Kinh Từ Bi Thủy Sám hay còn gọi là Từ Bi Thủy Sám Pháp là bản sám văn nổi tiếng do Ngộ Đạt Quốc Sư trước tác, gồm ba cuốn Thượng, Trung và Hạ. Ngộ Đạt quốc sư, mười kiếp làm cao tăng tu thiền định, kiếp sau rốt mới mười bốn tuổi đã giảng suốt Kinh Niết Bàn. Nhưng vì một niệm đam mê trước tòa trầm hương nên bị túc báo ghẻ mặt người. Về sau Ngài được Tôn giả Ca Nặc Ca dùng nước Tam Muội rửa sạch oán nghiệp tiền kiếp mới khỏi bệnh.
Ngài Ngộ Đạt cũng vì cảm điềm dị ứng của đức Ca Nặc Ca nên dùng tên ấy mà đặt tên cho bộ sám văn này để đáp cái thâm ân kia. Nghĩa chính của bài văn này là lấy nước Tam muội rửa sạch nghiệp oan khiên nên mới đặt tên là Thuỷ Sám.
*
Sám văn do bậc Thánh Tăng trước tác nên linh ứng chẳng thể nghĩ bàn. Nguyện hết thảy người học Phật chân chánh trên thế gian, xin bớt chút thời gian mà đọc lấy một lần. Nếu có thể phát chân tâm sám hối tội lỗi đã gây ra cho chúng sanh trong từ vô thỉ kiếp đến nay; vì Pháp giới chúng sanh mà ăn chay rồi tụng đọc sám văn này, không tội lỗi nào chẳng được tiêu trừ!
- Hồng Danh Sám Hối.
- Kinh Niệm Phật Ba La Mật.
- Kinh Lăng Nghiêm.
- Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện.
- Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni.
- Kinh Trường Thọ Diệt Tội Hộ Chư Đồng Tử Đà La Ni.
- Cách tụng kinh tại nhà.
KINH TỪ BI THỦY SÁM PHÁP
Trước thuật: Ngộ Đạt Thiền Sư
Việt dịch: Thích Huyền Dung
*****
Tội từ tâm khởi cũng từ tâm diệt
Tội diệt tâm không cả hai đều hết”
*
Nguyện nghiệp chướng, báo chướng,
Phiền não chướng, ba chướng tiêu trừ.
Nguyện tân duyên, cựu duyên,
Oan trái duyên, mọi duyên giải thoát.”
*
Từ Bi Thủy Sám Pháp – Duyên Khởi
Thiết nghĩ ngoài những Kinh, Luật, Luận của Thánh giáo đã phiên dịch, nhiều sách vở của Hiền nhân chế tác về sau đều do nơi sự cảm ứng mà làm ra cả. Nếu riêng từng phẩm loại mà nói thì không dễ gì kể ra cho hết được. Ngay như bản Kinh văn này mà gọi là Thủy Sám, tôi xin nói rõ đến căn do.
Thuở xưa, về triều vua Đường Ý Tôn có một vị quốc sư hiệu là Ngộ Đạt, tên là Tri Huyền. Lúc chưa hiển đạt, ngài thường gặp gỡ một nhà sư ở đất Kinh sư trong một ngôi chùa nọ. Nhà sư ấy mắc bệnh ca-ma-la (bệnh cùi) ai cũng gớm, chỉ có ngài Tri Huyền là thường gần gũi hỏi han, không hề nhàm chán. Nhân khi chia tay, nhà sư vì quá cảm kích phong thái của ngài Tri Huyền mới dặn rằng:
– Sau này ông có nạn chi nên qua núi Cửu Lũng tại Bành Châu đất Tây Thục tìm tôi và nhớ trên núi ấy có hai cây tùng làm dấu chỗ tôi trú ngụ.
*
Sau đó, ngài Ngộ Đạt quốc sư đến ở chùa An Quốc thì đạo đức của ngài càng vang khắp. Vua Ý Tôn thân hành đến pháp tịch nghe ngài giảng đạo. Nhân đó vua mới ân từ rất hậu cho ngài cái pháp tọa bằng gỗ trầm hương và từ đó trên đầu gối của ngài bỗng nhiên mọc mụn ghẻ tựa như mặt người, đau nhức khôn xiết! Ngài cho mời tất cả các bậc danh y, nhưng không ai chữa được.
Nhân ngài nhớ lời dặn trước bèn đi vào núi mà tìm. Trên đường đi, trời đã mờ tối, trong khoảng âm u mây bay khói tỏa mịt mù, ngài nhìn xem bốn phía, bỗng thấy dạng hai cây tùng, ngài mới tin rằng lời ước hẹn xưa không sai. Ngài liền đến ngay chỗ đó, quả nhiên thấy lầu vàng điện ngọc lộng lẫy nguy nga, ánh quang minh chói rọi khắp nơi.
Trước cửa, nhà sư đang đứng chờ đón ngài một cách thân mật. Nhân ở lại đêm, ngài Ngộ Đạt mới tỏ hết tâm đau khổ của mình. Nhà sư ấy nói: – Không hề gì đâu, dưới núi này có một cái suối, sáng ngày rửa mụn ghẻ ấy khỏi ngay. Mờ sáng hôm sau, một chú tiểu đồng dẫn ngài ra ngoài suối. Ngài vừa bụm nước lên rửa thì mụn ghẻ kêu lên:
*
– Đừng rửa vội. Ông học nhiều biết rộng, đã khảo cứu các sách cổ kim mà có từng đọc đến chuyện Viên Áng, Triệu Thố chép trong bộ Tây Hán chưa?
– Tôi có đọc.
