Về Phương pháp niệm Phật của Ấn Quang Đại sư thì: Suốt một đời hoằng dương pháp môn niệm Phật, Tổ chỉ tập trung dạy người chuyên một pháp Trì Danh. Do là trong bốn cách niệm Phật: Quán Tượng, Quán Tưởng, Thật Tướng và Trì Danh thì chỉ có Trì Danh là khế cơ nhất, phù hợp với tất cả mọi chúng sanh trên thế gian này. Một pháp Trì Danh chính là huyền môn để nhập đạo, là đường tắt để thành Phật
- Sự hiểu lầm về niệm Phật nhất tâm bất loạn.
- Cách niệm Phật tại nhà.
- Cách tu Tịnh Độ tại gia.
- Tự lực và Tha lực Niệm Phật.
- 10 chuyện Tâm linh có thật.
- 10 chuyện nhân quả báo ứng có thật
- 10 Điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
- Phương pháp niệm Phật của Ấn Quang Đại Sư
Phương pháp niệm Phật của Ấn Quang Đại sư
Ấn Quang Đại sư dạy: “Người tại gia không ở trong chúng. Mỗi người niệm Phật, ngồi, đứng, đi nhiễu, quỳ đều được cả, nhưng chẳng nên chấp cứng một pháp. Nếu chấp chặt một pháp sẽ dễ bị nhọc nhằn, nhưng tâm khó được tương ứng. Hãy nên châm chước tùy theo sức lực và công phu của mình để chọn hạnh thích hợp.
Nếu hành theo cách thông thường thì trước hết nên đi nhiễu, rồi ngồi, rồi quỳ. Đi nhiễu hay quỳ cảm thấy nhọc nhằn thì hãy nên ngồi niệm. Nếu ngồi niệm mà thấy hôn trầm thì hãy nên nhiễu niệm, hoặc đứng niệm. Hết hôn trầm lại ngồi niệm. Nên dựa theo giờ, chẳng nên lần chuỗi vì lần chuỗi sẽ khó dưỡng tâm.”
Cách đối trị tâm tán loạn
Còn như niệm Phật, tâm khó quy nhất, hãy nên nhiếp tâm khẩn thiết niệm, sẽ tự có thể quy nhất. Pháp nhiếp tâm không pháp nào chẳng trước hết phải chí thành khẩn thiết. Tâm không chí thành mà muốn nhiếp tâm thì không có cách nào cả!
Nếu đã chí thành mà vẫn chưa thuần nhất, hãy nên lắng tai nghe kỹ. Bất luận niệm ra tiếng hay niệm thầm, đều phải niệm từ tâm khởi, tiếng từ miệng lọt ra, âm thanh lọt vào tai. (Niệm thầm dẫu miệng không động, nhưng trong ý vẫn có tướng miệng niệm.) Tâm – miệng niệm cho rõ ràng, rành mạch, tai nghe cho rõ ràng, rành mạch. Nhiếp tâm như thế, một thời gian sau vọng niệm tự dứt.
Niệm Phật Thập niệm ký số
Nếu vọng niệm vẫn còn nổi sóng, thì dùng pháp Thập Niệm Ký Số. Nghĩa là đem sức lực toàn tâm đặt nơi tiếng Phật hiệu, dẫu muốn khởi vọng cũng không có sức. Diệu pháp nhiếp tâm niệm Phật rốt ráo này xưa kia các vị hoằng truyền Tịnh Độ chưa đề cập đến là vì căn tánh con người [khi ấy] còn thông lợi, chẳng cần phải làm như thế mới có thể quy nhất được! Ấn Quang do tâm khó chế phục, mới biết cái hay của pháp này. Càng thử càng thấy hay, chẳng phải là nói mò đâu nhé. Nguyện khắp thiên hạ những kẻ độn căn đời sau đều cùng sử dụng khiến cho vạn người tu vạn người về.
Pháp Thập Niệm Ký Số vừa nói đó chính là trong lúc niệm Phật. Từ một câu đến mười câu phải niệm cho phân minh. Lại phải nhớ phân minh, đến mười câu là thôi. Lại phải niệm từ một câu đến mười câu, chẳng được niệm hai mươi, ba mươi. Niệm đâu nhớ đấy, không được lần chuỗi, chỉ dựa vào tâm để nhớ. Nếu nhớ thẳng vào mười câu thấy khó thì chia thành hai hơi. Tức là từ câu thứ nhất đến câu thứ năm và từ câu thứ sáu đến câu thứ mười.
