Cúng chúng sinh là một nét vô cùng đẹp trong văn hóa của người Việt. Hiềm vì ít người hiểu rõ nghĩa của hai từ “chúng sinh” nên thường lầm lạc cho rằng: Chúng sinh tức là Cô hồn dã quỷ. Lại vì ít người hiểu rõ pháp cúng chúng sinh nên đa phần chỗ phát tâm lớn, mà phước đức có được lại ít ỏi, thật vô cùng đáng tiếc!
Tệ hơn, bởi không hiểu rõ pháp, lại phần nhiều mê tín, nên phạm phải điều tối kỵ khi cúng chúng sinh: Cúng Mặn. Việc cúng mặn này vừa gieo nghiệp sát, vừa chiêu cảm đám tà thần ác quỷ đến thọ hưởng đồ cúng. Kết cục thật đau lòng: Một việc được phát khởi từ tâm thiện lại chiêu cảm quả báo ác mà chẳng hay!
- Tam giới là gì.
- Quỷ thần là gì.
- Thần linh, ông là ai?
- Quỷ hấp tinh là quỷ gì.
- Hành dịch bệnh quỷ vương Lệ quỷ.
- Cách trừ tà ma linh nghiệm nhất.
*
Bởi bài viết này đụng chạm khá lớn đến cảnh giới Quỷ thần, nên Tuệ Tâm cũng khá phân vân khi đặt bút. Rốt cuộc vẫn quyết định viết vì hai lý do:
- Người cúng chúng sinh không nắm được cách thực hành. Đã chẳng biết khấn vái thế nào, lại mê muội sát sinh cúng bái, nên chiêu cảm quả báo hao phước tổn thọ.
- Chúng quỷ thần không biết nhân quả nên thọ hưởng máu thịt chúng sanh. Một mai khi hết phước phải đọa thẳng vào Địa ngục chẳng biết ngày ra… Thật vô cùng đáng thương!
Nguyện người hữu duyên khi đọc bài này, nếu có phát tâm cúng chúng sinh tại nhà, xin hãy thực hành đúng pháp. Bố thí cho chúng cô hồn dã quỷ mà đúng pháp, tất hưởng phước báo vô lượng vô biên.
Chúng sinh là gì
Trước khi tìm hiểu về cúng chúng sinh, ta phải nắm rõ: Chúng sinh là gì? Hòa Thượng Tuyên Hóa giảng: “Chúng sinh là do các thứ nhân duyên hòa hợp mà sinh ra, cho nên gọi là chúng sinh. Chúng sinh do bốn cách sinh ra, gọi là Tứ Sinh, phân làm mười hai loài :
- Noãn sinh (Là chúng sinh từ nơi trứng mà sanh ra, như loài ngỗng, công, se sẻ, anh võ, nhạn…).
- Thai sinh (Là chúng sinh từ nơi thai tạng mà sanh ra, như loài: Người, voi, ngựa, trâu, dê, heo, lừa… ).
- Thấp sinh (Là chúng sinh từ nơi chỗ ướt mà sanh ra, như loài trùng, muỗi, đỉa… ).
- Hóa sinh (Là chúng sinh chẳng nương nơi nào, từ nơi không mà bỗng hiện ra đủ thân mình và chi phận, như chư thiên, loài ở Địa-ngục…).
- Hữu sắc (Loại có sắc).
- Vô sắc (Loại không có sắc).
- Hữu tưởng (Loại có tưởng).
- Vô tưởng (Loại không có tưởng).
- Phi hữu sắc (Loại chẳng có sắc).
- Phi vô sắc (Loại chẳng không sắc).
- Phi hữu tưởng (Loại chẳng có tưởng).
- Phi vô tưởng (Loại chẳng không tưởng).
*
Do nghiệp sai biệt của loài chúng sinh, nên thế gian chia ra ba cõi, gọi là Tam Giới: Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới.
- Dục giới là nơi chúng sanh còn nhiễm năm dục lạc.
- Sắc giới là nơi chúng sanh đã ly dục, nhưng còn có sắc tướng trang nghiêm của thân và cảnh.
- Vô sắc giới có thể gọi là tinh thần giới. Vì nơi đây tuyệt tướng thân cảnh, người đồng bích lạc, cõi tợ hư không, duy có bốn ấm vi tế của chúng sanh.
