Tư tưởng niệm Phật của Đại sư Thiện Đạo lấy Xưng Danh Niệm Phật thuộc Chánh Hạnh làm nền tảng, chủ yếu thể hiện ở những quan điểm sau:
Thuyết Tam Tâm: Đức Phật A Di Đà có nguyện lực rộng lớn, có thể độ khắp chúng sanh, nhưng nguyện lực này của Ngài cũng không thể tự phát khởi tác dụng lên chúng sanh được. Nó đòi hỏi chúng sanh trước tiên phải có mong muốn được vãng sanh.
Tâm Chí Thành: Tâm Chí Thành tức là Tâm chân thật. Đại sư Thiện Đạo nói: “Chí là Chân, Thành là Thật.” Ngài cho rằng: “Chúng sanh phải lấy chân thực làm nền tảng để phát khởi tu hành, trên cả ba phương diện: Thân khẩu ý. Không thể bên ngoài hiện tướng hiền thiện tinh tấn mà bên trong ôm lòng giả dối.
Cần phải tâm khẩu nhất như: Nếu tu hành không chân thực thì không thể vãng sanh Tịnh Độ. Đức Phật A Di Đà khi còn là Bồ Tát, nhất cử nhất động, cho đến 48 nguyện của Ngài đều lấy sự chân thật làm nền tảng. Nay chúng sanh muốn nương vào Ngài để được vãng sanh thì nhất định phải lấy Phật A Di Đà làm gương để tu hành. Nếu không chẳng thể phù hợp với thệ nguyện của Ngài, hiển nhiên sẽ không thể giải thoát.
Tư Tưởng niệm Phật của Đại Sư Thiện Đạo
Đại sư Thiện Đạo cho rằng: “Chân thật hàm ý trên hai phương diện. Tức là chân thật tự lợi và chân thật lợi tha. Người chân thật tự lợi là trong mỗi niệm đều xả bỏ các việc ác, xả ly uế độ và niệm niệm siêng tu các điều thiện. Về siêng tu, Tông Tịnh Độ lý giải trên hai phương diện: Tu thiện tức là dừng ác mà dừng ác cũng chính là tu thiện. Nên tu thiện và dừng ác đều quan trọng như nhau, không thể thiếu một trong hai. Chân thật lợi tha tức là bỏ ác cùng siêng năng hành thiện để gây ảnh hưởng đến cộng đồng, khiến họ bỏ ác làm lành…
Thuyết Xưng Danh: Đại sư Thiện Đạo cho rằng chúng sanh là phàm phu, không thể dựa vào Tự Lực để đến được thế giới báo độ của đức Phật A Di Đà. Chỉ nhờ vào nguyện lực của Ngài mới có thể đến được. Ngài khẳng định rằng: Xưng Danh chính là nguyện lực vĩ đại nhất. Sáu chữ “Nam mô A Di Đà Phật” giống như chiếc cầu nối. Xưa nay giữa chúng sanh và nguyện lực của đức Phật bị ngăn cách, nhờ vào sáu chữ danh hiệu này hai bên mới được nối liền thông suốt với nhau…
Tuệ Tâm 2023.
Xin thường niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật 🙏 viết
Về tây phương rồi thân của chúng ta là hoa sen đúng không tuệ tâm
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Ta hóa sanh trong Hoa Sen chớ không phải là Hoa Sen!