Làm thế nào khi gia đình bất hòa

Người thế tục chẳng biết, vợ chồng con cái vốn là do nhân duyên nhiều đời nhiều kiếp, bao gồm bốn nhân chính: Đòi nợ, trả nợ, báo ân và báo oán. Ngày nay chẳng mấy gia đình có cái may mắn đến với nhau là do trả nợ hoặc báo ân. Đa phần là đòi nợ và báo oán, nên cuộc sống chẳng lúc nào yên ổn. Không chuyện này cũng chuyện khác xảy ra, gia đình bất hòa cũng là bởi nguyên nhân sâu xa như vậy. 

Gia đình bất hòa
Gia đình bất hòa

Nguyên nhân gia đình bất hòa 

Như đã nói, gia đình hình thành do bốn nhân: Đòi nợ, trả nợ, báo ân và báo oán. Hiểu sâu được lẽ này rồi thì nếu bạn sống thiện lương, không phạm đạo đức hoặc thuần phong mỹ tục, mà gia đình bất hòa không yên, tất đều là do quả báo từ tiền kiếp. Cần phải an nhẫn chịu đựng mà phát tâm sám hối, rồi hoặc niệm Phật hoặc trì chú. Hồi hướng công đức cho thân gia quyến thuộc và các oan gia trái chủ nhiều đời kiếp của mình. Lâu ngày chày tháng, tất mọi việc sẽ an.

Những gia đình bất hòa do ân oán tiền kiếp thực ra chỉ nắm phần ít. Nguyên nhân phần lại ở nơi người ta chẳng bao giờ nghĩ đến: Tà Dâm! Đặc biệt trong xã hội hiện đại ngày nay, khi cuộc sống thiên về vật chất. Các giá trị truyền thống, đạo đức bị suy hao.

Chuyện ngoại tình, bồ bịch, tự do tình dục được cổ súy, khiến quỷ thần phẫn nộ. Người ta chẳng biết ở những nơi suy đồi như nhà nghỉ, masage trá hình…đầy rẫy các loài quỷ dữ. Trong đó có loài đặc biệt nguy hiểm mang tên Hấp tinh quỷ. Loài này thường đeo bám những kẻ tà dâm, ngoại tình để hút tinh khí. Chúng đi theo khổ chủ khắp nơi và ngang nhiên vào nhà mà không bị cản trở.

Tà dâm là nguyên nhân chính

Chính loài này tác động gây nên cảnh gia đình bất hòa. Hoặc khiến vợ chồng lục đục. Hoặc khiến con cái ốm đau, ương bướng khó bảo. Người ngoại tình tưởng mình giỏi che mắt thiên hạ. Tự cho là mình thông minh mà không biết trong vô hình quỷ thần đều rõ biết. Lại có kẻ bảo: Tôi không ngoại tình, không tà dâm. Cũng chẳng mát xa mát gần chi mà gia đình vẫn bất hòa, lục đục? Xin thưa: Bạn kiểm lại xem mình có xem phim đen, có đọc chuyện ngôn tình tà dâm, có thủ dâm chăng? Hết thảy những việc này đều phạm tội tà dâm, tất sẽ chiêu cảm đám tà thần, quỷ mị quấy nhiễu.

Nếu gia đình bất hòa bởi nguyên nhân tà dâm này. Bạn cần sớm lên ngôi Chùa bất kỳ nào đó, quỳ dưới chân Tam Bảo chí tâm xin sám hối. Thề đến cuối đời không tái phạm, mọi tội lỗi sẽ nhanh được tiêu trừ, cuộc sống gia đình sẽ sớm được bình yên.

Gia đình bất hòa phải làm sao

Gia đình bất hòa là nói đến vợ chồng có chuyện bất hòa. Nếu không phải do người chồng, ắt cũng có lỗi nơi người vợ. Nhưng đa phần thì chuyện đúng sai phải trái vẫn thường có ở cả đôi bên. Nếu không có sự tận tâm nỗ lực xây dựng của cả hai người, ắt sẽ dẫn đến cảnh đôi bên cùng ôm lòng oán hận lẫn nhau. Tuy nhiên, trong gia đình mà có chuyện bất hòa, dù có bình đẳng giới thì phụ nữ vẫn chân yếu tay mềm, chịu nhiều thiệt thòi. Để yên ấm người đàn ông nên đại lượng mà nhận lỗi về mình. Dẫu có thấy thiệt đôi chút, âu cũng là thiệt với vợ mình, nào có tổn hại chi đâu?

Xưa kia, người phụ nữ theo chồng xa cha cách mẹ. Đem thân sống chết giao phó nơi chồng. Từ hành vi cử chỉ cho đến nói năng cười cợt chỉ biết có chồng là người duy nhất chia sẻ. Lúc đói chẳng dám một mình ngồi ăn, lúc rét lạnh chẳng dám một mình khoác áo ấm. Có chân mà chẳng dám tự tiện ra khỏi nhà, có miệng nhiều khi chẳng dám kêu oan.

