Làm công quả ở Chùa, nếu vì cái Tâm hộ trì Tam Bảo thì phước báu vô cùng lớn lao, còn như vì danh vì lợi, hoặc nhân danh “lộc của Phật” mà mang đồ Đà Na Tín Thí để ăn hay mang về nhà thì hậu quả khôn lường. Xin rộng khuyên những ai đang làm công quả ở Chùa, kể cả là Thầy Trụ Trì cho phép, cũng chớ mang gì về nhà. Ngay cả bữa cơm ở Chùa cũng nên ước lượng xem trong bữa ăn ấy, ta ăn hết chừng bao nhiêu tiền rồi bỏ bù vào hòm công đức.
Chư Tổ dạy: “Hạt cơm thí chủ nặng như núi Tu Di, ăn vào không tu kiếp sau mang lông đội sừng đền trả.” Thời mạt pháp, chúng sanh vô tư tạo tội, đều do vì thiếu trí huệ mà ra. Chuyện tu sĩ chia “lộc” cho người tại gia, khiến cả người cho lẫn người nhận đều đọa vào đường ác, trong kinh đức Phật dạy rất nhiều. Ngàn vạn lần xin bạn nên cẩn trọng, chớ cho rằng ăn lộc của Phật của Chùa là có phước, của Đà na tín thí không có chuyện ấy đâu. Đồ người ta cúng dường Tam Bảo, ta rớ vô phước đức liền bay sạch sành sanh, vô số kiếp sau còn phải mang lông đội sừng đền trả, thật vô cùng kinh sợ!
*
- Các cảnh giới trên bước đường học Phật.
- Cách thai giáo cho bé tại nhà.
- Vì sao cuộc đời là bể khổ.
- Lời Phật dạy về chữ Hiếu.
- 10 điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
- Kinh Di Giáo – Lời dạy cuối cùng của đức Phật.
- Hôn nhân là nghiệp duyên nhiều đời nhiều kiếp.
Làm công quả ở Chùa – Cư Sĩ cũng phải có đủ Đức Hạnh
Năm 1993, anh thợ họ Lý đến nhà tôi nghe Sư phụ giảng pháp, phát tâm tin Phật. Nửa tháng sau anh xin quy y Tam Bảo, còn cầm tờ “chứng nhận quy y” đến khoe với tôi.
Từ đó, mỗi ngày nghỉ phép chủ nhật anh đều đến chùa công quả, tình nguyện làm bảo vệ, giữ trật tự cho pháp hội.
Nửa tháng trôi qua, tôi đang cùng các bạn bàn luận Phật pháp tại nhà, thì anh Lý cùng vợ đến thăm. Chào hỏi xong thì họ ngồi một bên nghe chúng tôi nói chuyện.
Đợi chúng tôi đàm đạo xong, vợ anh Lý mới thổ lộ:
– Hôm nay tôi là vốn muốn tìm tôn huynh để nói lý đây. Nhưng vừa rồi nghe những lời tôn huynh nói với mọi người, toàn là dìu dắt, hướng dẫn họ hướng thiện. Tháng trước, khi chồng tôi ghé nhà tôn huynh. Lúc về nhà anh ấy bảo là “Muốn làm cư sĩ”. Nửa tháng sau, thì anh quy y Phật làm cư sĩ…
*
Chị ngừng một chút rồi nói với vẻ ấm ức:
– Nhưng tôi không hiểu thế nào gọi là “cư sĩ”? Những tưởng ông xã học được vài điều hay hoặc làm nên việc tốt. Ai dè từ hôm ấy trở đi, cứ mỗi chủ nhật thì ổng đến chùa, nói là đi công quả, hộ pháp… Tối đến thì đem trái cây, nhang, dầu… về nhà. Ông ấy còn nói là hiện nay người tin theo Phật nhiều lắm, cúng phẩm cũng nhiều vô kể, các thứ, dầu, hương, trái cây, bánh… gì cũng có. Các tu sĩ ăn đâu có hết? Nên cư sĩ đến công quả thì phải chia cho. Tôi nghe vậy thấy so với việc ổng đi kiếm tiền thì cũng đâu có khác chi, vậy mà còn khoe đi công quả hộ pháp cho chùa nữa chứ?
