Ghen tuông là gì? Ghen tuông là sự bám chấp lầm lạc của tâm ta về tính sở hữu, về sự thiếu sót hay tổn thương đến bản thân. Ta thiếu trí huệ nên chẳng nhận ra sự giả tạm nhưng vô duyên và độc hại của nó. Bởi sự bám chấp này chỉ mang đến khổ đau cho mình và người, chớ tuyệt chẳng có lợi lạc chi.
Hết thảy mọi mối quan hệ của ta đều bởi nhân duyên và nằm trọn trong vòng chi phối của nhân quả. Vì thế, nếu còn duyên hãy trân trọng nhau mà sống trong thương yêu, nếu hết duyên thì cũng nên vui vẻ mà chấp nhận. Mọi ghen tuông hay níu kéo, vốn chỉ là vô ích mà thôi.
- Cách trị bóng đè linh nghiệm nhất.
- Sự thật về hạn Tam tai
- Tình yêu thương là gì.
- Tham sân si là gì.
- Thanh tịnh là gì.
- Tam giới là gì.
- Bàn thờ Ông Địa – Sự mê lầm khủng khiếp.
*
Một bạn đọc hỏi: “Trong Phật pháp, có cách gì để kiềm chế được tính ghen tuông không? Tôi bị nó thiêu đốt đã nhiều năm, cuộc sống ngột ngạt và khổ sở vô cùng.”
Tôi trả lời: “Ghen tuông là hành tướng của tâm si mê và thói bám chấp của tâm ta. Nó là một tập khí xấu và được huân tập vào tàng thức của ta trong nhiều đời nhiều kiếp. Muốn đối trị được thói bám chấp này phải diệt trừ tâm Si. Mà tâm Si là một trong tam độc, muốn diệt trừ nó chẳng dễ dàng gì.”
Tôi khuyên bạn ấy niệm Phật hàng ngày để tiêu trừ chướng nghiệp. Lại lục tìm trong sách, thấy Thầy Minh Niệm có bài viết khá hay nên đưa lên đây cho những ai cần.
Ghen tuông vốn không có thật! “Chúng ta cảm thấy ghen bởi vì chúng ta cho rằng người nào đó – hay tình yêu của người đó – phải thuộc về chúng ta. Chúng ta cảm nhận một cái gì đó thiếu thốn trong ta. Cái thiếu thốn hay nhu cầu ấy làm cho ta mãi tìm kiếm một cách khốn khổ, mong sao có được sự ân cần và tình yêu thương. Trong sự tìm kiếm ấy, chúng ta sẽ cố chiếm đoạt, kiểm soát đối tượng và tình yêu của họ, bằng cách sở hữu hóa và đòi hỏi nhiều thứ nơi họ.”
Ghen tuông là gì
Ghen tuông là thể hiện sự đuối sức trong cái nhìn về bản thể của đối tượng thương yêu. Nó sẽ làm cho tính chất mầu nhiệm của tình yêu sớm vội phai tàn, vô vị. Người ta thường nói: “Có yêu mới ghen”. Điều này cũng có lý. Bởi nếu không thương yêu thì ta đâu cần tỏ thái độ muốn giành lấy người kia lại làm gì? Nhưng nếu thương yêu thì tại sao ta lại làm cho người khổ sở vì những cơn ghen của ta?
Sự thật là ta đang yêu chính ta đó thôi. Ta đang thương cho cái cảm xúc tổn thương vì bị bỏ rơi, bị mất giá trị trong mắt người kia. Nhiều người đối xử rất tệ bạc với người yêu, nhưng lại quyết giữ lấy đối tượng ấy tới cùng. Vì họ nghĩ rằng, ít nhất người kia vẫn còn là điểm tựa an toàn cho cuộc đời họ.