Người ấy quên thân mình mà chăm sóc cho ta, bỏ cha mẹ mình mà phụng dưỡng cha mẹ ta. Nếu gặp phải người chồng làm ăn trôi giạt xứ người, hoặc du học phương xa. Phải đêm đêm phòng không chiếc bóng, ôm sầu cô độc. Một hình một bóng tự cảm thương mình, thật là một tình cảnh không dễ chịu đựng!

*

Người chồng nếu đem tình ái trêu hoa ghẹo liễu, sẽ tạo nghiệp xấu ác vô cùng. Ở nơi hẹn hò khuất tất một mình tìm hưởng thú vui, một khi trời cao trách phạt ắt cả nhà phải chịu tai họa. Lúc ấy cho dù lòng dạ sắt đá cũng không khỏi phải nhỏ lệ sầu đau. Hoặc đến lúc được hưởng vinh hoa phú quý, liền đua theo cảnh bồ bịch mà bạc bẽo với người đã cùng mình gắn bó thuở hàn vi. Những lúc khó khăn lo toan trăm việc thì chỉ một vợ một chồng. Đến khi vui hưởng sang giàu thì phụ bạc người xưa, thật không thể chấp nhận được.

Xin rộng khuyên hết thảy người đời, thà cam chịu cảnh hàn vi đạm bạc, quyết không buông thả theo thói đa tình. Dù có gặp giai nhân tuyệt thế, trước tiên xin hãy nhớ đến tình nghĩa kết tóc se tơ. Đừng để đời sau phải chịu quả báo sinh làm kiếp đàn bà, phòng không chiếc bóng, ôm hận nuốt lệ.

Xem gương người xưa ứng xử về đạo lý gia đình dưới đây, không biết có mấy ai tỉnh ngộ?

Ổ Ức Xuyên

Ổ Ức Xuyên là người ở Tứ Minh, tên húy là Mạnh Chấn. Năm ông hai mươi chín tuổi, vợ là Hà thị qua đời. Xuyên thề không cưới vợ khác, suốt đời cũng không bàn đến chuyện ái tình nam nữ nữa. Có người đàn bà đã tái giá, mang nhiều tiền của đến muốn dan díu cùng ông. Ông đổi sắc mặt giận dữ nói: “Tự cô đã phải xấu hổ làm người vợ không giữ tiết hạnh, sao lại còn đến đây muốn làm ô nhục tôi?”

Ban đêm có người phụ nữ tìm đến muốn làm việc dâm ô với ông. Ông nghiêm khắc quát đuổi ra, rồi cũng không nói lại việc ấy cho ai biết cả. Đêm đêm ông ngủ cùng hai đứa con, giữ mình nghiêm cẩn không khác gì phụ nữ tiết hạnh. Quan phủ bấy giờ biết chuyện, ban thưởng lúa thóc và vải lụa cho ông. Lại cấp một tấm biển lớn đặt ở cổng nhà ông, đề hai chữ “Nghĩa phu” (người chồng có nghĩa). Con trai ông là Ổ Nguyên Hội, về sau làm quan đến chức Thái thú Tân An.

Quan ngự sử họ Giả

Triều Minh có một vị quan ngự sử họ Giả. Lúc nhỏ gia đình đã cho đính hôn với một cô gái con nhà thanh cao, họ Ngụy. Nhiều năm sau, cô gái bị mù, gia đình họ Ngụy định mang lễ vật đến trả lại, ý muốn hủy cuộc hôn nhân vì không muốn làm khó cho họ Giả. Ngự sử họ Giả biết chuyện liền gấp rút mang lễ đến xin cưới ngay.

Sau khi cưới về, phu nhân ngự sử ngày nào cũng thỉnh cầu ông cưới thêm thê thiếp, nhưng ông nhất định không chịu. Bấy giờ, Giả ngự sử có một người anh làm ở bộ Hộ, vừa cưới một người thiếp tại kinh thành. Giả phu nhân nghe thế lại càng hối thúc Giả ngự sử cưới thêm vợ khác [nhưng ông nhất định không nghe]. Ngự sử sinh được một con trai tên Giả Hành. Hai mươi tuổi đã đỗ tiến sĩ, sau thăng đến chức chủ sự Hình bộ.

Sử Đường

Sử Đường vào thuở hàn vi đã có vợ. Đến khi đỗ tiến sĩ, tự giận mình không cưới được con nhà giàu có. Dần dần ngày càng xa cách khó chịu với vợ, cho đến không ngủ cùng phòng nữa. Người vợ uất ức sinh bệnh, nằm liệt giường nhiều năm, Sử Đường cũng không một lần ngó đến. Đến lúc sắp chết. Sử Đường đang ở bên kia vách tường, bà lớn tiếng nói vọng sang: “Tôi sắp chết rồi, ông nỡ lòng chẳng nhìn tôi một lần cuối hay sao?” Sử Đường vẫn thản nhiên không quan tâm đến.