– Ông đã đọc rồi có lẽ nào lại không biết chuyện Viên Áng giết Triệu Thố vậy. Thố bị chém ở chợ phía Đông oan ức biết dường nào. Đời đời tôi tìm cách báo thù ông, song đã mười kiếp ông làm bậc cao Tăng, giới luật tinh nghiêm, nên tôi chưa tiện bề báo oán được. Nay vì ông được nhà vua quá yêu chuộng nên khởi tâm danh lợi làm tổn giới đức, tôi mới báo thù được ông. Nay nhờ ngài Ca Nặc Ca Tôn giả lấy nước pháp Tam muội rửa oán cho tôi rồi, từ đây trở đi tôi không còn báo oán ông nữa.
Ngài Ngộ Đạt nghe qua, hoảng sợ liền vội vàng bụm nước dội rửa mụn ghẻ làm nhức nhối tận xương tủy, chết giấc hồi lâu mới tỉnh. Khi tỉnh lại thì không thấy mụn ghẻ ấy nữa. Nhân đó ngài mới biết Thánh hiền ẩn tích, kẻ phàm tình không thể lường được. Ngài muốn trở lên lạy tạ vị sư, nhưng ngó ngoảnh lại thì ngôi bảo điện kia đã biến mất tự bao giờ.
*
Vì thế, ngài lập một cái thảo am ngay chỗ ấy và sau trở thành một ngôi chùa. Đến năm Chí Đạo triều nhà Tống mới sắc hiệu là “Chí Đức Thiền Tự”. Có một vị cao Tăng làm bài ký sự ghi chép việc này rõ ràng. Khi đó, ngài Ngộ Đạt nghĩ đến nỗi oan trái đã bao đời nếu không gặp Thánh nhân thì do đâu khỏi được.
Vì cảm niệm cái ơn tế độ lạ lùng ấy, ngài mới thuật ra Pháp Sám này để mai chiều lễ tụng, sau truyền bá khắp thiên hạ. Ba quyển Sám đây tức là bài văn của ngài làm ra lúc đó vậy. Nghĩa chính của bài văn này là lấy nước Tam muội rửa sạch nghiệp oan khiên nên mới đặt tên là Thuỷ Sám. Lại ngài Ngộ Đạt cũng vì cảm điềm dị ứng của đức Ca Nặc Ca nên dùng tên ấy mà đặt tên cho bộ sám văn này để đáp cái thâm ân kia.
Nay tôi kể rõ sự thật và nêu công của tiên đức để cho những người khi lật bộ sám văn này, hoặc lễ, hoặc tụng, đều biết được sự tích của tiền Hiền, vì lẽ nhân quả tuy nhiều kiếp cũng không sai chạy. (Bài này tôi cố tìm tên tác giả mà không thấy)
Kinh Từ Bi Thủy Sám Pháp – Nghi Thức Trì Tụng
(Mọi người đều chỉnh tề đứng truớc Tam Bảo mật niệm rằng)
Tịnh Pháp giới Chân ngôn
Án Lam Sa Ha. (3 lần)
( Chủ sám đọc )
Hết thảy cung kính: Dốc lòng kính lễ mười phương pháp giới thường trụ Tam bảo. ( 3 lần )
(Mọi người quỳ nguyện hương)
Nguyện đem lòng thành kính,
Gửi theo đám mây hương.
Phảng phất khắp mười phương.
Cúng dường ngôi Tam Bảo.
Thề trọn đời giữ đạo,
Theo tự tánh làm lành,
Cùng pháp giới chúng sanh.
Cầu Phật từ gia hộ;
Tâm Bồ-đề kiên cố.
Xa bể khổ sông mê.
Chóng quay về bờ giác.
Phổ Cúng Dường: Dốc lòng kính lễ mười phương pháp giới thường trụ Tam Bảo. (1 lần)
(Mọi người đứng dậy chấp tay tán Phật)
Đấng Pháp vương Vô thượng,
Ba cõi chẳng ai bằng,
Thầy dạy khắp trời người,
Cha lành chung bốn loài,
Quy y trọn một niệm,
Dứt sạch nghiệp ba kỳ,
Xưng dương cùng tán thán.
Ức kiếp không cùng tận.
Án phạ nhựt la vật. (3 lần)
Chí tâm đảnh lễ, Tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai, Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Sa bà Giáo chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Tây Phương Cực Lạc Giáo Chủ A Di Đà Phật. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Đương Lai Giáo chủ Di Lặc Tôn Phật. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Đại Hạnh Phổ Hiền Vưong Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Ca Nhã Ca Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ, Ngộ Đạt Quốc Sư Bồ Tát. (1 lạy)
Con nay xin vì bốn ơn ba cõi, pháp giới chúng sanh, nguyện xin ba chướng tiêu trừ chí thành sám hối … (1 lạy)
(Cùng quỳ để Sám hối)
Chúng con xin chí thành sám hối:
Xưa kia gây nên bao ác nghiệp.
Đều vì ba nghiệp tham, sân, si.
Bởi thân, miệng, ý phát sanh ra.
Hết thảy con nay xin Sám hối.
Sám hối đoạn: Dốc lòng kính lễ Tam bảo thường ở khắp mười phương (1 lạy)
(Đồng quỳ: Chủ sám thỉnh)
Kính nghe: Lòng từ mẫn hằng vì muôn vật, tâm Bi nguyện khéo độ quần sanh. Hai chữ Từ Bi làm tiêu hết muôn nghìn tội lỗi. Một lời niệm Phật cũng diệt trừ trăm vạn oan khiên.
Nguyên nhân làm ra văn Thủy sám này, là do Viên Áng, Triệu Thố, hai người vì kết thành mối oan khiên, nên nghiệp quả kia khó tránh. Dưới bóng song tùng, ngài Ca Nhã hiện Phạm thể đoan nghiêm, trong ao Tam muội ngài Ngộ Đạt thoát oan sang (mụn hình mặt người mọc nơi đầu gối), khổ nạn. Từ tâm hướng về thiện niệm, vì thế nên đất hiện suối thơm. Văn Thủy Sám này mở đầu là nguyên do từ đó.
Sở dĩ, một giọt nước thấm nhuần lại là phương thuốc hay thoát khổ, một lời kêu Sám hối thật là đạo tối yếu trừ khiên; khả dĩ đền đáp được bốn ơn sâu; khả dĩ cứu vớt cực khổ nơi ba đường; khả dĩ gỡ mối oan khiên trong nhiều kiếp. Công đức Sám ma ấy, khen ngợi mãi khôn cùng.
Hôm nay đàn trang nghiêm tịnh, tiệc pháp kính bày. Quy mạng mười phương Điều ngự, kính lễ Phổ Hiền nguyện vương, vận tưởng hương hoa, một lòng dâng cúng. Muốn cho căn lành trong sạch, trước nên nghiệp chướng tiêu trừ. Cúi mong Đại Từ Bi trông xuống rủ lòng soi xét.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma ha tát. (3 lần)
(Chủ sám và mọi người ngồi, cùng tụng theo nhịp mõ)
Tụng Chú Đại Bi
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại Đại bi tâm đà-la-ni. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam Mô a rị đa, Bà lô yết đế thước bác ra da, Bồ đề tát đoả bà da, Ma ha tát đoả bà da, Ma ha ca lô ni ca da. Án, Tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát toả. Nam mô tất kiết lật đoả y mông a rị da, Bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà.
Nam mô na ra cẩn trì, hê rị ma ha bàn đa sa mế, Tát bà a tha đậu du bằng, A thệ dựng, Tát bà tát đa, na ma bà già, Ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, Ma ha Bồ đề tát đoả, Tát bà tát bà, Ma ra ma ra, Ma hê ma hê rị đà dựng, Cu lô cu lô yết mông, độ lô độ lô phạt xà da đế, Ma ha phạt xà da đế
*
Đà ra đà ra, Địa rị ni, Thất Phật ra da, Dá ra dá ra. Mạ mạ phạt mạ ra, Mục đế lệ, Y hê y hê, Thất na thất na, A ra sâm Phật ra xá lợi , phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, Hô lô hô lô ma ra, Hô lô hô lô hê rị. Ta ra ta ra, Tất rị tất rị, Tô rô tô rô, Bồ đề dạ bồ đề dạ, Bồ đà dạ bồ đà dạ, Di đế rị dạ, Na ra cẩn trì, Địa rị sắt ni na. Bà dạ ma na, ta bà ha. Tất đà dạ ,ta bà ha .Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà du nghệ, Thất bàn ra dạ, ta bà ha.
Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn già ra da, ta bà ha. Ma bà lợi thắng yết ra dạ, ta bà ha. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị da, Bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ, ta bà ha. Án tất điện đô, mạn đà ra, Bạt đà da, ta bà ha.
NAM MÔ LY CẤU ĐỊA BỒ TÁT MA HA TÁT (3 lần)
(Quỳ đọc bài thỉnh Phật cầu gia hộ)
Kính nghe: Mỗi Đức Phật ra đời mở tám vạn bốn nghìn cửa Pháp. Một mặt trăng cõi thiên, phá tối tăm quần sanh nơi đại địa. Mở rộng đạo mầu nhứt thừa; Sám diệt tội khiên hết thảy. Kính xin bảy Phật Thế Tôn, mười phương Từ Phụ, hiện tướng hào quang sáng suốt, giám soi khẩn chơn thành. Phụng vì cầu Sám cho đệ tử tên là … vận sức. Đây là quyển thượng, duyên khởi vào đàn, hành nhơn chúng con, quỳ gối chắp tay, kính lễ mười phương Tam Bảo, quy y hết thảy Thánh Tăng, giải tỏ cầu thương, mở bày Sám hối.
Trộm nghĩ: Chúng con tên là … Nhứt tánh trái ngang chìm đắm hướng về trong bốn thú, Nhứt chơn mờ mịt loanh quanh ở mãi trong sáu đường. Nghiệp thân, miệng, ý buông lung, vì tham, sân, si phóng túng. Làm càn làm bậy tạo ra nghiệp chướng vô biên, theo ác theo tà gây lấy lỗi lầm nhiều thứ. Nay nhờ Đức Như Lai mở bày cửa Pháp phương tiện, khiến cho lũ chúng con phát khởi tâm thành Sám hối.
Mong nhờ Thánh chúng, mở đọc Sám văn, rửa sạch tội cấu nghìn đời, trừ hết oan khiên nhiều kiếp. Con nguyện được như vậy, xin Phật rủ lòng thương; Ngửa mong đức Đại Từ Bi, vì con mà ngầm giúp.
(Đại chúng ngồi tụng)
Lư hương vừa đốt,
Cõi pháp thơm lây
Chư Phật bốn biển đều xa hay
Thấu tâm thành này
Chư Phật hiện thân ngay.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma ha tát. (3 lần)
Chân Ngôn Tịnh Tam Nghiệp
Án sa phạ bà phạ truật đà sa phạ đạt mạ sa phạ truật độ hám. (3 lần)
Chân Ngôn Phổ Cúng Dường
Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần)
Lời Phát Nguyện
Kính lễ Đức Thế Tôn
Quy mạng mười phương Phật
Con nay phát nguyện lớn
Trì tụng hành Sám văn
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ muôn loài
Nếu có ai thấy nghe
Đều phát tâm Bồ-đề
Tu tập các công đức
Thực hành hạnh lợi tha
Khi hết báo thân này
Đều vãng sanh Cực Lạc.
Kệ Khai Kinh
Chánh pháp sâu xa rất nhiệm mầu!
Trăm nghìn ức kiếp cũng khó gặp,
Con nay thấy nghe xin thọ trì,
Nguyện hiểu nghĩa chơn thật của Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Khải vận đạo tràng Sám Pháp một lòng quy mạng chư Phật trong ba đời.