Ta hãy xem một câu chuyện điển hình: “Lúc vợ chồng còn trẻ, chồng bà ấy có lăng nhăng tình cảm với một cô bạn. Sau lỗi lầm đó thì ông ấy đã sửa đổi. Ông trở thành một người chồng tốt, trung thành và thương yêu vợ hết mực. Tuy nhiên, bà cứ nhớ và nhắc lại chuyện cũ, rồi đau lòng, khóc lóc như vậy suốt … bốn mươi năm chung sống. Ngay cả sau khi ông đã mất, trí của bà vẫn không thể xóa nhòa những ký ức đau buồn kia. Mỗi lần bà ra thăm mộ, trí bà vẫn tiếp tục hồi tưởng lại chuyện cũ… Mãi cho đến bây giờ, ký ức ấy vẫn xuất hiện mỗi khi bà đi viếng mộ ông.”
Ghen Tuông là gì: Ghen tuông trong tình yêu
Thương yêu mà người này trở thành lính gác của người kia thì cuộc sống ấy khác gì tù tội. Bản chất của thương yêu phải có tính đồng nhất. Niềm vui của ta cũng là niềm vui của người kia; nỗi khổ của người kia cũng là nỗi khổ của ta. Không có cái ước vọng của riêng anh mà em không biết; không có cái sở thích của riêng em mà anh chẳng cần quan tâm.
Anh và em khi đã kết tóc se duyên thì hai cuộc đời xem như một. Cái gì xảy ra cho người này là xảy ra cho người kia; số phận người này tùy thuộc vào số phận người kia. “Mình với ta tuy hai mà một”; hai thể xác hòa quyện thành một linh hồn, một số phận, thì đó mới đích thực là tình yêu lứa đôi.
“Mình” là tiếng xưng hô của ta đối với người khác, nhưng cũng để gọi người bạn đời bằng cái giọng thiết tha, trìu mến. Ngay tiếng gọi đó ta đã thấy được sự sáp nhập ranh giới giữa đôi bên, cái ngã riêng biệt bị phủ lấp. Vì thế trong quá trình thương yêu, ta phải học hỏi lẫn nhau; ta phải biết chọn lọc những cái chung để xây dựng một hạnh phúc chân thật, bền vững. Còn những cái riêng không hay, không dễ thương; những cái khiến cho bên kia phải gắng sức chịu đựng thì ta phải cố gắng mau chóng thay đổi.
*
Đồng nhất không có nghĩa là phải thay đổi tất cả để trở thành bản sao của nhau. Cái đó là hệ lụy chứ không phải đồng nhất. Đồng nhất chính là hòa hợp, là không có quá nhiều xung khắc. Thế nên, dù ta và người ấy có nguyện vọng sáp nhập cuộc đời nhau thành một; hòa điệu với nhau về tính cách và lý tưởng sống; thì ta cũng đừng bao giờ quên rằng: Họ vẫn có những điều rất khác với ta. Họ có gia đình, bạn bè, tập quán, kiến thức, nhận xét; họ có cảm xúc, sở thích và cả lý tưởng của riêng họ.
Ta muốn thương yêu thì chỉ xin được tham dự vào cuộc đời của họ, chấp nhận và giúp đỡ. Chứ không phải ta tìm cách đẩy cuộc đời của họ ra, để đặt cuộc đời của ta vào và muốn làm chủ. “Ta với mình tuy một mà hai”, đây là nửa phần “linh hồn” không thể tách rời của câu ca dao trên.
Theo nếp sống truyền thống của Việt Nam, trong nguyên tắc hạnh phúc lứa đôi: Tta với mình vừa là một cũng vừa là hai. “Là một” vì muốn hướng tới sự đồng điệu hòa hợp; “là hai” vì muốn hướng tới sự buông xả tự do. Buông xả nghĩa là không thao túng hay giam hãm đời nhau, cho nhau không gian thênh thang để thở, để thảnh thơi, để hòa điệu với mọi người và sự sống.
*
Đây là một thách đố rất lớn. Bởi ta thường hay nhân danh tình yêu để bắt đối tượng thương yêu nhốt vào “tháp ngà” của ta. Ta muốn họ phải say mê chiều chuộng ta, nhất nhất phải theo ý ta. Họ phải ở đó mãi cho ta, nếu có đi đâu thì cũng phải trong tầm kiểm soát của ta. Đầu óc lúc nào cũng phải nghĩ đến ta và chỉ có ta mà thôi. Nhưng ta quá ngây thơ. Vì mong muốn tự do của mỗi người vô cùng lớn. Càng bị giam hãm thì họ càng muốn thoát ly.
