Cách đối trị cái tâm tạp loạn nhiều vọng tưởng không cách chi hơn được Tĩnh Tọa Niệm Phật vào buổi sáng sớm và Thập Niệm Ký Số. Thập Niệm Ký Số vài năm tâm sẽ có Pháp Hỉ Khinh An. Khi vào được Tịch Tĩnh thì Thân an, Tâm bình lặng mặc sự biến động của hoàn cảnh bên ngoài. Cuộc sống và số phận nhờ đó cũng được chuyển biến đến không ngờ.
Khi tĩnh tọa nên lấy mặc niệm làm chính, bởi khi tĩnh tọa mà mặc niệm sẽ khiến khí huyết và kinh lạc được thông suốt. Nếu lúc niệm Phật mà bị hôn trầm có thể áp dụng Kim Cang Trì.
Do cuộc sống đa đoan, còn phải mưu sinh, giao tế…cho nên mỗi người có thời gian niệm Phật nhiều ít khác nhau, thời gian định tâm niệm Phật hay tán tâm niệm Phật cũng khác nhau. Tuy nhiên điều này không có ảnh hưởng gì đến chuyện vãng sanh của ta cả. Bởi sự cứu độ của Phật A Di Đà là hoàn toàn bình đẳng, không có điều kiện. Khi đến thế giới Cực Lạc đều cùng một cảnh giới, không có cao thấp.
Pháp môn niệm Phật là đạo an lạc nên cần ăn thì ăn, cần ngủ thì ngủ, cần làm thì cứ làm, miễn nhớ ra thì niệm Phật. Nếu được như thế thì niệm Phật trở thành một trạng thái thảnh thơi, an nhiên tự tại, không có trói buộc, không có bám chấp….
Tuệ Tâm 2023.
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa Tuệ Tâm, tĩnh toạ niệm Phật có nhất thiết phải ngồi bán già hoặc kiết già không, hay là chỉ cần ngồi yên một chỗ, tư thế nào cũng được ạ?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tĩnh Tọa niệm Phật thì ngồi kiết già là bậc nhất. Tư thế này khiến người ta ngồi vững chãi, dễ vào tịch tĩnh mà sanh ra pháp hỷ. Pháp hỷ vô cùng quan trọng đối với hành giả tu đạo. Dù xuất gia hay tại gia nếu không có pháp hỷ, tức niềm vui nơi pháp, thì đạo tâm khó kiên cố. Hành trì lâu ngày không tìm được niềm vui nơi đạo rất dễ thối tâm mà quay lại tìm niềm vui nơi đời. Ngồi kiết già lúc đầu sẽ đau chân, nếu kham nhẫn được thì mỗi ngày nên cố thêm 1 chút, lâu ngày nghiệp chướng tiêu trừ, ngồi sẽ không còn đau nhức nữa…
Cung Kính viết
Nam mô A Di Đà Phật.
Con cám ơn giải đáp của Tuệ Tâm ạ.
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật.