Bốn điểm đặc sắc của Tông Tịnh Độ gồm có: 1. Bản Nguyện Xưng Danh. 2. Phàm phu Nhập Báo. 3. Bình sanh Nghiệp Thành. 4. Hiện sanh Bất Thoái. Bốn điểm đặc sắc này vô cùng trọng yếu. Người niệm Phật chỉ cần nắm vững bốn điểm này mà hành trì thì gọi là thực hành theo đúng Tông Chỉ của Tông Tịnh Độ, nắm chắc vãng sanh không còn nghi.
Bốn điểm đặc sắc duy chỉ có ở Tịnh Độ Tông này, nếu chẳng phải là giáo lý được bắt nguồn từ Tổ Thiện Đạo, hóa thân của đức Phật A Di Đà, ắt sẽ bị người ta không tin mà hủy báng. Nội nguyên một điểm “Phàm phu Nhập Báo” này thôi, cũng có thể như tiếng sấm giữa trời quang. Người nhân duyên Tịnh Độ chưa chín muồi, làm sao đủ thiện căn phước đức mà có thể tin nhận cho được?
Bốn điểm Đặc Sắc của Tông Tịnh Độ yếu lược.
1. Bản nguyện Xưng Danh: Nghĩa là xưng niệm Nam mô A Di Đà Phật theo Bản Nguyện của Phật A Di Đà. Các tông phái khác niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ cũng sử dụng phương pháp xưng danh. Tuy nhiên cách xưng danh của họ khác với xưng danh của Tông Tịnh Độ. Tông Tịnh Độ xưng danh là xưng danh của Bản Nguyện, nghĩa là: Bất luận bạn có công phu hay không có công phu. Bất luận bạn có trì giới thanh tịnh hay không thanh tịnh. Bất luận bạn có phát Bồ Đề Tâm hay không…Chỉ cần miệng bạn xưng Nam mô A Di Đà Phật, tức thuận theo Bản nguyện của Phật, thì chắc chắn vãng sanh. Do nương nhờ Bản Nguyện tiếp dẫn của Phật, đây gọi là Bản Nguyện Xưng Danh.
Hai câu “Niệm niệm Di Đà tâm tán loạn. Hét bể họng cũng uổng công vô ích.” không được gọi là Bản nguyện xưng Danh, mà gọi là Thiền Định Xưng Danh.
Có người bảo: “Bạn tuy niệm Phật nhưng trì giới không thanh tịnh thì bạn niệm Phật cũng vô dụng.” Đây gọi là Trì Giới Xưng Danh, không phải là Bản Nguyện Xưng Danh. Bản nguyện của Phật A Di Đà là cứu độ mười phương chúng sanh, đã bao gồm chúng sanh trì giới và cũng bao quát cả chúng sanh không trì giới; đã bao gồm chúng sanh Thiền Định và cũng bao gồm cả chúng sanh Tán Loạn…
Có người nói: “Xưng danh mà không phát Bồ Đề Tâm thì xưng danh cũng vô dụng.” Đây gọi là Phát Bồ Đề Tâm xưng danh. Bản nguyện xưng danh là bạn phát bồ đề tâm hay không cũng được, 10 phương chúng sanh chỉ cần xưng danh thì được cứu độ…
*
2. Phàm phu nhập Báo: Các tông phái khác tiếp nhận căn cơ, chủ yếu là căn cơ Thánh Nhân làm chính. Còn bản nguyện xưng danh lấy Phàm Phu làm gốc. Chúng ta không có năng lực giữ giới, thiền định, trí huệ, căn cơ chậm lụt nhưng chỉ cần miệng niệm Nam mô A Di Đà Phật là được. Hạng phàm phu chúng ta xưng danh theo bản nguyện không phải vãng sanh về Phàm Thánh Đồng Cư Độ, không phải vãng sanh về Biến Hóa Độ, mà là vãng sanh về Báo Độ của Phật A Di Đà…
3. Bình Sanh Nghiệp Thành: Nghĩa là nghiệp vãng sanh đã thành tựu ngay trong đời này, không phải đợi đến lúc lâm chung. Việc vãng sanh đã chắc chắn như đinh đóng vào cột.
4. Hiện sanh Bất Thoái: Nghĩa là Hiện tại đời này đã thành tựu quả Bất Thoái Chuyển.
Tuệ Tâm 2023.
