Hòa thượng Tuyên giảng giải Chú Đại Bi: 13. Hê rị ma ha bàn đa sa mế
Hê rị có nghĩa là “Tâm”. Tâm này có ý nghĩa gì trong 10 nghĩa? Nghĩa thứ 4 là vô nhiễm trước tâm. Tâm này giúp cho quý vị duy trì bản tâm thanh tịnh của mình. Khi quý vị khởi tâm niệm tham, sân, si, mạn, nghi… thì tâm quý vị liền bị ô nhiễm, không còn thanh tịnh nữa. Khi tâm quý vị không mong khởi những niệm ô nhiễm ấy, thì tâm quý vị được thanh tịnh.
Ma ha có nghĩa là “Đại”, cũng có nghĩa là “Trường”. Bàn đà sa mế nghĩa là sao? Nếu tôi không nói, chắc chắn quý vị chẳng thể nào biết được. Nên quý vị muốn biết thì trước tiên tôi phải giảng. Lúc đó quý vị mới hiểu được. Qúy vị mới nói rằng: “Thì ra ý nghĩa của cân chú ấy là như thế”. Bàn đà sa mế có nghĩa là “đại quang minh” nghĩa là hào quang rực rỡ chiếu khắp.
Bàn đà sa mế lại còn được dịch là “Trường chiếu mệnh” nghĩa là ánh sáng thường chiếu soi rộng khắp mọi nơi. Nguyên câu Hê rị ma ha bàn đa sa mế có nghĩa là “Tâm đại quang minh”. Nghĩa là ánh sáng của tâm lực, quang minh của tâm lực thường chiếu rộng khắp, mãi mãi siêu việt cả không gian vô cùng, thời gian vô tận; từ một vi trần cho đến vô cùng vô tận thế giới đều có sự hiện hữu của ánh sáng ấy. Quý vị sẽ nói: “à, cái đại quang minh của tâm ấy, tôi đã nghe trong kinh giảng nói rất nhiều rồi, và…”
*
Vâng, nhưng trừ phi quý vị không nghe tôi giảng giải thần Chú Đại Bi thì quý vị không thể nào biết được. Tôi sẽ giảng cho quý vị rõ. Thật là khó gặp được người nào có thể giảng giải về Chú Đại Bi một cách rõ ràng tường tận. Thực vậy, hoàn toàn thực tình mà nói, không mấy người thể nhập được rốt ráo ý nghĩa của thần chú Đại Bi hoặc là chuyển được ý nghĩa của thần chú.
Sẽ có người hỏi: “Thế làm sao Sư phụ biết được?” Qúy vị khỏi cần phải hỏi tôi. Vì tôi đã không hỏi thì thôi, chứ quý vị đừng nên hỏi tôi tại sao mà tôi biết được. Dĩ nhiên là tôi phải biết. Nếu tôi không biết, tôi không thể nào giảng giải cho quý vị nghe được. Vì thế đừng nên hỏi tại sao tôi lại biết. Thay vì quý vị hỏi tại sao tôi biết, thì quý vị hãy quay trở lại hỏi chính mình. Tại sao mình lại không biết? Nếu quý vị biết được lý do tại sao mình không biết, thì quý vị sẽ rõ được tại sao tôi biết. Trái lại, nếu quý vị không thể nào rõ được tại sao quý vị không biết, thì quý vị cũng không thể nào rõ được lý do tại sao tôi biết.
Đó chính là điều làm nên sự kỳ diệu vậy. Chẳng hạn có người đã hỏi tôi rằng: “Tại sao Thầy làm người xuất gia?” Tôi đã không trả lời câu hỏi đó mà hỏi lại rằng: “Tại sao anh lại không làm người xuất gia? Nếu anh biết được lý do vì sao anh không xuất gia, thì anh sẽ hiểu được vì sao tôi lại xuất gia”.
*
Hỏi về đạo lý trong Phật pháp cũng như vậy. Thay vì quý vị hỏi: “Làm sao mà tôi hiểu được đạo lý ấy?”, thì quý vị hãy tự hỏi lại chính mình tại sao mình không hiểu được. Khi quý vị đã hiểu được tại sao mình không biết thì quý vị sẽ hiểu được tại sao tôi lại biết được đạo lý ấy. Nay quý vị đều là những người có nhiều thiện căn nên được dự pháp hội giảng chú Đại Bi.
