Chánh hạnh niệm Phật là gì? Tạp hạnh là gì? Đại sư Thiện Đạo giải thích: Hạnh có hai loại, một là Chánh Hạnh, hai là Tạp Hạnh. Nói theo hạnh vãng sanh Tịnh Độ thì dùng hạnh nghiệp của Phật A Di Đà hướng về Tây Phương Tịnh Độ gọi là Chánh Hạnh, ngược lại dùng vạn hạnh Thánh Đạo ở cõi này để vào bậc Thánh mà chuyển hướng vãng sanh Tịnh Độ thì gọi là Tạp Hạnh.
Chánh hạnh có 5 loại:
- Đọc Tụng: Tức chỉ chuyên đọc tụng Tịnh Độ Tam Kinh.
- Quán sát: Tức chỉ một lòng quán tưởng y báo và chánh báo cõi Tịnh Độ Cực Lạc.
- Lễ bái: Tức một lòng chuyên lễ bái Phật A Di Đà.
- Xưng Danh: Tức một lòng chuyên xưng niệm danh hiệu Phật A Di Đà.
- Tán Thán: Tức một lòng chuyên tán thán cúng dường Phật A Di Đà.
Trong 5 loại này thì Xưng Danh gọi là Chánh Định Nghiệp, 4 hạnh còn lại gọi là trợ nghiệp.
Đại sư nói một lòng chuyên Niệm Danh Hiệu A Di Đà, bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi, bất luận thời gian lâu hay gần, mỗi niệm sẽ không bỏ đây gọi là Chánh Định nghiệp, vì thuận theo bản nguyện của Phật A Di Đà. Ngoài ra các điều thiện khác đều gọi là Tạp Hạnh.
Tạp Hạnh tức là trái lại với Chánh Hạnh. Có 5 loại tạp hạnh, mở rộng ra thì có vô lượng tạp Hạnh. Vô lượng tạp hạnh cũng gọi là muôn Hạnh. Các điều thiện của năm loại tạp hạnh như sau:
*
- Tạp hạnh đọc tụng: Vì cầu vãng sanh Cực Lạc mà đọc tụng kinh điển ngoài ba bộ kinh Tịnh Độ.
- Tạp hạnh quán tưởng: Vì cầu vãng sanh Cực Lạc mà quán tưởng hình tượng y báo và chánh báo ngoài Tịnh Độ Cực Lạc.
- Tạp hạnh lễ bái: Vì cầu vãng sanh Cực Lạc mà lễ bái Chư Phật và Bồ Tát ngoài Đức Phật A Di Đà.
- Tạp hạnh xưng danh: Vì cầu vãng sanh Cực Lạc mà xưng niệm danh hiệu chư Phật Bồ Tát và những câu thần chú ngoài Đức Phật A Di Đà.
- Tạp hạnh tán cúng: Vì cầu vãng sanh Cực Lạc mà ca ngợi cúng dường Chư Phật và Bồ Tát ngoài Đức Phật A Di Đà.
Đại sư nói nếu tu những tạp hạnh thì tâm thường gián đoạn. Tuy có thể hồi hướng vãng sanh nhưng được gọi là Hạnh Tạp Nhạp. Hành tướng vãng sanh này vừa có hai hạnh chánh và tạp, cũng lại có hai hạnh được và mất. Năm loại tạp hạnh vốn cũng tốt, muôn hạnh các điều thiện cũng tốt, đều là sự tu hành trong Phật giáo. Tuy nhiên, nói theo tính chất hành nghiệp thì tạp hạnh là Nan Hành Đạo: Tự lực của Thánh Đạo Môn cũng tức là hành nghiệp nhập thánh ở cõi Ta Bà. Còn Chánh Hạnh là Dị Hành Đạo, tha lực của Tịnh Độ môn, cũng tức là hành nghiệp được chứng ở cõi Cực Lạc. Tính chất, lợi ích của hai hạnh này hoàn toàn khác nhau.
*
Để phân biệt rõ việc này Đại sư nêu ra hai hạnh Được và Mất. Ngài có ý khen và chê bỏ, tức là: Khen Chánh Hạnh chê tạp Hạnh. Khuyên bảo thực hành chánh Hạnh và bỏ tạp Hạnh.
