Quan điểm niệm Phật phải Phát tâm Bồ Đề, rộng tu các công đức hồi hướng Tây Phương cầu vãng sanh thuộc về Tự Lực Niệm Phật. Quan điểm này đặt việc Phát Tâm Bồ Đề lên trên Phật lực, cho rằng hành trì phải phát tâm Bồ Đề, tu các công đức thì niệm Phật mới được vãng sanh. Nếu không phát tâm Bồ Đề, không thực hành Lục Độ tích lũy công đức, tuy niệm Phật cũng không được vãng sanh. Quan điểm này không nương vào Nguyện lực của Phật A Di Đà, lấy việc Phát Tâm Bồ Đề của mình, tích lũy công đức làm trọng tâm, cho rằng đây mới là nhân tố chủ yếu còn sức của Phật là thứ yếu – Thật vô cùng sai lầm!
Phải Phát Bồ Đề Tâm niệm Phật mới được vãng sanh là một luận điểm sai lầm, trái với kinh giáo và ngược với Bản Nguyện của đức Phật A Di Đà. Hết thảy đều vì người ta không nắm rõ thế nào là Bồ Đề Tâm, thế nào là Phát Tâm Bồ Đề hành Bồ Tát Đạo. Bồ Đề Tâm là phát tâm “Trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sanh”. Phát tâm này xong phải thực hành Bồ Tát Đạo.
Phát Bồ Đề Tâm – Sự Khác Biệt giữa Nan Hành Đạo và Dị Hành Đạo
Tâm Bồ Đề có hai loại:
- Tâm Bồ Đề của Tịnh Độ Môn.
- Tâm Bồ Đề của Thánh Đạo Môn.
Tịnh Độ Môn là nương vào tha lực của Phật A Di Đà mà vãng sanh Cực Lạc rồi Ngộ Đạo, gọi là Bỉ Độ Nhập Chứng, đó gọi là Tịnh Độ Môn. Thánh Đạo Môn là pháp môn tu hành của bậc Thánh. Tịnh Độ giáo chia Phật đạo thành 2 loại: Thánh Đạo Môn và Tịnh Độ Môn. Ngay trong đời này tự lực tu hành, ngộ đạo, trở thành bậc Thánh, gọi là Thánh Đạo Môn.
Tâm Bồ Đề của Tịnh Độ Môn là vãng sanh về Cực Lạc, về đó rồi tự nhiên sẽ đầy đủ Tâm Bồ Đề, trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sanh, thành tựu hạnh Bồ Đề. Tâm Bồ Đề của Thánh Đạo Môn là nương vào chính mình, phát Tâm Bồ Đề đời đời kiếp kiếp ở thế giới Ta Bà này hành Bồ Tát Đạo, thành tựu Phật đạo trong thế giới Ta Bà này.
*
Căn cứ theo Tâm Bồ Đề mà luận thì Tâm Bồ Đề của Tịnh Độ Môn gọi là Dị Hành Đạo, rất dễ thành tựu, chỉ cần niệm Phật thì có thể thành tựu. Tâm Bồ Đề của Thánh Đạo Môn gọi là Nan Hành Đạo, phàm phu chúng ta không thể nào làm được. Tại sao làm không được? Bởi tâm này lấy Tứ Hoằng Thệ Nguyện làm nền tảng. Người tu theo Thánh Đạo Môn mỗi ngày đều phải nhớ niệm Tứ Hoằng Thệ Nguyện để nhắc nhở bản thân mình. Nhưng thực tế cũng chỉ phát Bồ Đề Tâm ở cửa miệng mà thôi, không thể nào hành được.
Phát Tâm Bồ Đề phải hành Bồ Tát Đạo, mà Bồ Tát Đạo thì việc khó làm vẫn phải làm, khó nhẫn vẫn phải nhẫn, việc khó xả vẫn phải xả. Như có người cần gan ta phải cho gan, cần thận ta phải cho thận, người ta cần gì ta cũng đều phải vui vẻ cho tặng…Hạng phàm phu bọn ta làm sao có thể cho đi đầu, mắt, tủy, não…làm sao có thể cho đi vợ con, gia tài, của cải….Cho nên đa phần nói dễ hơn làm. Miệng tuy đọc tụng văn Phát Bồ Đề Tâm, nhưng hành trì hằng ngày vẫn chỉ là ở nơi cửa miệng. Vì thế nếu bảo rằng phải Phát Bồ Đề Tâm mới được vãng sanh thì chúng sanh cõi Ta Bà này vô phương giải thoát…
Tuệ Tâm 2023.
Cung kính viết
NGÀY NÀO CỦNG VÀO TRANG WEB CHỊ ĐỂ HÓNG CÁC BÀI VIẾT CHỊ HHHHI🥰
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.