Tiền bạc, quyền lực hay sắc dục làm sao trói buộc nổi cuộc sống của một con người. Thương yêu mà người này trở thành lính gác của người kia thì cuộc sống ấy khác gì chuyến lưu đày tù tội. Cách biểu hiện đó chứng tỏ ta vẫn thấy người kia còn ở ngoài ta, họ chưa phải là một phần của ta. Trong khi người kia đâu chỉ có mỗi cái hình hài bằng xương bằng thịt.
*
Tất cả những gì người kia đã hiến tặng cho ta ngay từ thuở ban đầu; như chấp nhận, tin yêu, mong nhớ, bình yên, vững chãi, hạnh phúc…Tất cả đều là những tinh hoa quý giá nhất đã đi vào trong ta và góp phần tạo nên ta của hôm nay. Khi ta chưa thấy được đối tượng thương yêu luôn ở ngay trong chính mình. Nghĩa là ta vẫn chưa đến được đỉnh cao của tình yêu: Anh là em và em cũng là anh.
Đây không phải là triết lý cao siêu. Nó là một sự thật rất hiển nhiên của nguyên tắc hòa hợp bền vững. Nó là hạt nhân mà mỗi cặp muốn sánh đôi trọn đời phải thấu triệt cho bằng được. Dù đó là cả một quá trình học hỏi và luyện tập. Nhưng mỗi ngày đi về hướng đó là ta đã tiến gần tới bản thể của nhau. Ta sẽ không còn quờ quạng nắm bắt những biến tướng tạm thời nữa. Ta sẽ có sức mạnh trong tình yêu.
Ghen Tuông là gì: Dìu nhau qua gian khó
Ghen tuông là thể hiện sự đuối sức trong cái nhìn về bản thể của đối tượng thương yêu. Nó làm cho tính chất mầu nhiệm của tình yêu sớm vội phai tàn, vô vị. Nhưng ta lại nghe mọi người thường hay nói rằng: “Có yêu mới ghen”. Điều này cũng có lý. Bởi nếu không thương yêu thì ta đâu cần tỏ thái độ muốn giành lấy người kia lại làm gì? Nhưng nếu ta rất thương yêu họ thì tại sao ta lại làm cho họ khổ sở vì những cơn ghen của ta?
Sự thật là ta đang yêu chính ta đó thôi. Ta đang thương cho cái cảm xúc tổn thương vì bị bỏ rơi, bị mất giá trị trong mắt người kia. Ta đã từng thấy có nhiều người đối xử rất tệ bạc với người yêu, nhưng lại quyết giữ lấy đối tượng ấy tới cùng. Vì họ nghĩ rằng, ít nhất người kia vẫn còn là điểm tựa an toàn cho cuộc đời họ. Sự chiếm hữu đến thế là cùng!
Dĩ nhiên, trong tâm ai cũng có chứa hạt mầm ích kỷ và đời sống hôn nhân phải có những cam kết ràng buộc chắc chắn. Nhưng nếu ta để nó biến thành nguồn năng lượng quá lớn lấn át hết mọi nghĩa tình, thì tình yêu sẽ dễ bị rạn nứt và đổ vỡ. Bản chất của tình yêu phải luôn là sự tự nguyện. Khi người kia thoát ra khỏi ta mà họ lại thở phào nhẹ nhõm thì chứng tỏ tình cảm mà họ dành cho ta đang rất miễn cưỡng, chẳng qua là vì bổn phận hay trách nhiệm mà thôi.
*
Chút ghen hờn tinh tế có thể làm cho người kia thức tỉnh và vui sướng, vì họ thấy mình vẫn còn được thương yêu. Nhưng nếu ta để nó trở thành một cơn sốt mãn tính hay một trận cuồng phong không định hướng, thì sẽ khiến người kia rất mệt mỏi, thất vọng và chán nản. Họ nhận ra cái không gian bé xíu mà ta đã quy định cho họ, và cả những màn phản ứng hạ đẳng nhất của ta trong khi giành lấy họ về và trừng phạt.
