Mười phương chư Phật chẳng thể làm gì, chỉ có Phật A Di Đà, bằng siêu thế nguyện của mình mới có thế cứu được phàm phu cang cường nơi cõi khổ Ta Bà này. Vì thế nguyện lực của Ngài được chư Phật mười phương tán thán là Siêu Thế Nguyện. Chúng sanh bất luận tội phước, hễ chuyên nhất xưng danh hiệu của Ngài liền vào thẳng Phổ Đẳng Tam Muội của Ngài, được ánh hào quang của Ngài thâu nhiếp, bảo vệ cho đến ngày vãng sanh. Riêng việc này, chư Phật mười phương ba đời không ai có thể làm được.
Bởi muôn pháp đều phải dựa vào Tam Vô Lậu học GIới Định Huệ mới có thể thành tựu. Mà chúng sanh cõi trược ác, trong thời pháp nhược ma cường này chỉ riêng giới thôi, cũng vô phương thành tựu.Nếu nói về duyên phận thì mười phương chư Phật và Bồ Tát chỉ có Phật A Di Đà là có duyên sâu nặng nhất, thân thiết nhất, gần gũi nhất với chúng sanh.
Trong Kinh Đại Bi nói: “Chúng sanh trong cõi Ta Bà này phiền não sâu dày, chuyên tạo nghiệp ác. Chư Phật trong khắp thế giới đều không thể thâu nhận những chúng sanh như thế. Chẳng những họ bị 1400 đức Phật, mà tất cả chư Phật ở mười phương khác đều bỏ rơi, vì nghiệp chướng của họ quá nặng.”
*
Thương thay, chúng sanh chúng ta ở thế giới Ta Bà này phiền não quá sâu dày, chư Phật còn không có thể cứu, huống gì Bồ Tát? Chỉ có đức Phật A Di Đà là Vua của chư Phật, Ngài phát lời thệ nguyện sâu rộng, chủ động, bình đẳng cứu độ chúng ta một cách vô điều kiện. Ngài phát nguyện: “Mười phương chúng sanh niệm danh hiệu tôi cho đến 10 niệm, nếu chẳng vãng sanh tôi thề không ở nơi Chánh giác.”
Nếu không giúp cho chúng ta vãng sanh, thì đức Phật A Di Đà cũng không thành Phật. Nếu chúng ta vãng sanh thì đức Phật A Di Đà mới thành Phật. Việc thành Phật của Ngài căn cứ vào việc vãng sanh của chúng ta. Việc vãng sanh của chúng ta căn cứ vào việc thành Phật của đức Phật A Di Đà mà quyết định. Nay đức Phật A Di Đà đã thành Phật thì đương nhiên chúng ta sẽ được vãng sanh.
Nghĩa là việc phát nguyện thành Phật của đức Phật A Di Đà, cùng với việc vãng sanh của mười phương chúng sanh chúng ta là một thể. Đức Phật thành Phật cũng chính là Ngài đã hoàn thành công đức vãng sanh cho chúng sanh chúng ta. Nếu có một chúng sanh nào không hoàn thành công đức vãng sanh thì đức Phật A Di Đà không thể thành Phật. Vì thế biết rằng đức Phật A Di Đà với chúng ta là một thể.
*
Việc thành Phật của đức Phật tùy thuộc vào sự vãng sanh của chúng ta. Việc vãng sanh của chúng ta phụ thuộc vào sự thành Phật của Ngài. Ngoại trừ đức Phật A Di Đà ra, chư Phật ở mười phương đều không có thệ nguyện này. Một câu Nam mô A Di Đà Phật căn cơ và giáo pháp đồng một thể.
Trong Đại Kinh, nói về Bi Nguyện của đức Phật A Di Đà: “Ta vì các phàm phu mà làm người bạn không cần mời thỉnh, gánh vác mọi nặng nhọc cho chúng sanh. Như đứa con thuận hiếu luôn hiếu kính cha mẹ, coi chúng sanh như chính bản thân mình. Nếu tâm không thể thường bố thí rộng cứu chúng sanh thoát mọi khổ, khiến thế gian lợi ích an vui, thì chẳng phải bậc Pháp Vương cứu thế.
Chúng sanh luân hồi trong các cõi mau về cõi ta hưởng an lạc, thượng dụng tâm từ cứu hữu tình, độ hết chúng sanh thoát địa ngục A Tì. Vì chúng khai tạng pháp, rộng thí báo công đức, tiêu trừ ba đôc hại, cứu khỏi các ách nạn, đóng hết các đường ác, mở rộng các cửa lành, chuyên cầu pháp thanh tịnh…khiến các chúng sanh thành tựu công đức. Ta quyết thành Phật để thực hành rộng nguyện này, khiến tất cả lo âu sợ hãi đều trở thành an lạc.”
Tuệ Tâm 2023.
Phù Du viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa thầy Tuệ Tâm, lúc xem những video bài giảng này có cần tắm rửa và đánh răng sạch sẽ không ạ. Hay chỉ cần mặc quần áo dài tay thôi ạ ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Người tại gia thân vướng lưới thế gian, cuộc sống nhiều bận buộc, thời gian chẳng có nhiều, cho nên khi nghe pháp nên giữ thân tâm thanh tịnh, càng thanh tịnh bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Như có thời gian thì tắm cùng đánh răng cho sạch càng tốt, còn không có thời gian thì chỉ cần mặc quần áo dài, ngồi ngay ngắn trang nghiêm và giữ tâm an tịnh là được.
Trong kinh, khi đức Phật còn tu hạnh Bồ Tát, Ngài từng nhiều lần đánh đổi cả mạng sống chỉ để nghe được một câu kệ. Thế thì biết Phật Pháp quý vô cùng, không có phước duyên không thể nào gặp được. Nay ta có duyên lành nghe pháp yếu, càng phải nên trân trọng vậy!