Nam mô Quá Khứ Tỳ Bà Thi Phật. (1 lạy)
Nam mô Thi Khí Phật. (1 lạy)
Nam mô Tỳ Xá Phù Phật. (1 lạy)
Nam mô Câu Lưu Tôn Phật. (1 lạy)
Nam mô Câu Na Hàm Mâu Ni Phật. (1 lạy)
Nam mô Ca Diếp Phật. (1 lạy)
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (1 lạy)
Nam mô Đương Lai Di Lặc Tôn Phật. (1 lạy)
KINH TỪ BI THỦY SÁM
Kinh Từ Bi Thủy Sám – Quyển thượng
*
Tất cả chư Phật, vì thương xót chúng sanh, nói pháp lập đàn Thủy Sám. Chúng sanh vì nghiệp cấu nặng nề nên không một ai tránh khỏi tội lỗi. Những kẻ phàm phu bị màn vô minh che lấp, gần gũi bạn ác, phiền não loạn tâm, tánh không hiểu biết, nên cứ buông lòng tự thị, không tin tưởng mười phương chư Phật, không tin tôn Pháp, cùng các bậc Thánh Tăng, bất hiếu cha mẹ, không kính nhường bà con.
Tuổi trẻ phóng túng, kiêu căng ngạo mạn, đối với các vật quý báu, các thứ ca nhạc, các sắc đẹp trai gái thường sanh tâm tham luyến, ý khởi phiền não, lân la với người hư, tập tành theo bạn ác, không biết chừa đổi. Hoặc giết hại các giống sanh linh, hoặc uống rượu mê man mất hết trí tuệ, rồi thường cùng với chúng sanh tạo nghiệp phá giới.
Những tội lỗi ở quá khứ, cùng tội ác ở hiện tại ngày nay chí thành xin Sám hối hết thảy, còn các tội lỗi về sau không dám làm nữa. Bởi thế hôm nay chúng con dốc lòng thành kính quy y hết thảy các Đức Phật, các vị đại Bồ Tát, Bích Chi, La Hán, Phạm Vương, Đế Thích, Thiên long , Bát bộ và tất cả Thánh chúng trong mười phương hư không thế giới cầu xin rủ lòng chứng giám.
Lễ Phật và Bồ Tát
(Mỗi danh hiệu Phật, đánh 1 tiếng chuông, lạy 1 lạy)
Nam mô Tỳ Lô Giá Na Phật.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam Mô Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật.
Nam Mô Long Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Bảo Thắng Phật.
Nam mô Giác Hoa Định Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Ca Sa Tràng Phật.
Nam mô Sư Tử Hống Phật.
Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Nam mô Đại Trang Nghiêm Bồ Tát.
Nam mô Quán Tự Tại Bồ Tát.
Đảnh lễ các Đức Phật rồi, thứ lại Sám hối. Nhưng, muốn lễ Sám trước phải kính lễ Tam Bảo, vì Tam Bảo là bạn lành, là ruộng phước của tất cả chúng sanh. Nếu quy hướng Tam Bảo thì diệt được vô lượng tội, thêm được vô lượng phước, khiến người làm đạo thoát khổ sanh tử, được vui giải thoát.
Vì vậy cho nên chúng con tên là…
Quy y hết thảy Chư Phật trong mười phương hư không thế giới. (1 lạy)
Quy y hết thảy Tôn Pháp trong mười phương hư không thế giới. (1 lạy)
Quy y hết thảy Hiền Thánh Tăng trong mười phương hư không thế giới. (1 lạy)
*
Sở dĩ ngày nay chúng con Sám hối, chính vì từ vô thỉ nhẫn lại, còn ở địa vị phàm phu bất cứ sang hèn, tội lỗi không lường: hoặc do ba nghiệp gây nên tội lỗi hoặc vì nội tâm vọng tưởng, hoặc vì ngoại cảnh mê hoặc sanh lòng nhiễm truớc. Như thế cho nên mười điều ác nghiệp, tám vạn bốn nghìn trần lao.
Những tội lỗi ấy tuy nhiều vô lượng, nhưng không ngoài ba điều: phiền não, nghiệp chướng, quả báo. Ba ác pháp này, là pháp chướng ngại Thánh đạo, ngăn trở quả báo tốt đẹp nhơn thiên. Thế nên Kinh gọi là ba chướng, vì vậy chư Phật, Bồ Tát dạy làm những pháp phương tiện Sám hối trừ diệt. Ba chướng ấy diệt thì sáu căn, mười ác, cho đến tám vạn bốn nghìn trần lao thảy đều thanh tịnh.
Hôm nay chúng con tên là … đem hết lòng thành, vận tâm thù thắng Sám hối ba chướng. Muốn diệt ba chướng phải dùng những tâm niệm này: Trước phải phát bảy tâm thù thắng làm phương tiện, sau mới trừ diệt: Một là tâm tủi hổ; hai là tâm e sợ; ba là tâm chán xa; bốn là tâm Bồ đề; năm là tâm oán thân bình đẳng; sáu là tâm nghĩ báo ơn Phật; bảy là tâm quán xét tội tánh vốn không.
*
Thứ nhứt tâm tủi hổ, là tự nghĩ ta với Đức Thích Ca đồng là phàm phu, mà Đức Thế Tôn đã thành đạo đến nay trải qua số kiếp nhiều như cát bụi, chúng ta thì lại còn cùng nhau say đắm lục trần trôi lăn trong vòng sanh tử, chưa biết bao giờ ra khỏi. Như thế, thật là đáng thẹn, đáng hổ nhứt trong thiên hạ.
Thứ hai tâm e sợ, đã là phàm phu thì thân, khẩu, ý nghiệp thường thuận ưng với tội lỗi. Bởi nhân duyên ấy nên sau khi chết phải đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh chịu khổ vô cùng. Như thế, thật là đáng kinh, đáng sợ.
Thứ ba tâm chán xa, là chúng ta thường cùng nhau quán sát trong đường sanh tử, chỉ là vô thường, khổ, không, vô ngã, bất tịnh, hư giả, như bọt nước nổi, tan xoay vần qua lại như bánh xe lăn; còn thêm sanh, già, bệnh, chết, tám khổ nung nấu không dừng.
