Vì Từ bi bình đẳng, vì Muốn hóa độ hết thảy chúng sanh. Không phân biệt người xuất gia hay kẻ tại gia, người trí đức hay kẻ ngu si. Không phân biệt người hiền thiện hay kẻ ô uế, người nam hay kẻ nữ. Không phân biệt người già hay kẻ trẻ, người giàu sang hay kẻ nghèo hèn. Tóm lại, không phân biệt là hạng người nào, chỉ cần Thuần nhất tinh chuyên xưng niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà, thì hết thảy đều bình đẳng được vãng sanh về Báo độ Cực lạc, đồng chứng vô lượng quang, vô lượng thọ.
Pháp Nhiên Thượng nhân
Thượng nhân Pháp Nhiên bảo: “Danh hiệu đức Phật A Di Đà chính là Bản nguyện. Sẽ khiến hàng ngu si ty tiện như tiều phu, thợ săn… không biết một chữ, khởi phát đức tin xưng niệm danh hiệu, thì được vãng sanh. Nếu chân thật thường niệm Phật, thì đây là hạng căn cơ tối thượng. Nếu nhờ Trí tuệ để thoát ly sanh tử, thì tại sao Pháp Nhiên lại từ bỏ Thánh Đạo môn để tu tập Tịnh Độ môn? Tu tập theo Thánh Đạo môn, thì phải viên mãn Trí tuệ mới thoát ly sanh tử. Còn, tu tập theo Tịnh Độ môn, thì chẳng cần, ai niệm Phật cũng được vãng sanh Cực lạc”.
Một vị Tăng hỏi Thượng nhân Pháp Nhiên: “Con tuy niệm Phật nhưng tâm cứ tán loạn, vậy phải làm sao?” Thượng nhân đáp: “Nên biết rằng: Tâm tuy tán loạn nhưng xưng niệm danh hiệu đức Phật, thì sẽ nhờ vào năng lực đại nguyện của đức Phật mà nhất định được vãng sanh. Đã sanh làm người trong cõi Dục giới tán địa này, thì tâm ai cũng bị tán loạn cả. Tương tự như đã sanh làm người thì ai cũng có mắt, mũi… Nếu bảo rằng, phải bỏ tâm tán loạn mới được vãng sanh thì thật vô lý. Người niệm Phật tâm tán loạn mà được vãng sanh mới nói lên sự thù thắng của Bản nguyện.
*
Tâm hạng phàm phu làm sao không tán loạn được! Cũng chính như thế mới gọi là Pháp môn dễ tu. Đức Phật A Di Đà đã lựa chọn pháp Niệm Phật làm Bản nguyện thù thắng; bởi lẽ, có năng lực khiến hết thảy chúng sanh được bình đẳng vãng sanh về Báo độ Cực lạc một cách dễ dàng, không phân biệt dù là hạng ngu si ti tiện không biết một chữ, bất cứ người nào cũng có thể toại nguyện. Chính thế, Niệm Phật Bản nguyện vừa thù thắng vừa giản dị.
Người niệm Phật được Hào quang thâu nhiếp
Ý nghĩa một câu danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật là biểu hiện viên mãn vô lượng hào quang. Trong kinh A Di Đà, đức Thích Tôn giải thích ý nghĩa danh hiệu A Di Đà: “Đức Phật ấy có hào quang vô lượng, chiếu suốt hết thảy các thế giới trong mười phương không bị chướng ngại, vì thế có tên là A Di Đà”.
Hào quang này, tự nhiên có thể chiếu soi hộ trì thâu nhiếp những người niệm Phật. Kinh Quán Vô Lượng Thọ, đức Thích Tôn giải thích công năng của hào quang đức Phật A Di Đà là: “Hào quang chiếu khắp tất cả các thế giới trong mười phương. Luôn thâu nhiếp không rời những hành giả niệm Phật”.
Trong Vãng Sanh Lễ Tán, Đại sư Thiện Đạo đã tổng hợp hai câu văn trên rồi xiển dương rằng: “Đức Phật ấy có hào quang vô lượng, chiếu suốt hết thảy các thế giới trong mười phương không bị chướng ngại. Thường trực quan sát để luôn thâu nhiếp không rời những hành giả niệm Phật, vì thế có tên là A Di Đà”.
Hào quang chỉ thâu nhiếp người niệm Phật cầu vãng sanh
Quán Niệm Pháp Môn ghi: “Chỉ có những hành giả chuyên niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà, thì hào quang của đức Phật ấy mới luôn chiếu soi, hộ trì, thâu nhiếp hành giả ấy không rời. Trái lại, những hành giả tu tập các pháp môn khác, thì không chiếu soi thâu nhiếp”.
Hào quang đức Phật chiếu khắp, nhưng tại sao chỉ thâu nhiếp những hành giả niệm Phật? Sao không thâu nhiếp những hành giả tu tập các pháp môn khác?