Ta không phải là đứa trẻ, hễ mỗi khi bị mất phần là cứ khóc ré lên hay đập phá lung tung. Ghen tuông sẽ làm ta trở nên tầm thường và xấu xí hơn, vì nó bộc lộ rất rõ bản năng tự vệ của ta. Hãy bình tâm nhìn lại đời sống của người kia và chính ta. Nếu thấy ai cũng còn chìm trong vô tâm, vì trôi lăn theo cuộc sống, thì khó trách sao họ không làm chủ được những cảm xúc nông nổi nhất thời.
Có khi họ rất thương ta và rất quý trọng mái ấm gia đình. Nhưng một khi năng lượng trong họ suy sụp mà ta không ngừng đòi hỏi hay rút tỉa, còn đối tượng bên ngoài cứ luôn sẵn sàng hiến tặng, thì sự phản bội sẽ rất dễ xảy ra. Họ cũng chính là nạn nhân của cảm xúc yếu đuối và lòng tham trong chính họ.
*** Ghen tuông là gì ***
Ta đã thật lòng thương yêu thì hãy cố gắng tìm cách đưa họ trở về con người dễ thương năm xưa. Khóc lóc, trừng phạt chỉ khiến họ nghĩ ta đang củng cố cái “nhà tù” cho họ. Khả năng quay trở về sẽ không khó, nếu họ nhận thấy con đường ta mở ra cho họ thật sự an toàn và ấm áp.
Thật ra, ta cũng là nạn nhân đáng thương của cảm xúc chính mình. Cho nên ta cũng cần được giúp đỡ. Đừng vì tự ái mà ta cố tránh né sự thật: “Tôi mà ghen à? Anh tưởng anh là ai mà tôi phải ghen chứ!”. Nếu ta đã dùng hết cách mà vẫn không chuyển hóa nổi cơn bão ghen tuông, đang tàn phá trong ta và sắp tràn lấp ra ngoài, thì hãy nhờ người kia giúp một tay. Hãy viết một thiệp báo là ta đang rất khổ vì hờn ghen, xin hãy giúp ta lấy năng lượng độc hại ấy ra.
Người kia là một người có hiểu biết và tình thương thì không thể nào khước từ một lời thỉnh cầu thành khẩn như vậy. Nhân lúc họ có thiện chí quay về giúp đỡ, hãy xin họ nói cho ta biết là ta nên làm gì hay không nên làm gì để đáng yêu hơn.
*
Nhớ đừng dùng tới cách “khổ nhục” để khiến họ động lòng trắc ẩn hay cắn rứt lương tâm. Giải pháp đó tuy hữu hiệu nhất thời, nhưng nó thể hiện hết sự thấp kém của ta và làm cho họ khinh thường khi nhận ra sự thật. Sau này, họ sẽ không dễ dàng rung động trước mọi phản ứng của ta nữa. Mọi việc sẽ không còn khó khăn và phức tạp khi ta đặt nó trong tầm nhìn rộng rãi và một thời gian đủ lâu để xem xét tận tường.
Kiên nhẫn là chứng tích của tình yêu. Có tới hàng trăm nghệ thuật để nắm bắt trái tim người và ta không cần phải dùng tới cách hờn ghen bóng gió để ra sức trói buộc nhau. Cách ấy làm tổn hại niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau, nên càng cố yêu ta lại càng đuối sức. Có khi ta không nắm mà lại nắm được tất cả; có khi ta muốn nắm tất cả nhưng chẳng nắm được gì. Đó là bí quyết của cuộc sống. Ai có được chiếc chìa khóa này sẽ trở thành vị chủ nhân đầy uy lực trong khu vườn tình yêu.
Người vẫn ở trong tôi
Như tôi mãi trong người
Chút ghen hờn yếu đuối
Làm nghĩa tình phai phôi.
Xin có mặt cho người
Bằng tất cả trong tôi
Phút giây này tỉnh thức
Với ân tình chưa vơi
( Ghen tuông là gì – Theo Hiểu về Trái Tim)
Để lại một bình luận