Tôi thấy làm vậy hình như không hợp lý chút nào? Còn hoang đường hơn nữa là, hằng ngày tan sở về nhà, thì ổng cứ khoanh hai đùi lại, khoe là mình đang ngồi tĩnh tọa… Nhưng cứ một chút là kêu tôi bưng nước, một chút thì kêu cho đồ ăn. Tôi nói “tôi bận nấu cơm, ông hãy tự phục vụ đi”… thì ổng nói mình mắc ngồi, đùi không thể buông ra!
Thực tức chết đi, làm “cư sĩ” kiểu như vậy thì chẳng phải là làm… cha người ta sao? Hay ổng đã được tấn phong, trở thành nhân vật cao cấp tầm cỡ nào rồi? Nếu thực vậy thì tôi cũng muốn làm cư sĩ ngồi luyện công đả tọa giống như ổng, để xem ai hầu ai cho biết? Hôm nay tôi ôm một bụng tức anh ách đến để đấu lý cùng tôn huynh đây!
*
Chị nói một hơi, khiến tôi cực kỳ chấn động. Té ra câu chuyện tôi nghe đồn về “Các cư sĩ Phật tử giành nhau phân chia cúng phẩm trong chùa” là sự thật? Hôm nay mới được nghe tận tai, là bằng chứng hiển nhiên thực tế. Thậm chí tôi còn nghe, vì phân chia cúng phẩm không đều mà xảy ra ẩu đả nữa?
Tôi từng xem kinh, thấy ghi thế này: “Một hạt gạo thí chủ nặng như núi Tu di, ăn mà không tu hành, phải mang lông đội sừng đền trả”.
Thế thì, những sản phẩm đàn việt cúng dường Tam bảo, Ủng hộ chư Tăng Ni tu, duy trì Phật pháp trường tồn, vì sao cư sĩ có thể lấy đem về nhà được chứ? Lại còn phát sinh ẩu đả tranh đoạt nữa, đây là việc rất có tội a!
Người xuất gia tiếp nhận của mười phương cúng dường, nếu như không tu hành đúng pháp, sẽ phải đọa vào ác đạo, huống chi là hàng cư sĩ tại gia? Tương lai không những đọa địa ngục khó lên, mà các phúc báo đang có hiện đời cũng có thể bị mất sạch!
*
Xin nêu một thí dụ: Nếu Hòa thượng giới hạnh tinh nghiêm, thì phúc của Ngài giống như một vùng đất tốt màu mỡ phì nhiêu. Mười phương thiện chúng đến cúng dường, là gieo hạt phúc trên đất đó. Đất nhất định sẽ hồi báo hậu hĩ cho người siêng năng gieo trồng.
Nếu Hòa thượng giới hạnh không nghiêm, giống như đất xấu cằn khô, vô phương cho người thu hoạch tốt. Ngay cả phần thu hoạch của bản thân cũng bị cỏ hoang lấn chiếm, cuối cùng khó tránh cảnh mất mùa.
Huống nữa chúng ta thân là cư sĩ, phước điền đã không bì kịp hàng tu sĩ, vì sao có thể đem tập khí xấu xa đầy tâm tham, sân, si đến cửa Phật thanh tịnh làm loạn như thế chứ?
Hòa thượng Diệu Pháp từng nói: “Nếu như đàn việt cúng dường thực phẩm, mà Tăng nhân ăn không hết, chẳng tiện cất chứa, thì có thể phân cho cư sĩ đem về nhà, nhưng phải được Trụ trì đồng ý. Và các cư sĩ khi nhận quà, muốn kiệm phước, thì có thể căn cứ đại khái giá trị món đồ mình cầm đó mà bỏ tiền vào thùng phước sương để tạo thêm công đức. Hoặc người làm công quả cũng có thể cầm ra chợ bán, đem tiền về cho chùa, đây cũng là đúng pháp, là biết tích lũy công đức, biết sợ tổn phước.