Các chúng sanh trong ba cõi chia thành bốn loại: Loại sanh thai, loại sanh trứng, loại sanh nơi chỗ ẩm ướt và loại hóa sanh. Trong bốn loại nầy, y theo thứ tự cao thấp, lại có sáu nẻo: Trời(và Tiên), Người, A Tu La, Quỷ thần, Bàng Sanh, Địa Ngục. Trong sáu nẻo, tùy theo nghiệp nhân lành dữ sai biệt, nên chúng sanh từ sắc thân, thọ lượng, cho đến sự thọ dụng, có xấu đẹp, dài ngắn, tinh thô, vui khổ không đồng.
Chúng sinh bao hàm nghĩa rộng như thế, chứ không phải chỉ là Cô hồn dã quỷ như đa phần chúng ta đang hiểu. Tuy vậy, chúng sinh trong nội dung bài viết này được hiểu theo khái niệm dân gian, tức loài Cô hồn dã quỷ vậy.
Cách cúng chúng sinh tại nhà
Bạn phát tâm cúng thí thức ăn cho Cô hồn dã quỷ thì được phước báo vô lượng vô biên. Tuy nhiên cần biết 03 điều vô cùng quan trọng sau đây:
- Chỉ nên cúng đồ chay lạt, đại khái thì gồm có: Cháo loãng, Hoa quả, bánh, kẹo, sữa…Vàng mã chỉ nên có chút ít gọi là, không dùng thì tốt hơn. Chớ tham lam đốt nhiều, tốn kém, lãng phí và ảnh hưởng xấu đến môi trường.
- Người cúng lễ phát tâm từ bi thí thức ăn cho chúng sinh trong cõi quỷ. Trước ngày cúng nên ăn chay, kiêng ngũ vị tân ít ngày. (Bởi chúng sanh trong cõi Ngạ quỷ ưa mùi ngũ vị tân, nên người cúng chớ ăn mà kích động họ theo bám)
- Nghi thức cúng chúng sinh: Nên tụng pháp Mông Sơn Thí Thực là lợi lạc nhất. Chúng sinh đến thọ hưởng đồ cúng, lại được nghe Pháp mà tiêu tai chướng nghiệp, được vãng sanh về cõi lành. Đây mới là phước báo lớn nhất của người phát tâm cúng thí. Phước báo này không bút mực nào tả cho hết được!
Mông Sơn Thí Thực: Nghi thức cúng chúng sinh lợi lạc nhất
Tuệ Tâm duyên tìm được nghi thức Mông Sơn Thí Thực, đã được Việt dịch một cách chuẩn chỉnh của Tu Viện Tây Thiên – Canada. Bạn cúng chúng sinh, nên dùng nghi thức này là tốt nhất.
Lưu ý:
- Ký hiệu chữ (C) nghĩa là người chủ lễ chắp tay xá 1 xá, hoặc lạy 1 lạy.
- Ký hiệu *Cúng chúng sinh* dùng để phân chia tiêu đề, không đọc tụng.
NGHI THỨC MÔNG SƠN THÍ THỰC
Nam Mô Diện Nhiên Vương Bồ Tát (3 lần – C)
Lửa dữ bừng bừng cháy bốn bên
Cô hồn nóng bức khổ triền miên
Cô hồn nếu muốn sanh Tịnh Độ
Hãy lắng nghe đây kệ Phật truyền:
“Nếu ai muốn thấy và muốn hiểu
Chư Phật có mặt trong ba đời
Người ấy phải quán chiếu pháp giới
Tất cả đều do tâm mà thôi.” (C)
TRÌ CHÚ
(Mỗi Chú Ba Lần)
Chơn Ngôn Phá Địa Ngục
Án, dà ra đế da ta bà ha. (C)
Chơn Ngôn Triệu Thỉnh
Nam mô bộ bộ đế rị dà rị đa rị đát tha nga đa da.(C)
Chơn Ngôn Mở Oan Kết
Án, tam đà ra dà đà ta bà ha.(C)
NIỆM DANH HIỆU
(Mỗi Danh Hiệu Ba Lần)
Nam Mô Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm (3 lần – C)
Nam Mô Phật thường trú mười phương
Nam Mô Pháp thường trú mười phương
Nam Mô Tăng thường trú mười phương
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô Minh Dương Cứu Khổ Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nam Mô Khải Giáo A Nan Đà tôn giả (C)
Quy-y Phật
Quy-y Pháp
Quy-y Tăng
Quy-y Phật đấng Phước, Trí vẹn toàn
Quy-y Pháp đạo thoát ly tham dục
Quy-y Tăng bậc tu hành cao tột
Quy-y Phật rồi, quy-y Pháp rồi, quy-y Tăng rồi.