Chúng ta xem xét ngay trong thân thể, từ đầu đến chân có ba mươi sáu thứ : tóc, lông, răng, móng, ghèn, nước mắt, nước mũi, nước miếng, gàu, mồ hôi, đại tiện, tiểu tiện, dạ dày, da mỏng, máu, thịt, gân, mạch, xương, tuỷ, mỡ chài, mỡ nước, óc, màng, lá lách, thận, tim, phổi, gan, mật, ruột , dạ dày, đàm đỏ, đàm trắng, sanh tạng, thục tạng, thường bài tiết ra chín lỗ. Nên trong Kinh nói: “Thân này là chỗ chứa, các khổ não, đầy dẫy bất tịnh, nên kẻ trí giả chẳng hề yêu dấu”. Trong vòng sanh tử đã có những cái xấu xa như thế, thật là đáng lo, đáng chán!
*
Thứ tư phát tâm Bồ đề. Kinh nói: “Nên ham muốn thân Phật, vì thân Phật tức là Pháp thân, Pháp thân ấy do vô lượng công đức trí tuệ sanh ra, do từ, bi, hỷ, xả sanh ra, do tu ba mươi bảy pháp trợ Bồ dề sanh ra. Do những công đức trí tuệ ấy sanh ra thân Như Lai. Muốn được thân đó thì phải phát tâm Bồ đề, cầu được Nhứt thiết chủng trí, Thường, Lạc, Ngã, Tịnh, chứng quả Tát bà nhã, thanh tịnh Phật độ, thành tựu chúng sanh chẳng tiếc thân mạng tài sản”.
Thứ năm tâm oán thân bình đẳng, là đối với tất cả chúng sanh, mở lòng từ bi không phân “nhơn ngã”. Vì nếu còn thấy kẻ “oán” khác với người “thân”, tức còn có sự phân biệt. Bởi có sự phân biệt mới có chấp truớc, bởi có chấp truớc mới sanh phiền não, bởi sanh phiền não mới tạo nghiệp dữ, bởi tạo nghiệp dữ mới chịu quả báo.
Thứ sáu tâm nghĩ báo ơn Phật. Đức Như Lai từ vô lượng kiếp đã vì chúng ta mà bỏ cả đầu, mắt, tủy, não, tay chân, xương thịt, quốc thành, vợ con, voi ngựa, thất bảo, tu hành khổ hạnh. Ơn ấy, đức ấy thật khó báo đền. Vì vậy Kinh nói: “Giả sử đầu đội vai mang, trải qua số kiếp như hằng sa, cũng khó đền đáp ơn Phật. Chúng ta muốn đền đáp công ơn của Đức Như Lai, trong đời này phải dũng mảnh, tinh tấn gắng chịu khổ nhọc, không tiếc thân mạng gây dựng Tam Bảo, hoằng dương giáo pháp Đại thừa, hoá độ chúng sanh, đồng vào ngôi Chánh giác”.
*
Thứ bảy tâm quán xét tội tánh không thật, là tội không tự tánh, do nhân duyên sanh, do điên đảo thành, đã do nhân duyên sanh thì cũng do nhân duyên diệt. Nhân duyên sanh tội tức là gần gũi bạn ác, gây nghiệp vô cùng. Nhân duyên diệt tội tức là ngày nay tịnh tâm Sám hối. Thế nên Kinh dạy: “Tội tánh không phải ở trong, không phải ở ngoài, không ở chặng giữa. Nên biết tội tánh vốn không.
Khởi bảy thứ tâm như trên ấy rồi, lại duyên tưởng đến mười phương chư Phật, cùng các Hiền Thánh, cung kính chắp tay, phơi bày tâm can, tỏ lòng cầu khẩn, hổ thẹn Sám hối. Sám hối như thế, tội nào không diệt, phước nào không sanh. Nếu không hết lòng Sám hối, cứ lần lữa biếng nhác, tình tự buông lung thì chỉ khổ nhọc cho mình, chứ không ích lợi gì cả.
Vả lại mạng người vô thường như quay bó đuốc. Khi hơi thở ra không trở lại thì thân này đồng như tro đất, khổ báo trong ba đường chính mình phải chịu, không thể nhờ tiền tài, của báu để lo cầu thoát khỏi, ở mãi trong cảnh mịt mù không có kỳ hạn ân xá, riêng mình chịu khổ, không ai thay thế.
*
Đừng cho rằng trong đời này ta không gây tội, mà không ân cần cần Sám hối, vì trong Kinh nói: “Kẻ phàm phu mỗi khi động chân cất bước là đã có tội”. Lại trong những đời quá khứ đã gây nên nhiều điều ác nghiệp, không thể kể xiết, nó thường theo dõi như bóng theo hình. Nếu không, Sám hối thì tội ác càng ngày càng sâu. Nên biết rằng hễ che giấu tội lỗi mình, thì Phật còn không dung cho; tỏ bày để Sám hối thì ngài Tịnh Danh kính chuộng. Bởi thế nên biết, chúng sanh bị chìm đắm mãi trong bể khổ cũng do thói hay che giấu tội lỗi. Vì vậy ngày nay chúng con xin phát lồ Sám hối, không dám che giấu.
Ba chướng: một là phiền não, hai là nghiệp chướng, ba là quả báo. Ba thứ chướng này làm nhân cho nhau, như do phiền não mới sanh ác nghiệp, do ác nghiệp mà phải chịu khổ báo. Vì thế ngày nay chúng con xin hết lòng Sám hối.
Thứ nhứt Sám hối các nghiệp chướng phiền não, vì những phiền não ấy đều do ý gây ra. Và khi ý nghiệp phát khởi, thì thân nghiệp, khẩu nghiệp, theo đó phát động. Ý nghiệp có tham lam, có giận dữ, có ngu muội. Bởi ngu muội mới sanh tà kiến mà gây lắm việc ác. Vì vậy Kinh nói: “Ba nghiệp tham, sân, si làm cho chúng sanh đọa lạc trong ba đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, chịu khổ vô cùng. Nếu được làm người cũng phải chịu những ác báo phiền não: nghèo nàn, túng thiếu, côi cút, lại thêm tánh nết hung hăng, càn bướng, ngu độn, không biết phải quấy”.
*
Ý nghiệp đã gây nhiều ác quả như thế, nên ngày nay chúng con dốc lòng đem hết thân mạng nương về chư Phật, cầu xin Sám hối.
Những phiền não ấy, chư Phật, Bồ Tát, các bậc Thánh nhơn, đã thấu tỏ chơn lý, đủ mọi điều quở trách. Gọi phiền não này là oan gia, vì phiền não làm dứt mất tuệ căn, tuệ mạng của chúng sanh; cũng gọi phiền não này là giặc cướp, vì cướp mất các pháp lành của chúng sanh; cũng gọi phiền não này là cái thác chảy mạnh, vì lôi cuốn chúng sanh vào bể khổ sanh tử; cũng gọi phiền não này là xiềng xích, vì ràng buộc chúng sanh trong ngục sanh tử không khi nào ra khỏi, cứ phải quanh quẩn mãi trong sáu nẻo, bốn loài, gây nghiệp ác vô cùng, chịu quả khổ không ngớt.
Thế mới biết những họa hoạn ấy đều do phiền não mà ra. Cho nên ngày nay vậy tâm tăng thượng cầu xin sám hối.
Từ vô thỉ đến nay, chúng con hoặc chịu quả báo trong sáu đường, hễ có tâm thức, thường ôm mối ngu hoặc đầy rẫy tâm can, hoặc nhân mầm tam độc tạo nên tất cả tội, hoặc nhân tam lậu tạo nên tất cả tội, hoặc nhân tam khổ tạo nên tất cả tội, hoặc duyên tam đảo tạo nên tất cả tội, hoặc tham tam hữu tạo nên tất cả tội. Những tội như thế vô lượng vô biên, não loạn tất cả bốn loài chúng sanh trong sáu đường. Ngày nay hổ thẹn đều xin Sám hối.
*
Lại nữa, chúng con từ vô thỉ nhẫn lại, hoặc nhân bốn trụ tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn lưu tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn thủ tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn chấp tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn duyên tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn đại tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn phược tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn tham tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bốn sanh tạo nên tất cả tội. Những tội như thế vô biên, não loạn tất cả chúng sanh trong sáu đường. Ngày nay hổ thẹn, đều xin Sám hối.
Lại nữa, chúng con từ vô thỉ nhẫn lại, hoặc nhân năm món trụ tạo nên tất cả tội, hoặc nhân năm món cái tạo nên tất cả tội, hoặc nhân năm món xan tạo nên tất cả tội, hoặc nhân năm món kiến tạo nên tất cả tội, hoặc nhân năm tâm tạo nên tất cả tội. Những phiền não như thế vô lượng vô biên, não loạn tất cả chúng sanh trong sáu đường, ngày nay tỏ bày cầu xin Sám hối.
Lại nữa chúng con từ vô thỉ nhẫn lại, hoặc nhân sáu căn tạo ra tất cả tội, hoặc nhân sáu thức tạo nên tất cả tội, hoặc nhân sáu tưởng tạo nên tất cả tội, hoặc nhân sáu thọ tạo nên tất cả tội, hoặc nhân sáu hành tạo nên tất cả tội, hoặc nhân sáu ái tạo nên tất cả tội, hoặc nhân sáu nghi tạo nên tất cả tội. Những phiền não như thế vô lượng vô biên, não loạn tất cả chúng sanh trong sáu đường, ngày nay hổ thẹn tỏ bày, cầu xin Sám hối.
*
Lại nữa, chúng con từ vô thỉ lại đây, hoặc nhân bảy món lậu tạo nên tất cả tội, hoặc nhân bảy món sử tạo nên tất cả tội, hoặc nhân tám món đảo tạo nên tất cả tội, hoặc nhân tám món cấu tạo nên tất cả tội, hoặc nhân tám khổ tạo nên tất cả tội. Những phiền não như thế vô lượng vô biên, não loạn tất cả chúng sanh trong sáu đường, ngày nay tỏ bày, cầu xin Sám hối.
Lại nữa, chúng con từ vô thỉ nhẫn lại, hoặc nhân chín não tạo nên tất cả tội, hoặc nhân chín kết tạo nên tất cả tội, hoặc nhân chín duyên tạo nên tất cả tội, hoặc nhân mười phiền não tạo nên tất cả tội, hoặc nhân mười triền tạo nên tất cả tội, hoặc nhân mười một biến sử tạo nên tất cả tội, hoặc nhân mười hai nhập tạo nên tất cả tội, hoặc nhân mười sáu tri kiến tạo nên tất cả tội;
hoặc nhân mười tám giới tạo nên tất cả tội, hoặc nhân hai mươi lăm ngã tạo nên tất cả tội, hoặc nhân sáu mươi hai kiến tạo nên tất cả tội, hoặc nhân chín mươi tám sử, một trăm lẻ tám phiền não của kiến hoặc, tư hoặc, đêm ngày bập bùng mở cửa hữu lậu gây nên tất cả tội, não loạn Thánh Hiền và bốn loài chúng sanh, đầy dẫy ba cõi tràn khắp sáu đường, không còn chỗ trốn lánh. Ngày nay hết lòng cầu khẩn, hướng về mười phương chư Phật, tôn Pháp, Thánh chúng, hổ thẹn giãi bày đều xin Sám hối.
*
Nguyện nhờ công đức Sám hối tất cả phiền não ba độc, chúng con nguyện đời đời kiếp kiếp được ba thứ trí tuệ, ba món sáng tỏ, diệt được ba khổ đầy đủ ba nguyện.