Nếu vẫn thấy mệt, nên từ câu một đến câu ba, từ câu bốn đến câu sáu, từ câu bảy đến câu mười, chia làm ba hơi để niệm. Niệm cho rõ ràng, nhớ cho rõ ràng, nghe cho rõ ràng. Vọng niệm không chỗ chen chân, nhất tâm bất loạn, niệm lâu ngày sẽ tự được.
Lợi ích của pháp Thập niệm ký số
Phải biết mười niệm này giống như cách nhiếp vọng bằng pháp Thập Niệm buổi sáng, nhưng công dụng khác xa. Buổi sáng mười niệm thì hết một hơi là một niệm, chẳng luận số câu niệm Phật nhiều – ít. Cách này lấy một câu Phật hiệu làm một niệm, còn cách kia chỉ có thể niệm mười hơi vào buổi sáng. Nếu niệm hai mươi, ba mươi hơi sẽ tổn khí thành bệnh.
Cách niệm này một niệm là một câu Phật hiệu, tâm biết một câu. Niệm mười câu Phật hiệu, tâm biết mười câu. Từ một đến mười, rồi lại từ một đến mười, dẫu cả ngày niệm mấy vạn tiếng cũng đều nhớ như thế. Chẳng những trừ vọng lại còn dưỡng thần tốt nhất. Niệm mau hay chậm trọn không trở ngại, từ sáng đến tối, không gì không thích hợp.(Ấn Quang Đại Sư Gia Ngôn Lục)
Khác biệt lớn so với lần chuỗi niệm Phật
So với cách lần chuỗi nhớ số, lợi ích khác nhau một trời một vực. Cách kia (lần chuỗi) thân mệt, thần động, cách này thân nhàn tâm an. Nhưng lúc làm việc nếu khó nhớ số thì cứ khẩn thiết niệm thẳng. Làm việc xong, lại nhiếp tâm nhớ số như cũ. Dẫu ý niệm loang loáng đến đi, cũng vẫn quẩn quanh chuyên chú nơi một cảnh Phật hiệu. Đại Thế Chí nói: “Nhiếp trọn sáu căn, tịnh niệm tiếp nối, đắc Tam Ma Địa, ấy là bậc nhất”. Kẻ lợi căn chẳng cần phải nói nữa. Nếu là hạng độn căn như bọn ta, bỏ pháp Thập Niệm Ký Số này, muốn nhiếp trọn sáu căn, tịnh niệm tiếp nối, thật khó khăn lắm!
Lại phải biết pháp nhiếp tâm niệm Phật này tuy cạn mà sâu, tuy nhỏ mà lớn. Là pháp chẳng thể nghĩ bàn. Chỉ nên thường ngửa tin lời Phật, chớ vì mình thấy không đến nơi đến chốn bèn sanh nghi hoặc. Đến nỗi thiện căn nhiều kiếp do đây bị mất, chẳng thể rốt ráo tự đạt được lợi ích thật sự, đáng buồn lắm! Lần chuỗi niệm Phật chỉ nên làm trong hai lúc đi và đứng. Nếu tịnh tọa dưỡng thần, do tay động nên thần chẳng an, lâu ngày thành bệnh.
Pháp Thập Niệm Ký Số này đi, đứng, nằm, ngồi, không gì chẳng thích hợp. Lúc nằm chỉ nên niệm thầm, không được niệm ra tiếng. Nếu niệm ra tiếng thì một là bất kính, hai là tổn khí, hãy nhớ kỹ, nhớ kỹ!
Phương pháp niệm Phật của Ấn Quang Đại sư: Khai Thị về Pháp môn Niệm Phật
Vì chúng sanh đời Mạt căn cơ hèn kém, thật chẳng ai có thể đoạn Hoặc chứng chân. Vì thế, Phật đặc biệt mở ra một môn Tịnh Ðộ hòng thượng, trung, hạ căn, dù phàm hay thánh cùng lìa khỏi Sa Bà, sanh về Cực Lạc ngay trong đời này, chứng dần dần vô lượng quang – thọ. Lòng thâm từ đại bi ấy thật là chí cực không còn gì hơn được nữa! Phật pháp rộng sâu như biển cả. Kẻ phàm phu sát đất nào lại có thể một hơi hút sạch tận nguồn, cạn đáy được? Tuy nhiên, nếu có thể sanh tâm chánh tín sẽ tự có thể tùy theo sức mình được hưởng lợi ích.
Ví như Tu La, hương tượng và các loài muỗi mòng uống nước biển cả; loài nào, loài nấy uống no mới thôi. Ðức Như Lai xuất thế tùy thuận chúng sanh thuyết pháp khiến mỗi loài được lợi ích cũng giống như thế. Chúng sanh đời mạt nghiệp chướng sâu dày, thiện căn cạn mỏng, tâm trí hẹp kém, thọ mạng ngắn ngủi. Ðã thế, tri thức ít ỏi, ma tà, ngoại đạo tung hoành.
Tu các pháp môn khác muốn ngay trong hiện đời đoạn Hoặc chứng chân, liễu sanh thoát tử thật là một việc hy hữu cực khó. Chỉ mỗi mình pháp Tịnh Ðộ chuyên cậy vào Phật lực. Thế nên chẳng cần biết đến Ðoạn, Chứng, chỉ trọng Tín – Nguyện. Nếu có đủ tín – nguyện, dẫu là hạng tội ác cực đại sắp đọa A Tỳ địa ngục vẫn có thể nương vào sức thập niệm, mau chóng được Phật từ tiếp dẫn vãng sanh.
*
Ôi! Như Lai đại từ phổ độ chẳng bỏ sót một ai. Chỉ mình pháp này thật là tóm thâu trọn khắp. Pháp môn Niệm Phật nguyên lai ra sao? Do một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không thường hằng, bất biến. Tuy thường chẳng biến, nhưng lại niệm niệm tùy duyên. Nếu chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới. Chẳng duyên theo tam thừa sẽ duyên theo lục đạo. Chẳng duyên theo nhân thiên, ắt sẽ duyên theo tam đồ. Do duyên theo nhiễm – tịnh sai khác thành ra quả báo sướng – khổ khác xa. Dù bản thể trọn chẳng biến đổi, nhưng Tướng và Dụng dĩ nhiên khác biệt một trời, một vực!
Ví như hư không, mặt trời chiếu thì sáng, mây đùn thì tối. Tuy bản thể của hư không chẳng vì mặt trời hay mây mà tăng, giảm, nhưng tướng trạng hiện rõ hay ngăn che cố nhiên chẳng thể nói là cá mè một lứa. Do nghĩa này, Như Lai dạy mọi chúng sanh duyên niệm nơi Phật.
Vì thế mới nói: “Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật, niệm Phật thì hiện tại, tương lai nhất định thấy Phật, cách Phật chẳng xa”. Lại nói: “Chư Phật Như Lai là pháp giới thân vào trong tâm tưởng của hết thảy chúng sanh. Vì thế, lúc tâm các ngươi tưởng Phật thì tâm ấy chính là ba mươi hai tướng, tám mươi vẻ đẹp phụ. Tâm này làm Phật, tâm này là Phật. Biển Chánh Biến Tri của chư Phật từ tâm tưởng sanh”.
*
Hễ duyên theo Phật giới thì tâm này làm Phật, tâm này là Phật. Nếu duyên theo các giới chúng sanh thì tâm này làm chúng sanh, tâm này là chúng sanh. Ðã hiểu vậy rồi mà vẫn chẳng niệm Phật, thật là chuyện chưa từng có!
Một pháp Niệm Phật lấy vạn đức hồng danh của Như Lai làm duyên, mà vạn đức hồng danh ấy chính là Vô Thượng Giác Ðạo do đức Như Lai đã chứng khi Ngài đắc quả. Do lấy Quả Ðịa Giác (sự giác ngộ khi đã chứng quả) làm Nhân Ðịa Tâm (cái tâm dùng để tu nhân), cho nên Nhân trùm biển Quả, Quả thấu tột nguồn Nhân.
