Giới luật Phật giáo là yếu tố vô cùng quan trọng đối với người Phật tử. Trong Tam vô lậu học giới định huệ thì giới đứng đầu tiên. Cho nên, không cứ là tại gia hay xuất gia nếu chẳng nghiêm trì giới luật thì dù tu bất cứ pháp môn nào cũng không thể nào thành tựu được. Ðức Phật Thích Ca đã có lời di chúc khẩn thiết trước khi Ngài nhập Niết bàn: "Sau khi ta diệt độ, các người tu hành phải tôn kính giới luật ... Xem chi tiết
Góc Tu Tại Gia
Tiểu Thừa Phật giáo là gì
Nói đến Tiểu Thừa Phật giáo hay Đại Thừa Phật giáo thường dễ khiến người ta tranh cãi. Những tranh cãi này thực ra đều bởi chúng ta chưa hiểu cặn kẽ đó thôi. Nếu hiểu rằng: "Pháp nào cũng đồng một vị giải thoát. Pháp nào cũng đều từ kim khẩu của đức Thế Tôn thuyết ra." thì tranh cãi phỏng có nghĩa lý gì? Thời gian tranh cãi ấy ta dùng để tu học chẳng phải là tốt hơn đó sao? Bởi chúng sanh căn tánh có khác ... Xem chi tiết
Cách phân biệt Phật giáo Đại Thừa và Tiểu Thừa
Phân biệt Phật giáo Đại Thừa và Tiểu Thừa là chuyện không cần thiết. Bởi chư Tổ thường dạy: "Thừa nào cũng đều là Phật giáo, cũng đều là từ Kim khẩu của đức Thế Tôn thuyết ra". Chỉ có con người phân biệt chớ pháp không có phân biệt, cho nên chư Tổ bảo: "Pháp nào cũng đều chung một vị giải thoát"; lại bảo " Thuốc không quý tiện, lành bệnh là thuốc hay. Pháp chẳng thấp cao, hợp cơ là pháp diệu" - Nghĩa là căn ... Xem chi tiết
Tình ái và Dục vọng là tảng đá buộc chân người tu Đạo
Tình ái và Dục vọng là lối đọa lạc của người thế gian. Còn với người học Đạo, chúng cũng chẳng khác chi tảng đá buộc vào chân. Nếu chẳng buông bỏ được thì trầm luân trong sanh tử thế nào, muôn kiếp vẫn y nguyên như thế. Tình ái là gì? Thế gian thường quan niệm một cách hạn hẹp rằng: Tình Ái là quan hệ tình cảm giữ nam và nữ. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Tình Ái bao hàm nghĩa rộng hơn nhiều. Do "Ái" nghĩa ... Xem chi tiết
Thần Thông là gì? Những lưu ý về Thần Thông trong Đạo Phật
Thần thông là gì? "Thần" nghĩa là diệu dụng khó lường, "Thông" nghĩa là tự tại vô ngại." Thần Thông là một lực tự tại, không bị ngăn ngại, không thể lường được, nó là cảnh giới thiên biến vạn hóa, chẳng thể nghĩ bàn. Nói đến thần thông thì phải biết rằng không phải do cầu mà được, nó do tu mà thành. Tuy rằng cũng do tu mà thành nhưng cũng đừng coi nó là quan trọng. Thần thông trong Đạo Phật không có gì là ... Xem chi tiết
Oan nghiệt tới chỉ nên an nhẫn sám hối
Oan nghiệt ai ai cũng có, lúc nào cũng có. Và nếu "nó" chẳng ở ngoài đường phố hay công sở, ắt cũng có sẵn ngay ở trong nhà. Chúng ta vô thỉ kiếp đến nay trôi lăn trong sanh tử luân hồi, từ tam nghiệp mà gieo ân oán với chúng sanh vô lượng vô biên. Ngày nay tuy có phước được thân người, nhưng cần phải biết rằng: Trong số những người ta gặp trong đời, dù chỉ là kẻ liếc qua trên đường, cũng đã là nhân duyên ... Xem chi tiết
Niệm Phật nhất định Vãng Sanh Cực Lạc: Những chứng cứ đanh thép!!!
Niệm Phật là pháp tu dễ bậc nhất để ra khỏi sanh tử luân hồi và niệm Phật nhất định Vãng sanh Cực Lạc. Tại sao thế? Bởi đó mới là Đại Bi Tâm của đức Phật A Di Đà: Ngài có bản nguyện tiếp dẫn chúng sanh 10 phương về Cực Lạc một cách bình đẳng, không phân biệt thiện ác, trí ngu. Ngài không yêu cầu bạn phải niệm đến nhất tâm, không yêu cầu bạn phải đắc Tam Muội, không yêu cầu bạn phải tụng thêm bao nhiêu bộ ... Xem chi tiết
Cách phóng sinh tại nhà đúng pháp
Phóng sinh là gì? Phóng sinh nghĩa là giải phóng và cứu vớt sinh mạng của chúng sinh thoát khỏi cảnh bị giam cầm, giết hại. Đây là một trong những hạnh lành, tích âm đức bậc nhất của thế gian, chớ không phải chỉ riêng một pháp trợ hạnh để phát triển tâm từ bi trong đạo Phật. Bởi thế, chẳng cứ bạn có phải là Phật tử hay không, hễ khởi tâm thương xót mà cứu chuộc sinh mạng, dù nhiều hay ít, dù vật ấy to lớn ... Xem chi tiết
Nghi Thức Phóng Sinh: Tứ Minh Tôn giả biên soạn!
Nghi thức phóng sinh này căn cứ theo bản văn cũ của Pháp sư Lễ ở Tứ Minh( Ngài là Tổ sư đời thứ 17 của tông Thiên Thai, thường được tôn xưng là Tứ Minh Tri Lễ Đại sư, Tứ Minh Tôn giả hay Tứ Minh Đại Pháp sư. Ngài sinh năm 960, viên tịch năm 1028.), có đôi chút thêm bớt cho giản tiện, dễ thực hành. Về cuối có thêm vào phần thay cho những con vật được phóng sinh mà phát nguyện vãng sinh, lại thêm phẩm Thập ... Xem chi tiết
Bài văn khuyến phát Bồ Đề Tâm kinh điển nhất
Đây là bài văn khuyến phát Bồ Đề Tâm của Tĩnh Am Đại Sư. Một bài văn thuộc hàng kinh điển trong Phật Pháp, được tán thán và lưu truyền bậc nhất dành cho người học Phật. Phát Bồ Đề tâm chính là phát tâm cầu quả Giác Ngộ của Phật, cũng chính là phát tâm Vô thượng Bồ Đề: "Trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sanh." Sự trọng yếu của Tâm Bồ Đề là ở chỗ: Tâm này là đích đến cuối cùng trong tu tập của hành giả, ... Xem chi tiết