Tư Tưởng Tịnh Độ của Đại Sư Thiện Đạo chính là đại lộ dành cho chúng sanh thời mạt pháp. Nếu chẳng có Ngài “Khải Định Cổ Kim”, giải thích lại ý kinh, chúng sanh thời nay vô phương ra khỏi sanh tử luân hồi. Bởi nếu chúng ta không phân biệt rõ ràng được Tịnh Độ Môn và Thánh Đạo Môn, nếu chúng ta cứ khăng khăng dùng giáo lý Thánh Đạo để luận giải về Tịnh Độ, ắt đều vô phương giải thoát.
Vì sao thế? Vì Thánh Đạo Môn lấy tam Vô Lậu Học Giới, Định, Huệ, làm nền tảng, còn Tịnh Độ Môn lấy Nguyện lực của Phật A Di Đà làm nền tảng tu hành. Một siêu khó, chỉ có bậc Thượng Căn mới kham được và một siêu dễ, không cứ phàm phu tội chướng, ai cũng tu được, cũng đều được giải thoát.
Chúng ta là người học Đạo, cần phải thành thật thừa nhận với nhau rằng: “Chỉ riêng về “Giới”, hàng Phật tử tại gia ngày nay, dù chỉ 5 giới căn bản, ở dạng thô thôi, cũng không thể nào giữ được.” Đấy là sự thật! Mà Giới không thể trì ắt Định không thể sanh, Định không sanh thì Huệ vô phương phát khởi. Cho nên Thánh Đạo Môn còn gọi là Nan Hành Đạo, thật vô cùng khó hành trì!
*
Người tu nếu chẳng thành tựu được chút gì thì kiếp này cũng chỉ gieo được chút phước đức căn lành. Chẳng thể giải thoát nên kiếp sau lại tái sanh trong lục đạo. Nhờ kiếp này học Phật nên kiếp sau hưởng phước Nhân, Thiên. Mà đã hưởng phước ắt không ác nào chẳng làm, kết cục lại đọa lạc Tam Đồ. Luân hồi thế nào, muôn kiếp vẫn y nguyên như thế. Tuy đến thời đức Phật Lâu Chí, chúng sanh vô cùng dễ được giải thoát, nhưng chờ đến lúc Ngài xuất thế, ta cũng đã trăm vạn kiếp thọ khổ trong Địa ngục, Ngạ quỷ, súc sanh mất rồi…
Đại Sư Thiện Đạo là hóa thân của đức Phật A Di Đà. Tư tưởng Tịnh Độ của Đại sư Thiện lấy Tha Lực của Phật làm nền tảng nhập đạo. Theo lý luận của Ngài, Phật pháp được chia ra hai đường khó và dễ: Khó là Thánh Đạo Môn, huân tu giới Định Huệ, cầu Chứng Đạo để giải thoát, dễ là Tịnh Độ Môn nương tha lực của Phật A Di Đà, vãng sanh về Cực Lạc, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử luân hồi. Ngài cổ xúy đạo dễ hành, phủ định đào khó hành, tìm Pháp môn đơn giản cho chúng sanh thời Mạt Pháp dễ dàng tu tập.
*
Luận về đối tượng được vãng sanh Báo Độ, Đại sư Thiện đạo khẳng định rằng: “Chúng sanh nhờ tác dụng từ nguyện lực của đức Phật A Di Đà mới có thể vãng sanh về Báo độ của ngài. Nói về cõi nước của đức Phật A Di Đà là chỉ cho thế giới Báo Độ của Ngài…
Đây là Video có nội dung tóm tắt những điều cương yếu. Bản “Tư Tưởng Tịnh Độ của Đại sư Thiện Đạo” do Pháp sư Tịnh Tông giảng rất dài, Tuệ Tâm sẽ đăng trong thời gian tới.
Tuệ Tâm 2023.
Diệu Tịnh viết
Nam Mô A Di Đà Phật!
con không hiểu tại sao khi thấy hình các vị Tăng, lòng con lại nổi lên tà niệm phỉ báng. Mặc dù con thức tỉnh sám hối song không kém phần đau khổ, không dám nhìn mặt Tăng. Con rất sợ bị đoạ vào ác đạo..
Con mong cư sĩ hữu duyên giãi bày ạ 🙏
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Vụ này là do túc nghiệp từng hủy báng Tăng bảo. Vì gieo nghiệp này có thể bạn đã vô lượng kiếp trả báo trong địa ngục…Nay dù do biệt nghiệp được thân người, lại nhờ thiện duyên với Tam Bảo mà phát khởi duyên học Phật, tuy nhiên do tập khí còn dư nên nhìn thấy hình tướng Tăng liền có niệm hủy báng khởi lên. Việc này không lạ, như ngày nay có một số Phật tử ôm tà kiến, họ kêu gọi quy y Phật, quy y Pháp nhưng không quy y Tăng. Họ đều chẳng biết rằng Phật dạy: “Tăng dù phạm giới hay không thanh tịnh, cũng chỉ nên tránh gần gũi, còn thì không được khởi niệm khinh hủy…” Theo Tuệ Tâm, bạn cứ chí tâm sám hối cùng chuyên tu niệm Phật, một thời gian sau cái nghiệp ấy sẽ được tiêu trừ. Lúc ấy nhìn thấy hình tướng Tăng không những không còn hủy báng mà còn sanh tâm hoan hỉ.