SÁM HỐI VÀ PHÁT NGUYỆN
Phật tử đã tạo ra nghiệp xấu
Cũng vì tâm niệm tham sân si
Do thân, miệng, ý phát sanh ra
Tất cả Phật tử đều sám hối. (C)
Mọi loài đã tạo ra nghiệp xấu
Cũng vì tâm niệm tham sân si
Do thân, miệng, ý phát sanh ra
Tất cả mọi loài đều sám hối. (C)
Cô hồn đã tạo ra nghiệp xấu
Cũng vì tâm niệm tham sân si
Do thân, miệng, ý phát sanh ra
Tất cả cô hồn đều sám hối. (C)
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ.
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành. (C)
Tự tánh chúng sanh thề nguyện độ
Tự tánh phiền não thề nguyện đoạn
Tự tánh pháp môn thề nguyện học
Tự tánh Phật đạo thề nguyện thành. (C)
TRÌ CHÚ
(Mỗi Chú Ba Lần)
Chơn Ngôn Diệt Định Nghiệp
Án, bát ra mạt lân đà nảnh ta bà ha. (C)
Chơn Ngôn Diệt Nghiệp Chướng
Án, a lỗ lặc kế ta bà ha. (C)
Chơn Ngôn Mở Rộng Yết Hầu
Án, bộ bộ đế rị dà rị đa rị đát tha nga đa da.(C)
Chơn Ngôn Tam Muội Gia Giới
Án, tam muội da tát đỏa phạm.(C)
Chơn Ngôn Biến Thực
Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ rô chỉ đế. Án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (C)
Chơn Ngôn Biến Thủy
Nam mô tô rô bà gia, đá tha nga đá gia, đát diệt tha, án, tô rô, tô rô, bạt ra tô rô bạt ra tô rô, ta bà ha. (C)
Chơn Ngôn Nhất Tự Thủy Luân
Án, noan noan noan noan noan. (C)
Chơn Ngôn Nhũ Hải
Nam mô tam mãn đa một đà nẩm án noan. (C)
Nam Mô Đa Bảo Như Lai
Nam Mô Bảo Thắng Như Lai
Nam Mô Diệu Sắc Thân Như Lai
Nam Mô Quảng Bác Thân Như Lai
Nam Mô Ly Bố Úy Như Lai
Nam Mô Cam Lộ Vương Như Lai
Nam Mô A Di Đà Như Lai. (C)
** Cúng chúng sinh **
Thần chú gia trì thức ăn tịnh
Cúng khắp mười phương chúng Phật tử
Nguyện đều no đủ bỏ xan tham
Mau thoát u minh sanh Tịnh Độ
Quy y Tam Bảo phát Bồ Đề
Rồi sẽ đạt thành đạo vô thượng
Công đức đi về cõi vị lai
Tất cả Phật tử cùng tiếp nhận. (C)
Thần chú gia trì thức ăn tịnh
Cúng khắp mười phương cả mọi loài
Nguyện đều no đủ bỏ xan tham
Mau thoát u minh sanh Tịnh Độ
Quy y Tam Bảo phát Bồ Đề
Rồi sẽ đạt thành đạo vô thượng
Công đức đi về cõi vị lai
Tất cả mọi loài cùng tiếp nhận.(C)
Thần chú gia trì thức ăn tịnh
Cúng khắp mười phương chúng cô hồn
Nguyện đều no đủ bỏ xan tham
Mau thoát u minh sanh Tịnh Độ
Quy y Tam Bảo phát Bồ Đề
Rồi sẽ đạt thành đạo vô thượng
Công đức đi về cõi vị lai
Tất cả cô hồn cùng tiếp nhận. (C)
** Cúng chúng sinh **
Này các vị Phật tử
Tôi nay xin dâng cúng
Thức ăn biến mười phương
Phật tử đều tiếp nhận
Nguyện đem công đức này
Hồi hướng về tất cả
Phật tử và chúng tôi
Đều cùng thành Phật đạo. (C)
Này tất cả mọi loài
Tôi nay xin dâng cúng
Thức ăn biến mười phương
Mọi loài đều tiếp nhận
Nguyện đem công đức này
Hồi hướng về tất cả
Mọi loài và chúng tôi
Đều cùng thành Phật đạo. (C)
Này các chúng cô hồn
Tôi nay xin dâng cúng
Thức ăn biến mười phương
Cô hồn đều tiếp nhận
Nguyện đem công đức này
Hồi hướng về tất cả
Cô hồn và chúng tôi
Đều cùng thành Phật đạo. (C)
Chơn Ngôn Thí Vô Già Thực
Án, mục lực lăng ta bà ha. (3 lần – C)
Chơn Ngôn Phổ Cúng Dường
Án, nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 lần – C)
TÂM KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Bồ Tát Quán Tự Tại
Khi quán chiếu thâm sâu
Bát Nhã Ba La Mật
Tức diệu pháp Trí Độ
Bỗng soi thấy năm uẩn
Đều không có tự tánh.
Thực chứng điều ấy xong
Ngài vượt thoát tất cả
Mọi khổ đau ách nạn. (C)
“Nghe đây, Xá Lợi Tử:
Sắc chẳng khác gì không
Không chẳng khác gì sắc
Sắc chính thực là không
Không chính thực là sắc
Còn lại bốn uẩn kia
Cũng đều như vậy cả. (C)
Xá Lợi Tử, nghe đây:
Thể mọi pháp đều không
Không sanh cũng không diệt
Không nhơ cũng không sạch
Không thêm cũng không bớt.
Cho nên trong tánh không
Không có sắc, thọ, tưởng
Cũng không có hành, thức
Không có nhãn, nhĩ, tỷ
Thiệt, thân, ý – sáu căn
Không có sắc, thanh, hương
Vị, xúc, pháp – sáu trần
Không có mười tám giới
Từ nhãn đến ý thức
Không hề có vô minh
Không có hết vô minh
Cho đến không lão tử
Cũng không hết lão tử
Không khổ, tập, diệt, đạo
Không trí cũng không đắc. (C)
**Cúng chúng sinh**
Vì không có sở đắc
Nên khi vị Bồ Tát
Nương diệu pháp Trí Độ
Bát Nhã Ba La Mật
Thì tâm không chướng ngại
Vì tâm không chướng ngại
Nên không có sợ hãi
Xa lìa mọi mộng tưởng
Xa lìa mọi điên đảo
Đạt Niết Bàn tuyệt đối. (C)
Chư Phật trong ba đời
Y diệu pháp Trí Độ
Bát Nhã Ba La Mật
Nên đắc vô thượng giác.
Vậy nên phải biết rằng
Bát Nhã Ba La Mật
Là linh chú đại thần
Là linh chú đại minh
Là linh chú vô thượng
Là linh chú tuyệt đỉnh
Là chân lý bất vọng
Có năng lực tiêu trừ
Tất cả mọi khổ nạn
Cho nên tôi muốn thuyết
Câu thần chú trí độ
Bát Nhã Ba La Mật”.
Nói xong đức Bồ Tát
Liền đọc thần chú rằng:
Yết đế, Yết đế
Ba la yết đế
Ba la tăng yết đế
Bồ đề Tát bà ha (3 lần – C)
VÃNG SANH QUYẾT ĐỊNH CHƠN NGÔN
Nam-mô a di đa bà dạ. Đa tha dà đa dạ, Đa điệt dạ tha. A di rị đô bà tỳ. A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa tỳ ca lan đế, A di rị đa tỳ ca lan đa, Dà di nị, dà dà na. Chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (3 lần)
NGÀY ĐÊM AN LÀNH
Nguyện ngày an lành đêm an lành
Ngày đêm sáu thời đều an lành
An lành trong mỗi giây mỗi phút
Cầu ơn Tam Bảo luôn che chở
Bốn loài sinh lên đất Tịnh
Ba cõi thác hóa tòa Sen
Hằng sa ngạ quỷ chứng Tam Hiền
Vạn loại hữu tình lên Thập Địa. (C)
Quy mạng lễ A Di Đà Phật
Ở phương Tây thế giới an lành
Con nay xin phát nguyện vãng sanh
Cúi xin đức Từ Bi tiếp độ (C)
Nam Mô Tây phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật (10 lần)
Nam Mô Quán Thế âm Bồ Tát (3 lần)
Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát (3 lần)
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần).