Việc phân chia Chánh Hạnh và tạp Hạnh là sự phán thích của Tịnh Độ Môn. Nói theo Thánh đạo môn thì tạp hạnh không gọi là tạp, nhưng nói đến Tịnh Độ môn thì chẳng phải hành nghiệp Cực Lạc của Phật A Di Đà thuần túy, cần phải hồi hướng mới có thể vãng sanh, nếu không hồi hướng thì không thể vãng sanh, cho nên gọi là tạp.
Nói chung công hạnh không liên quan đến Phật A Di Đà thì dù chuyên tu một hạnh cũng gọi là tạp, vẫn cần phải định hướng mới có thể vãng sanh. Người tu hành thánh đạo môn muốn nhập thánh chứng quả ở cõi Ta Bà cho nên họ lấy lục độ vạn hạnh làm nhân. Nhưng rốt cuộc tự cảm thấy phiền não nghiệp chướng sâu nặng. Nếu dùng sức mình tu hành thì không có cách nào viên mãn được các ba-la-mật trong lục độ vạn hạnh, không cách nào chứng quả ở cõi này. Cho nên phát nguyện cầu sanh Tịnh Độ Cực Lạc, hồi hướng công đức của mình tu tập. Nếu thay đổi hạnh nghiệp của thánh đạo môn bỏ tạp hạnh quay về Chánh Hạnh, bỏ tạp tu mà vào chuyên tu thì không cần phải hồi hướng…
Tuệ Tâm 2023.
CỰC LẠC viết
MÌNH CỨ NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT…… VIỆC CÒN LẠI ĐỂ PHẬT LO
CHẲNG CẦN PHẢI ĐỌC KỆ HỒI HƯỚNG HÀNG NGÀY VẨN VÃNG SANH PHẢI KO TUỆ TÂM
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Xét trên góc độ vãng sanh Cực Lạc thì đúng là như thế. Nhưng nếu xét ở góc độ hành giả học Phật và độ sanh thì vẫn nên hồi hướng công đức cho pháp giới chúng sanh. Vì sao thế? Vì công đức ta có được là do đức Phật A Di Đà thành tựu cho ta. Ta có được công đức ấy nên hồi hướng cho pháp giới chúng sanh, vừa tăng trưởng tâm Từ Bi, vừa thuận theo tôn chỉ cứu khổ ban vui của đạo Phật vậy!
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật
Nhắc đến việc hồi hướng, trước con có một người bạn thân, bạn là người tính tình ngay thẳng, thật thà, lại không ưa xu nịnh, là người đặc biệt có thiện căn, bạn tiếp xúc với Phật pháp qua nghe các bài giảng Phật pháp và nghe kinh Địa Tạng. Bạn không thích sát sanh. Thi thoảng bạn có kể cho con nghe về việc bạn đã có thể ăn chay, rồi những lần phóng sinh… Nhưng chỉ có một vấn đề là con sợ bạn vẫn chỉ ưa thích những thứ phức tạp, có lần bạn bảo bạn nghe kinh chú gì đó, còn con thì bảo con chỉ niệm Phật thôi thì thấy bạn có vẻ không hứng thú lắm. Vì đây là môn cực kì đơn giản mà hiệu quả lại siêu việt, nên con e có khuyên bạn ấy cũng chưa thể tiếp nhận. Vậy vào cuối ngày, con ngoài việc hồi hướng cho cha mẹ cùng chúng sanh, có thể đặc biệt hướng tới bạn ấy để hồi hướng, mong bạn ấy sớm được Phật gia trì gặp được, tiếp nhận pháp môn niệm Phật, thì như vậy có được không ạ?
Con ngồi niệm Phật 60 phút thì đến hết 59 phút mất tập trung, miệng thì lẩm bẩm Di Đà mà tâm thì treo ngược cành đa. Về việc vãng sanh thì cố nhiên không ảnh hưởng, con chỉ hơi lo là như vậy thì công đức chẳng có bao nhiêu để hồi hướng.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chúng sanh căn tánh chẳng đồng nên đức Phật phải tùy bệnh mà cho thuốc. Tuy muôn pháp đều chung một vị giải thoát, nhưng nỗi người do nhân duyên và nghiệp lực của mình nên tự nhiên ưa thích pháp này, chẳng thích pháp kia. Lại chúng sanh cõi người tâm ngã mạn sâu dày, nếu chẳng phải bậc có Đạo Lực thật rất khó lay chuyển được họ. Vậy cho nên với người bạn ấy, ban chỉ nên hồi hướng công đức, cầu Phật gia trì mà thôi, không thể giúp gì hơn được!