Đại sư Thiện Đạo giải thích: “Hành giả nào khi tu tập: Miệng thường xưng niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà, thì Ngài nghe rõ tiếng người ấy đang niệm. Thân thường lễ bái đức Phật, thì Ngài thấy rõ người ấy đang lễ bái. Tâm thường niệm Phật, thì Ngài biết rõ tâm người ấy đang niệm Phật. Hành giả thường nhớ nghĩ đến đức Phật, thì Ngài cũng nhớ nghĩ đến hành giả.
*
Ba nghiệp của hành giả và đức Phật không tách rời nhau, nên được gọi là Thân duyên”. Chúng ta nên biết: Người nào thuần nhất tinh chuyên xưng niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà, thì tâm người ấy với tâm đức Phật A Di Đà hòa quyện lẫn nhau. Căn cơ và Chánh pháp nhất thể không tách rời nhau, điều này được gọi là Thân vậy. Do đó vấn đề vãng sanh Cực lạc hiện tại đã quyết định, chứ không phải chờ đến khi lâm chung. Đạo lý này không kể là hiểu hay không hiểu, tin hay không tin, sự thật Chánh pháp vốn như thế.
Lại người tu các pháp môn khác, do không phải là Bổn nguyện của đức Phật, nên hào quang không chiếu soi thâu nhiếp. Trái lại, tu pháp Niệm Phật là Bổn nguyện của đức Phật, nên những hành giả này được hào quang chiếu soi thâu nhiếp. Niệm Phật cũng tức là lời yêu cầu và mệnh lệnh của Bổn nguyện đức Phật A Di Đà. Đây chính là sự mời gọi, dìu dắt để cứu độ của đức Phật. Hơn nữa, do vì bản thân của danh hiệu A Di Đà chính là hào quang của Ngài, thế nên mới nói Danh hiệu Hào Quang. Đây cũng là sanh mạng của đức Phật A Di Đà, thế nên mới nói Danh xưng chính là Bản thể.
*
Bởi ý nghĩa này, trong Vãng Sanh Lễ Tán, Đại sư Thiện Đạo làm bài kệ tán thán rằng: “Sắc thân Di Đà tợ vàng ròng. Hào quang sáng đẹp chiếu mười phương. Riêng người niệm Phật được soi chiếu. Nên biết Bổn nguyện rất hùng cường”.
Thêm nữa, trong Bát Chu Tán cũng nói: “Tướng hảo nhiều đến Tám vạn tư. Mỗi mỗi hào quang chiếu mười phương. Hào quang không chiếu tu duyên khác. Chỉ chiếu niệm Phật cầu vãng sanh”.
Nếu luận về hào quang, thì hết thảy chư Phật đều có. Nhưng hào quang của đức Phật A Di Đà là tôn quý bậc nhất, hào quang chư Phật không thể so sánh. Bởi hào quang của đức Phật A Di Đà tôn quý bậc nhất như thế, nên đức Thích Tôn đã nói về công đức mười hai loại hào quang của Ngài và tán thán rằng: “Oai thần hào quang. Tôn quý bậc nhất. Hào quang chư Phật. Không thể sánh bằng”.
Thêm nữa, đức Thích Tôn muốn xiển dương rốt ráo công đức và oai thần hào quang của đức Phật A Di Đà có một không hai, tối cao vô thượng, như trong Kinh Đại A Di Đà đã hết lời tôn kính và tán thán: “A Di Đà vua chư Phật. Hào quang tôn quý nhất trong hào quang”.
Niệm Phật cầu vãng sanh được Chư Phật và Bồ Tát hộ trì
Thuần nhất tinh chuyên xưng niệm là hạnh tu tối cao vô thượng. Căn cơ đã nhất thể với Giáo pháp đức Phật A Di Đà. Thường được hào quang đức Phật chiếu soi nhiều vòng xung quanh không bao giờ gián đoạn. Điều này có thể nói, cùng hiện hữu với đức Phật, cùng đồng hành với đức Phật, vì vậy cũng được “Hết thảy chư Phật đều hộ niệm” (Kinh A Di Đà). Do điểm này, trong Vãng Sanh Lễ Tán, Đại sư Thiện Đạo nói: “Nếu người nào xưng niệm danh hiệu Phật để cầu nguyện vãng sanh. Thì thường được vô lượng vô số hằng hà sa chư Phật trong sáu phương hộ niệm”.
Quán Niệm Pháp Môn ghi: “Người nào nhất tâm chuyên niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà để cầu vãng sanh, thì luôn được vô lượng vô số chư Phật đến hộ niệm. Chính thế mới gọi là Kinh Hộ Niệm. Ý của Kinh Hộ Niệm cũng có nghĩa là không để các Thần Quỷ ác dữ có cơ hội làm hại. Cũng có nghĩa không gặp những bệnh tật bất ngờ, tai nạn bất ngờ, hoặc chết oan, chết yểu. Tất cả mọi tai chướng ấy hẳn nhiên tiêu diệt, trừ trường hợp niệm Phật không chí thành”.
Hoa phân đà lợi cõi người
Thêm nữa, Quán Kinh ghi: “Nếu người nào niệm Phật, nên biết người ấy là hoa Phân đà lợi trong cõi người. Bồ tát Quán Thế Âm, Bồ tát Đại Thế Chí là bạn hữu tối thắng của người ấy. Người ấy đang an trú đạo tràng và sanh vào nhà chư Phật”.
Hoa Phân đà lợi là hoa sen trắng ngàn cánh rất hy hữu trong thế gian, đây là loại hoa tôn quý siêu việt tối thượng trong mọi loài hoa. Dùng Hoa Phân đà lợi là để ví dụ sự tôn quý hy hữu của người niệm Phật. Là hạng người siêu việt tối thượng trong loài người.
Đại sư Pháp Chiếu nói: “Cõi này, một người niệm hiệu Phật, Cực lạc lại thêm một hoa sen. Trợ duyên suốt đời không thối chuyển. Lâm chung hoa ấy đến đón nghinh”. Đồng thời, Bồ tát Quán Thế Âm, Bồ tát Đại Thế Chí hẳn nhiên trở thành bạn hữu tối thắng của người niệm Phật. Trong mười hai thời, không mời thỉnh, hai vị Bồ tát tự đến như bóng theo hình để thường xuyên bảo hộ, không chút phiền hà bỏ quên, vĩnh viễn không tách rời.
Người niệm Phật cầu vãng sanh được Tăng thượng duyên
Người niệm Phật sẽ được Năm loại Tăng thượng duyên hay Năm loại Đại lợi ích. Trong này, lợi ích thứ nhất là tội chướng được tiêu diệt, lợi ích thứ hai là được sự hộ niệm.
Tội chướng được tiêu diệt
Như Kinh Quán Vô Lượng Thọ ghi: “Vì nhờ xưng niệm danh hiệu đức Phật, mà các tội chướng tiêu diệt”. Lại ghi: “Chí tâm xưng niệm Nam mô A Di Đà Phật, thì trong mỗi niệm trừ diệt được tội chướng sâu nặng của tám mươi ức kiếp sanh tử”.
Bát Chu Tán cũng ghi: “Báng Pháp, Xiển đề cùng Thập ác, Hồi tâm niệm Phật tội đều tiêu, A Di Đà chính là kiếm bén, Một tiếng xưng niệm tội đều tiêu. Niệm niệm xưng danh thường sám hối, Người hay niệm Phật, Phật nhớ ghi”.
Được sự hộ niệm
Trừ chư Phật và hai Bồ tát Quán Thế Âm, Đại Thế Chí luôn bảo hộ hành giả như đã nói ở trước. Đức Phật còn cắt cử hai mươi lăm vị đại Bồ tát thường xuyên theo dõi ủng hộ. Hành giả cũng được chư vị Thiên, Long, Bát bộ ngày đêm bảo vệ để không có những tai chướng ách nạn xảy ra.
Trong Quán Niệm Pháp Môn, Đại sư Thiện Đạo nói: “Kinh Thập Vãng Sanh ghi rằng: Đức Phật bảo Bồ tát Sơn Hải Tuệ và A Nan: Nếu người nào chuyên niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà ở phương Tây để nguyện cầu vãng sanh. Kể từ đây cho đến vị lai, Ta sẽ cắt cử hai mươi lăm vị Bồ tát thường đi theo bảo hộ hành giả. Không để Thần Quỷ ác độc gây phiền não cho hành giả, giúp hành giả ngày đêm thường an ổn. Đây chính là sự hộ niệm Tăng thượng duyên trong đời hiện tại của hành giả vậy”.
Lời kết
Niệm Phật cầu vãng sanh là pháp dễ tu, ai cũng thực hành được. Bản nguyện niệm Phật cho ta thấy bi tâm của Phật A Di Đà là vô tận. Chỉ cần bạn niệm sáu chữ hồng anh Nam mô A Di Đà Phật. Một lòng nương nơi Bản nguyện tiếp dẫn của Ngài là được vãng sanh. Tại sao đơn giản như thế? Vì đó mới chính là TÂM CỦA PHẬT! Niệm Phật với lòng tin sâu như thế tất vạn người tu, vạn người được vãng sanh Cực Lạc!
(Niệm Phật như thế nào để chắc chắn được vãng sanh – Theo Bản nguyện niệm Phật)
Tuệ Tâm 2020.
Hiếu viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Xin thường niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật viết
Nam Mô A Di Đà Phật.
Xin thường niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật viết
Nhiều người niệm phật vài năm mà đã biết ngày giờ vãnh sanh có phải họ tình tấn niệm phật nên mới biết đúng không ạ? Nam Mô A Di Đà Phật
Tuệ Tâm viết
Nam mô A Di Đà Phật!
Chuyện niệm Phật biết trước ngày giờ là bình thường, nhiều người còn để lại Thoại Tướng bất khả tư nghì để rộng độ thân gia quyến thuộc. Họ đều nhờ nắm được yếu quyết: “Nguyện thiết với tin sâu trì danh hiệu Phật.” Chỉ cầu vãng sanh chớ chẳng cầu nhất tâm, chẳng cầu tam muội, chẳng cầu thần thông, cũng chẳng cầu đoạn vọng niệm nên được an nhiên tự tại như thế. Riêng về Tín và Nguyện, chỉ cần nắm chắc hai việc này thì một niệm cũng được vãng sanh.