Người vợ chết, Sử Đường trong lòng bất an, liền tin theo tà thuyết. Dùng bát sành úp lên che mặt xác chết, lại dùng gông cùm đeo buộc vào. Đêm đó, người vợ hiện về báo mộng cho cha của Sử Đường, nói rằng: “Con vô phước gửi thân nhằm kẻ chẳng có tính người. Lúc sống đã bị ngược đãi, chết đi lại bị tà thuật trấn áp. Tuy nhiên, ông ta cũng vì đối đãi như thế với con mà thọ mạng với phước lộc đều bị tước sạch hết rồi.”

*

Qua năm sau, quả nhiên Sử Đường đột ngột qua đời. Trong khoảng niên hiệu Thiên Thuận, quan Đô chỉ huy sứ là Mã Lương được hoàng đế hết sức tin yêu. Vợ ông ta qua đời, hoàng đế vẫn thường có lời an ủi. Trải qua mấy hôm, bỗng nhiều ngày liền không thấy Mã Lương ra khỏi nhà. Vua lấy làm lạ liền gạn hỏi, người hầu thưa rằng Lương vừa cưới vợ khác. Vua nổi giận nói: “Tên này đối với đạo vợ chồng mà còn bạc bẽo như vậy, làm sao có thể thờ vua?” Liền sai người dùng trượng phạt đánh, rồi từ đó xa lánh không tin dùng nữa.

Như câu chuyện của vợ chồng Sử Đường, biết đâu lại chẳng phải oan gia từ đời trước tìm nhau? Đại sư Liên Trì có nói: “Muốn phá trừ oan gia, mỗi người nên tự tìm đường mà đi.” Nhân đây chợt hiểu ra ý nghĩa lời dạy của ngài.

Bùi Chương

Bùi Chương quê ở Hà Đông. Khi cha ông trấn nhậm Kinh Châu, có vị thần tăng hiệu Đàm Chiếu nói rằng: Bùi Chương sau này chức vị cao hơn cả cha. Năm hai mươi tuổi, Bùi Chương cưới vợ họ Lý. Đến khi nhận chức ở Thái Nguyên, liền bỏ vợ ở lại Lạc Dương một mình, riêng đưa người phụ nữ khác đi cùng.

Lý thị tự thấy mình phận bạc, từ đó ăn chay trường, mặc áo vải thô, ngày ngày tụng đọc kinh Phật. Trải qua mười năm, Bùi Chương bỗng tình cờ gặp lại thầy Đàm Chiếu. Thầy kinh ngạc nói: “Ta trước đây từng nói sau này ông sẽ được phú quý vinh hiển, nay lại thấy phước lộc chẳng còn gì cả. Nguyên nhân là do đâu?” Bùi Chương không thể giấu được, kể lại sự việc bỏ vợ. Thầy nói: “Việc ông bạc bẽo với phu nhân đã cảm đến trời cao, e rằng ông sắp gặp đại nạn.” Khoảng mười ngày sau, Bùi Chương quả nhiên bị một tên thuộc hạ giết chết lúc đang ở trong bồn tắm.

Công tử họ Trần

Công tử họ Trần là người ở Gia Định, cưới vợ là con gái Từ tiên sinh. Trần công tử đem lòng yêu chuộng một tỳ nữ tên Nguyệt Lan, khiến cho vợ chồng bất hòa. Một hôm có bà thầy bói đến nhà, biết chuyện liền đòi giá thật cao rồi đưa cho cô vợ họ Từ một hình nhân nhỏ bằng gỗ, trên thân có ghim bảy cây kim. Dặn cô bí mật bỏ vào trong gối ngủ của người chồng rồi khâu lại. Đoán chắc rằng chỉ qua ba đêm Trần công tử sẽ không còn yêu chuộng tỳ nữ kia nữa. Cô vợ họ Từ làm theo.

Đến nửa đêm người chồng bỗng nhiên kêu thét điên cuồng rồi mửa ra máu. Người vợ sợ quá, hết sức hối hận, liền lấy hình nhân gỗ ra băm nát vất đi. Không bao lâu, người vợ cũng bỗng dưng kêu thét điên cuồng, miệng nói lảm nhảm những lời vô nghĩa, được mười ngày thì chết. Gia đình từ đó tan nát. (Lạm bàn: Người chồng như vậy tất nhiên là không tốt, nhưng người vợ cũng là tự chuốc lấy tai họa. Nghiệp báo của Trần công tử với người tỳ nữ kia cũng khó lòng trốn tránh.)

(Làm thế nào khi gia đình bất hòa – Theo An sĩ toàn thư)

Tuệ Tâm 2020.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *