàn. Nhưng hạnh có sâu cạn, thô tế. Nếu sâu thì dễ được Định Tâm, nếu cạn thì là Tán Tâm. Nếu thô thì tâm phù trầm tán loạn; nếu tế thì đễ phát sanh trí huệ, nhờ đó sẽ độ được vô biên chúng sanh.
– Chỉ niệm Phật cầu vãng sanh là đã bao gồm phát Tâm Bồ Đề. Bởi cầu vãng sanh tức cầu về Cực Lạc Tịnh Độ, về đấy lên ngôi bất thoái, thẳng tu thành Phật. Như vậy cầu vãng sanh cũng chính là cầu thành Phật. Mà thành Phật không độ chúng sanh thì thành Phật để làm gì?
2. Tổ Liên Trì là Bồ Tát thị hiện. Ở địa vị ấy Ngài muốn vãng sanh chỉ cần khởi niệm là vãng sanh ngay, chẳng cần quan tâm đến việc niệm bao nhiêu chữ hay không niệm. Nếu bạn là bậc Thượng Thượng Căn, giới hạnh tinh nghiêm, chỗ chứng đắc đã được như Ngài thì hành trì theo cách của Ngài chẳng có vấn đề gì. Còn như đang mang thân phàm phu thì sao lại chẳng tin nghe lời Ngài dạy: “Tôi dạy người niệm sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật”. Ví như người học Phật, biết vạn pháp là không, hết thảy như huyễn. Nhưng nếu chưa chứng được “Như Huyễn Tam Muội”, muỗi đốt còn thấy ngứa, trời nóng vẫn bật quạt, lạnh vẫn mặc ấm..thì nói vạn pháp là không vẫn chỉ là tu trên đầu lưỡi, cách với Đạo rất xa!
Tổ Ngẫu Ích bảo: “Được vãng sanh cùng chăng toàn do Tín, Nguyện có hay không, phẩm vị thấp cao, đều bởi hành trì sâu hoặc cạn.” Ngài lại bảo: “Nếu không Tín, Nguyện, dù trì niệm câu hồng danh cho đến gió thổi không vào, mưa sa chẳng lọt, vững chắc như tường đồng vách sắt, cũng không được vãng sanh.” Do đây thì biết trong pháp niệm Phật, tín nguyện quan trọng bậc nhất. Bởi tín nguyện trọng yếu như thế cho nên trong sách ta thường thấy có người tụng kinh, trì chú mà phát nguyện vẫn được vãng sanh vậy.
Tại sao lại nên niệm sáu chữ? Bởi hai lý do chính:
1. Nay đã sâu vào thời mạt, chúng sanh đa phần nghiệp chướng lẫy lừng, nếu không nương nơi Tha lực nhiếp hộ của Phật A Di Đà mà dùng tự lực để niệm Phật thì cực khó được vãng sanh. Lại người niệm 4 chữ thường hoặc cầu nhất tâm, hoặc cầu đoạn trừ vọng niệm, rất dễ rơi vào Tự Lực Niệm Phật, do bị nghi tâm sanh khởi nên Tự mình gây nên chướng ngại, rất khó vãng sanh. Nghi tâm là gì? Như nghi mình niệm chưa đoạn được vọng niệm, chưa trừ hết nghiệp, chưa được nhất tâm…chẳng biết Phật có đến đón hay không. Đây gọi là Tin chưa sâu, cũng là đại kỵ của người tu Tịnh Độ!.
2. Pháp phải thuận với thời tiết nhân duyên. Nếu chẳng đúng thời tiết nhân duyên ắt chướng ngại đường giải thoát của người Như pháp niệm 4 chữ, nếu ai tinh ý, khi đọc kinh sẽ phát hiện ra pháp ấy dành cho thời Pháp Diệt, khi kinh sách đã biến mất trên thế gian, người ta chẳng biết thế nào tam vô lậu học, thê náo là tín, nguyện, thế nào là tâm bồ đề, thế nào là các phẩm trợ đạo….
Niệm sáu chữ tột phần cung kính. Mà chư Tổ bảo đại ý: “Muốn được lợi ích nơi Phật pháp phải lấy nơi cung kính, chí thành, và khẩn thiết mà cầu.” Ví như con cháu đến chơi nhà bạn. Ông chúng nó tên là Nam chẳng hạn. Chúng nó hễ nói chuyện với ông thường phải là “thưa Ông” hoặc nó gọi “Ông Ngoại/nội ơi”, chớ chẳng nhẽ chúng cần ông thì gọi “Nam ơi”? Đời còn phải cung kính như thế mới đúng phép tắc huống hồ là Đạo. Nay ta trong Đạo, niệm thêm chữ Nam mô muôn phần cung kính, nào có mất mát gì, tại sao lại cứ dạy người phải lược bỏ đi?
Vài lời ngu muội của hàng phàm phu, mong bạn có chướng tai, cũng xin tùy hỉ!
Nam mô A Di Đà Phật!
Phan Thắng viết
Dạ con xin cảm ơn thầy đã dành thời gian chỉ dạy cho con ạ.
Thưa thầy cho con xin hỏi thêm với ạ.
Hạng phàm phu kém cỏi nghiệp chướng sâu dày đầu óc u độn nếu muốn cầu Vãng Sanh Cực Lạc hạng Hạ Phẩm thì cần những yếu tố và điều kiện gì ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Phàm phu bọn ta cầu vãng sanh Cực Lạc chỉ cần Tin đức Phật Thích Ca không nói dối, đức A Di Đà không nguyện dối. Kế đó đưa niệm Phật vào cuộc sống, cuộc sống là niệm Phật. Dù tịnh hay uế, dù ở đâu, lúc nào, dù bận hay nhàn, tù tâm tán loạn hay thanh tịnh…hễ nhớ ra thì niệm. Cứ an nhiên niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật như thế gọi là Chánh Hạnh Niệm Phật. Niệm như thế vạn người vãng sanh cả vạn, triệu người vãng sanh cả triệu! Còn như niệm Phật mà thêm tụng kinh hay trì chú, hoặc cầu nhất tâm, thần thông, cảnh giới…thì gọi là Tạp Tu, trong vạn người may lắm được một hai. Bạn xem các bài này để tự phá nghi cho mình nhé:
Niệm Phật Tông Yếu – Pháp Nhiên Thượng Nhân.
Cách niệm Phật tại nhà.
Niệm Phật nhất định Vãng sanh, những chứng cứ đanh thép.
Nam mô A Di Đà Phật.
Phan Thắng viết
Dạ vâng ạ, con cảm ơn thầy ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Lê Gia Ngọc viết
Nam Mô A Di Đà Phật con cung kính vâng lời thầy Tuệ Tâm dạy bảo ạ xin cảm tạ ân thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.