Nhiều người phạm tà dâm nặng đến mức hễ quỳ lạy Tam Bảo tâm cũng hiện tướng bất tịnh. Họ lo sợ, chịu không được liền hỏi, Tuệ Tâm cũng chỉ khuyên trường chay, sám hối cùng chuyên tu niệm Phật. Nếu ai chí tâm hành trì, chỉ một thời gian sau nghiệp chướng ấy đều được tiêu trừ, thần sắc tươi nhuận! Cầu mong Tam Bảo gia bị cho bạn sớm được an vui!
Diệu Tịnh viết
Nam Mô A Di Đà Phật! Con xin hoan hỉ cảm ơn cư sĩ!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Huy Trinh viết
Dạ xin Tuệ Tâm cho con biết thệ nguyện của Phật Lâu Chí ạ.Con cảm ơn ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Từ nay đến lúc Ngài xuất thế chẳng thể đếm được thời gian, chắc từng hàng triệu tỉ tỉ tỉ năm nữa không chừng. Tuệ Tâm cũng không biết thệ nguyện của Ngài, chỉ là đọc sách thấy chư Tổ bảo vào thời đức Phật ấy, chúng sanh cực dễ được giải thoát. Lúc đầu Tuệ Tâm cũng tò mò, sao ở cõi Ta Bà mà lại dễ giải thoát cho được? Sau đọc trong kinh sách mới hay, Phật Lâu Chí thành Chánh giác khi tuổi thọ con người đạt 84.000 tuổi. Mà thời điểm kiếp tăng, loài người đều cực thiện. Theo trong kinh thì: “Khi thọ số nhơn loại được 84.000 tuổi, mọi người đều hiền lành, biết hiếu thuận với cha mẹ, cung kính bậc Sa-môn, tu các phước nghiệp, nam nữ đến 500 tuổi mới có đôi bạn, mưa gió điều hòa, vật loại tốt tươi, thức ăn đầy đủ những thượng vị, nhơn dân an lạc, thế gian không có tai nạn bịnh khổ, đao binh.” Bởi chúng sanh lúc ấy đều cực thiện, nghiệp lực nhẹ như sợi lông mảy tóc nên hễ nghe đạo liền chứng ngộ cũng là điều dễ hiểu!
Theo Phật học Tinh Yếu: “Trong Hiền-kiếp có 1.000 Đức Phật ra đời, vị đầu tiên thành danh Câu-Lưu-Tôn, vị sau rốt hiệu là Lâu-Chí. Về túc nhân của 1000 đấng Thế-Tôn, kinh Hiền-Kiếp đã nói: “Đời quá khứ lâu xa về trước, có Phật hiệu là Vô-Lượng-Tinh-Tấn Như-Lai ra đời. Thuở ấy, một ngàn người con của vua Đức-Hoa nghe Phật thuyết pháp, liền phát tâm bồ-đề, tu theo chánh đạo. Một ngàn vương-tử đó, chính là ngàn Đức Phật trong Hiền-kiếp nầy vậy.” Đại-kiếp Thiện-Hiền hiện nay, chư Phật đều ra đời trong kiếp-trụ. Trong hai mươi tiểu-kiếp của kiếp-trụ, tám tiểu-kiếp trước không có Phật ra đời. Ðến tiểu-kiếp thứ chín, lúc nhơn thọ giảm còn sáu muôn tuổi, khởi thỉ có Đức Phật Câu-Lưu-Tôn xuất hiện. Khi nhơn thọ giảm xuống còn bốn muôn tuổi, có Phật Câu-Na-Hàm-Mâu-Ni xuất hiện; nhơn thọ giảm xuống còn hai muôn tuổi, có Phật Ca-Diếp xuất hiện; nhơn thọ giảm xuống còn 100 tuổi, có Phật Thích-Ca Mâu-Ni xuất hiện. Như thế trong tiểu-kiếp thứ chín có bốn vị Phật ra đời. Sang tiểu-kiếp thứ mười lúc nhơn thọ từ 84.000 giảm còn 80.000 tuổi, có Phật Di-Lặc ứng thế độ sanh. Từ tiểu-kiếp thứ 11 đến tiểu-kiếp thứ 14, trong thời gian nầy không có Phật ra đời. Qua tiểu-kiếp thứ 15, có 994 vị Phật nối nhau xuất thế. Trong bốn tiểu-kiếp thứ 16, 17, 18, 19 không có Phật ra đời. Đến tiểu-kiếp thứ 20, lúc nhơn thọ 84.000 tuổi đức Lâu-Chí Như-Lai xuất thế, thuyết pháp độ sanh. Sau khi Phật Lâu-Chí niết-bàn, mãn tiểu-kiếp cuối cùng, thế-giới nầy bắt đầu vào giai đoạn tiêu hoại để chuyển sang sự thành lập của kiếp Tinh-Tú tương lai.”
Huy Trinh viết
Nam Mô A Di Đà Phật.Con cảm ơn Tuệ Tâm ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.