Lại nguyện nhờ công đức đã Sám hối tất cả phiền não vì bốn món thức…, chúng con… đời đời kiếp kiếp được mở rộng bốn tâm bình đẳng, lập bốn tín nghiệp diệt bốn đường ác, được bốn vô úy. Nguyện nhờ công đức đã Sám hối tất cả phiền não vì năm món cái…, chúng con… đời đời kiếp kiếp, qua khỏi được năm đường, dựng được năm căn, năm thứ tịnh nhãn thành tựu năm phần Pháp thân.
Lại nguyện, nhờ công đức đã Sám hối tất cả các phiền não của sáu thụ…, chúng con… đời đời kiếp kiếp được đầy đủ sáu món thần thông, sáu pháp Lục độ. Không bị sáu trần mê hoặc thường làm sáu diệu hạnh. Lại nguyện, nhờ công đức Sám hối tất cả phiền não vì bảy lậu, tám cấu, chín kết, mười triền…, chúng con… đời đời kiếp kiếp được ngồi trên hoa thất tịnh, được tắm nước bát giải, đủ trí cửu đoạn, thành tựu hạnh Thập địa.
Lại nguyện, nhờ công đức Sám hối tất cả phiền não vì mười một biến sử, mười hai nhập, mười tám giới…, chúng con… đời đời kiếp kiếp được hiểu mười một món không, tâm thường nương những món không ấy, tự tại chuyển nói mười hai hành pháp luân, đầy đủ mười tám món Bất cộng pháp vô lượng công đức đều viên mãn.
*
Phát nguyện xong, chí tâm kính lễ chư Phật.
Nam mô Tỳ lô Giá Na Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô A Di Đà Phật.
Nam mô Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật.
Nam mô Long Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Bảo Thắng Phật.
Nam mô Giác Hoa Định Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Ca Sa Tràng Phật.
Nam mô Sư Tử Hống Phật.
Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Nam mô Đại Trang Nghiêm Bồ Tát.
Nam mô Quán Tự Tại Bồ Tát.
Đảnh lễ chư Phật rồi kế lại Sám hối. Pháp Sám hối chính là sửa đổi sự lổi lầm đã qua, diệt ác làm lành. Người đời ai không lỗi, như bậc hữu học lỡ mất chánh niệm còn bị phiền não nổi lên, bậc La Hán có lúc kết tập phát khởi cũng còn phạm phải những nghiệp thân, khẩu, ý, huống kẻ phàm phu sao khỏi tội lỗi. Những người có trí biết trước liền ăn năn đổi lỗi, còn kẻ ngu si giấu giếm, nên tội thêm tràn đầy, chất chứa lâu ngày không biết khi nào tỏ ngộ. Nếu biết hổ thẹn giãi bày Sám hối, không những diệt được tội lỗi, còn thêm vô lượng công đức, gây dựng quả vị Niết-bàn vi diệu của Như Lai.
*
Muốn thực hành pháp Sám hối, trước hết, thân phải nghiêm trang tề chỉnh, chiêm ngưỡng tôn tượng, tâm phải khởi ý cung kính, theo pháp quán tưởng, hết lòng cầu khẩn, để tâm suy nghĩ hai điều:
Thứ nhứt phải nghĩ thân mạng khó giữ thường còn, một khi tan nát không biết bao giờ được lại. Nếu không gặp chư Phật cùng các bậc Hiền Thánh, lại gặp phải bạn ác, tạo thêm nhiều tội nghiệp, sẽ bị đoạ lạc chốn hiểm hang sâu.
Thứ hai phải tự nghĩ, ngày nay ta tuy gặp Chánh pháp Như Lai, lại không biết vì Phật pháp nối dõi giống Thánh, tẩy sạch ba nghiệp thân, khẩu, ý, để cư xử theo thiện pháp, lại riêng làm việc ác, cố ý che đậy; nói người khác không biết, kẻ kia không thấy, giấu kín trong lòng, ngang nhiên không hổ thẹn.
Như thế thật là một điều hết sức ngu hoặc trong thiên hạ. Mười phương chư Phật, chư đại Bồ Tát cùng các thiện thần, lúc nào lại không dùng Thiên nhãn thanh tịnh mà soi thấy hết những tội ác của chúng ta gây tạo.
*
Vả lại, các thần linh ở chốn u minh ghi chép tội phước không sai một mảy may nào. Nói đến những người đã làm nên tội lỗi, sau khi chết rồi bị ngục tốt đầu trâu thâu bắt thần hồn đêm nạp trước mặt Diêm vương để tra xét điều phải trái. Bấy giờ, tất cả kẻ oan cừu đang làm chứng nói: “Ngươi trước kia mổ ta, giết ta, nấu, hầm, rang, nướng ta…”, hoặc nói: “Trước kia ngươi cướp bóc lấy hết tiền bạc ta, ly gián quyến thuộc ta, ngày nay ta mới có dịp ở trước ngươi làm chứng cớ rõ ràng, đâu còn giấu giếm chỉ đành cam chịu những tội lỗi trước”.
Trong Kinh nói rõ: Ở địa ngục không bao giờ xử oan. Người nào ngày thường gây những tội gì, tuy đã quên mất, nhưng khi đến khi chết rồi, tất cả hình tướng ấy do các nghiệp ác độc tạo nên từ truớc đều hiện ra, nói: “Xưa kia ngươi ở bên ta tạo những tội ác như thế, nay làm sao giấu giếm được?”
Lúc đó tội nhân không còn chỗ nào che đậy. Ngay lúc ấy, Diêm vương nghiến răng quở trách rồi cho vào địa ngục, trải vô lượng kiếp chẳng hòng thoát khỏi. Việc đó chẳng phải xa lạ mà cũng không quan hệ gì với người, chính tự mình tạo tự mình phải chịu, dù chí thân như cha với con, một khi quả báo đối đầu, cũng không thay thế cho nhau được.
