Nghi thức niệm Phật hàng ngày do Pháp sư Huệ Tịnh soạn, thuận theo Bản nguyện của đức Từ Phụ A Di Đà Phật. Nghi thức đơn giản, dễ thực hành nhưng mầu nhiệm vô cùng!
- 10 Điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
- Cảnh giới trên bước đường học Phật.
- Cách niệm Phật tại nhà.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 chuyện nhân quả báo ứng có thật.
- Thiện Đạo Đại Sư.
- Bản nguyện niệm Phật trọng yếu đường tu thời mạt pháp.
Pháp sư Huệ Tịnh
Tôi có duyên được nhìn thấy và nghe Pháp sư Huệ Tịnh giảng về niệm Phật một lần. Đấy là dịp đưa Sư Phụ đến chùa Cao Linh – Hải Phòng. Đúng dịp Pháp sư Huệ Tịnh sang Việt Nam giảng về Bản Nguyện Niệm Phật. Cảm xúc của tôi khi ấy không thể nào dùng bút mực mà diễn tả được, thật đúng như con thơ thấy mẹ!
Khi tiếng trống thỉnh pháp vang lên, nhìn thấy bước chân từ bi của Ngài, tim tôi đập rộn ràng, khắp người lông tóc dựng đứng. Một luồng cảm xúc từ sâu trong tâm khảm ùa lên như sóng cuộn. Tôi chắp tay cúi đầu đón Ngài như bao Phật tử khác. Tâm tự nhiên rỗng rang trong niềm hỉ lạc và nước mắt thì trào ra… Thật kỳ lạ, hơn nửa đời người, tôi chưa từng trải qua cảm giác nào như thế! Trên đường về tôi hỏi Thầy, Thầy bảo: “Pháp sư Huệ Tịnh là Bồ Tát thị hiện. Suốt buổi Thầy cũng thế, không hiểu nước mắt ở đâu cứ trào ra…”.
Tiểu sử của Pháp sư Huệ Tịnh
” Pháp sư Huệ Tịnh sinh năm 1950 tại Đài Nam – Đài Loan. Từ nhỏ Ngài đã tin sâu Nhân Quả, thích đọc kinh Phật và đặc biệt là Ngài rất thích niệm Phật.
Năm 1977. Ngài thế độ với Đại sư Tinh Vân chùa Phật Quang, pháp danh Tâm Nghiêm, pháp hiệu Huệ Tịnh.
Năm 1985 Ngài đơn độc một mình vào núi tịnh tu hơn ba năm. Lấy niệm Phật làm chính, kiêm tham cứu ” Văn Sao” của Tổ Ấn Quang. Thời điểm này chính là nhân duyên chín muồi để Bản Nguyện Niệm Phật xuất thế. Vậy nên Ngài đọc được cuốn Tuyển Trạch Niệm Phật Tập của Pháp Nhiên Thượng Nhân. ( Sơ Tổ Tịnh Độ Tông Nhật Bản). Do đây, Ngài hiểu rõ tư tưởng pháp môn Tịnh Độ của Tổ Thiện Đạo mới chính là thống nhất. Trên khế hợp với Bản hoài độ sanh của đức Phật A Di Đà, dưới gồm thâu hết căn cơ của chúng sanh.
Hoằng dương Bản nguyện niệm Phật
Mùa thu năm 1988. Ngài sang Nhật Bản, chuyên tâm nghiên cứu Tư tưởng Tịnh Độ của Tổ Thiện Đạo.
Năm 1993. Ngài trở lại Đài Loan hoằng dương Bản Nguyện Niệm Phật và Tịnh độ thuần chánh cho đến nay.”
Điểm cốt lõi của Bản Nguyện Niệm Phật và tư tưởng của Tổ Thiện Đạo( hóa thân của Phật A Di Đà) là: “Bản Nguyện của Phật A Di Đà là sự cứu độ bình đẳng, không mảy may có điều kiện gì. Không phải niệm Phật nhất tâm mới được vãng sanh. Bất luận bạn là ai, giàu nghèo, sang hèn, thông minh hay ngu si. Bất luận bạn có công phu hay không có công phu, trì giới thanh tịnh hay không thanh tịnh. Bất luận bạn có phát Bồ Đề Tâm hay không phát Bồ Đề Tâm. Chỉ cần miệng bạn xưng Nam mô A Di Đà Phật, tức là thuận theo Bản nguyện của Phật thì chắc chắn vãng sanh.”
2. Nghi thức niệm Phật hàng ngày
Lưu ý:
- Bản nguyện niệm Phật dành cho tất cả Pháp giới chúng sinh, không phân biệt là chúng sinh ở cảnh giới nào trong sáu nẻo luân hồi, cứ chuyên niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật là chắc chắn được vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ.
- Nghi thức niệm Phật hàng ngày này dành cho tất cả những ai phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, thông minh hay ngu si..
- Nếu nhà chưa có bàn thờ Phật thì quay mặt về hướng Tây để thực hiện nghi thức này.
Đánh 03 tiếng chuông (nếu là Phật tử, không có chuông thì bỏ qua). Chắp tay, miệng niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật, quỳ lạy 01 lạy, rồi đứng lên đọc.
Tán Phật: (Nếu đã thuộc thì chắp tay trước ngực đọc)
Sắc thân Di Đà như núi vàng.
Tướng hảo quang minh chiếu mười phương.
Chỉ có niệm Phật ánh sáng nhiếp.
Nên biết bản nguyện mạnh vô cùng.
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật. (03 lần, mỗi lần đọc xong quỳ lạy 1 lạy).
Quỳ xuống đọc: (Nếu đã thuộc thì chắp tay trước ngực đọc)
Ngưỡng nguyện Đức Phật A Di Đà, gia hộ cho tất cả Pháp giới chúng sanh, đều phát tâm niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, đồng được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Quốc.
Chúng con niệm Hồng danh của Ngài, với tấm lòng biết ơn vô hạn, nhờ Ngài gia hộ, mà chúng con được biết về BẢN NGUYỆN NIỆM PHẬT. Nương vào Bản nguyện của Ngài, niệm Phật CHẮC CHẮN ĐƯỢC VÃNG SANH.
Nam mô A Di Đà Phật (03 lần, mỗi lần quỳ lạy 01 lạy).
Ngồi xuống chắp tay niệm Phật:
Nam mô A Di Đà Phật ( Niệm liên tục, đủ sáu chữ, ít nhất 15 phút, có điều kiện thì càng lâu càng tốt.)
Kết thúc đứng lên: (Nếu đã thuộc thì chắp tay trước ngực đọc)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật. (03 lần, mỗi lần đọc xong lạy 1 lạy).
Quỳ đọc bài kệ hồi hướng:
Đức Phật A Di Đà
Nguyện đem công đức Ngài
Bình đẳng thí tất cả
Vãng sanh nước An Lạc
Nam mô A Di Đà Phật.(Lạy một lạy rồi lui ra)
(Nghi thức niệm Phật hàng ngày, do Pháp sư Huệ Tịnh biên soạn, thuận theo Bản nguyện niệm Phật vãng sanh của đức Từ Phụ A Di Đà Phật. Đơn giản và dễ thực hành vô cùng. Nguyện tất cả những ai có duyên gặp được Nghi thức này, đều chuyên một tâm trì niệm sáu chữ hồng danh, không tu tạp thêm bất cứ môn gì, chắc chắn sẽ được vãng sanh.)
File niệm Phật dành cho người chuyên tu niệm theo
Bạn đọc thân mến!
Nếu bạn thực hành nghi thức niệm Phật này hằng ngày, hãy sử dụng file niệm Phật được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Đây là file niệm Phật mà chúng tôi sử dụng để niệm theo hằng ngày. Niệm theo rất dễ, nhiếp tâm cũng rất dễ. Chỉ cần kiên trì niệm theo một thời gian, bạn sẽ cảm được lực gia trì của Tam Bảo, khiến tâm ta sẽ nhẹ nhàng, an tịnh. Duy chỉ có điều, trường năng lượng của file này rất mạnh, nếu người không đủ nhân duyên Tịnh Độ sẽ không thể nào chịu nổi.
Trong file là Sư Thầy niệm cùng đại chúng. Bạn chỉ cần niệm theo giọng đại chúng(giọng nữ) là được. Mong bạn tin tấn trì niệm hằng ngày.
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm 2019.
Hoàng Trung Kiên viết
Nam mô A Di Đà Phật,
Thầy cho con hỏi, bạn con mất vừa qua 49 ngày, thì con hàng ngày niệm Phật để xin hồi hướng cho bạn con có được không ạ? Bên gia đình bạn con cũng không tín lắm nên con xin được làm chút gì giúp cho bạn con để sớm được siêu thoát.