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (3 lần)
QUY NGUYỆN
Trầm hương xông ngát điện
Sen nở Phật hiện thân
Pháp giới thành thanh tịnh
Chúng sanh lắng nghiệp trần. (C)
Đệ tử tâm thành
Hướng về Tam Bảo
Phật là thầy chỉ đạo
Bậc tỉnh thức vẹn toàn
Tướng tốt đoan trang
Trí và bi viên mãn.
Pháp là con đường sáng
Dẫn người thoát cõi mê
Đưa con trở về
Sống cuộc đời tỉnh thức.
Tăng là đoàn thể đẹp
Cùng đi trên đường vui
Tu tập giải thoát
Làm an lạc cuộc đời. (C)
Đệ tử nương nhờ Tam Bảo
Trên con đường học đạo
Biết Tam Bảo của tự tâm
Nguyện xin chuyên cần
Làm sáng lòng ba viên ngọc quý. (C)
Nguyện theo hơi thở
Nở nụ cười tươi
Nguyện học nhìn cuộc đời
Bằng con mắt quán chiếu
Nguyện xin tìm hiểu
Nỗi khổ của mọi loài
Tập từ bi
Hành hỷ xả
Sáng cho người thêm niềm vui
Chiều giúp người bớt khổ.
Đệ tử nguyện sống cuộc đời thiểu dục
Nếp sống lành mạnh an hòa
Cho thân thể kiện khương
Nguyện rũ bỏ âu lo
Học tha thứ bao dung
Cho tâm tư nhẹ nhõm. (C)
Đệ tử xin nguyện ơn sâu đền báo
Ơn cha mẹ ơn thầy
Ơn bè bạn chúng sanh
Nguyện tu học tinh chuyên
Cho cây bi trí nở hoa
Mong một ngày kia
Có khả năng cứu độ mọi loài
Vượt ra ngoài cõi khổ. (C)
Xin nguyện Phật, Pháp, Tăng chứng minh
Gia hộ cho đệ tử chúng con
Viên thành đại nguyện. (C)
KỆ VÔ THƯỜNG
Ngày nay đã qua
Đời sống ngắn lại
Hãy nhìn cho kỹ
Ta đã làm gì?
Đại chúng hãy cùng tinh tiến
Thực tập hết lòng
Sống cho sâu sắc và thảnh thơi
Hãy nhớ vô thường
Đừng để tháng ngày trôi đi oan uổng. (C)
QUAY VỀ NƯƠNG TỰA
- Con về nương tựa Phật, người đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời.
- Con về nương tựa Pháp, con đường của tình thương và sự hiểu biết.
- Con về nương tựa Tăng, đoàn thể của những người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức. (C)
- Đã về nương tựa Phật, con đang có hướng đi sáng đẹp trong cuộc đời.
- Đã về nương tựa Pháp, con đang được học hỏi và tu tập các pháp môn chuyển hóa.
- Đã về nương tựa Tăng, con đang được tăng thân soi sáng, dìu dắt và nâng đỡ trên con đường thực tập. (C)
- Về nương Phật trong con, xin nguyện cho mọi người thể nhận được giác tính, sớm mở lòng Bồ Đề.
- Về nương Pháp trong con, xin nguyện cho mọi người nắm vững các pháp môn, cùng lên đường chuyển hóa.
- Về nương Tăng trong con, xin nguyện cho mọi người xây dựng nên bốn chúng,nhiếp hóa được muôn loài. (C)
HỒI HƯỚNG
Trì tụng kinh thâm diệu
Tạo công đức vô biên
Đệ tử xin hồi hướng
Cho chúng sinh mọi miền. (C)
Pháp môn xin nguyện học
Ân nghĩa xin nguyện đền
Phiền não xin nguyện đoạn
Quả Phật xin chứng nên. (C)
Nguyện sinh về Tịnh Độ
Sen nở thấy vô sanh
Chư Phật và Bồ Tát
Là những bạn đồng hành. (C)
Nguyện dứt hết phiền não
Cho trí tuệ phát sanh
Cho tội chướng tiêu tán
Quả giác ngộ viên thành. (C)
(Cách cúng chúng sinh tại nhà)
Tuệ Tâm 2021.
Để lại một bình luận