*
Vậy nay chúng ta cùng được làm thân người khoẻ mạnh không bệnh tật, nên gắng sức tu hành tranh đua cùng thọ mạng, khi đại nạn xảy đến, hối hận không kịp. Bởi thế, chúng con dốc lòng, cầu xin Sám hối.
Từ vô thỉ đến nay, chúng con bị vô minh che khuất tâm trí, do phiền não tạo các nghiệp ác trong ba đời. Hoặc say đắm dục lạc, sanh ra “phiền não ham muốn”, hoặc giận dữ bực tức, sanh ra “phiền não hãm hại”, hoặc tâm trí tối tăm, sanh ra “phiền não không hiểu rõ”, hoặc ngã mạn tự cao, sanh ra ” phiền não ngạo nghễ”, hoặc nghi ngờ Chánh đạo, sanh ra “phiền não do dự”, hoặc bác không nhân không quả, sanh ra “phiền não tà kiến”;
hoặc không biết thân cảnh do nhân duyên giả hợp, sanh ra ” phiền não chấp ngã”, hoặc mê lầm trong ba đời, sanh ra “phiền não chấp thường chấp đoạn”, hoặc gần gũi tà pháp, sanh ra”phiền não kiến thủ”, hoặc theo lầm tà sư, sanh ra “phiền não giới thủ”, cho đến do tất cả bốn món chấp thành ra phiền não chấp trước sai lầm …” Ngày nay chí thành, đều xin Sám hối.
*
Lại từ vô thỉ đến nay bởi có tánh bo bo lẫn tiếc, sanh ra “phiền não keo bần” bởi không thâu nhiếp sáu căn, sanh ra “phiền não buông lung”, bởi để tâm làm những việc xấu xa ác độc, sanh ra “phiền não bất nhẫn”, bởi biếng nhác trễ nải sanh ra “phiền não không siêng năng”, bởi hay ngờ vực lo nghĩ bông lông, sanh ra “phiền não giác quán”, bởi xúc cảnh mê hoặc, sanh ra “phiền não không hiểu biết”, bởi theo tám thói xấu ở đời, sanh ra “phiền não nhân ngã”;
bởi dối trá, khen trước mặt, chê sau lưng, sanh ra ” phiền não tâm không ngay thẳng”, bởi thô cứng khó dạy, sanh ra “phiền não không điều hoà”, bởi dễ giận khó vui, sanh ra “phiền não uất hận”, bởi hay ghen ghét đâm thọc, sanh ra “phiền não hung dữ”, bởi hung bạo độc hại, sanh ra “phiền não thâm độc”, bởi trái với Thánh đạo, sanh ra “phiền não chấp tướng”;
bởi không biết pháp Tứ đế : Khổ, Tập, Diệt, Đạo, sanh ra “phiền não điên đảo”, bởi cứ theo chiều sanh tử, không diệt được mười hai nhân duyên, sanh ra “phiền não luân chuyền”, cho đến do vô minh trụ địa, từ vô thỉ khởi ra hằng sa phiền não, khởi tứ trụ địa, gây thành khổ quả trong ba cõi. Khổ quả phiền não vô lượng vô biên, não loạn Hiền Thánh, bốn loài chúng sanh trong sáu nẻo, Ngày nay giãi bày trước mười phương chư Phật, tôn Pháp, Thánh chúng, đều xin Sám hối.
*
Nguyện nhờ công đức đã Sám hối những phiền não tham, sân, si, do ý nghiệp khởi ra, đời đời kiếp kiếp bẻ tràng kiêu mạn, khô nước ái dục, tắt lửa sân hận, phá tối ngu si, nhổ gốc nghi hoặc, xé lưới tà kiến, biết rõ ba cõi như ngục tù, tứ đại như rắn độc, ngũ ấm như kẻ thù, lục nhập trồng rỗng không, dối trá thân thiện, siêng tu tám món Thánh đạo, dứt nguồn vô minh, nhắm thẳng Niết-bàn không hề dừng nghỉ, luôn luôn để tâm làm theo ba mươi bảy phẩm trợ đạo, cùng mười pháp Ba-la-mật thường được hiện tiền. Sám hối phát nguyện rồi, hết lòng tin tưởng kính lễ Thường trụ Tam bảo.
( Kinh Từ Bi Thủy Sám Pháp – Hết Quyển Thượng )
hien Trinh viết
Thua Thay Tue Tam
Con cam on Tue Tam da chia se Tu Bi Thuy Sam Phap.
Xin Thay gui ve email cho con.
Con xin hoi con co phai tung het 3 bo cung 1 luc hay co the chia ra lam nhieu lan.
Con thuong tung Thien Thu Thien Nhan Dai Bi Sam Hoi Phap buoi sang va Sam Hoi Oan gia Trai Chu vao buoi toi-
Con chuc Thay Tue Tam luon duoc an lac –
Con cam on Thay rat nhieu.
Con Hien
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm đẫ gửi file cho bạn. Sám Pháp này nếu có thời gian thì nên tụng một lúc trọn bộ là tốt nhất, nếu không có thời gian thì chia ra tụng cũng không sao. Bạn chỉ nên chuyên tu 1 pháp thôi, nhiều quá thường vướng phải cái lỗi tạp tu, rất khó cảm ứng. Theo Tuệ Tâm nên chuyên tu niệm Phật, công đức lớn, nhanh được tiêu trừ chướng nghiệp đã đành, lại luôn được ánh hào quang của Phật A Di Đà nhiếp thủ nên tránh được các chướng nạn do tà thần và oan gia trái chủ gây ra!
VY viết
Cho con xin File của Kinh Từ Bi Thủy Sám Với ạ! con xin cảm ơn nhiều ạ
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm đã gửi mail cho bạn rồi nhé!
Trần Minh Tiến viết
Dạ thầy cho con xin file tụng với ạ!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Bạn kiểm tra mail nhé!