Chánh niệm lúc lâm chung có được là do Phật A Di Đà cùng chư Thánh Chúng hiện ra tiếp dẫn, chớ không phải do người niệm Phật có chánh niệm thì Phật cùng Thánh chúng mới hiện ra. Nhiều người nghĩ rằng phải niệm Phật để tích lũy công đức, công phu đắc lực thì khi lâm chung chánh niệm mới hiện tiền. Thật vô cùng sai lầm và tự chướng ngại mình vãng sanh!
Tự chướng ngại như thế nào? Bởi họ không thể xác định được công phu ở mức nào đó mà mình có thể đạt tới được. Đông thời họ cũng không thể biết công đức tích lũy cả đời có hợp với tiêu chuẩn hay chưa. Vì thế mà trong lòng luôn bất an lo sợ. Thường ôm cái tâm lo sợ này, đến lúc lâm chung sẽ tự mình chướng ngại mà thôi.
Người niệm Phật nhiều mà người vãng sanh thì ít là bởi người ta không chuyên xưng danh hiệu của Phật A Di Đà mà lại tu tạp hạnh, cho nên vãng sanh không chắc chắn. Nếu như họ hiểu rõ đạo lý của niệm Phật vãng sanh, nguyện sanh Di Đà Cực Lạc, chuyên xưng Di Đà Phật danh, thì 100 người niệm Phật vãng sanh cả 100, 1000 người vãng sanh cả 1000, không sót một ai.
*
Tại sao thế, bởi Phật A Di Đà đại từ đại bi, đại nguyện đại lực, muốn cứu độ chúng sanh trong mười phương pháp giới. Họ sở dĩ không thể vãng sanh là do tự mình chướng ngại chính mình. Họ cho rằng: Chấp trì danh hiệu là chánh hạnh, các việc thiện khác là trợ hạnh, cùng phải chánh trợ song tu mới có thể vãng sanh được. Điều sai lầm này không thuận theo kinh văn, không thuận theo giáo lý của Đại Sư Thiện Đạo. Kinh văn dạy: “Chánh nhân vãng sanh chỉ có một, đó là chấp trì danh hiệu.” Bản thân của chấp trì danh hiệu chính là đa thiện căn, đa phước đức, chứ không nói phải làm thêm các việc thiện lành khác để hồi hướng công đức…
Chướng ngại thứ hai là họ nghĩ rằng chỉ niệm Phật không chưa đủ, công phu niệm Phật nhất định phải đạt đến cảnh giới nào đó, nếu không thì không thể vãng sanh được. Đây là sai lầm cực phổ biến với người tu Tịnh Độ. Nếu chấp vào kiến giải lầm lạc này rất khó được vãng sanh…
Tuệ Tâm 2023.
LH viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con có điều này chưa hiểu, mong thầy giải đáp giúp con. Người niệm Phật thì lúc chết thần trí không bị điên đảo do chánh niệm lúc lâm chung có được là do Phật A Di Đà cùng chư Thánh Chúng hiện ra tiếp dẫn. Vậy tại sao có người chuyên niệm Phật, khi lâm chung họ lại không theo sự tiếp dẫn của Đức Phật mà về Cực Lạc, sao họ lại tiếp tục tái sinh để hưởng phước….để rồi đời sau bị đoạ lạc ạ ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Những người chuyên niệm Phật mà khi lâm chung, Phật A Di Đà cùng Thánh Chúng hiện ra mà chẳng chịu theo Ngài về Cực Lạc đều bởi “Tin Chưa Sâu, Nguyện Chưa Thiết”. Họ đều là những người niệm Phật thiên về Tự Lực, không tin sự cứu độ bình đẳng vô điều kiện, không phân biệt của Phật A Di Đà. Bởi thế trong hành trì hàng ngày, họ thường niệm Phật cầu Nhất Tâm Bất Loạn, cầu Tam Muội Hiện Tiền và gắng làm các việc thiện để hồi hướng Tây phương cầu vãng sanh. Vì không tin sự cứu độ vô điều kiện của Phật nên họ khởi nghi nan rồi tự mình chướng ngại vãng sanh, chớ chẳng phải Phặt chẳng từ bi không tiếp dẫn.
Nghi nan như thế nào? Nghi nan là tâm khởi niệm rằng: Mình niệm Phật chưa được nhất tâm, Phật có đến đón mình hay không? Mình tu tạo nhiều công đức để hồi hướng “Trang nghiêm Tịnh Độ”, nhưng đã đủ để trang nghiêm hay chưa? Liệu vị Phật hiện ra trước mắt có đúng là Phật hay là do Thiên Ma biến hiện?…Khi Phật A Di Đà cùng Thánh Chúng hiện ra, giúp họ được chánh niệm, nhưng họ do nghi tâm sanh khởi nên tự chướng ngại, làm mất chánh niệm của chính mình. Mà trong sức khủng khiếp của Cận Tử Nghiệp, một niệm nghi khởi lên thì nặng không khác gì núi Tu Di, người ta không cách chi phá được nó để vào được chánh niệm! Đây là lý do tại sao chư Tổ thường khăng khăng khuyên người nương hoàn toàn vào Tha Lực Nhiếp Hộ của Phật để nắm chắc phần vãng sanh. Trong loạt video đã đăng, Pháp sư Huệ Tịnh đã giảng rất tường tận, bạn chịu khó nghe thường xuyên để phá sạch nghi cho mình nhé!
