Áo Cà Sa là y phục của phước điền, giống như tháp Phật tôn kính. Nê Hoàn Tăng là y khoác trên thân người xuất gia, tôn trọng giống như giáo pháp. Y gọi là Tiêu Dũ, chọn lấy công năng loại trừ hết phiền não, khải gọi là Nhẫn Nhục, chọn lấy công năng hàng phục các ma quân. Cũng dụ cho hoa sen, không bị bùn dơ làm vấy nhiễm; cũng gọi là tướng cột đá, không bị các tà ma làm nghiêng ngả. Cũng gọi là tướng của ... Xem chi tiết
Phật Pháp & Cuộc Sống
Yêu Quái tạp chuyện ký
Yêu quái là gì? Yêu quái phần lớn được sinh ra nhờ một loại tinh khí sinh ra khi có nhật thực nguyệt thực; tinh khí ấy được hấp thụ bởi các loại như: vàng ngọc, nấm lạ, kỳ lân, phụng hoàng, rùa, hạc... nên biến hóa mà thành. Yêu quái cũng là quỷ mà quỷ cũng chính là yêu quái, chúng có quyền năng và linh thông biến hóa. Đây là do túc nghiệp lẫn tạp của chúng sinh, nhân cảm với duyên của báo ứng hiện tại mà ... Xem chi tiết
Cầu Mưa Linh Nghiệm Ký
Cầu mưa, thế gian cho là chuyện thần thoại lúc trà dư, nhưng với người học Phật, cầu mưa vốn chẳng phải chuyện chi lạ lùng, cổ kim đến nay, chuyện này nhiều không kể xiết! Chỉ là, để làm được việc ấy phải là bậc chân tu giới hạnh tinh nghiêm mới kham nổi, còn hàng tinh mị yêu ma, có lễ lạt cúng kiếng cũng chỉ là chuyện mê hoặc người để kiếm cơm dạo mà thôi, đạo hạnh đâu ra mà sai khiến được Rồng thần. Một ... Xem chi tiết
Công đức Xuất Gia Không Thể Nghĩ Bàn
Công đức xuất gia thật vô lượng vô biên, không thể nghĩ bàn. Giả sử có người tận tâm cúng dường đủ bốn thứ cho tất cả các A-la-hán khắp bốn châu suốt trăm năm, khi các A-la-hán nhập Niết-bàn, đều xây bảo tháp và dâng cúng đủ thứ hương hoa anh lạc, cũng không thể sánh bằng công đức xuất gia giữ giới trọn một ngày đêm. Kinh Đại-duyên nói: “Nhờ một ngày đêm xuất gia, suốt 32 kiếp sẽ không bị đọa vào ba đường ... Xem chi tiết
Ngày đức Phật đản sinh, Tam Giới xuất hiện vô số điềm lành
Ngày đức Phật đản sinh là ngày mùng tám tháng tư âm lịch(08/04). Khi ấy khắp các cõi giới đều xuất hiện những điều linh dị, an lành. Bạn cần biết rằng, trước kiếp cuối cùng thành Phật, Ngài đã là bậc Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ Tát, từ nội viện cung trời Đâu Suất thị hiện tám tướng thành đạo. Khi Ngài sinh ra bước đi bảy bước. Mặt đất chấn động sáu lần. Chư Thiên Ngũ Tịnh rải xuống mưa hoa, chín vị long thần vẫy ... Xem chi tiết
Vui Khổ Của Kiếp Người
Vui khổ của kiếp người chẳng đồng nhau, tùy theo nghiệp nhân đã gieo trong tiền kiếp mà cảm cái quả báo trong đời này. Trong khổ có vui, trong vui có khổ, chẳng một ai giống ai. Tuy vậy, nếu tĩnh tâm mà nhìn nhận, ta sẽ thấy kiếp nhân sinh vẫn lấy khổ làm căn bản. Kinh Phật Phân Biệt nghiệp nói: “Đức Phật bảo với A-nan: Có người thân thực hành nghiệp thiện, miệng thực hành nghiệp thiện, ý thực hành nghiệp ... Xem chi tiết
Các cõi Trời trong Phật giáo giảng giải
Các cõi trời trong Phật giáo là khái niệm căn bản trong thế giới quan của Đạo Phật, bao gồm 28 cõi trời, trong đó: Dục giới có 6 cõi, Sắc giới 18 cõi và Vô sắc giới 4 cõi. Có người vặn hỏi tôi: "Ngày nay khoa học phát triển, con người đã bay vào vũ trụ. Lên vũ trụ rồi chỉ thấy có các hành tinh và cát đá, nào có thấy cõi trời và chư thiên nào như đạo Phật nói đâu?" Tôi bảo: "Không phải như ông nghĩ đâu, ... Xem chi tiết
Con cháu Ma Vương phá Phật Pháp
Con cháu của Ma Vương phá Phật pháp vào thời mạt là điều mà đức Phật đã từng huyền ký. Bởi tà ma ngoại đạo, dù quyền năng cách mấy cũng không thể phá hoại được Phật pháp. Chỉ duy có đám quyến thuộc của Ma vương, trà trộn vào chốn tùng lâm mà phá hoại từ bên trong mới có thể khiến Phật pháp suy tàn. Pháp nạn này được gọi là "Sư Tử Trùng" vậy. Đau buồn thay, điều đó nay đã trở thành hiện thực, ngay trên ... Xem chi tiết
Ngồi Thiền có tác dụng gì?
Ngồi Thiền có tác dụng gì? Tác dụng đầu tiên và xuyên suốt của Thiền là khiến tâm trí luôn an tĩnh trong cuộc sống. Sự an tĩnh của tâm trí này giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể và giúp trí óc thật sự nghỉ ngơi một cách trọn vẹn. Sự an tĩnh này cũng chính là nền tảng để giúp cuộc sống của ta luôn được hạnh phúc và an lành. Như thế tác dụng của ngồi thiền được khái lược trong sáu công năng chính: Tâm ... Xem chi tiết
Sinh Lão Bệnh Tử là căn bản khổ của kiếp người
Sinh Lão Bệnh Tử là bốn giai đoạn nằm trong quy luật tất yếu của đời người: Sinh ra, già đi, sanh bệnh, rồi chết. Đây là một tiến trình duyên sinh và không ai trên thế gian này có thể thoát khỏi bốn nỗi thống khổ đó. Bởi vậy đức Phật dạy: "Con người ai ai cũng phải nằm trong chu kỳ sanh lão bệnh tử. Sự vật thì phải chịu sanh, trụ, hoại, diệt và thế giới vũ trụ bao la vô cùng vô tận cũng không thoát khỏi ... Xem chi tiết