Xin thày chỉ bảo giúp con, Con xin tri ân công đức của thày ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Giúp người mới mất thì trọng yếu nhất là 49 ngày đầu tiên, khi thần thức còn ở cõi Trung Ấm. Thời gian này nếu được người thân tu phước hồi hướng cho sẽ được vãng sanh về cõi lành. Còn sau 49 ngày thì đa phần đã tái sanh trong lục đạo. Lúc này niệm Phật hồi hướng tuy họ vẫn nhận được một phần công đức nhưng nếu đã đọa vào tam ác đạo thì thật vô cùng khó để thoát khỏi. Câu hỏi của bạn đã có một chủ đề riêng, bạn đọc bài: “Cách tụng kinh cho người mới mất” sẽ rõ hơn!
Hoàng Trung Kiên viết
Nam mô A Di Đà Phật
Có cơ duyên nên con đọc được những lời Thày dạy bảo và đang làm theo ạ, Ở nhà thì con ngủ dậy tắm rửa sạch sẽ và thắp hương niệm, khi lên chùa con cũng niệm và xin hồi hướng cho bạn con. Bây h tuy đã qua 49 ngày nhưng con cũng xin làm chút gì đấy để bạn con được siêu thoát. Bạn con mất bất đắc kỳ từ và đưa đi thiêu luôn.
Con xin tri ơn công đức của Thày, nhờ đọc những lời Thày dạy nên con làm theo giúp cho bạn con phần nào, cũng là tấm lòng của con đối với bạn.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Phuong viết
Tuệ Tâm thân mến !
Hiện tại con đi làm cả ngày nên hằng ngày con có thời khoá niệm Phật vào buổi tối 20h.Có những ngày khi con có cuộc hẹn gặp gỡ gia đình và bạn bè thì sau khi con về con mới niệm thì khoảng giờ đó đã gần khuya 12h đêm.Trước kia con từng nghe đồng nghiệp nói qua là đêm khuya không nên nghe hoặc niệm Phật trì chú các thứ vì sẽ chiêu ma quỹ.Thế con làm như vậy có được không ạ và sự thật có như đồng nghiệp con nói không?
Xin Tuệ Tâm giúp đỡ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chuyện “đêm khuya không nên nghe hoặc niệm Phật trì chú các thứ vì sẽ chiêu ma quỷ.” này là TÀ KIẾN, bạn chớ có tin, không có chuyện ấy đâu! Ngày nay nhiều người rao truyền vô số thứ tà vạy mà chẳng biết đúng sai, khiến người ta hoang mang lo lắng, thật vô cùng đáng trách.
Tụng kinh, niệm Phật, trì chú thì lúc nào cũng đều thực hành được, không phải kiêng kỵ gì cả. Khi bạn tụng niệm trên hư không đều có hóa thân của chư Phật, Bồ Tát và chúng Thiên Long Hộ pháp đến chứng minh hộ trì, ma quỷ nào mà dám làm hại? Mà dù họ có đến chăng nữa thì cũng là đến để nghe pháp. Họ nghe pháp được khai tâm, lìa khổ được vui, vãng sanh về cõi lành, họ cảm ân bạn, muốn báo đáp còn chẳng được, nhẽ nào lại làm hại bạn hay sao? Cho nên cứ yên tâm mà thực hành, chớ nghe những lời mê muội mà thối mất đạo tâm!
Phuong viết
Dạ cám ơn Tuệ Tậm !
Nam Mô A Di Đà Phật
Phuong viết
Xin chào Tuệ Tâm !