Như người nhiễm hương, thân có mùi thơm; như tò vò nuôi nhện, lâu ngày hóa tò vò con. Thành Phật ngay trong đời này, chuyển phàm thành thánh; công năng, lực dụng của pháp này vượt xa hết thảy các pháp môn khác trong cả một đời giáo hóa của Ðức Phật. Bởi lẽ, các pháp môn khác đều cậy vào Tự Lực, phải đoạn Hoặc chứng chân mới hòng liễu sanh thoát tử.
*
Pháp môn Niệm Phật: Tự Lực và Phật Lực cả hai cùng đủ. Bởi thế, người đã đoạn Hoặc Nghiệp sẽ mau chứng Pháp Thân. Người đầy dẫy Hoặc Nghiệp thì đới nghiệp vãng sanh. Pháp này cực kỳ bình thường, dù là kẻ ngu phu, ngu phụ cũng được hưởng lợi ích; nhưng lại cực kỳ huyền diệu, dẫu là Ðẳng Giác Bồ Tát cũng chẳng thoát khỏi phạm vi của pháp này.
Vì thế, không một ai là chẳng tu được. Hạ thủ dễ, thành công cao. Dùng sức ít, hiệu quả nhanh chóng. Thật là pháp môn đặc biệt trong cả một đời giáo hóa của Như Lai. Vì thế, chẳng thể dùng những giáo lý thông thường để bình luận, phán đoán được! Mạt Pháp chúng sanh phước mỏng, huệ cạn, chướng dày, nghiệp sâu, chẳng tu pháp này, toan cậy Tự Lực để đoạn Hoặc chứng chân hòng liễu sanh tử thật là vạn nan, vạn nan!
(Phương pháp niệm Phật của Ấn Quang Đại sư – Theo Ấn Quang Văn Sao)
Tuệ Tâm 2019.
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thật là vi diệu quá. Con vẫn thắc mắc không biết việc nhiếp trọn sáu căn, tịnh niệm tiếp nối là phải như thế nào, bèn ước nguyện được Đại Thế Chí Bồ Tát từ bi gia hộ cho con. Chợt vào đúng bài viết này nói về pháp Thập Niệm Kí Số. . Tuy nghe biết pháp này đã lâu nhưng lại không chú tâm đến, nay mới biết sâu mầu như vậy. Cũng may nhờ Bồ Tát gia hộ gặp được giải thích dễ hiểu như này, nếu có giải thích khác sâu hơn chắc con cũng chẳng có phần thông hiểu.
Con xin đảnh lễ sát đất cảm tạ ân đức Bồ Tát.
Duy viết
Dạ con xin có thắc mắc về pháp thập niệm ký số này mong cô Tuệ Tâm giải đáp . Con thắc mắc về đoạn niệm một câu phật hiệu tâm biết là một câu niệm mười câu phật hiệu tâm biết là mười câu. Ý con ở đây là đoạn này giải thích chưa rõ ràng lắm con nghĩ ở đây phải hiểu là niệm một câu phật hiệu tâm biết là một câu phật hiệu niệm mười câu phật hiệu tâm biết là mười câu phật hiệu không biết con hiểu thế là đúng hay sai ạ mong được cô Tuệ Tâm giải đáp.
Nam mô A Mi Đà Phật !
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Phương pháp thập niệm của Tổ là như thế này:
1. Nếu thể lực của bạn tốt thì hít một hơi sâu vào, niệm một mạch 10 câu “Nam mô A Di Đà Phật”. Niệm một cách từ tốn, rõ ràng, không nhanh, không chậm, đúng 10 câu là dừng. Sau đó lại hít sâu vào rồi niệm tiếp như vậy, mỗi hơi 10 câu. Nhớ chỉ 10 câu là dừng. Vì phải dừng ở câu thứ 10 cho nên tâm phải nhiếp để nhớ số, tạp niệm không thể sanh khởi được.
2. Nếu thể lực yếu thì chia ra hai hơi cho 10 câu niệm. Nghĩa là hơi đầu niệm 5 câu từ 1-5, hơi thứ 2 niệm 5 câu từ 6-10, vừa niệm vừa nhớ số.