🪷 viết
NGÀN VẠN LẦN CON CẢM ƠN Ạ GIỜ CON ĐÃ HẾT NGHI HẾT ÂU LO TRƯỚC GIỜ NIỆM PHẬT MÀ BỊ TÀ KIẾN KHIẾN NIỆM PHẬT MÀ LÒNG CỨ LO LẮNG Ạ
CHÚC CÔ NGÀY CÀNG CÓ NHỮNG BÀI VIẾT CỨA CHÚNG SANH Ạ
🪷🪷🪷🪷🪷🪷🪷🪷🪷❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Cung Kính viết
“Hai câu “Niệm niệm Di Đà tâm tán loạn. Hét bể họng cũng uổng công vô ích.” không được gọi là Bản nguyện xưng Danh, mà gọi là Thiền Định Xưng Danh.
Có người bảo: “Bạn tuy niệm Phật nhưng trì giới không thanh tịnh thì bạn niệm Phật cũng vô dụng.” Đây gọi là Trì Giới Xưng Danh, không phải là Bản Nguyện Xưng Danh. Bản nguyện của Phật A Di Đà là cứu độ mười phương chúng sanh, đã bao gồm chúng sanh trì giới và cũng bao quát cả chúng sanh không trì giới; đã bao gồm chúng sanh Thiền Định và cũng bao gồm cả chúng sanh Tán Loạn…
Có người nói: “Xưng danh mà không phát Bồ Đề Tâm thì xưng danh cũng vô dụng.” Đây gọi là Phát Bồ Đề Tâm xưng danh. Bản nguyện xưng danh là bạn phát bồ đề tâm hay không cũng được, 10 phương chúng sanh chỉ cần xưng danh thì được cứu độ”
Chỉ cần một đoạn văn trên cũng đã đủ để phế bỏ hoàn toàn quan điểm tự lực niệm Phật mà tán dương tha lực niệm Phật (bản nguyện xưng danh). Con từ lâu biết đến bản nguyện niệm Phật, cũng biết cần toàn tâm toàn ý nương tựa tha lực. Nhưng vì trước đó nghe giảng về tự lực đã quá nhiều, còn có thời điểm hành trì theo tự lực, dẫn đến trong lòng vẫn còn một mảy may canh cánh về tự lực. Nay đọc đến đoạn văn trên thì chấp niệm hoàn toàn bị phá sạch.
Nam mô A di đà Phật.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Người dùng Tự Lực Niệm Phật bám chấp rất sâu dày, thật vô cùng khó mà lay chuyển được họ. Trước đây có người vấn Tuệ Tâm:
“Tôi nghe một Đại Pháp Sư nổi tiếng giảng rằng “Niệm sáu chữ là khách sáo”, sao ông lại chỉ một hai khuyên người niệm sáu chữ?
Tôi thở dài bảo: “Tôi chỉ khuyên thôi, ai nghe thì nghe, không nghe thì là việc của họ, phàm phu lè tè sát đất như tôi nào đâu dám ép buộc ai?”
Người ấy bảo: “Niệm 4 chữ dễ nhiếp tâm hơn, sao ông không khuyên người ta?”
Tôi trả lời: “Ông niệm Phật cầu nhiếp tâm thì cứ cầu nhiếp tâm mà niệm. Còn tôi niệm Phật chỉ cầu vãng sanh Cực Lạc, chuyện nhiếp tâm, đoạn trừ vọng niệm, niệm Phật nhất như hay tam muội hiện tiền…tôi tự biết sức mình phàm phu, không cách chi rớ vô được nên chẳng màng đến. Chỉ vì tiếc người ta gặp đại nhân duyên ra khỏi sanh tử mà không chịu nương nơi Phật lực nên gượng gạo khuyên người vậy thôi, tuyệt chẳng có tâm danh lợi. Ai khen tôi cũng không nhận, ai hủy báng tôi cũng chỉ vui mừng thầm cảm ơn, vì biết nhờ người ta hủy báng mà mình được tiêu trừ nghiệp chướng.”…
Ông ta nghe vậy bỏ đi chẳng nói gì. Về sau ông do dùng cái tâm vọng động cầu nhất tâm bất loạn nên bị ma chướng quấy phá. Lúc không kham nhẫn được mới hạ mình tự nhận là phàm phu, buông hết mong cầu chấp trước ra niệm Phật mới được an yên. Lúc ấy mới chịu nhận rằng Bản Nguyện Niệm Phật khiến hiện đời an lạc, lời Tổ Thiện Đạo quả thật không hề hư dối!
Nguyện hết thảy những người duyên nghe đọc được Bản Nguyện cũng đều phá sạch được chấp trước như bạn, lại rộng truyền bá để giúp người niệm Phật khắp thế gian cùng nắm rõ lối về nhà!!!
Nam mô A Di Đà Phật.
Cung Kính viết
Nam mô A di đà Phật
Thuong Nguyen viết
Dạ thưa Tuệ Tâm. Con có chuyện này ngoài lề một chút. Do không biết nên hỏi ai nên phiền Tuệ Tâm giải đáp giúp con ạ.
Con đang là sinh viên, có ý định muốn đi lễ quy y vào chủ nhật cuối tuần này nhưng con bị gặp trắc trở nhiều ạ.
– Hôm qua con có kinh nguyệt ra nhiều ạ
– Con đặt đồ lam trên mạng thì shop giao nhầm sản phẩm ạ
– Sáng hôm nay thì cô con xin dời lịch họp đồ án sang chiều chủ nhật ạ
Con có xem lịch làm lễ quy y thì lần tiếp theo sẽ vào ngày 19 âm lịch tức chủ nhật tháng sau. Nhưng trong tuần đó con rảnh cả tuần chỉ duy nhất ngày chủ nhật con có lịch học lúc chiều thôi ạ.
Dù ở dưới quê nhà con gần chùa nhưng con rất ít đi thậm chí không có ý nghĩ quy y. Dạo gần đây con tìm hiểu về Phật Pháp, cố gắng ăn chay và niệm Phật. Con cũng hào hứng muốn đi làm lễ quy y nhưng gặp chuyện cản trở như vậy khiến con buồn lắm ạ.
Con cảm nhận như mình không có duyên vậy ạ. Con rất buồn không biết phải làm sao ạ.
Con rất mong nhận được lời hồi đáp của Tuệ Tâm. Con xin cám ơn ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn còn trẻ mà đã biết quy về Tam Bảo, điều ấy thật là đáng quý và phước đức vô cùng lớn lao! Chút chướng ngại nho nhỏ vậy làm sao mà phải buồn? Việc của bạn, theo Tuệ Tâm thì như thế này:
– Kinh nguyệt là việc bình thường của người nữ. Việc ấy chẳng ảnh hưởng gì đến chuyện tham gia lễ quy y Tam Bảo cả. Đừng sợ rằng “mình đang bất tịnh, đến quỳ nơi Tam Bảo sẽ phạm lỗi”, không có chuyện ấy đâu!
– Bộ đồ lam ấy có thì tốt, không có thì mặc quần áo dài bình thường đến lễ quy y là được. Cái tâm ta hướng về Đạo mới quan trọng, áo quần bên ngoài dù rách rưới cũng không có sao, chỉ cần sạch sẽ là được.
Cho nên bạn hỏi lại bên Chùa, nếu lễ quy y Tổ chức buổi sáng thì vẫn tham gia được, chiều đi họp đồ án bình thường. Còn như lễ tổ chức vào buổi chiều thì thôi, để sang hè, không bận rộn thì tham gia cũng đâu có muộn gì. Tuệ Tâm năm xưa phát tâm quy y, Thầy nhận lời, nhưng phải gần 1 năm sau mới quy y được, tâm vẫn vui vẻ chờ đợi, thật không thấy có chút buồn lòng gì. Bạn cứ yên tâm và vui vẻ lên nhé. Mình đang còn đi học, những việc liên quan đến học hành lo cho trọn vẹn trước, còn quy y thì dịp nào thuận tiện thì tham gia. Quan trọng nhất là hằng ngày làm lành lánh ác, nhớ Phật niệm Phật không quên, vậy là bậc nhất rồi…!
Thuong Nguyen viết
Con xin chân thành cám ơn Tuệ Tâm đã giải đáp thắc mắc của con. Nhờ có lời khuyên của Tuệ Tâm mà con biết mình nên làm gì rồi ạ. Con rất biết ơn khi trên con đường tu tập của mình có Tuệ Tâm giải đáp thắc mắc và chỉ dẫn. Một lần nữa con xin cám ơn ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Dieu Tinh viết
Nam Mô A Di Ddà Phật! Cảm ơn cư sĩ đã giúp giãi bày thắc mắc 🙏 trước đây con cứ nghĩ niệm Phật tâm k thanh tịnh sẽ không có công phu. Cảm ơn cư sĩ đã giải thích, khiến tâm k thoái chí
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Có chừng 50 video về Bản Nguyện Niệm Phật, bạn chịu khó nghe để nắm vững lối về nhà nhé!