Trong nguyện thứ 18, đức Phật A Di Đà nguyện rằng: “Nếu ta thành Phật, mười phương chúng sanh, chí tâm tin ưa, muốn sanh về cõi nước ta, xưng danh hiệu ta cho đến mười niệm, nếu chẳng vãng sanh, ta thề không ở Ngôi Chánh Giác.” Điều kiện của Ngài dễ như thế cơ mà? Ngài có bảo chúng ta phải được nhất tâm bất loạn, có bắt ta phải hồi hướng công đức để “Trang nghiêm Tịnh Độ” đâu? Ngài cũng nào có bắt ta phải tụng thêm bao nhiêu bộ kinh, hay tịnh nghiệp tam phước…đâu?
Thế giới Cực Lạc được cảm thành bởi nguyện lực của Phật A Di Đà, cõi ấy vô cùng trang nghiêm, thanh khiết, chút công đức ta làm ở cái cõi uế trược này chỉ nên hồi hướng cho pháp giới chúng sanh, chớ làm sao mà “Trang Nghiêm Cõi Tịnh Độ” cho được? Mà ngay cả từ “Nhất Tâm Bất Loạn”, nhiều pháp sư giảng kinh ngày nay cũng giảng không đúng với ý Phật. Điều này Tổ Thiện Đạo cũng đã nói rất rõ ràng, bạn chịu khó nghe các video ấy sẽ nắm chắc được đường về, tuyệt chẳng còn nghi vậy!
LH viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con đã hiểu rồi ạ. Do thiên về tự lực, Vậy là họ tự chướng ngại bằng cách khởi tâm nghi ngờ không biết các việc mình làm đã đủ để được về Cực Lạc hay không, không biết có được tiếp dẫn hay không ?. Không biết vị đang hiện ra tiếp dẫn họ là Phật hay ma ( điều này con nhớ không lầm thì có vị sư thuyết giảng bảo khi Phật hiện ra có ánh sáng mát dịu, còn ma thì nóng…con nghĩ do chấp vào điều này nên mới có sự nghi ngờ về việc vị đang tiếp dẫn là ai). Thì ra mọi chuyện là như vậy, chứ con băn khoăn mãi là người niệm Phật, Đức Phật cứu độ vô điều kiện, khi chết ngài hiện ra tiếp dẫn, sao lại có người không chịu đi theo ? Mà đã là cứu độ vô điều kiện, khi chết chắc chắn ngài tiếp dẫn, mà ngài xuất hiện sao ma quỷ có thể hiện ra được đúng không thầy ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Trong ánh quang minh của Phật A Di Đà và chư Thánh Chúng, ma nào có thể bén mảng lại gần cho được! Chỉ người tu thiên về tự lực, tạp hạnh, không tin đạo lý niệm Phật nhất định được vãng sanh nên khởi nghi nan rồi tự chướng ngại chính mình. Vì tự chướng ngại vãng sanh nên không vào được chánh niệm, kết cục chỉ được hưởng phước nhân thiên, uổng phí một kiếp làm người!
Hòa Thượng Tuyên Hóa kể lúc Ngài còn trẻ thì mẹ bệnh nặng. Lúc ấy ở vùng lân cận có con Hồ Ly chuyên cho thuốc cứu người, bệnh gì cũng khỏi. Ngài trị cho mẹ không được bèn đến chỗ nó cầu thuốc. Cầu suốt 3 ngày mà chẳng được gì bèn đi về. Sau này khi Ngài xuất gia, nó đến xin quy y, Ngài mới bảo: “Năm xưa mẹ bệnh, ta đến chỗ ngươi xin thuốc không được, nay còn dám đến đây xin quy y nữa ư?” Nó bạch: “Lúc Thầy đến đó, ánh hào quang vàng chói khắp cả một vùng, con không cách chi mở được mắt ra nên không thể nào cho thuốc được.”
Hòa Thượng dùng nhục thân mà năng lực còn bất khả tư nghì như vậy, chư Phật và Thánh Chúng chẳng nhẽ uy lực lại đến mức để ma quỷ có thể biến hiện được hay sao?
Còn chuyện “Phật hiện ra có ánh sáng mát dịu, còn ma thì nóng…” là nói về cảnh giới biến hiện khi hành giả tinh tấn dụng công. Đây là Đại Ninh Bồ Tát giảng cho người ta biết để tránh lạc vào ma đạo khi cảnh giới biến hiện ra. Sau này một số người không biết lại đem lời ấy nói về cảnh giới lúc lâm chung, thật cô phụ ơn Bồ Tát quá thể!
Hào viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm cho con hỏi vấn đề này với ạ:
Những người mới mất trước 49 ngày, hoặc những người lúc lâm chung (Họ không được khai thị về Phật A Di Đà cũng như cõi Cực Lạc), nếu những người niệm Phật như con mà niệm thầm và cầu nguyện Phật tới rước họ về Cực Lạc thì có được cảm ứng không ạ.
Trong trường hợp này theo Tuệ Tâm người niệm Phật theo thời khóa hàng ngày như con thì cần giúp họ những gì ạ (Nếu chưa có khả năng hoặc không tiện khai thị cho họ ạ).
Con cảm ơn và mong Tuệ Tâm chỉ dạy!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Khi người thân mới mất, ta lúc vào thời khóa nên nhờ Phật lực triệu thỉnh thần thức của họ về niệm Phật cùng. Người mới mất vì đang ở trong cõi trung gian nên vô cùng dễ giải thoát. Trong 49 ngày ấy, chỉ cần họ niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật, liền thấy Phật A Di Đà cùng Thánh chúng hiện ra tiếp dẫn, rất dễ vãng sanh. Bạn tham khảo phần niệm Phật trong bài này sẽ rõ hơn nhé: Cách tụng kinh cho người mới mất.