Chuyện vọng niệm thì Tuệ Tâm cũng thế mà thôi, chẳng hơn chi bạn. Chúng ta do nghiệp lực nên sanh vào cõi “Dục Giới Tán Địa” này, tâm tán loạn cũng là chuyện bình thường.
Về công đức thì bạn cần nắm rõ ràng như thế này: “Công đức niệm Phật ta có được là do đức Phật A Di Đà thành tựu cho ta, chớ phàm phu trược loạn bọn ta thực chẳng tạo ra được chút gì.” Cho nên khi ta hồi hướng, cũng là hồi hướng công đức của Phật A Di Đà cho chúng sanh, không phải công đức của ta. Công đức của Phật ví như sóng nhà mạng, mỗi chúng sanh như một chiếc điện thoại, bật tắt tùy họ, còn ta là một trạm thu phát bé nhỏ, chỉ có công năng tiếp sóng mà thôi. Vì thế bạn niệm Phật mà hồi hướng cho chúng sanh là công đức ấy tròn đầy rồi, không có chuyện nhiều hay ít đâu mà phải phân phân lo lắng!
CỰC LẠC viết
🙏HỒI HƯỚNG CUỐI NGÀY🙏
🪷CON NGUYỆN ĐEM CÔNG ĐỨC NIỆM PHẬT HÔM NAY XIN HỒI HƯỚNG CHO TẤT CẢ OAN GIA TRÁI CHỦ TỪ NHIỀU ĐỜI NHIỀU KIẾP CỦA CON NGUYỆN CHO TẤT CẢ OAN GIA TRÁI CHỦ CỦA CON ĐƯỢC SANH VỀ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC QUỐC
🪷CON NGUYỆN HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC NIỆM PHẬT HÔM NAY CHO ÔNG BÀ CHA MẸ , CỬU HUYỀN THẤT TỔ NHIỀU ĐỜI NHIỀU KIẾP, ANH CHỊ EM THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC HIỆN TIỀN. NGUYỆN CẦU ÔNG BÀ CỬU HUYỀN THẤT TỔ SỚM ĐƯỢC SIÊU SANH TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC QUỐC. NGUYỆN CHO ÔNG BÀ CHA MẸ HIỆN TIỀN KHƯƠNG NINH TRƯỜNG THỌ, NGUYỆN CHO ANH CHỊ EM, VỢ/CHỒNG, CON, THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC HIỆN TIỀN ĐỀU SỚM PHÁT TÂM TRƯỜNG CHAY TU ĐẠO.
🪷 CON NGUYỆN HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC NIỆM PHẬT HÔM NAY CHO TẤT CẢ CHÚNG SANH TRONG HƯ KHÔNG PHÁP GIỚI. NGUYỆN CHO TẤT CẢ CHÚNG SANH TRONG HƯ KHÔNG PHÁP GIỚI ĐỀU ĐƯỢC SANH VỀ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC QUỐC.
🪷CON NGUYỆN HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC NIỆM PHẬT HÔM NAY CHO TẤT CẢ CHÚNG SANH TRONG TẤT CẢ CÁC TẦNG ĐỊA NGỤC TRONG 10 PHƯƠNG PHÁP GIỚI. NGUYỆN CHO TẤT CẢ CHÚNG SANH NƠI CÁC TẦNG ĐỊA NGỤC TRONG 10 PHƯƠNG PHÁP GIỚI ĐỀU THOÁT KHỎI BIỂN KHỔ TRẦM LUÂN, ĐƯỢC SANH NƠI CẢNH GIỚI TỐT LÀNH VÀ ĐỀU ĐƯỢC GẶP CHÁNH PHÁP ĐỂ TU HÀNH.