3. Nếu hơi yếu nữa thì chia làm 3 hơi để niệm đủ 10 câu.
Đây là lời Tổ khai thị cho bậc thượng căn, ngoài tu hành còn có trách nhiệm hoằng pháp độ sanh. Nếu căn tánh của ta không phải bậc thượng mà vọng cầu đoạn trừ vọng niệm thì rất dễ sanh phiền não. Pháp tuy là vậy, nhưng nếu hành giả không trường chay và giữ giới mà cầu đoạn trừ vọng niệm thì vô cùng khó!
Duy viết
Cảm ơn cô Tuệ Tâm đã giải đáp tuy nhiên qua quá trình niệm Phật con vẫn có thắc mắc rằng lời Tổ bảo rằng trong quá trình niệm Phật phải nhớ số phân minh rồi Tổ còn bảo là niệm một câu Phật hiệu, tâm biết là một câu, niệm mười câu Phật hiệu, tâm biết là mười câu. Bời vì nhớ số ở đâu là nhớ số một hai ba bốn năm,… còn nhớ số câu là nhớ một câu, hai câu, ba câu,…mong cô Tuệ Tâm trình bày cách niệm Phật thật dễ hiểu để con có thể tưởng tượng ra ạ . Con xin cảm ơn
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Pháp thập niệm dành cho thời khóa công phu, vốn để trị vọng niệm, giúp hành giả dễ định tâm. Vì khi bạn vừa niệm vừa nhớ số thì tâm tập trung vào danh hiệu và nhớ số nên tạp niệm ít có cơ hội xen vào. Ý nghĩa của pháp thập niệm là như thế chớ không phải quyết định chuyện vãng sanh. Cho nên bạn nhớ số hay nhớ câu đều được, không có sao cả.
Niệm Phật trọng yếu ở nơi ta tín nguyện bền chặt, luôn nhớ Phật niệm Phật, chuyện trị vọng niệm được thì tốt, không thì cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện vãng sanh cả. Nắm được điểm này thì chắc chắn được vãng sanh. Còn lại thì cần phải xác định rằng: Phàm phu thời mạt bọn ta tâm tán loạn là chuyện bình thường, nếu một hai cầu đối trị vọng niệm, nhất tâm bất loạn, tam muội hiện tiền…thì sau này sẽ bị sanh khởi nghi tâm, rất khó vãng sanh.
Duy viết
Dạ con xin cảm ơn cô Tuệ Tâm trả lời nhưng con vẫn còn thắc mắc mong cô hoan hỷ trả lời giúp lời Tổ dạy rằng niệm cho rõ ràng , nhớ cho phân minh, nghe cho rành rẽ thì mỗi chữ trong câu Nam mô A Mi Đà Phật phải làm như vậy đúng không ạ .Con xin cảm ơn.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Đúng rồi bạn ạ, lúc tĩnh tọa dùng thập niệm cũng hay, dễ nhiếp tâm.
Duy viết
Xin được phép hỏi cô Tuệ Tâm rằng pháp thập niệm ký số này Ấn Quang đại sư dạy rằng độn trí đều dùng được mà sao con đọc nó trong Ấn Quang đại sư gia ngôn lục thấy nó khó hiểu vậy trong khi con cũng là sv đại học lớn ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Pháp ấy thực đơn giản, tại bạn phức tạp nó lên đó thôi. Niệm Phật thì cứ an nhiên mà niệm, cốt ở bền lâu. Vọng niệm sanh khởi hay không kệ nó, cứ siêng năng niệm rồi sẽ đến lúc nó ít dần đi. Còn chuyện đoạn trừ hẳn vọng niệm thì duy bậc Thượng Thượng Căn, giới hạnh tinh nghiêm may ra mới làm được. Phàm phu bọn ta nhớ niệm được là tốt rồi, mong việc vượt quá sức của mình ắt phiền não sanh ra.
Diệu Hoa viết
Nam mô A Di Đà Phật
Càng niệm phật đệ tử càng bình an hỉ nhạc, nếu quả báo và bệnh tật đến thì cũng thản nhiên trả nợ, lúc nào cũng ở trong hào quang gia hộ của Đức Phật A Di Đà nên tâm luôn thanh tịnh (do trong nhà lúc nào cũng mở máy niệm phật, dù vắng người cũng luôn mở suốt 24h)
Cảm ơn thầy, bài viết rất hay
Nam mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.