Thế nào là Thiện Nam Tử – Thiện Nữ Nhân? Riêng câu này các pháp sư giảng kinh thường lý giải theo Thánh Đạo Môn. Các Ngài đều không đứng trên lập trường của Tông Tịnh Độ để giải thích nên thành ra ý kinh bị diễn giải không đúng với bản hoài của Phật.
Tất cả hạng phàm phu, bất luận tội phước, hễ xưng danh niệm Phật đều được vãng sanh. Phần hạ phẩm hạ sanh trong quán kinh nói: “Thiện nam tử”, tức người này làm nhiều pháp ác mà không biết hổ thẹn. Nhưng vì ông xưng danh hiệu Phật A Di Đà nên các tội đều tiêu diệt, ta đến tiếp dẫn ông”. Kinh A Di Đà nói: “Thiện nam tử, thiện nữ nhân”, bản chất của họ chính là hạng phàm phu, mà đã là phàm phu thì có vô lượng vô biên phiền não. Mà phàm phu nơi cõi ngũ trược này đều là phàm phu ác, nhưng tại sao Phật lại khen họ là THIỆN NAM TỬ, THIỆN NỮ NHÂN? Đơn giản lắm, VÌ HỌ BIẾT NIỆM PHẬT! LÀ NGƯỜI NIỆM PHẬT. Vì vây đức Phật mới khen ngợi là Thiện nam tử, thiện nữ nhân.
Thế nào là Thiện Nam Tử – Thiện Nữ Nhân
Cho nên phàm bạn đã có đại nhân duyên biết đến Phật Pháp, biết đến niệm Phật cầu vãng sanh, miệng bạn đã xưng “Nam mô A Di Đà Phật” thì phải biết rằng: Ngay khi sáu chữ hồng danh ấy thốt ra từ miệng, bạn đã là Thiện Nam Tử và Thiện Nữ Nhân rồi, đừng lo lằng chuyện mình thiếu phước đức nhân duyên để vãng sanh nữa, thật không cần thiết!
Lại chúng sanh nơi cõi ngũ trược ác thế này, dù thiện hay ác cũng chỉ là tương đối. Xét trong một kiếp thì có thể là thiện là ác, còn như xét trong nhiều kiếp thì quả thật chỉ là tương đối. Ví như kiếp này kham khổ tu trì, nhưng không được giải thoát, kiếp sau ắt hưởng phước nhân thiên. Một khi đã hưởng phước nhân thiên ắt chẳng ác nào không làm. Kết cục đều đọa lạc tam đồ. Cho nên thiện nghiệp hôm nay mà không được giải thoát thì kiếp thứ ba ắt đọa lạc tam đồ. Xét rốt ráo ra, thiện nghiệp ấy chẳng phải là ác nghiệp hay sao?
*
Sự tương đối của thiện ác, hiểu nôm na là như thế vậy! Niệm Phật là điều thiện Tuyệt Đối, được Phật khen ngợi là Hoa Phân Đà Lợi trong cõi người. Trong Quán Kinh, đức Phật nhất mực khen ngợi người niệm Phật, Ngài bảo: “Nếu người niệm Phật thì phải biết người này chính là Hoa Phân Đà Lợi trong cõi người. Bồ Tát Quán Thế Âm và Bồ Tát Đại Thế Chí là bạn tốt của người ấy… Sẽ ngồi trong đạo tràng, sanh vào nhà Chư Phật.”
Hoa Phân Đà Lợi là dùng để khen ngợi Phật. Bởi vì ở thế gian này chỉ có Phật mới là bậc thanh tịnh tuyệt đối, ví như hoa Sen mọc từ bùn lầy mà không bị nhiễm ô. Đức Phật ở trong đời ác năm trược, không bị nhiễm nên gọi là Hoa Phân Đà Lợi. Như chúng ta là chúng sanh ở trong đời ác năm trược…
Tuệ Tâm 2023.
Cung Kính viết
Nam mô A di đà Phật.
Xin tri ân công đức của Tuệ Tâm. Trước đọc kinh Di đà đến đoạn Thiện Nam tử Thiện Nữ nhân, con cứ đau đáu mãi. Hoá ra ý của Phật trong kinh là để chỉ người có niệm Phật. Người có niệm Phật là người nhiều thiện căn phước đức nhân duyên. Người có niệm phật là Thiện Nam tử Thiện nữ nhân.
Con lại cứ nghĩ trăm ngàn tiêu chuẩn để áp cho Thiện Nam tử, Thiện Nữ nhân. Phật nói rõ ràng đến thế, lại suy diễn thêm phiền phức. Tự cười mình ngày trước.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!