💯PHÁT NGUYỆN VÃNG SANH💯
CON NGUYỆN KHI SẮP LÂM CHUNG
DIỆT SẠCH CÁC CHƯỚNG NGẠI
ĐỐI DIỆN PHẬT MI ĐÀ
SANH VỀ NƯỚC CỰC LẠC
CON LÀ HẠNG PHÀM PHU NGU DỐT NGHIỆP CHƯỚNG SÂU DÀY NGUYỆN MONG ĐỨC TỪ PHỤ A DI ĐÀ VÀ CHƯ THÁNH CHÚNG THƯƠNG XÓT CON TIẾP DẨN CON VỀ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC QUỐC SAU KHI CON MẢN BÁO THÂN NÀY
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI A DI ĐÀ PHẬT
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Hồi hướng chi tiết vậy cũng tốt, nhưng nếu không có thời gian thì chỉ cần hồi hướng cho “Pháp giới chúng sanh” là thâu nhiếp hết cả rồi. Bài hồi hướng ngắn gọn trong Nghi thức niệm Phật của Pháp sư Huệ Tịnh cũng rất hay, vừa đủ đầy, vừa khiến hành giả niệm Phật không sanh ngã mạn:
“Đức Phật A Di Đà
Nguyện đem công đức Ngài
Bình đẳng thí tất cả
Vãng sanh nước An Lạc.”
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật
Con đã hiểu rõ rồi. Xin cám ơn Tuệ Tâm chỉ bảo.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Vũ văn hòa viết
Dịch covid thực sự đang quay trở lại à thầy
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Covid chỉ là màn chào hỏi nhè nhẹ thôi, những đại dịch về sau hung hiểm hơn gấp vạn phần…Mong sao ngày càng có nhiều người phát tâm niệm Phật, chánh pháp càng phát triển bao nhiêu, kiếp nạn của thế gian càng giảm đi bấy nhiêu! Trong đỉnh dịch, Tuệ Tâm tận mắt chứng kiến những người chân chánh niệm Phật, dù sống chung với những người bị covid cũng chẳng hề lây nhiễm. Phật pháp nhiệm màu vô cùng!
Hoàng Văn Vượng viết
Con chào thầy ạ. Thầy có thể nói sơ qua về các đại nạn sắp tới không ạ ? Con hỏi vì con cần thông tin để tham khảo. Con cần biết để con suy nghĩ xem mình nên làm gì cho tốt. Khi ta thay đổi một cái gì đó nó sẽ sinh ra một cái khác. Tuy nhiên như HT Tuyên Hóa nói : nó sẽ chuyển sang nơi khác hoặc nó sẽ giảm xuống mức độ nhẹ hơn. Nói chung thì là vạn sự tùy duyên. Tuy nhiên ta có duyên với đất nước, xóm làng,… thì ta cũng nên đóng góp chút gì đó để thể hiện sự biết ơn nơi ta đã sinh ra. Nếu con có duyên biết trước được các đại nạn sẽ đến thì con sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị và suy nghĩ kỹ càng như thế sự tổn hại mang lại sẽ ít hơn. Vạn sự tùy duyên, xin cảm ơn thầy.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm cũng chỉ biết đại khái thế thôi, không có năng lực để biết thêm gì cả. Vả lại, biết trước việc xảy ra trong tương lai cũng chẳng có tác dụng gì nếu người ta chẳng chịu tu tập. Bạn muốn giúp đỡ chúng sanh thì nên siêng năng niệm Phật. Nếu chí tâm niệm Phật thì không chỉ bản thân, quyến thuộc, mà ngay cả chúng sanh hữu hình lẫn vô hình xung quanh nơi bạn ở cũng nhờ đó mà được hưởng lợi. Tai họa dù xảy ra thì cũng chẳng đến nỗi nào!
Thiện Đăng viết
Thưa! Tôi rất muốn đọc tác phẩm Tư Tưởng Tịnh Độ của Đại Sư Thiện Đạo nguyên tác của Ngài Pháp Sư Tịnh Tông thì mua hoặc thỉnh tác phẩm ở đâu, xin Thầy Tuệ Tâm chỉ giúp ạ! Nam mô A Di Đà Phật!!!!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Trước đây Tuệ Tâm có 1 it nhưng tặng hết mất rồi. Bạn gửi thông tin vào mail: tuetamhuong@gmail.com, khi nào tôi thỉnh được sẽ gửi cho nhé!
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa thầy, thầy có bản file mềm của các cuốn Tư tưởng Tịnh Độ của Đại sư Thiện Đạo hoặc cuốn Cứu Độ Vô Điều Kiện không ạ? Con tìm trên mạng chỉ thấy bản nghe sách nói.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Tuệ Tâm không có bạn ạ.
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Dạ vâng, con cảm ơn thầy ạ.