Chí Tâm Tin Ưa nghĩa là hết lòng tin ưa, hết lòng muốn sanh về Cực Lạc, hết lòng xưng niệm danh hiệu Di Đà, chứ không phải là chỉ vui lòng tin nhận một lúc rồi quên. Ta nguyện từ nay tin nhận lời đức Phật Thích Ca, một lòng tin nhận nguyện lực của đức Phật A Di Đà, rồi phát nguyện từ nay niệm Phật cho đến ngày được vãng sanh, không một niệm nghi ngờ hay thối chuyển…
Sự cứu độ của đức Phật A Di Đà hoàn toàn vô điều kiện. Ngài tặng không cho chúng ta toàn bộ công đức để ta làm tư lương về Cực Lạc, chỉ cần ta niệm danh hiệu của Ngài, như thế gọi là Tín. Người có thời gian thì niệm nhiều, ít thời gian thì niệm ít, nếu sắp chết mà biết nguyện lực của Phật, một lòng tin nhận thì 10 niệm, hay 1 niệm cũng được vãng sanh.
Ngoài niệm danh hiệu ra ta không tu thêm các hạnh khác, bởi vì nếu tu thêm là tạp tu, gọi là tùy duyên tạp hạnh, rất khó vãng sanh. Cho nên pháp môn Tịnh Độ Thuần Chánh lấy chuyên xưng danh hiệu làm yếu chỉ, không tụng thêm kinh, không trì thêm chú, cũng không xưng niệm thêm danh hiệu của bất kỳ đức Phật hay Bồ Tát nào khác.
Nguyện thứ 18 gọi là Bản Nguyện Niệm Phật. Nếu ta tin nhận và thuận theo và hành trì sẽ sanh về Báo Độ của cõi Cực Lạc…
Tuệ Tâm 2023.
Phạm Hoài Nam viết
Đệ tử kính gửi thiện tri thức Không tên
Tổ thứ 13 Tịnh Độ Tông là ngài Ấn Quang Đại Sư được người đời xưng tụng là hoá thân của Bồ Tát Đại Thế Chí trong các bộ văn sao của ngài ngài đều khuyên những liên hữu ngoài niệm thánh hiệu A Di Đà ra thì nên kiêm luôn niệm thánh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm vì cõi đời hiện nay xấu ác, thiên tai nhân hoạ khắp nơi ẳt trong âm thầm sẽ có chuyển biến lại khi còn chưa vãng sanh ắt phải có đấng mẹ hiền để nương tựa đó chính là Bồ Tát vậy. Đệ tử rất mong mỏi thiện tri thức Tuệ Tâm sẽ duyệt bài viết này _()_
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Không phải vậy đâu, vì bạn chưa thấu ngọn ngành nên mới nói vậy thôi! Tổ Ấn Quang cả một đời chỉ hoằng dương Tịnh Độ, khuyên người niệm Phật cầu vãng sanh. Văn phong của Ngài từ mẫn, trác tuyệt, câu chữ tuyệt luân, một chữ cũng không thừa, khiến người duyên đọc không ai không sanh tâm quy ngưỡng. Quán Kinh Tứ Thiếp Sớ và Toàn Bộ Bản Nguyện Niệm Phật mà pháp sư Huệ Tịnh hoằng dương hôm nay cũng đều là nhờ Tổ hiệu đính mới có duyên xuất thế. Năm xưa Tổ hiệu đính pháp này nhưng vì thời cuộc lúc ấy loạn lạc, Thiền Tông vẫn còn hưng thịnh. Người thời ấy tuy niệm Phật nhưng tâm vẫn còn chấp trước vào Tự Lực, cầu nhất tâm, tam muội, giúp họ phá được cái chấp ấy thật không thể nào được. Vì chúng sanh chấp trước sâu dày như thế, yêu thích dùng tự lực niệm Phật nên đến lúc chướng ngại phát sanh ra họ không kham nhẫn được. Tổ vì sợ người ta thối mất tâm nên phải khuyên thêm niệm Quán Thế Âm, mục đích là nương nơi sức đại từ đại bi, giúp cho hành giả được an lành. Còn đối với Chánh Hạnh Niệm Phật này, hành giả do nương hoàn toàn vào Tha Lực của Phật nên luôn được ánh hào quang của Phật A Di Đà thâu nhiếp bảo vệ. Trong ánh hào quang tối thượng này, chẳng ma chướng nào xâm nhập cho được. Cho nên chỉ cần siêng nhớ Phật niệm Phật, không cần niệm thêm danh hiệu của Phật hay Bồ Tát nào khác. Ngài Quán Thế Âm nếu thấy chúng sanh chỉ chuyên niệm danh hiệu Bổn Sư của mình, ắt sẽ luôn hoan hỉ vậy. Lại nữa, niệm danh hiệu của một vị Phật đồng với niệm danh hiệu của Tam thế chư Phật. Ta là phàm phu nên mới chấp trước chuyện Phật này Phật kia, chớ chư Phật đồng một pháp tánh, nào có phân biệt gì đâu?
Cho nên người dùng Tự Lực niệm Phật mới cần niệm thêm danh hiệu đức Quán Thế Âm, còn như nương nơi tha lực niệm Phật thì chỉ cần niệm “Nam mô A Di Đà Phật” là đầy đủ cả rồi. Việc này Pháp sư Huệ Tịnh có giảng rất rõ ràng, bạn bớt chút thời gian nghe để nắm vững nhé!
Nam mô A Di Đà Phật.