Phật Quang hay Ánh Hào Quang của Phật A Di Đà tràn ngập hư không pháp giới nhưng chỉ nhiếp thủ bảo vệ người niệm Phật. Quán Kinh nói: “Khi đức Phật A Di Đà cử động thân liền phóng ra vô lượng ánh sáng. Ánh sáng chiếu khắp đến mười phương thế giới, nhiếp thủ không bỏ chúng sanh niệm Phật.”
Đại sư Thiện Đạo giải thích như sau: “Ánh sáng của đức Phật chiếu khắp nơi, chỉ nhiếp người niệm Phật.” “Chỉ” nghĩa là chuyên môn, “Nhiếp” là nhiếp thủ cứu độ, duy nhất cứu độ chúng sanh niệm Phật. Trong Vãng Sanh Lễ Tán, Đại sư Thiện Đạo giải thích: “Phật Quang của đức Phật A Di Đà vô lượng, chiếu khắp mười phương không bị chướng ngại, chỉ thấy chúng sanh niệm Phật liền nhiếp thủ không bỏ, cho nên gọi là A Di Đà.”
Đức Phật A Di Đà có ánh sáng vô lượng, ánh sáng vô biên, ánh sáng vô ngại. Những ánh sáng này khởi tác dụng ở đâu? Chỉ riêng quán sát tìm kiếm bảo hộ, không bỏ những chúng sanh niệm Phật nên mới gọi là A Di Đà. Nếu không phải chỉ nhiếp chúng sanh niệm Phật thì Ngài không được gọi là A Di Đà. Nếu chúng ta niệm Phật mà Phật Quang của Ngài không nhiếp thủ chúng ta thì Ngài không được gọi là Phật A Di Đà…
Tuệ Tâm 2023.
T viết
Nam Mô A Di Đà Phật con xin chào thầy con là người sơ cơ mới niệm Phật con có thắc mắc về cách niệm Phật
Con nghe các thầy khác giảng về niệm Phật như Hòa Thượng K và một số thầy khác thì khi niệm Phật cần phải nhất tâm bất loạn không được tạp niệm như vậy mới có thể vãng sanh nếu không thì chỉ như miệng niệm Phật tâm tán loạn đau mồm rát họng cũng bằng không
Vậy ở đây lại nói là tạp niệm vẫn vãng sanh chỉ cần niệm Phật là được Phật tiếp dẫn không sợ tạp niệm những người này họ lấy căn cứ vào đâu mà giảng như vậy và cũng không phải là những nhà sư giảng
Con rất muốn thoát khỏi luân hồi sinh tử ngay trong kiếp này nhưng con đang mẫu thuẫn quá kính mong thầy hoan hỷ chỉ dạy.Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Cũng đồng một mục đích ra khỏi sanh tử luân hồi mà đức Phật Thích Ca vì căn tánh của chúng sanh chẳng đồng nên phải thuyết giảng tới 84.000 pháp môn, đường tu có nhiều pháp chớ đâu riêng gì một pháp! Pháp có khó, có dễ, có sâu, có cạn. Ví như đi từ Hà Nội vào Sài Gòn, bạn có nhiều cách: Đi Bộ, đi xe đạp, xe máy, ô tô, tàu hỏa, máy bay…Nếu đi bộ thì vừa nhọc sức vừa lâu xa, vất vả trăm bề. Nếu đi xe đạp và xe máy, tuy có nhàn hơn đi bộ, nhưng cũng gian nan khổ cực. Nếu đi tàu hỏa hoặc máy bay thì chẳng nhọc sức tốn công, cứ lên ngồi rồi sẽ tới.
Đường về Cực Lạc Tịnh Độ cũng vậy, có người tụng kinh cũng về được, có người trì chú cũng về được, có người tham thiền cũng về được và có người niệm Phật cũng về được. Hết thảy các pháp ấy được chư Tổ phân ra làm 2: Tự Lực và Tha Lực. Tự lực nghĩa là chỉ nương nơi sức của mình, còn Tha Lực thì nương nơi lực nhiếp hộ và Bản nguyện tiếp dẫn của Phật A Di Đà. Ở đây chỉ có khó và dễ chớ không có đúng sai.
Như pháp tự lực niệm Phật mà bạn nghe các pháp sư ấy giảng thì phải giữ giới tinh nghiêm, tu hành miên mật, niệm Phật cho thành phiến, đắc tam muội… mới có khả năng vãng sanh.
Còn pháp Tha Lực thì chỉ nương nơi Phật lực, do đó mà an nhiên trên thuyền Đại Nguyện của Phật A Di Đà, nắm chắc được phần vãng sanh, vì trong nguyện thứ 18 đức Phật A Di Đà nguyện: “Nếu ta thành Phật, 10 phương chúng sanh, chí tâm tin ưa, muốn sanh về cõi nước ta, xưng danh hiệu ta cho đến 10 niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở ngôi Chánh Giác.”
Pháp này là do Tổ Thiện Đạo, hóa thân của đức Phật A Di Đà thuyết, được các pháp sư Huệ Tịnh, Pháp sư Tịnh Tông nỗ lực hoằng dương giảng dạy, để cứu vớt chúng sanh thời mạt. Bạn sao không chịu nghe đọc cho kỹ, lại vội vàng đến mức bảo là “những người này họ lấy căn cứ vào đâu mà giảng như vậy và cũng không phải là những nhà sư giảng”.
“Những người ấy” là pháp sư Tịnh Tông, là Pháp Sư Huệ Tịnh, các Ngài chẳng phải là Sư thì bạn gọi bằng gì? Còn “căn cứ” là căn cứ nơi Quán Kinh Tứ Thiếp Sớ của Tổ Thiện Đạo và nơi Tịnh Độ Tam Kinh. Người học Phật chân chánh ai cũng biết rằng vọng ngữ là tội đặc biệt nặng, cho nên nếu chẳng phải bậc Tổ Sư, ai dám lộng ngôn mà Khai Tông Lập Giáo hả bạn?
Người học Phật ngày nay rất kỳ lạ, họ tin và chấp chết cứng vào lời pháp sư giảng kinh mà chẳng chịu xem lại xem những lời ấy có hợp với kinh văn, có y cứ nơi chư Tổ dạy hay không. Ví như “Phải nhất tâm bất loạn mới được vãng sanh” – Tịnh Độ Tam Kinh Phật đâu có dạy như thế? Chuyện vãng sanh cũng vậy, Tịnh Độ Tam Kinh chỉ duy nói về 9 phẩm vâng sanh nơi Báo Độ Cực Lạc, có dòng nào Phật dạy về cái cõi lạ lùng là “Phàm Thánh Đồng Cư Độ” đâu?
T viết
Nam Mô A Di Đà phật.nghe những lời thầy khai thị như ánh mặt trời tỏa sáng phá tan mây đen trong lòng con con xin tri ân công đức của thầy đã giúp con phá tan tà kiến con xin sám hối về những tà kiến đã nói ra
Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Mong bạn vững tâm và tinh tấn hành trì!