Mẹ con mất cách đây 6 tháng rồi.Hồi mẹ con bệnh đến mẹ con mất 49 ngày con đều niệm Phật trì chú ăn chay và bố thí từ thiện. Tối qua con mơ thấy mẹ con,trong mơ bà ấy bảo với con là ai đó ko cho bà ấy ăn và thay đồ. Bà ấy có phải đang bị đói rét nên mới báo mộng cho con biết không ạ.Con niệm Phật các thứ không có giúp được cho bà ấy sao Tuệ Tâm? Xin thầy giúp đỡ con ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chẳng phải mẹ bạn đâu, chớ lui sụt tín tâm như thế chứ! Cảnh giới trong mơ phần lớn do sự biến hiện của tâm thức. Nếu có người này người kia báo mộng thì toàn là do sự biến hiện của quỷ thần, hoặc thiên ma, hoặc oan gia trái chủ của ta mà ra, không có gì chắc chắn hết. Chỉ có một điều chắc chắn duy nhất là công đức ăn chay, bố thí, niệm Phật và trì chú của bạn thừa sức giúp mẹ vãng sanh về các cõi thiện lành. Thông thường đối với với những người tinh tấn tu tập, sẽ bị các oan gia nhiều đời kiếp của mình tác động, họ biến hiện các cảnh giới cốt để cho ta lui sụt tín tâm, sự phá hoại này vô cùng tinh vi, xin hãy hết sức cẩn trọng. Ta học Phật chỉ nên tin Kinh, tin lời Phật dạy, chứ đừng tin những cảnh giới trong giấc mơ. Cho nên bạn cứ yên tâm mà thực hành nhé!
Hung Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Dạ thưa thầy Tuệ Tâm, con đã thực hành Niệm Phật theo hai thời khóa sáng tối một thời gian ngắn và con có một số thắc mắc mong thầy hoan hỷ chỉ dạy cho con ạ!
1. Lúc ban đầu thời khóa con khấn (sau đó mới đến phần Tán Phật) như thế này thì có đúng ko, nếu sai thì phải sửa như thế nào ạ? :
(Đứng đọc)
“Nam mô A Di Đà Phật! Nay con nguyện vì Pháp giới chúng sanh; vì ông bà tổ tiên, thân gia quyến thuộc của con và vì hết thảy các chúng sanh có nhân duyên với con trong từ vô thỉ kiếp đến nay mà lạy Phật, niệm Phật. Con cầu nguyện ơn trên Tam Bảo, chư Tôn Pháp hiền Thánh Tăng, chư tôn Long thần Hộ Pháp từ bi gia bị chứng minh.
Con cầu nguyện đức từ Phụ A Di Đà phóng quang, gia hộ cho pháp giới chúng sanh, cho linh hồn ông bà tổ tiên và thân gia quyến thuộc của con, dù đang ở cảnh giới nào và hết thảy các chúng sanh có nhân duyên với con từ vô thỉ kiếp đến nay được về nơi đây, cùng với con niệm Hồng Danh của Ngài.
Chắp tay, miệng niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật, quỳ lạy 01 lạy, rồi đứng lên đọc.
Tán Phật…
2. Phần nghi thức “Quỳ lạy 1 lạy” ở đầu bài và “Lạy một lạy” ở phần cuối thì có khác gì nhau ko ạ? Có phải một cái là mình đứng, xá rồi lạy xuống đầu chạm đất, còn cái kia là đang quỳ và lạy xuống không ạ?
3. Hiện tại do cuộc sống và công việc không đều đặn nên con chưa thực hiện thời khóa chính xác theo thời gian được, có hôm thì sớm có hôm thì muộn, vậy khi đó cần khấn báo cáo như thế nào cho phải ạ?
Hiện tại mỗi thời con đã cố gắng thực hiện được từ chỗ 15 phút lên đến 30 phút niệm Phật với ngồi kiết già, sau 30 phút đó con phải ngồi thả lỏng và bán già lại.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
1. Bạn khấn nguyện vậy cũng tốt, đấy gọi là nhờ Phật lực để triệu thỉnh, giúp những chúng sanh đang bị giam nhốt có thể đến niệm Phật cùng, không có sao cả.
2. 1 lạy cuối cùng, sau khi đọc bài kệ là vừa quỳ vừa lạy. Vì lúc đó ta đang quỳ nên đọc bài kệ hồi hướng xong thì chắp tay lạy luôn.
3. Không cần phải báo cáo gì đâu, người tại gia bị buộc ràng nhiều thứ, gắng đúng giờ được ngày nào tốt ngày đó. Chỉ trừ phi bạn đi công tác, không thể thực hành được thì trước đó thắp hương tác bạch đơn giản rằng: “Nam mô A Di Đà Phật. Kính bạch Từ Phụ, vào ngày đó, tháng đó…con do công việc phải đi công tác nên không thực hành được thời khóa hằng ngày. Cúi xin Tam Bảo gia bị cho con đi đến nơi về đến chốn, mọi việc hanh thông thuận lợi. Nam mô A Di Đà Phật.” Vậy là được chẳng cần phải dài dòng.