Hộ trì chùa vốn là bổn phận của cư sĩ, sao có thể mượn cớ đó, nhân danh này để vơ vét tài vật? Lại còn khởi tâm tham tranh giành ẩu đả nhau? Hành vi mê muội này chỉ càng làm cho Phật giáo bị mang ảnh hưởng cực xấu.
*
Nhân đây, tôi khẩn thiết xin các bạn đạo cư sĩ, làm việc xong nên dành thời gian tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, và Kinh Lương Hoàng Sám. Chúng ta hãy mang tâm chí thành tha thiết tụng đọc, nhất định sẽ sinh tâm đại tàm quý, tiêu diệt các chướng, thu được phúc vô lượng.
Mục đích chúng ta học Phật là phải thu hoạch trí huệ, bội trần hiệp giác. Gột sạch tam độc, tham, sân, si huân nhiễm đã lâu trong đời ngũ trược từ vô thỉ kiếp đến nay. Người có trí một khi vừa nhận ra tật tính, hay tập khí xấu của mình là nguyên nhân khiến mình bị đọa vào ba đường dữ (Địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh), thì sao có thể thấy sai còn phạm tiếp? Tự dìm mình vào vực thẳm, vạn kiếp khó ngoi lên?
Cư sĩ đến chùa thì phải nghiên cứu Phật pháp như thế nào để “Thâm nhập kinh tạng, trí huệ như biển” phải luôn học và hành theo hạnh Phật. Chỉ khi trí huệ chân chánh được khai mở, chúng ta mới biết tin sâu nhân quả báo ứng mà cẩn trọng, mới cảm động vì tấm lòng độ sinh vất vả của chư Phật Bồ Tát, Thánh Hiền Tăng.
*
Phật không bao giờ vì người có tấm “Phái Quy y” mà bao che dung túng, hoặc giáng tội trừng trị cho ai không có “Phái quy y”.
Phật luôn đem bi tâm tha thiết tuyên dương chân lý, hy vọng mọi người có thể từ trong mê, giác tỉnh quay về, ly khổ được vui.
Nhưng con đường đạo trong kiếp nhân sinh phải do chính chúng ta tự bước đi. Hiểu rõ điều này, cư sĩ chúng ta phải biết kiệm đức, tích phúc, đến chùa bằng tâm tu sửa, khiêm cung, hộ Pháp vệ Tăng, chân thành học hỏi giáo lý, làm đúng theo lời Phật dạy đệ tự lợi, lợi tha viên mãn.
(Theo Nhân quả báo ứng hiện đời – Ni sư Hạnh Doan dịch)
Van Nguyen viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con chào thầy Tuệ Tâm ạ
Nhà con thỉnh thoảng có bà hàng xóm hay cho lộc mang từ chùa về. Hay khi không có ai ở nhà, họ cứ treo ở cửa mà con cũng không biết ai cho mấy thứ hoa quả kẹo bánh giống đồ cúng ở chùa ạ. Bố mẹ chồng con họ cho vẫn nhận bình thường, con làm dâu cũng không dám từ chối hay trả lại sợ họ lại nói này nói nọ. Con không ăn nhưng nhiều khi không biết nên làm thế nào với đồ họ cho để không bị mang tội ạ? Để hỏng thì cũng phí phạm mà cho người khác sợ họ lại mang tội ăn của chùa. Thầy có thể hướng dẫn con làm thế nào cho hợp tình hợp lý không ạ?
Con xin tri ân công đức của thầy ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Trường hợp này thì bạn cứ ăn, sau đó ước lượng xem những đồ ấy giá bao nhiêu, khi đến chùa đem tiền bỏ vào hòm công đức là được.