Vậy quý vị phải nên hộ trì, bảo trọng cho thiện căn của mình. Tự mình phải khéo vận dụng thiện căn ấy để tu học và liễu nhập Phật pháp, đừng để hoài phí một phút giây nào cả. Hiện tại chúng ta đang sống vào thời mạt pháp. Chư Phật và Bồ – tát rất ít thị hiện ở thế gian. Thời gian này, lòng người đang tiến dần đến chỗ hoang liêu, điêu tàn, không dễ gì gặp được chánh pháp, cũng không dễ gì gặp được bậc chân thiện tri thức.
Có lần tôi bảo các đệ tử rằng: “ở Đài Loan có mở Đại giới đàn, năm huynh đệ các con nên đến đó cầu thỉnh để được thọ giới pháp”. Các đệ tử gửi thư cho tôi biết nhiều người ở Đài Loan nói với họ rằng: “Chẳng cần phải tu hành gì cũng có thể thành tựu đạo nghiệp”. Các đệ tử của tôi trả lời rằng: “Chúng tôi cũng là những con người như những con người khác, nếu không chịu tu hành thì làm sao có thể tựu thành Phật đạo? Nếu không công phu hành trì thì làm sao liễu ngộ được chánh pháp”.
Hòa thượng Tuyên giảng giải Chú Đại Bi: Phải tinh tấn dụng công
Nếu quí vị nói rằng không cần phải dụng công tu tập mà cũng thành Phật, liễu đạo thì trước đây đức Phật chẳng cần vào núi Tuyết tu suốt sáu năm làm gì, rồi sau đó đến ngồi dưới cội bồ đề tinh chuyên thiền định suốt 49 ngày, đến khi sao Mai vừa mọc thì Ngài tựu thành chánh giác. Đức Phật còn phải tu hành mới thành tựu chánh giác. Còn mỗi chúng sinh như chúng ta, nếu không tinh tấn tu hành thì làm sao có thể thành Phật được?
Ai ai cũng đều biết phải nhờ vào tu hành mới đạt được Phật quả, nhưng người chân thật tu hành thì rất ít; và ai cũng đều biết nếu không chịu tu hành thì đều có thể bị đọa vào địa ngục, nhưng người không chịu tu hành thì không sao kể xiết. Nghiệp lực thế gian thật là không thể nghĩ bàn! Qúy Phật tử! Sống trong thời mạt pháp mà có được điều kiện để nghiên cứu Phật pháp thì nên dõng mãnh tinh tấn lên, không nên biếng nhác, hãy siêng năng công phu, tinh cần đạo nghiệp mới mong có ngày thành tựu. Nếu không tinh tấn dõng mãnh mà mong thành tựu đạo nghiệp thì không thể nào có được.
Vì thế nên quý vị đừng ngại gian nan, khổ nhọc, chướng duyên, tai ách… mọi thứ nên quên. Phải đánh trống dõng mãnh lên để cho tinh thần phấn chấn, chỉ một hướng thẳng đến công phu mới mong có ngày thành tựu quả vị Phật.
*
Tôi đang nói về sự vi diệu của Phật pháp. Nếu quý vị không phát khởi niềm tin vào trí tuệ siêu việt thì đạo lý này đối với quý vị cũng chẳng có lợi ích gì. Qúy vị có thể thâm nhập Phật pháp từ mọi sinh hoạt trong cuộc sống, từ mỗi bước chân lặng lẽ của thời gian trong toàn thể pháp giới… Trong Phật pháp, điều gì quý vị cũng muốn diễn bày cho rõ ràng minh bạch thì thường bị đánh mất những nghĩa lý sâu mầu vi diệu. Nay tôi dù có trình bày hết về diệu lý của Phật pháp, nhưng nếu quý vị không tin sâu và không hành trì thì điều tôi giảng không còn là diệu pháp nữa.
Hơn nữa sự hành trì cần phải thường xuyên vào mọi lúc, mọi nơi với tinh thần tinh tấn, không lui sụt, không biếng nhác. Đây là điều khẩn thiết nhất. Nếu quý vị mọi thời, mọi lúc đều hướng về phía trước mà nỗ lực công phu thì nhất định một ngày kia sẽ trực nhận ra “mặt mày xưa cũ” của chính mình.
Bàn đà sa mế dịch nghĩa là “đại quang minh” hay “trường chiếu minh”, tiêu biểu cho nghĩa thứ năm trong mười nghĩa của tâm, đó là “quán tâm không”. Thông qua “quán tâm không”, hành giả mới có được trí tuệ. Với trí tuệ, hành giả mới có được quang minh. Có được quang minh, mới tỏa chiếu, soi sáng khắp mọi pháp giới được. Tức là không còn tối tăm, mê muội, tức là không còn vô minh.
*
Sao gọi là “vô minh”, vì tâm của quý vị không có được sự tỏa chiếu soi sáng khắp mọi pháp giới, do vì quý vị không có được “đại quang minh”. Nếu quý vị có được “đại quang minh” thì tâm quý vị liền có được sự tỏa chiếu soi sáng khắp mọi pháp giới, có nghĩa là quý vị đã chuyển hóa được vô minh. Một khi vô minh đã bị chuyển hóa sạch rồi, thì pháp tánh hiển hiện, đây chính là trí tuệ chân thật của quý vị.
T viết
Nam Mô A Di Đà Phật
Thưa cô Tuệ Tâm, con có chút thắc mắc nhỏ trong bài này ạ, mong cô hoan hỷ giải đáp thắc mắc giúp con ạ.
Ở câu 31 trong bài này ghi :” Địa lỵ ni Địa lỵ ni”
( nhưng)
Trong bài Kinh Đại Bi Tâm Đà Ra Ni và Chú Đại Bi Tâm Đà Ra Ni thì ghi : “Địa rị ni.”
Nếu như không để ý đến việc phát âm thì bài này trong câu 31 có 2 lần ” Địa lỵ ni”
Còn bài Kinh và bài Chú chỉ có 1 lần ” Địa rị ni.”
Vậy bài nào đúng ạ? Hay câu 31 trong bài này thừa 1 lần câu ” Địa lỵ ni “?
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Cảm ơn bạn đã phát hiện ra, đây là lỗi của Tuệ Tâm khi biên tập. Câu 31 ấy chỉ có một câu: Địa Rị Ni thôi, Tuệ Tâm đã sửa lại rồi. Mà kiểm tra lại mới thấy mình vẫn mới đăng đến câu thứ 40, thật là sơ suất quá!
Cảm ơn bạn. Nam mô A Di Đà Phật.
T viết
Nam Mô A Di Đà Phật
Hỷ Hỷ viết
chào tuệ tâm. hoan hỷ công đức của bạn khi tôi đọc được giảng giải Kinh Địa Tạng và giảng Chú Đại Bi và phải nói tôi đã có 1 quãng thời gian vô cùng hạnh phúc khi vừa đi làm, vừa đọc. chúng ta có thể kết bạn qua zalo của tôi 0773223452 để trao đổi vì sau này tôi muốn ịn những dữ liệu này thành sách để gieo duyên miễn phí cho chúng sanh. A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Tuệ Tâm đợt này đang tịnh tu nên gần như rất hiếm dùng điện thoại. Bạn cần tư liệu hay trao đổi gì xin hãy liên hệ qua mail, Tuệ Tâm sẽ gửi cho. Địa chỉ mail của Tuệ Tâm trong phần giới thiệu, trang chủ. Mong bạn tùy hỉ giúp. Cảm ơn bạn. Nam mô A Di Đà Phật.
Vũ Thị Thanh Bình viết
trong bài viết của tác giả luôn có từ 5 biến,10 biến, 108 biến xin cho hỏi từ biến ở đây được hiểu như thế nào ạ? đối với kinh địa tạng thì dc hiểu theo số lầy số phẩm ạ. ví dụ như đọc kinh địa tạng 5 biến thì hiểu là 5 phẩm hay là 5 lần ạ? xin tri ân tác giả!
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chú đại bi có 84 câu, bạn đọc trọn vẹn một lần 84 câu ấy gọi là đọc xong 1 bến, đọc trọn 5 lần thì gọi là được 5 biến. Kinh sách cũng vậy, hễ bạn đọc xong trọn một cuốn kinh thì gọi là đọc xong 1 biến, đọc trọn bộ kinh Địa Tạng 5 lần thì gọi là đọc xong 5 biến, không phải là Phẩm đâu nhé!