Về Ngồi kiết già thì phải tập dần dần, không vội được, mỗi ngày cố thêm 1 chút. Lúc đau quá thì chuyển sang bán già hoặc xếp bằng cũng không sao, quan trọng ở nơi nhiếp tâm niệm Phật.
Hung Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật!
2. Dạ thưa thầy, vậy thì cả thêm lúc mình quỳ đọc “Ngưỡng nguyện Đức Phật A Di Đà,…” là mình cũng vừa quỳ vừa lạy phải không ạ?
3. Lúc con ngồi kiết già Niệm Phật thì mắt con chỉ hé một chút vừa đủ để nhìn thấy mờ tay chắp búp sen, như vậy có đúng ko ạ? Vì nếu con có bị mệt trước đó, khi làm như thế này một lúc thì con cảm thấy khỏe lại, như được nghỉ ngơi.
Nam mô A Di Đà Phật!
4. Khi đi công tác, buổi tối ở khách sạn, để khỏi ảnh hưởng đến người khác, con ngồi kiết già trên giường, mở bài Niệm Phật của thầy, đeo tai nghe niệm kim cang trì thì có đúng Pháp ko ạ?
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
2. Vừa quỳ vừa lạy là đúng.
3. Bạn mở mắt hay nhắp mắt khi niệm đều được, tùy sở thích của mình, không có sao cả.
4. Hành trì thuận theo hoàn cảnh như vậy là đúng pháp, bạn cứ yên tâm mà thực hành nhé.
Hung Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Dạ thưa thầy, cho con hỏi thêm là khi con ngồi kiết già, chân trái đặt trên đùi chân phải sát gần bẹn, chân phải đặt lên bắp chân trái, thì con thấy phần đầu gối bên chân phải ko chạm đất, còn phần phía đầu gối bên chân trái thì chạm đất hoàn toàn. Như vậy có phải là đang ngồi đúng ko ạ? Con có thể chuyển vị trí chân trái phải ngược lại có được ko ạ?
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Về ngồi kiết già thì trên web có bài hướng dẫn rồi, bạn chịu đó đọc sẽ nắm rõ hơn nhé!
Hung Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Con xin cám ơn thầy!
Con cầu nguyện đức Từ phụ từ bi phóng quang gia hộ cho tất cả cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ.
Nam mô A Di Đà Phật!
Phuong viết
Tuệ Tâm thân mến !
Gần đây con niệm Phật ít lại vì không có thời gian nhiều,ban ngày thì con đi làm, buổi tối thì con dành 20-30p niệm , có ngày con có việc không có niệm luôn ạ, mà con không nhất định đc thời gian, ví như nay con niệm 7h mai con niệm 8h chẳng hạn, chủ nhật con đc nghỉ thì con niệm vào sáng. Thời gian con niệm không thống nhất v có phạm tội gì không Tuệ tâm ạ, và lúc này con niệm hay bị buồn ngủ mà cái miệng thì vẫn niệm khí thế bình thường,có phải do con không đủ tinh tấn trì niệm nên vậy không ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Giải đãi là bệnh chung của người tu tại gia, ai cũng vậy. Thông thường lúc mới học Phật thì siêng năng tinh tấn, sau một thời gian duyên đời bận buộc nên dần giải đãi, thời khóa nay có mai không, đến lúc bị nghiệp chướng rượt lại cắm đầu cắm cổ trì niệm…
Niệm Phật thì chỉ cần lúc nào nhớ ra thì niệm, nếu bận quá không thực hành thời khóa được thì gắng nhớ Phật niệm Phật để nhắc mình không quên đường giải thoát. Như thế, dù làm việc, đi đường, thậm chí đi chơi cũng có thể niệm được, đừng để cả ngày không niệm lấy được 1 câu.
Hôn trầm buồn ngủ là do giải đãi nên lúc tĩnh tọa tạp niệm sanh khởi lên nhiều. Bạn muốn phá được chướng ấy thì phải tinh tấn dụng công, ngoài ra không có cách chi khác cả.
Phuong viết
Cám ơn Tuệ Tâm , con đã hiểu và sẽ kiểm điểm lại bản thân ạ !
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Ngày nay chướng duyên rất nhiều, càng về sau cõi này càng trược ác, cơ hội để gặp được Phật pháp thật vô cùng khó. Mong bạn gắng tự răn nhắc mình mà tinh tấn hành trì.